• Thứ Tư, 07/12/2005 14:19 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 7/12/2005

    TPHCM sẽ hỗ trợ ngành hải quan thành lập trung tâm đào tạo về hải quan điện tử. Techcombank triển khai chương trình tín dụng trực tuyến. Đại Học Công Nghệ đưa 40 môn học lên mạng. Sức mua của thị trường máy tính tại TPHCM giảm so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai, trong khi đó sức mua mặt hàng điện thoại di động lại tăng. Các nhà sản xuất nhắm vào thị trường máy điện thoại di động giá rẻ.

    UBND TPHCM hỗ trợ thực hiện hải quan điện tử
    Ngày 3/12/2005, UBND TPHCM đã có buổi làm việc với Cục Hải Quan TPHCM về vấn đề thực hiện thủ tục hải quan điện tử và thu thuế xuất nhập khẩu nợ đọng. Qua 2 tháng thực hiện thí điểm, đã có 24 doanh nghiệp tham gia thông quan điện tử với tổng giá trị hàng hoá 110 triệu USD. Cục Hải Quan TPHCM cũng đã lựa chọn và tập huấn thêm cho 63 doanh nghiệp nữa để tham gia thông quan điện tử trong tháng 12/2005. Khó khăn là do hệ thống đã vận hành chính thức nên quá trình đào tạo không thực hiện được trên máy mà chủ yếu chỉ là lý thuyết. Vì thế, Cục đề nghị được hỗ trợ trang bị hệ thống thông quan điện tử giả định để huấn luyện cho doanh nghiệp và công chức hải quan. Hệ thống này trị giá khoảng 20.000 USD. Cục cũng đang tiến hành khảo sát để đề xuất mở rộng thủ tục hải quan điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất, Khu Chế Xuất Tân Thuận và Linh Trung.
    Phó Chủ Tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín khẳng định việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử là một bước đột phá về cải cách hành chính và đây là yêu cầu chung của toàn xã hội. UBND TPHCM sẽ hỗ trợ ngành hải quan xây dựng trung tâm đào tạo về hải quan điện tử cho công chức hải quan và các doanh nghiệp. (Hải Quan 6/12/2005)

    Zodiac cung cấp giải pháp tích hợp điều hành hệ thống thông tin của Zetron
    Ngày 6/12/2005 tại Hà Nội, công ty TNHH Hoàng Đạo (Zodiac) và hãng viễn thông Zetron (Australia) đã ký kết hợp đồng về phân phối các giải pháp tích hợp điều hành hệ thống thông tin đa phương tiện của Zetron tại Việt Nam. Ông K. Lawrence, giám đốc kinh doanh của Zetron cho biết, Zetron không phải là nhà cung cấp thiết bị mà chỉ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ gia tăng, giúp tăng hiệu quả của hệ thống viễn thông hiện có.
    Thành lập từ năm 1980, Zetron hiện là nhà sản xuất hàng đầu về các hệ thống tích hợp thông tin viễn thông với hơn 200.000 hệ thống đã được triển khai tại 60 nước. (TBKTVN 7/12/2005)

    Báo Thanh Hoá chính thức lên mạng
    Sáng 6/12/2005, báo Thanh Hoá đã chính thức ra mắt phiên bản điện tử với địa chỉ www.baothanhhoa.com.vn. Đây là công trình chào mừng Đại Hội Đảng Bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ 16 và là bước phát triển mới của báo Thanh Hóa trong việc bắt nhịp với sự phát triển của báo chí hiện đại. (Hà Nội Mới 7/12/2005)

    Techcombank triển khai chương trình tín dụng trực tuyến
    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa triển khai chương trình tín dụng trực tuyến. Theo đó, khách hàng chỉ cần truy cập vào website www.techcombank.com.vn và điền vào đó những thông tin cần thiết. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra tính hợp lệ và các điều kiện phù hợp để cho vay. Sau đó, Techcombank sẽ trực tiếp liên hệ với các khách hàng có đủ điều kiện để giúp tiến hành các thủ tục cần thiết. Việc triển khai chương trình này của Techcombank sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đi lại, không cần phải trực tiếp đến ngân hàng. (TBKTVN 7/12/2005)

    Đại Học Công Nghệ đưa 40 môn học lên mạng

    TS Nguyễn Việt Hà
    Trên website học tập của Đại Học Công Nghệ thuộc Đại Học Quốc Gia Hà Nội, bước đầu đã có 40 môn học được đưa lên mạng để sinh viên chủ động nghiên cứu, tham khảo trước. TS Nguyễn Việt Hà, phó chủ nhiệm Khoa CNTT cho biết, việc đưa các bài giảng lên website và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên và sinh viên đã giúp sinh viên học tập theo một phương pháp chủ động, tích cực hơn. Khả năng tự học của sinh viên đã có những biến chuyển đáng kể do nắm trước được nội dung môn học. Đồng thời, việc khai thác bài giảng trên mạng cũng đòi hỏi giáo viên phải chịu khó hơn trong nhiều khâu, phải thường xuyên cập nhật đến việc giải đáp, hướng dẫn cho sinh viên kịp thời. (Tuổi Trẻ 7/12/2005)

    TPHCM: Tiêu thụ máy tính giảm
    Thông thường vào dịp cuối năm, lượng máy tính tiêu thụ tăng khoảng 30 – 35%, nhưng năm nay mức tăng chỉ đạt 20 – 30%. Tại TPHCM, lượng khách hàng giảm khoảng 20 – 30% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng nhu cầu máy tính cho các dự án giảm đến 40%. Nguyên nhân do thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân dẫn đến chi phí mua sắm trang thiết bị hạn chế.
    Trong khi đó, lượng tiêu thụ điện thoại di động lại đang tăng mạnh  ở mức 20 – 30% và dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới nhất là từ dịp Giáng Sinh đến sau Tết âm lịch, khi các nhà sản xuất tung ra hàng loạt model mới. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2005, TPHCM đã tiêu thụ 1,2 triệu chiếc điện thoại di động, bằng cả năm 2004. (SGGP 7/12/2005)

    Các nhà sản xuất nhắm vào thị trường máy điện thoại di động giá rẻ
    Trong khi các nhà khai thác viễn thông đang tích cực hạ giá, khuyến mại để thu hút thuê bao thì các nhà sản xuất cũng đang chạy đua trong việc cung cấp các loại điện thoại di động giá rẻ. Điển hình, Motorola tung ra chương trình “Kết nối những gì chưa kết nối”, mang điện thoại di động giá rẻ đến với những người có thu nhập thấp ở các vùng sâu, vùng xa và dự kiến sẽ triển khai trong năm 2006 tại Việt Nam. Trong chương trình này, Motorola còn tung ra các mẫu điện thoại C113 và C113A chỉ có 30 – 40 USD/chiếc.
    Với lượng thuê bao điện thoại mới chỉ chiếm 6% dân số, Việt Nam còn là một mảnh đất đầy hấp dẫn với các đại gia viễn thông. Thị trường điện thoại di động cao cấp đang đứng trước nguy cơ bão hoà và thị trường máy giá rẻ đang thực sự là “sân chơi” trong tương lai cho các nhà cung cấp. Việc khai thác được thị trường này phụ thuộc vào sự hợp tác giữa các nhà cung cấp và nhà khai thác viễn thông. (Đầu Tư 7/12/2005)

    ID: O0512_1