• Thứ Năm, 08/12/2005 15:43 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 8/12/2005

    Công nghệ cao được xác định là mũi nhọn trọng điểm của TPHCM. Khai mạc triển lãm quốc tế về điện tử và CNTT 2005. Khai trương website thành phố Hạ Long. Cục Xúc Tiến Thương Mại xây dựng danh bạ doanh nghiệp trực tuyến. Máy tra cứu dữ liệu đa năng của Trường Trung Học Kỹ Thuật Kinh Tế Đà Nẵng sẽ có thị trường lớn. Giáo án điện tử ở các trường đại học: hiện đại nửa vời. Môn tin học đại cương đã lỗi thời.

    TPHCM: Công nghệ cao là mũi nhọn phát triển

    Khu Công Nghệ Cao TP. HCM
    Phát biểu tại phiên họp Đại Hội VIII Đảng Bộ TPHCM chiều 7/12/2005, ông Phạm Chánh Trực, trưởng Ban Quản Lý Khu Công Nghệ Cao TPHCM đã đề xuất một số giải pháp thúc đẩy công nghệ cao, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Thành phố sẽ di chuyển sản xuất công nghệ chưa cao ra ngoài, phù hợp với những địa phương cần nó.
    Ông Đào Văn Lượng, giám đốc Sở Khoa Học và Công Nghệ TPHCM thì cho rằng trước mắt cần tập trung đầu tư cho Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Trung Tâm Công Nghệ Sinh Học, Khu Công Nghệ Cao, Trung Tâm Thiết Kế Chế Tạo Thiết Bị Mới... Đây chính là nơi thu hút chất xám, các tài năng trong và ngoài nước. Đồng thời cần triển khai chương trình vườn ươm doanh nghiệp, nuôi dưỡng các doanh nghiệp khoa học công nghệ, thu hút nhân lực nhất là cho các chương trình phát triển công nghệ cao.
    Ông Nguyễn Minh Triết, Bí Thư Thành Ủy TPHCM cũng cho rằng ngành công nghiệp của TPHCM trong 5 năm tới sẽ phải chuyển mạnh theo hướng hiện đại - kỹ thuật - công nghệ cao. Thành phố sẽ di chuyển công nghệ chưa cao ra ngoài. Về những ý kiến cho rằng nếu chỉ đi “từng bước” thì làm sao có thể đuổi kịp các nước, theo ông đi hai bước hay nhiều bước là không dễ và cần phải rất cân nhắc, rất thận trọng. (Tuổi Trẻ, SGGP 8/12/2005)

    Khai mạc triển lãm quốc tế về điện tử viễn thông và CNTT 2005
    Hôm nay 8/12/2005 tại TPHCM, triển lãm quốc tế về điện tử viễn thông và CNTT 2005 do Hiệp Hội Doanh Nghiệp Điện Tử Việt Nam (VEIA), Hội Vô Tuyến Điện Tử Việt Nam (REV) và công ty Quảng Cáo & Hội Chợ Thương Mại (Vinexad) tổ chức đã chính thức khai mạc.
    Tham dự triển lãm có hơn 100 gian hàng của gần 50 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu các sản phẩm điện tử tiêu dùng và điện tử công nghiệp. Triển lãm còn là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, tìm đối tác phát triển ngành điện tử, CNTT trong nước. (Nhân Dân 8/12/2005)

    Quảng Ninh: Khai trương website thành phố Hạ Long
    Ngày 6/12/2005, UBND thành phố Hạ Long đã chính thức đưa trang tin điện tử của thành phố với tên miền www.halong.gov.vn lên mạng Internet với 4 nhóm thông tin giới thiệu toàn diện hệ thống chính trị; kinh tế xã hội; quảng bá dữ liệu và cập nhật các thông tin hàng ngày phục vụ trực tiếp công tác điều hành của bộ máy công quyền và các nhu cầu của công dân thành phố. (Lao Động 8/12/2005)

    Website của Hội Tin Học TPHCM tập hợp thông tin về thứ hạng truy cập các website về CNTT
    Bắt đầu từ tháng 12/2005, trang web của Hội Tin Học TPHCM (www.hca.org.vn) sẽ tiến hành tập hợp thông tin về thứ hạng truy cập website trong và ngoài nước có liên quan đến cộng đồng CNTT Việt Nam theo đánh giá của www.alexa.com, một trang web chuyên xếp hạng các trang web trên thế giới thông qua thống kê thứ hạng truy cập. Các trang web được tập hợp gồm website các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, các tỉnh... (Lao Động 8/12/2005)

    Ra mắt website đấu thầu
    Bộ KH-ĐT vừa chính thức ra mắt trang thông tin điện tử về đấu thầu Việt Nam tại địa chỉ http://dauthau.mpi.gov.vn.
    Trang web cung cấp các văn bản pháp quy về đấu thầu, thông tin đấu thầu trong cả nước bao gồm các dự án đã và đang đấu thầu. Đặc biệt trang web này lần đầu tiên đã công bố danh sách các nhà đấu thầu, quy chế đầu tư xây dựng. Trên 40 nhà thầu vi phạm các quy chế về đấu thầu đã bị công bố trên trang web. (SGGP 8/12/2005)

    Các doanh nghiệp trẻ chiếm 90% doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT
    Phát biểu trước thềm Đại Hội II của Hội Các Nhà Doanh Nghiệp Trẻ Việt Nam sẽ họp tại Hà Nội trong 2 ngày 16-17/12/2005, ông Phạm Tấn Công, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký đã cho biết, các nhà doanh nghiệp trẻ đang là chủ nhân của 90% các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT, là những người mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất phần mềm... (Sinh viên Việt Nam 7/12/2005)

    Cục Xúc Tiến Thương Mại xây dựng hệ thống danh bạ trực tuyến
    Cục Xúc Tiến Thương Mại (Bộ Thương Mại) đang xây dựng hệ thống danh bạ doanh nghiệp trực tuyến nhằm tăng cường cơ hội kinh doanh, tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.
    Danh bạ sẽ được sắp xếp theo từng ngành hàng, chi tiết tới từng sản phẩm để thuận tiện cho việc tra cứu và cho phép tất cả các doanh nghiệp toàn cầu tham gia. Các doanh nghiệp thành viên của danh bạ sẽ được cung cấp tài khoản để sử dụng các nhiều tiện ích và tiến tới giao dịch trực tuyến theo hình thức B2B. (TBKTVN 8/12/2005)

    Hanoi Telecom sắp khai trương trung tâm đào tạo công nghệ CDMA
    Vào trung tuần tháng 12/2005 tại khu Công Nghiệp Sài Đồng B (Hà Nội), Trung Tâm Phát Triển Công Nghệ 3G (3GDC) trực thuộc công ty Cổ Phần Viễn Thông Hà Nội (Hanoi Telecom) sẽ chính thức khai trương với sự hỗ trợ của tập đoàn Qualcomm (Mỹ). Trong tháng 12 này, 10 khoá học đầu tiên về CDMA kéo dài trong 5 tháng sẽ chính thức chiêu sinh. Đối tượng là các nhà khai thác mạng, cung cấp dịch vụ hỗ trợ, nhà bán lẻ thiết bị đầu cuối, công chức chính phủ ngành viễn thông... 3GDC thông báo sẽ dành 20 suất học bổng trị giá 550 USD/suất cho sinh viên, giảng viên chuyên ngành điện tử viễn thông các trường đại học tại Hà Nội. (TBKTVN 8/12/2005)

    Máy tra cứu dữ liệu đa năng của Trường Trung học Kỹ Thuật Kinh Tế Đà Nẵng sẽ có thị trường lớn
    Tại hội thi thiết bị dạy nghề Đà Nẵng 2005, máy tra cứu dữ liệu của Trường Trung học Kỹ Thuật Kinh Tế Đà Nẵng đã thu hút được sự chú ý của nhiều khách tham quan. Ngay sau hội thi, máy đã được nhà trường đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu tra cứu của sinh viên. So với các loại máy của nước ngoài, máy của trường có giá thành chỉ vào khoảng 50 triệu đồng/chiếc với kết cấu gồm hệ thống máy vi tính có màn hình cảm ứng (touch screen), thiết bị đọc mã vạch, tủ làm bằng gỗ và inox, giá đỡ đầu đọc bằng nhôm. Thấy được hiệu quả của máy, không ít khách sạn và bệnh viện ở Đà Nẵng đã đến trường đặt hàng.
    Để phục vụ cho các nhu cầu tra cứu dữ liệu công cộng, trường đang xây dựng đề án khả thi trình UBND thành phố Đà Nẵng về việc xây dựng hệ thống máy tra cứu dữ liệu này tại nhiều điểm trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt, người dân thành phố và khách du lịch sẽ được hưởng thụ những điều kiện tối ưu. (Thanh Niên 8/12/2005)

    Đại Học An Giang triển khai thành công e-Learning
    Đến nay, dự án e-Learning của Đại Học An Giang đã phổ biến các giáo trình điện tử đến 5.000 sinh viên thuộc 4 khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh, Nông Nghiệp – Tài Nguyên Thiên Nhiên, Sư phạm, Kỹ Thuật Công Nghệ và Môi Trường. Trường cũng đã xây dựng hệ thống những công cụ hỗ trợ giảng dạy môn toán trong trường phổ thông từ lớp 6 đến lớp 12 và đang xây dựng trang web cho giáo viên để chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. (Giáo dục & Thời đại 7/12/2005)

    Giáo án điện tử ở các trường đại học: hiện đại nửa vời
    Ở một số trường đại học, máy tính và máy chiếu đã được đưa vào để phục vụ việc giảng bài. Tuy nhiên, không ít sinh viên cảm thấy mệt hơn vì phải vắt chân lên cổ chép bài và than thầm trong bụng là thế này thì thà cứ học bằng bảng đen, phấn trắng cho xong.
    Còn về phía nhà trường, phần lớn việc sử dụng các thiết bị mới vẫn ở tình trạng nửa vời. Tại Đại Học Ngoại Ngữ, ĐHQG Hà Nội, các phương tiện phục vụ có đủ “tận răng” nhưng các thầy cô sử dụng không nhiều. Với sinh viên báo chí thì oái ăm là giờ học về báo điện tử tuy là tại phòng máy tính nhưng toàn nghe giáo viên nói chay vì máy tính chưa nối mạng Internet... Không hiểu các trường bỏ ra nhiều tiền trang bị phòng máy tính hoành tráng để làm gì?
    Thêm nữa là chuyện người phải phục vụ máy. Một sinh viên Phân Viện Báo Chí và Tuyên Truyền cho biết vào đầu giờ học, 3 – 4 sinh viên phải xuống văn phòng khoa bê máy chiếu lên tầng 3. Sau đó cũng mất ít nhất 15 phút để nối dây, chỉnh máy. Sau đó là cuộc chạy đua để chép bài cho kịp với tốc độ giảng bài mà không cần phải viết bảng của thầy và thậm chí hai bạn ngồi gần phải phân công ra thì mới kịp. Những sinh viên láu cá thì tranh thủ giờ nghỉ dùng USB để copy bài giảng khi giáo viên không có ở lớp...
    Thiết bị hiện đại phục vụ dạy học là rất cần nhưng điều đó chưa đủ để tạo nên một tiết học hiệu quả. Cách trình chiếu của thày mới là điều cốt yếu và không phải cứ đưa ra thất nhiều kiến thức là có hiệu quả với sinh viên. Kỹ năng sử dụng của không ít thầy cũng là vấn đề và hầu hết họ phải mày mò để học cách sử dụng. Các trường đã bỏ tiền ra trang bị các thiết bị đắt tiền đó thì tại sao không trang bị kỹ năng sử dụng cho giảng viên để họ có những giờ giảng sinh động hơn nhưng vẫn không “làm khó” cho sinh viên. (Sinh viên Việt Nam 7/12/2005)

    Những bất cập về đào tạo tin học đại cương trong nhà trường đại học
    Đã lâu, tin học đại cương là “khẩu phần” bắt buộc của sinh viên nhằm mục đích “xoá mù” tin học. Tuy nhiên, khẩu phần này đang mất dần sức thu hút do không còn thiết thực với nhiều em. Có một thực tế với không ít sinh viên là tuy chưa qua một lớp tin học chính thức nào của trường mà vẫn thành thạo do theo bạn, theo bè đi “chat” ở quán net hoặc chơi game. Và khi chính thức học môn tin học, dường như họ chỉ lên lớp cho có mặt mà cuối kỳ vẫn đạt điểm rất cao.
    Với không ít em đã học tin học ở phổ thông và lại có máy tính ở nhà thì việc không cần thiết phải học tin học đại cương theo chương trình của trường là điều càng thấy rõ. Nhiều em đã thắc mắc là không hiểu tại sao tới bây giờ nhà trường vẫn  cứ bắt buộc học tin học đại cương như thế gây lãng phí thời gian cho họ.
    Môn tin học đại cương đang không thu hút sinh viên do nhiều nguyên nhân vì nội dung giảng dạy khá tẻ nhạt và nội dung nhàm chán với những quyển giáo trình cũ rích xuất bản cách đây 10 – 15 năm. Để bổ túc cho các kiến thức cập nhật không có trong chương trình, nhiều sinh viên đã chủ động ra ngoài học hoặc tự học ngay tại quán net.
    Tuy nhiên, với các sinh viên vùng sâu, vùng xa thì tin học vẫn là điều mới mẻ. Chính các sinh viên này mới là đối tượng cần “xoá mù” tin học. Nhưng thực tế chưa có trường đại học nào tiến hành phân loại sinh viên cả. Thiết nghĩ, các trường cần làm ngay việc phân loại trình độ tin học của sinh viên để tổ chức lớp học riêng một cách phù hợp cho từng trình độ. Đồng thời cũng cần đổi mới nội dung giảng dạy cho phù hợp hơn. (Giáo dục & Thời đại 7/12/2005)  

    ID: O0512_1