• Thứ Tư, 22/02/2006 07:16 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 21/2/2006

    Thương mại điện tử là vấn đề hàng đầu của loạt hội nghị APEC đầu tiên.  Các mạng di động mất sóng vì sự cố đường trục Bắc – Nam. Khai trương trang web “Người tìm việc - việc tìm người” tại miền Trung. Các cơ quan nhà nước làm gì để quản lý hoạt động nhắn tin trúng thưởng?

    Ảnh: theo crimelibrary.com
    Khai mạc loạt hội nghị APEC đầu tiên tại Hà Nội: Thương mại điện tử là vấn đề hàng đầu
    Ngày 20/2/2006, tại khách sạn Melia đã bắt đầu một loạt hội nghị đầu tiên cấp chuyên viên chuẩn bị cho các Hội nghị các quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất trong năm (SOM-1) tổ chức tại Hà Nội. Trong ngày đầu tiên, các chuyên gia từ 21 thành viên APEC thảo luận nhiều chủ đề như công tác hải quan, đối thoại đối tác doanh nghiệp công và tư, lập nhóm đặc trách về thương mại điện tử, việc bảo vệ thông tin cá nhân và chính phủ trong quá trình thực hiện chính phủ điện tử và thương mại điện tử. Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đưa ra đề xuất thành lập một mạng lưới dịch vụ công trực tuyến cho các doanh nghiệp trong các nền kinh tế thành viên của diễn đàn. Đây chính là vấn đề đang được các thành viên APEC hết sức quan tâm và ủng hộ.
    Loạt hội nghị này gồm 28 hội nghị, tất cả sẽ liên tục diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20/2 kéo dài 10 ngày nhằm thống nhất các nội dung và chuẩn bị tài liệu trình ra hội nghị SOM-1 sẽ khai mạc ngày 2/3 tới. (Tiền Phong 21/2/2006)

    Các mạng di động mất sóng vì sự cố đường trục Bắc – Nam
    Sáng 20/2/2006, nhiều thuê bao di động trả trước của các mạng Vinaphone và Mobi Fone tại TPHCM không thể liên lạc được vì mất sóng. Tình trạng này diễn ra nặng nề từ khoảng 9 – 10 giờ sáng, tuy nhiên nhiều thuê bao cho biết, mãi đến 11 – 12 giờ trưa vẫn không liên lạc được. Theo giải thích của Trung Tâm Dịch Vụ Viễn Thông khu vực 2, nguyên nhân gây mất liên lạc là do một đường dẫn trong trục đường dẫn Bắc – Nam bị đứt, chính vì thế các cuộc gọi giữa hai đầu gặp trục trặc, thậm chí còn ảnh hưởng đến mạng cố định. Dù nhiều thuê bao Mobi Fone phản ánh tình trạng không liên lạc được, nhưng một trưởng phòng của Mobi Fone tại TPHCM cho rằng, sự cố trên chưa thấy ảnh hưởng gì đến mạng này. Chiều cùng ngày, phóng viên báo Lao Động liên lạc với Trung Tâm Viễn Thông Liên Tỉnh tại TPHCM để tìm hiều về việc khắc phục sự cố, nhưng lãnh đạo ở đây từ chối trả lời.

    Ngoài ra, các thuê bao trả trước Mobi Fone tại khu vực miền Bắc cũng gặp sự cố không liên lạc được vào tài khoản. Bên cạnh sự cố của Mobi Fone, mạng Vinaphone cũng bị ảnh hưởng khi không thực hiện được các cuộc gọi, hoặc có kết nối nhưng hướng cuộc gọi lại dẫn sang cuộc đàm thoại khác. Theo ông Phạm Quang Hảo, phó giám đốc Vinaphone thì đây là hiện tượng xuyên nhiễu. Tuy nhiên, đến tối 20/2/2006, công ty Viễn Thông Liên Tỉnh (VTN) - đơn vị quản lý tuyến cáp cho biết là đã khắc phục xong sự cố này và mạng di động đã hoạt động ổn định. Ông Hảo cũng cho biết đối với các cuộc gọi bị xuyên nhiễu, Vinaphone sẽ không tính cước. (Lao Động 21/2/2006)

    Đà Nẵng: Khai trương trang web “Người tìm việc - việc tìm người”
    Sáng 20/2/2006, trang web “Người tìm việc - việc tìm người” thuộc dự án của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO) thí điểm tại miền Trung đã được khai trương vào sáng 20/2/2006. Trang web cung cấp các thông tin về thị trường lao động, đào tạo nghề, nhu cầu tìm việc và thông tin việc làm của các doanh nghiệp được tuyển dụng công khai. Cũng trong dịp này, Đà Nẵng khai trương phòng tư vấn quan hệ lao động với mục đích hỗ trợ tìm giải pháp giải quyết tranh chấp lao động tại các doanh nghiệp, hỗ trợ cải thiện quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và công nhân tại nơi làm việc… Trên 20 doanh nghiệp đã được tư vấn trong ngày khai trương. (Lao Động 21/2/2006)

    Hà Nội: 116 thí sinh tham dự hội thi Tin Học Trẻ Không Chuyên quận Cầu Giấy
    Ngày 25/2/2006 tại trường THCS Nghĩa Tân sẽ diễn ra hội thi Tin Học Trẻ Không Chuyên quận Cầu Giấy. Tham dự hội thi có 116 thí sinh từ 21 đơn vị với các nội dung về tìm hiểu máy tính và khai thác sử dụng các phần mềm học tiếng Anh, vật lý, tài nguyên môi trường… (Tuổi trẻ Thủ đô 20/2/2006)

    Các cơ quan nhà nước làm gì để quản lý hoạt động nhắn tin trúng thưởng?
    Xung quanh tình trạng hoạt động của các dịch vụ nhắn tin trúng thưởng trên các mạng ĐTDĐ đang có những biểu hiện thiếu nghiêm túc, ông Phạm Hồng Hải, vụ trưởng Vụ Viễn Thông, Bộ BCVT cho biết, việc này sẽ được xử lý theo đúng pháp luật và do Bộ VHTT chủ trì giám sát. Sắp tới đây, Bộ BCVT sẽ cùng với Bộ VHTT và các ngành có liên quan siết chặt quản lý hơn.

    Ông cũng thừa nhận một thực tế là các mạng ĐTDĐ có thể cung cấp dịch vụ gia tăng mà không cần xin phép. Tuy nhiên, thực tế với nhiều dịch vụ, họ không trực tiếp thực hiện mà liên kết với nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Hiện tại, một số doanh nghiệp không có hạ tầng viễn thông đã xin phép để cung cấp dịch vụ trên mạng ĐTDĐ nhưng chưa được Bộ BCVT cấp phép.

    Về thực tế của hoạt động nhắn tin trúng thưởng, cung cấp kết quả sổ xố… theo ông, Bộ VHTT sẽ tiền kiểm và cấp phép. Theo đó các nhà cung cấp phải khai báo làm gì, cách thức ra sao, kết quả có chính xác hay không… Còn Bộ Tài Chính thì có trách nhiệm xây dựng nghị định về vấn đề này, Bộ BCVT có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết hơn…
    Theo ông, khi đã được nhà nước cấp phép, doanh nghiệp cứ hoạt động nhưng nếu có gian lận thì sẽ xử lý, chứ không thể cơ quan nào giám sát được liên tục. Tuy nhiên sẽ có tiến hành kiểm tra thường kỳ và lưu trữ thông tin về dịch vụ… khi có đơn thư khiếu nại, dấu hiệu gian lận thì sẽ tiến hành kiểm tra các nội dung lưu trữ. (Người Lao Động 20/2/2006)


     

    ID: O0602_1