• Thứ Sáu, 23/12/2005 07:15 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 22/12/2005

    Chính Phủ thành lập Trung Tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam. Tổng Cục Hải Quan tổ chức hội thảo về Hiện đại hoá hải quan Việt Nam. Israel muốn hợp tác với Việt Nam về viễn thông và CNTT. Ga Sài Gòn thu hồi các chỗ đi tàu đặt qua mạng quá thời hạn. Biện pháp nào để thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ứng dụng CNTT? Thị trường hàng điện tử sẽ bùng nổ ti vi LCD.

    Thành lập Trung Tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam
    Ngày 20/12/2005, Thủ Tướng Chính Phủ đã ký quyết định thành lập Trung Tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam (VNCERT). Trung tâm là tổ chức sự nghiệp có thu thuộc Bộ BCVT, có chức năng điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trên toàn quốc; cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính; phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn mạng máy tính... Trung tâm có trụ sở tại Hà Nội và văn phòng tại TPHCM và Đà Nẵng. (SGGP 22/12/2005)

    Hội thảo về hiện đại hoá Hải Quan Việt Nam
    Ngày 21/12/2005 tại Hà Nội, Tổng Cục Hải Quan đã tổ chức hội thảo về Dự án Hiện đại hoá hải quan Việt Nam. Chủ trì hội thảo, Thứ Trưởng Bộ Tài Chính Trương Chí Trung đã đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ những mục tiêu hiện đại hoá công tác hải quan đến 2010 mà Chính Phủ đã phê duyệt. Sau khi kết thúc dự án, ngành hải quan phải tạo được thế và lực để tiếp tục hiện đại hoá. Chính vì vậy, báo cáo khả thi phải chỉ rõ khi dự án kết thúc thì nền tảng đạt được là cái gì. Thách thức và rủi ro lớn nhất khi thực hiện dự án chính là từ trong ngành nên việc tổ chức thực hiện phải khoa học, giải quyết tốt khâu tổ chức bộ máy các cấp.

    Ứng dụng CNTT là một trong những nội dung quan trọng nhất của hiện đại hoá hải quan Việt Nam và quá trình thông quan điện tử đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm năm 2005 tại Hải Phòng và TPHCM. Sang năm 2006, hoạt động này sẽ được triển khai ra nhiều địa phương khác và những mục tiêu cụ thể của dự án hiện đại hoá hải quan cũng được triển khai ngay.

    Kết luận về hội thảo, tổng cục trưởng Tổng Cục Hải Quan Lê Mạnh Hùng đã đề nghị Ban quản lý Dự án tiếp thu các ý kiến chỉ đạo và xây dựng cùng những kiến nghị của địa phương để sớm hoàn thiện dự án trình Bộ Tài Chính phê duyệt. Theo ông, cán bộ công chức hải quan cũng cần có chuyển biến rõ rệt về nhận thức để quá trình hiện đại hoá hải quan đạt hiệu quả cao nhất. (Hải Quan 22/12/2005)

    Thị trường hàng điện tử sẽ bùng nổ ti vi LCD
    Theo các chuyên gia, thị trường điện tử dân dụng năm 2006 sẽ bùng nổ ti vi màn hình tinh thể lỏng (LCD). Giá ti vi LCD ở Việt Nam hiện còn cao hơn so với nhiều nước do thuế nhập khẩu vẫn ở mức 20%. Cả nước đã tiêu thụ khoảng 2.000 chiếc ti vi LCD năm 2005 và theo dự báo thì số lượng tiêu thụ năm 2006 sẽ tăng lên từ 30.000 – 40.000 chiếc.

    Một doanh nghiệp sản xuất đèn hình ti vi nếu mỗi tháng tiêu thụ được 5.000 chiếc thì cả năm cũng chỉ lãi vài trăm triệu đồng. Trong khi đó, chỉ cần mỗi năm tiêu thụ được 100 – 200 chiếc ti vi LCD là cũng có số tiền đó. Vì vậy, hiện phần lớn các doanh nghiệp điện tử đều đang tìm cách nhập khẩu hoặc lắp ráp sản phẩm thời thượng này để tiêu thụ tại Việt Nam. (Người Lao Động 21/12/2005)

    Israel muốn hợp tác với Việt Nam về viễn thông và CNTT
    Phát biểu nhân chuyến thăm Việt Nam từ 20 – 22/12/2005, ông Raanan Dinur, tổng vụ trưởng Bộ Công Nghiệp Thương Mại và Lao Động Israel đã khẳng định Israel sẽ là đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam và nước này đã chọn Việt Nam là một trong 5 quốc gia trọng điểm về hợp tác kinh tế.

    Một trong những lĩnh vực mà Israel rất mong muốn hợp tác với Việt Nam là công nghệ viễn thông. Israel có một khối lượng lớn các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT và hoạt động rất thành công. Các lĩnh vực về nông nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ cao cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào các hoạt động thương mại. Xuất khẩu của Israel sang Việt Nam hiện mới chỉ chiếm 1% tổng kim ngạch năm 2005. (TBKTVN 22/12/2005)

    TPHCM: Ga Sài Gòn thu hồi các chỗ đi tàu đặt qua mạng quá thời hạn
    Lãnh đạo ga Sài Gòn vừa cho biết, qua hệ thống kiểm tra mua vé tàu trên mạng Internet, hiện có khoảng 1.000 vé đi trong 10 ngày cao điểm Tết đã được đặt chỗ nhưng hành khách chưa đến nhà ga lấy vé. Vì vậy,  trong thời gian từ 22 đến 25/12/2005, các suất vé đó sẽ được thu hồi để giải quyết cho các hành khách khác có nhu cầu. (Người Lao Động 21/12/2005)

    Biện pháp nào để thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ứng dụng CNTT?
    Ngày 20/12/2005 tại Hà Nội, câu lạc bộ Nhà Báo CNTT đã tổ chức buổi toạ đàm về những khó khăn và hiệu quả ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo ông Nguyễn Văn Thảo, phó tổng thư ký Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), Đề án phát triển và ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp do VCCI xây dựng đã được Chính Phủ phê duyệt và đang bắt đầu triển khai. Ngay sau đó 1 tháng, Chính Phủ đã phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến 2010. Như vậy, Chính Phủ đã “mở đường” cho hoạt động CNTT trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông là bức tranh ứng dụng CNTT của doanh nghiệp hiện chưa mấy sáng sủa và một trong các lý do chủ yếu nằm ở nhận thức.

    Thế nhưng, theo đại diện của các doanh nghiệp thì vấn đề khó khăn là tiếp cận nguồn thông tin về ứng dụng CNTT và vì thế, VCCI nên thường xuyên cung cấp thông tin về các chương trình hỗ trợ ứng dụng CNTT cũng như các kiến thức về ứng dụng CNTT cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều đó sẽ giúp họ vừa có được thông tin, kiến thức để từ đó đưa ra được các quyết định đầu tư hợp lý cho ứng dụng CNTT. Ông Hoàng Quốc Lập, cục trưởng Cục Ứng Dụng CNTT Bộ BCVT thì cho rằng còn có cả nguyên nhân về năng lực tài chính. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chỉ có năng lực tài chính thấp nên phải cân nhắc trong việc đầu tư cho CNTT và nhân lực CNTT. Đại diện của Intel, nơi đã khởi xướng chương trình “Máy tính thông minh – Doanh nghiệp thành đạt” cho rằng không ai có thể bắt doanh nghiệp ứng dụng CNTT nếu chính họ thấy điều đó là chưa cần thiết. Vấn đề quan trọng nhất là lãnh đạo doanh nghiệp phải có nhận thức đúng đắn về CNTT.

    Kết thúc buổi toạ đàm, thứ trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam khẳng định: Nhà Nước luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nhanh với CNTT. Vấn đề là doanh nghiệp cần phải có ý kiến của mình, đưa ra những khó khăn, khúc mắc để giải quyết kịp thời. Nếu như các chính sách của Nhà Nước được phát hành trực tuyến, các cơ quan liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như thuế, ngân hàng... đều thực hiện các giao dịch qua CNTT thì bắt buộc doanh nghiệp sẽ phải theo. (TBKTVN 22/12/2005)

    Chất lượng nguồn nhân lực CNTT của Hà Nội còn kém
    Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc Sở BCVT Hà Nội, cả nước đang đào tạo khoảng 10.000 nhân lực CNTT/năm và hầu hết hoạt động này đang tập trung ở Hà Nội và TPHCM. Riêng Hà Nội, con số này vào khoảng 3.000 – 3.500 người/năm. Như vậy, vấn đề của Hà Nội không nằm ở số lượng mà là chất lượng nguồn nhân lực.

    Theo các khảo sát, ông cho biết nhân lực CNTT của ta thường yếu về tiếng Anh, năng lực hệ thống hoá, khả năng thực hành. Nguyên nhân do chương trình của các đại học chưa phù hợp, nặng về lý thuyết, ít thực hành, thiếu các chương trình hợp tác quốc tế, đào tạo chưa gắn với kế hoạch đầu tư ngắn và dài hạn của Chính Phủ, Bộ BCVT và các địa phương.

    Để khắc phục, ngoài việc xây dựng Trung Tâm Đào Tạo CNTT tại Khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính, Hà Nội còn có kế hoạch xây dựng các giáo trình đào tạo CNTT cho các tổ chức và doanh nghiệp, hợp tác về đào tạo với các công ty CNTT nước ngoài... (Khoa Học & Phát Triển 22/12/2005)

    Đại học Đà Nẵng: Phụ huynh sẽ kiểm tra việc học hành của con em bằng tin nhắn
    Sau 5 năm thử nghiệm, thầy và trò Khoa CNTT ĐH Bách Khoa Đà Nẵng đã trình làng “Hệ thống truyền thông giáo dục đa kênh”. Thông qua hệ thống điện thoại bàn hoặc nhắn tin qua hệ thống điện thoại di động, phụ huynh có thể kiểm tra việc học tập của con em mình vô cùng tiện lợi.

    Ý tưởng này được nảy sinh cách đây 7 năm là của một sinh viên người Quảng Nam là Trịnh Công Duy. Thực tế là các sinh viên khi đi học xa nhà đều sống độc lập, không có mối liên hệ với gia đình nên nhiều người đã sa đà và khi hối hận thì có thể đã muộn. Vì thế, ý tưởng này đã nảy sinh và may mắn được thầy chủ nhiệm khoa CNTT ủng hộ.

    Xét về toàn diện, hệ thống có chi phí rẻ, thấp hơn 10 lần so với hệ thống quản lý tương tự của các tổng đài công cộng. Khó khăn là phải thuê đường truyền để có thể đáp ứng cùng lúc nhiều cuộc gọi. Tuy nhiên, những khó khăn này đang được khắc phục và ĐH Đà Nẵng sẽ hỗ trợ để đưa vào hoạt động trong năm tới.
    Tham vọng của Trịnh Công Duy và nhóm thực hiện không dừng lại ở đó và hệ thống sẽ còn phục vụ cho nhu cầu của các trường phổ thông... và cả doanh nghiệp để phục vụ cả về tiếp thị, bán hàng. (Thanh Niên 22/12/2005)

    ID: O0512_1