• Thứ Hai, 06/02/2006 10:22 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 6/2/2006

    Một bức ảnh về đề tài sử dụng CNTT đoạt giải nhất cuộc thi ảnh vui Xuân Bính Tuất. 65% doanh nghiệp có website không cập nhật thông tin. Cần có qui định pháp lý cho dịch vụ quảng cáo nhắn tin trên điện thoại di động.

    Phải có chiến lược đào tạo và chiến lược công nghệ để hội nhập WTO
    Là một trong 15 Việt kiều được nhận danh hiệu “Vinh danh nước Việt” 2005, ông Trần Xuân Sơn, Việt kiều Mỹ, giám đốc công ty ViNetworks đang ấp ủ ý tưởng thu hút các Việt kiều làm việc tại Silicon Valley và Mỹ đầu tư chất xám về Việt Nam. Dự án mới nhất của ông là triển khai mạng không dây WIMAX tại Việt Nam với nhiều ưu thế so với công nghệ WIFI. Trong bối cảnh hiện nay của đất nước, ông bầy tỏ mong muốn: “Phải có chiến lược đào tạo, chiến lược công nghệ thì Việt Nam mới có thể hội nhập WTO”. (Tiền Phong 6/2/2006)

    Một bức ảnh về đề tài sử dụng CNTT đoạt giải nhất cuộc thi ảnh vui Xuân Bính Tuất
    Tại cuộc thi nhiếp ảnh vui Xuân Bính Tuất do báo Tuổi Trẻ phố hợp với hãng Canon và Ngân Hàng Đông Á vừa tổ chức, tác phẩm “Mẹ hướng dẫn bà nói chuyện với cháu ở Pháp trước giao thừa” của tác giả Ngô Minh Thanh (Nghệ An) đã đoạt giải nhất.
    Tham dự cuộc thi này của báo Tuổi Trẻ có 1.363 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài nước. Lễ trao giải sẽ được tổ chức 12/2/2006. (Tuổi Trẻ 6/2/2006)

    65% doanh nghiệp không cập nhật thông tin cho website
    Để triển khai đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT để phát triển và hội nhập”, Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) đã điều tra tại 526 doanh nghiệp ở Hà Nội và TPHCM. Kết quả cho thấy: 98% doanh nghiệp chỉ dùng máy tính ở cấp độ văn phòng; 65% có website nhưng không cập nhật thông tin; 85% có website nhưng không quan tâm đến an ninh, an toàn trên mạng. (Hà Nội Mới 6/2/2006)

    Xây dựng thành công phần mềm tính toán kết cấu nhà cao tầng
    Các chuyên gia Viện Công Nghệ Xây Dựng vừa nghiên cứu và ứng dụng thành công đề tài “Xây dựng phần mềm tính toán kết cấu nhà cao tầng có tính đến tải trọng động đất ở Hà Nội” được đặt tên là HN-Building.
    Phần mềm này được xây dựng với các nội dung quản lý dữ liệu công trình theo mặt bằng điển hình rồi tự động chuyển thành dữ liệu phân tích động, kiểm tra các điều kiện cần thiết theo các điều kiện chịu tải trọng động đất… Đặc biệt, phần mềm có khả năng tự tính toán theo các số liệu đã được khảo sát về sức gió và địa chấn tại Hà Nội (Hà Nội Mới 6/2/2006)

    Cần có qui định pháp lý cho dịch vụ quảng cáo nhắn tin trên điện thoại di động
    Hơn một năm nay, các dịch vụ quảng cáo theo hình thức nhắn tin tới các thuê bao điện thoại di động đã phát triển và có nhiều doanh nghiệp đã sử dụng hình thức này để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Với sự phát triển của thị trường thông tin di động, đây chắc chắn là một hình thức quảng cáo có hiệu quả. Tuy nhiên, việc quảng cáo theo hình thức này đã khiến không ít người sử dụng không hài lòng vì nhận được quá nhiều tin nhắn quảng cáo. Theo một luật sư của Unilever Việt Nam, các công ty quảng cáo và nhà cung cấp dịch vụ truyền thông cần phải cân nhắc khi phát triển hình thức này. Nhiều khách hàng sẽ thấy bình thường, thậm chí thú vị khi nhận được các đoạn phim quảng cáo nhưng cũng không ít người sẽ bực bội vì bị quấy rầy. Vì vậy, các bên cần phải có thử nghiệm để lấy ý kiến người sử dụng rồi mới có thể đầu tư phát triển dịch vụ.
    Cùng với dịch vụ quảng cáo, các dịch vụ nhắn tin trúng thưởng cũng hết sức nở rộ và các nhà cung cấp đã chủ động nhắn tin tới các thuê bao để quảng cáo dịch vụ. Điều đó có vi phạm quyền lợi của người sử dụng hay không? Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel), quyền lợi của khách hàng sẽ không bị thiệt hại mà còn được tăng thêm. Nếu họ chấp nhận thường xuyên nhận tin nhắn quảng cáo thì sẽ được hưởng thêm một số cuộc gọi và nhắn tin miễn phí. Ông Hoàng Trung Hải, giám đốc mạng Vinaphone thì cho biết xu hướng là các công ty quảng cáo trả tiền cho các mạng di động để thực hiện và một phần chi phí này sẽ được san sẻ tới người sử dụng để tăng thêm quyền lợi cho họ. Tuy nhiên, theo một quan chức phụ trách vấn đề quảng cáo của Bộ VHTT, việc quảng cáo bằng tin nhắn qua điện thoại di động hiện chưa được pháp luật điều chỉnh. Với xu thế phát triển này, đã đến lúc cần phải có qui định chính thức để tránh gây phiền phức cho khách hàng, giống như hiện tượng thư rác đối người sử dụng Internet. (Pháp Luật TPHCM 6/2/2006)

    ID: O0602_1