Sẽ thu hồi chứng nhận bản quyền phần mềm kế toán MISA. VNPT giảm 30% cước điện thoại cố định trong dịp Tết. Hạ tầng của EVN đã phục vụ VNPT nhiều năm. TCL chiếm gần 18% thị phần máy thu hình. TPHCM "nở rộ" tình trạng trộm cước viễn thông quốc tế." /> Sẽ thu hồi chứng nhận bản quyền phần mềm kế toán MISA. VNPT giảm 30% cước điện thoại cố định trong dịp Tết. Hạ tầng của EVN đã phục vụ VNPT nhiều năm. TCL chiếm gần 18% thị phần máy thu hình. TPHCM "nở rộ" tình trạng trộm cước viễn thông quốc tế."/> Sẽ thu hồi chứng nhận bản quyền phần mềm kế toán MISA. VNPT giảm 30% cước điện thoại cố định trong dịp Tết. Hạ tầng của EVN đã phục vụ VNPT nhiều năm. TCL chiếm gần 18% thị phần máy thu hình. TPHCM "nở rộ" tình trạng trộm cước viễn thông quốc tế."/>
  • Thứ Hai, 09/01/2006 09:33 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 7/1/2006

    Sẽ thu hồi chứng nhận bản quyền phần mềm kế toán MISA. VNPT giảm 30% cước điện thoại cố định trong dịp Tết. Hạ tầng của EVN đã phục vụ VNPT nhiều năm. TCL chiếm gần 18% thị phần máy thu hình. TPHCM "nở rộ" tình trạng trộm cước viễn thông quốc tế.

    Cục Bản Quyền Tác Giả sẽ thu hồi chứng nhận bản quyền phần mềm kế toán MISA

    Sau những tranh cãi về bản quyền tác giả đối với phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp MISA phiên bản 4.5 vừa qua, kết thúc phiên họp giải quyết khiếu nại giữa ông Lữ Thành Long (người được cấp chứng nhận tác giả phần mềm) và các ông Khương Công Trung, Đỗ Ngọc Quang (bên đệ đơn đề nghị hủy bỏ quyền tác giả của ông Long), Cục Bản Quyền Tác Giả (Bộ Văn Hóa - Thông Tin) đã kết luận phần mềm MISA không phải chỉ có một tác giả.

    MISA là sản phẩm ra đời từ một đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm các nhà khoa học thuộc Viện CNTT (Viện Khoa Học - Công Nghệ VN). Tuy nhiên, sau đó ông Lữ Thành Long đã đem sản phẩm đi đăng ký bản quyền tác giả và lập công ty riêng để kinh doanh sản phẩm này, đồng thời mang dự nhiều cuộc thi về CNTT. (Tuổi Trẻ 7/1/2006)

     

    VNPT sẽ giảm 30% cước điện thoại cố định trong dịp Tết

    Tcty BCVT Việt Nam đang dự kiến giảm 30% cước điện thoại cố định trong thời gian Tết Nguyên Đán từ 22/1 đến 5/2/2006. Cùng với việc giảm cước, bưu điện các tỉnh, thành phố cũng đưa ra nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để thu hút thuê bao.

    Như vậy, cước điện thoại cố định của VNPT trong dịp Tết sẽ bằng với mức cước các cuộc gọi từ 23h đêm hôm trước tới 7h sáng hôm sau và bằng với mức cước các cuộc gọi trong ngày Chủ Nhật, ngày lễ. (Tuổi Trẻ 7/1/2006)

     

    TPHCM: “Nở rộ” tình trạng trộm cước viễn thông quốc tế

    Theo Sở BCVT TPHCM, tình trạng trộm cước viễn thông quốc tế đã “nở rộ” trong thời gian gần đây. Từ khoảng tháng 5/2005 đến nay đã có 9 vụ bị phát hiện trên địa bàn thành phố. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần do sự chênh lệch về giá cước chiều đi và đến của dịch vụ viễn thông quốc tế giữa các quốc gia khác nhau. (Tuổi Trẻ 7/1/2006)

      

    Hạ tầng của EVN đã phục vụ VNPT nhiều năm

    Mặc dù tới tháng 11/2005, việc kinh doanh viễn thông của tcty Điện Lực Việt Nam (EVN) mới chính thức khai trương nhưng hạ tầng của họ đã tham gia viễn thông từ lâu. Ngay khi xây dựng đường dây 500 KV Bắc – Nam, EVN đã thiết lập một hệ thống cáp quang cho riêng mình để điều hành lưới điện và dung lượng còn dư là để các doanh nghiệp khác thuê đường truyền trong đó có tcty BCVT Việt Nam (VNPT). Được biết, doanh thu từ việc cho thuê đường cáp quang này mỗi năm lên đến cả trăm tỷ đồng. Không chỉ có vậy, từ nhiều năm qua, VNPT còn thuê hệ thống cột điện để kéo các tuyến cáp quang của mình. Chỉ tính riêng tại TPHCM, mỗi năm VNPT phải trả khoảng 10 tỷ đồng.

    Có thể nói, với hạ tầng tự chủ hoàn toàn, nếu EVN thực sự xem khách hàng là thượng đế thì việc trở thành thương hiệu hàng đầu về viễn thông trong tương lai không phải là chuyện khó với họ. (Tuần san SGGP 7/1/2006)

     

    TCL chiếm gần 18% thị phần máy thu hình

    Qua 6 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng điện tử TCL (Trung Quốc) luôn đạt tốc độ tăng trưởng 50%/năm. Năm 2005, TCL đã sản xuất và tiêu thụ được trên 300.000 tivi các loại, chiếm gần 10% thị phần. Đầu năm 2006, TCL cho ra mắt 2 loại tivi mới là 21UA71 và Music Engine 21IE8 là sự kết hợp giữa tivi và dàn âm thanh hi-fi. (Người Lao Động 6/1/2006)

     

    TPHCM: IDECAF khánh thành thư viện điện tử

    Ngày 6/1/2006, Viện Trao Đổi Văn Hoá với Pháp (IDECAF) đã khánh thành thư viện điện tử đa phương tiện. Đây là sự kiện nổi bật trong khuôn khổ giao lưu văn hoá, trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và Pháp với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại Giao hai nước. (Giáo Dục TPHCM 2/1/2006)

     

    Nhà hát Kịch Hà Nội dựng vở “Điện thoại di động”

    Nhà hát Kịch Hà Nội đang dàn dựng vở kịch “Điện thoại di động”, một vở bi hài kịch về mặt trái của đời sống hiện đại. Bi kịch của gia đình bắt đầu từ việc chiếc điện thoại di động của ông bố bị con gái phát hiện có tin nhắn của nhân tình. Trong khi đó lũ con cái vẫn thường được bố răn dạy rằng “phải thật thà không được nói dối". Vở kịch này sẽ được công diễn vào dịp Tết sắp tới. (Gia Đình & Xã Hội 8/1/2006)

     

    Kết nối viễn thông: Không thể giữ nếp nghĩ “Xin – Cho”

    Theo kết quả kiểm tra của Bộ BCVT tại Ninh Bình về kết nối giữa tcty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) và tcty BCVT Việt Nam (VNPT), số cuộc gọi thành công giữa hai mạng có lúc chỉ đạt 12,35%. Nguyên nhân sâu xa theo ông Nguyễn Văn Trụ, phó vụ trưởng Vụ Viễn Thông, Bộ BCVT là do doanh nghiệp (DN) cung cấp kết nối chưa kịp đầu tư mà tốc độ  phát triển của DN đề nghị kết nối lại quá nhanh. Để đáp ứng đủ dung lượng kết nối mà Viettel yêu cầu thì VNPT phải tiến hành đầu tư từ 2 năm trước. Tuy nhiên, theo một chuyên gia viễn thông thì chi phí cho một cổng kết nối cũng chỉ khoảng 1.000 USD và số tiền phải bỏ ra cho điều đó cũng chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng vốn đầu tư của VNPT. Vì vậy, phải chăng đúng là có chuyện làm khó doanh nghiệp mới của “ông lớn VNPT”?

    Theo một lãnh đạo của Viettel, trong năm 2005 họ đặt mua 1.000 luồng nhưng VNPT chỉ đáp ứng có 300. Trong việc kết nối với nước ngoài của Viettel, các hãng viễn thông quốc tế luôn thoả thuận rõ rằng nếu như chất lượng kết nối đạt dưới 40% thì các bên có quyền huỷ hợp đồng, chọn đối tác khác. Tuy nhiên, với trong nước, ai cũng biết Viettel không thể chọn đối tác nào khác ngoài VNPT. Để giải quyết vấn đề, Bộ BCVT đang hướng tới cơ chế thông qua hợp đồng kinh tế. Theo đó, DN nào không đáp ứng được chất lượng sẽ bị phạt về tài chính từ 70 đến 200 triệu đồng và nếu vi phạm nặng thì có thể bị thu hồi giấy phép. Trong trường hợp có kiện tụng, Bộ BCVT sẽ đứng ra giải quyết và nếu không thống nhất thì có thể ra toà án để xử theo pháp luật.

    Về bồi thường thiệt hại, ông Trụ cho biết hiện chưa có quy định về bồi thường gián tiếp do ảnh hưởng đến thương hiệu mà mới chỉ có quy định bồi thường thiệt hại về vật chất. Với khách hàng cũng chưa có điều đó. Hầu hết các nước cũng không quy định bồi thường thiệt hại gián tiếp và một số nước đã làm thử nhưng chưa thành công.

    Chất lượng kết nối tốt hay không rõ ràng không chỉ phụ thuộc vào kết luận của hai DN. Khách hàng chính là trọng tài công tâm nhất trong cuộc tranh chấp trên bởi lợi ích của họ gắn liền với nó. Nhu cầu kết nối giữa hai mạng viễn thông cũng không thể theo cách nghĩ “xin – cho”, tức là ai mạnh hơn thì có quyền “cho” hay “không cho” và cho bao nhiêu. Kết nối là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của các DN viễn thông, nếu họ thực sự muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. (QĐND 7/1/2006)

    ID: O0601_1