• Thứ Hai, 05/12/2005 07:16 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 03/12/2005

    Hội nghị chuyên đề về chính phủ điện tử tại Đà Nẵng chính thức khai mạc. Sở BCVT TPHCM đưa vào hoạt động hệ thống tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính qua điện thoại. Việc kết nối với VNPT hiện mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu của Viettel. Xây dựng chính quyền điện tử phải đồng bộ trong phân cấp, thực hiện.

    Đà Nẵng: Hội nghị chuyên đề và triển lãm về chính phủ điện tử
    Ngày 2/12/2005 tại khu du lịch Sandy Beach Resort đã khai mạc hội nghị với chủ đề “Thành phố Điện tử và tiến trình tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước” do tập đoàn Dữ Liệu Quốc Tế (IDG) và Sở BCVT Đà Nẵng phối hợp tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ BCVT và UBND thành phố Đà Nẵng. Tham dự hội nghị có khoảng 400 đại biểu là lãnh đạo và chuyên viên CNTT trong nước và đại diện các tập đoàn CNTT quốc tế. (Tiền Phong 4/12/2005)

    Sở BCVT TPHCM đưa vào hoạt động hệ thống tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính qua điện thoại
    Sở BCVT TPHCM vừa đưa vào hoạt động hệ thống tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính qua điện thoại. Với hệ thống này, người dân có nhu cầu muốn biết tình trạng hồ sơ của mình đang thụ lý giải quyết đến đâu chỉ cần gọi số 1900545444 là nhận được thông tin đầy đủ.
    Với hệ thống này, người dân có thể thực hiện tra cứu mọi nơi, mọi lúc thông qua điện thoại cố định, điện thoại di động, nhắn tin SMS và website của Sở BCVT TPHCM (www.ict-hcm.gov.vn). Trong giai đoạn đầu, hệ thống này thực hiện trả lời tự động trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh; cấp phép lĩnh vực văn hoá; đăng ký sử dụng lao động; cấp phép xây dựng nhà và hồ sơ nhà đất. (Tuổi Trẻ 3/12/2005)

    Xây dựng chính quyền điện tử phải đồng bộ trong phân cấp, thực hiện
    Góp ý vào văn kiện Đại hội VIII Đảng bộ TPHCM, ông Dương Công Khanh, bí thư Quận uỷ Quận 11 cho rằng không nên thực hiện cải cách hành chính (CCHC) như một phong trào mà hãy coi nó là nhiệm vụ bắt buộc đối với tất cả các cơ quan hành chính nhà nước. Theo ông, khi xây dựng chính quyền điện tử thì phải đồng bộ trong phân cấp thực hiện. Khi UBND các quận, huyện thực hiện CCHC, xây dựng thông tin điện tử thì cơ quan cấp trên, cấp dưới, các phòng ban chuyên môn cũng dùng chung thông tin điện tử chứ không để tình trạng người làm máy, kẻ làm thủ công. Có như thế thì khi xử lý một hồ sơ về nhà đất chẳng hạn, nếu chính quyền đã giải quyết xong thì cơ quan thuế cứ căn cứ vào kết quả giải quyết của UBND mà tính thuế, chấm dứt tình trạng cùng là cơ quan hành chính, nơi này làm rồi nơi kia không tin đi kiểm lại, vừa mất thời gian, lại không khoa học, gây trở ngại cho dân. (SGGP 3/12/2005)

    Việc kết nối với VNPT hiện mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu của Viettel
    Có một tình trạng đang tồn tại khi các thuê bao di động của VNPT và Viettel gọi cho nhau khó thành công tại một số địa phương mà Ninh Bình là một trường hợp cụ thể do Bưu điện tỉnh này không kết nối trực tiếp với tổng đài của Viettel. Câu chuyện giữa hai nhà cung cấp vẫn ở trong tình trạng cãi qua cãi lại và chẳng đi đến kết cục do trách nhiệm chẳng thuộc về ai. Theo giải thích của một lãnh đạo Viettel, việc kết nối giữa hai mạng hiện mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu của Viettel và theo họ thì Viettel đã hết sức nỗ lực vì quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, một mình Viettel  cũng không thể giải quyết được việc này mà phải có sự đồng thuận từ hai phía.  (Tuổi Trẻ 3/12/2005)

    Vai trò người thầy trong thời đại CNTT
    Theo TS Ngô Trung Việt, chuyên viên Viện CNTT, trong thời đại CNTT ngày nay, vai trò của người thầy không còn lớn như trước và vai trò học tập toàn diện của người học đang trở thành chủ chốt nhất cho từng người cũng như cho xã hội biến đổi. Công nghệ quả thực đã nối tiếp các tri thức đã được tích luỹ, các trí tuệ đang hoạt động riêng biệt thành hệ thống toàn năng và toàn diện, làm xuất hiện ông thầy ảo với tri thức tổng hợp toàn cầu, một công cụ quan trọng cho chuyển giao tri thức của cả loài người cho từng cá nhân.
    Với không ít người, việc học không còn đóng khung trong trường học mà diễn ra mọi nơi, mọi lúc, học qua đồng nghiệp, học qua mạng đang trở thành chủ yếu. Điều này cần được hình thành trong học sinh để họ có thói quen tự mình học tập chứ không chỉ học theo hướng dẫn của thầy. Vì thế, hệ thống giáo dục rõ ràng cần phải được đổi mới toàn diện về quan niệm dạy các tri thức khoa học công nghệ chứ không chỉ các tri thức hàn lâm, dạy con người cách tương tác với nhau trong các nhóm dự án làm ra kết quả chứ không học vẹt, dạy cách học toàn diện trên nền tảng công nghệ và mạng máy tính. (Tiền Phong 4/12/2005)

    ID: O0512_1