• Thứ Ba, 10/01/2006 16:17 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 10/1/2006

    Bill Gates có thể sẽ đến Việt Nam tham dự hội nghị APEC 2006. Bộ BCVT chỉ đạo các doanh nghiệp thông tin di động không được khuyến mãi nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ trong dịp Tết. S-Fone cung cấp dịch vụ cho phép người sử dụng trả trước có thể gọi được khi hết tiền. Sở KHĐT tỉnh Bình Định cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng. Ngân hàng Đông Á sẽ cung cấp dịch vụ nhắn tin cho khách hàng khi số dư tài khoản có sự thay đổi.

    Bill Gates có thể sẽ đến Việt Nam dự hội nghị APEC 2006

    (Nguồn www.thomashawk.com)

    Ngày 9/1/2006, Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) đã họp báo giới thiệu về hội nghị của Hội Đồng Tư Vấn Kinh Doanh APEC (ABAC) nhân Diễn Đàn Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương 2006 (APEC 2006) do Việt Nam đăng cai vào tháng 11/2006. Tham dự ABAC sẽ có mặt nhiều tỷ phú của 21 nền kinh tế thế giới và có thể Bill Gates - người đứng đầu đế chế phần mềm Microsoft sẽ có mặt. Theo ông Hoàng Văn Dũng, phó chủ tịch VCCI, các cuộc gặp gỡ với những nhà kinh doanh hàng đầu thế giới này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng…
    ABAC là cơ quan thường trực, đại diện cho tiếng nói độc lập của doanh nghiệp trong khuôn khổ APEC. ABAC có nhiệm vụ theo dõi tiến trình hoạt động của APEC trong việc tự do hoá thương mại và đưa ra khuyến nghị cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC về hoạt động tương lai với mục tiêu cải thiện toàn diện môi trường kinh tế khu vực. (SGGP 10/1/2006)

    Bộ BCVT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông không được khuyến mại nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ
    Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá vừa ra chỉ thị về bảo đảm thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên Đán Bính Tuất 2006. Theo đó, các doanh nghiệp thông tin di động không thực hiện việc khuyến mại nếu không có biện pháp chắc chắn đảm bảo chất lượng dịch vụ vào thời gian trước và trong Tết Nguyên Đán. Các nhà cung cấp cần có biện pháp hợp lý để khuyến khích khách hàng sử dụng điện thoại cố định trong thời gian có thể xảy ra nghẽn mạng. Chỉ thị cũng yêu cầu các doanh nghiệp bố trí đủ kênh luồng và dự phòng cho các hướng liên lạc có lưu lượng lớn, có phương án phân tải để không gây nghẽn mạng nhất là vào thời gian cao điểm. Các doanh nghiệp cũng cần đẩy nhanh tiến độ khai thác các hạng mục mở rộng dung lượng tổng đài trước Tết. (Tiền Phong 10/1/2006)

    S-Fone: Tài khoản hết tiền vẫn gọi được
    Nhân dịp đầu năm mới, mạng di động S-Fone đã tung ra dịch vụ S-Credit cho phép thuê bao vẫn có thể sử dụng để gọi và nhắn tin khi không còn tiền trong tài khoản. Tài khoản này cho phép khách hàng sử dụng thẻ trả trước được dùng tiếp 10.000 đồng khi tài khoản đang dùng hết tiền. Số tiền tạm ứng này sẽ được trừ vào giá trị của thẻ nạp kế tiếp.
    Cùng với dịch vụ mới nói trên, S-Fone còn tung ra chương trình đổi máy cũ lấy máy mới với giá ưu đãi. Chương trình này áp dụng cho các thuê bao đã tham gia chương trình “cho thuê máy miễn phí” trước đây. S-Fone sẽ thu hồi máy cũ và giảm đến 500.000 đồng/máy khi khách hàng chọn mua máy mới với các model máy dùng SIM. Khách hàng tham gia chương trình này không được tham gia khuyến mãi tặng thẻ cào 300.000 đồng khi mua máy của S-Fone. (TBKTVN 10/1/2006)

    Bình Định chính thức cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng
    Sau một thời gian thử nghiệm, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào hoạt động website http://sokhdt.binhdinh.gov.vn/khdt. Website giới thiệu các thông tin chung về kế hoạch, các dự án, văn bản pháp quy và hướng dẫn đăng ký kinh doanh, cho phép doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng.
    Để quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn, Sở cũng đang xây dựng danh bạ doanh nghiệp điện tử. Các tổ chức và cá nhân có thể tra cứu tại website của Sở hoặc website của Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại và Đầu Tư tỉnh Bình Định tại địa chỉ www.binhdinhinvest.gov.vn. (Tiền Phong 10/1/2006)

    Ngân hàng Đông Á  thông tin về số dư tài khoản qua tin nhắn 
    Năm 2005, Ngân Hàng Đông Á (EAB) đã phát hành gần 400.000 thẻ thanh toán, dẫn đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần trong thanh toán hiện đại và đạt 150% kế hoạch đặt ra. Ông Trần Phương Bình, tổng giám đốc EAB cho biết, ngân hàng đã thiết lập hệ thống kiểm soát và đặt camera tại tất cả các điểm đặt máy ATM. Sắp tới, các khách hàng của EAB còn được thông báo tự động qua tin nhắn khi số dư tài khoản tăng hay giảm. Trường hợp có giao dịch rút tiền từ máy ATM thì ngay lập tức tin nhắn sẽ được gửi đi và khách hàng có thể phản hồi yêu cầu ngừng lại giao dịch đó. Đặc biệt, dịch vụ “khoá tài khoản ATM” cho phép khách hàng tự khoá tài khoản và chỉ nhận tiền chuyển vào. Do vậy, người khác có biết số mật mã cá nhân của họ cũng không thể rút được tiền.
    Riêng về dịch vụ gửi tiền vào máy ATM mà EAB đã đi đầu, ông Bình cho biết con số hơn 35 tỷ đồng/tháng cho thấy khách hàng đã quen dần với dịch vụ này. EAB đã liên kết với các ngành điện, nước, điện thoại… để khách hàng có thể trả tiền thanh toán qua ATM miễn phí và tại TPHCM đã có hơn 20.000 khách hàng. Sắp tới, EAB sẽ mở rộng dịch vụ này ra cả nước.
    EAB đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thẻ tín dụng Visa International và đang chuẩn bị triển khai chấp nhận giao dịch thẻ Visa, cũng như phát hành thẻ Visa trong năm 2006. (SGGP 10/1/2006)

    TPHCM: Viettel trao 126 suất học bổng cho sinh viên ngoại tỉnh
    Tối 8/1/2006, tại sân vận động Quân Khu 7, tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) đã tổ chức chương trình ca nhạc nhân Ngày Sinh Viên Việt Nam với chủ đề “Kết nối hôm nay, vững bước tương lai”. Nhân dịp này, Viettel đã trao 126 suất học bổng trị giá khoảng 2 triệu đồng/suất cho sinh viên các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ đang học tập tại 60 trường đại học và cao đẳng tại TPHCM. Được biết, Viettel sẽ tiến hành trao học bổng cho sinh viên của 160 trường đại học và cao đẳng trên cả nước. (Tuổi Trẻ 10/1/2006)

    Hà Nội: Thị trường điện tử trầm lắng
    Mặc dù thời điểm tính thuế nhập khẩu theo biểu thuế mới từ 0 – 5% với hàng điện tử nguyên chiếc đã được thực hiện từ 1/1/2006, nhưng không khí tại các cửa hàng điện tử ở Hà Nội vẫn rất trầm lắng. Nguyên nhân theo giới kinh doanh là người tiêu dùng vẫn nghe ngóng chờ đợi sự giảm giá thực sự. Phần đông khách hàng chỉ đến xem, tìm hiểu giá nhưng rất ít người mua.
    Tại siêu thị điện máy Todimax cho dán biển giá mới với các mặt hàng điện tử nhập khẩu. Một chiếc tivi LCD Toshiba 37 inches nhập khẩu từ Indonesia trước đây có giá trên 60 triệu đồng thì nay còn gần 54 triệu đồng. Tương tự, tivi LSD Toshiba 32 inches chỉ còn 43,499 triệu đồng so với gần 50 triệu đồng trước đây. (TBKTVN 10/1/2006)

    Liệu có nên bắt các thuê bao trả trước phải khai báo về mình?
    Bộ BCVT đang dự kiến buộc các thuê bao trả trước khi đăng ký mới sẽ phải khai báo thông tin cá nhân tương tự như thuê bao trả sau. Các thuê bao trả trước đang hoạt động cũng phải đến nhà cung cấp dịch vụ đăng ký nếu không muốn bị khoá. Theo một quan chức của Bộ BCVT, thật ra đây là đề nghị của Bộ Công An nhằm phục vụ công tác an ninh.
    Xung quanh dự định này, ông Phạm Quang Hảo, phó giám đốc công ty Dịch Vụ Viễn Thông (GPC), nhà cung cấp của mạng Vinaphone cho rằng sẽ không thể thực hiện được triệt để bởi sau khi đăng ký, chủ thuê bao có thể bán lại số điện thoại đó cho người khác và rất khó buộc người mua lại phải tiếp tục đi đăng ký. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) thì khẳng định là 100% các doanh nghiệp sẽ nói là không nên như vậy và khách hàng chắc chắn là không đồng ý.
    Các mạng di động cũng cho rằng, việc quản lý các thuê bao trả trước như vậy sẽ làm giảm sự phát triển thuê bao. Ước tính số lượng thuê bao trả trước của các mạng đang chiếm đến 70% và để đạt được điều này thì các mạng đều phải xây dựng một mạng lưới đại lý rộng khắp. Như vậy, nếu phải thực hiện điều này thì mạng lưới đại lý sẽ bị thu hẹp lại.
    Quy định mà Bộ BCVT đang xây dựng là không mới. Trước đây, theo đề nghị của Bộ Công An, Bộ BCVT đã có công văn đề nghị tổng công ty BCVT Việt Nam (VNPT) chỉ đạo các mạng Mobi Fone và Vinaphone quản lý các thuê bao trả trước. Tuy nhiên, cả hai mạng này đã bó tay vì không thể thực hiện được. (Tuổi Trẻ 10/1/2006)

    Khi người ta mua bằng cấp qua mạng
    Trên các mạng rao vặt xuất hiện không ít những lời rao của kẻ bán, người mua về đủ các loại văn bằng, chứng chỉ. Hình thức tối thiểu nhất là tìm kiến người đi thi thay mình về ngoại ngữ, tin học… và có cả những nhu cầu về bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học…
    Những năm gần đây, nhiều đường dây thi thuê đã bị vạch mặt. Và có lẽ không cần phải bình luận gì về tư cách đạo đức của những loại “khách hàng đặc biệt” này. Những hiện tượng dùng Internet để đăng tải thông tin về “nhu cầu” mua bằng đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều. Nên chăng các nhà quản trị trang web cần kiểm soát để không lọt lưới những thông tin kiểu này. (Thanh Niên 10/1/2006)

    ID: O0601_1