• Thứ Sáu, 03/03/2006 14:24 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 3/3/2006

    Bộ Tài Chính cam kết sử dụng phần mềm Microsoft có bản quyền. TPHCM: đào tạo ứng dụng tin học cho Đề Án 112. Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam ứng cứu an ninh mạng. Samsung dự tính tăng đầu tư vào Việt Nam khi Intel xây dựng nhà máy tại TPHCM. 6 nội dung của môn tin học cần đưa vào trường tiểu học. Microsoft sẽ đồng hành với  2 triệu học sinh Việt Nam. Sở BCVT TPHCM phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp tham gia cổng giao dịch doanh nghiệp.

    Ảnh: theo pesz
    Bộ Tài Chính cam kết sử dụng phần mềm có bản quyền của Microsoft
    Ngày 2/3/2006, Bộ Tài Chính và Microsoft Việt Nam đã chính thức ký kết biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng CNTT. Tại lễ ký kết, Bộ Tài Chính cho biết sẽ duy trì hình mẫu của một đơn vị hành chính nhà nước trong việc sử dụng phần mềm có bản quyền và dành ngân sách để hợp thức hoá 15.000 – 20.000 sản phẩm Microsoft Office sử dụng trong ngành tài chính từ nay đến năm 2009. Microsoft cũng cam kết ưu đãi cho các đơn vị trong ngành tài chính thông qua các nhà phân phối ủy quyền. (Thanh Niên 3/3/2006)

    TPHCM: Đào tạo ứng dụng tin học cho Đề Án 112
    Ngày 1/3/2006, ban điều hành Đề Án Tin Học Hoá Quản Lý Hành Chính Nhà Nước TPHCM (Đề Án 112) đã khai giảng khoá đào tạo thứ 9 về ứng dụng tin học phục vụ vận hành các hệ thống thông tin điện tử. Tham gia các khoá học này là cán bộ công chức của các sở ngành, quận huyện, được đào tạo kiến thức về máy tính, tin học văn phòng, hệ thống thông tin, mạng máy tính và Internet. Trong năm 2005, TPHCM đã có khoảng 3.100 cán bộ công chức được chuẩn hoá kiến thức cơ bản về CNTT. (Lao Động 3/3/2006)

    Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam ứng cứu an ninh mạng
    Ngày 2/3/2006 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo song phương Việt - Nhật về ứng cứu khẩn cấp máy tính và an ninh thông tin mạng. Thống kê hiện nay cho thấy 95% số lượng máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus, nhiều website bị thâm nhập trái phép. Cùng với đó là sự bùng phát của các website khiêu dâm và tình trạng lừa đảo trên mạng… Vì thế, thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng cho rằng, hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và các nước về an ninh thông tin là cần thiết.

    Cũng tại hội thảo này, Trung Tâm Điều Phối Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Nhật Bản và Trung Tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam đã cùng chia sẻ kinh nghiệm nhằm áp dụng hiệu quả hơn công tác ứng cứu máy tính và an ninh mạng. (Lao Động 3/3/2006)

    Samsung dự tính tăng đầu tư vào Việt Nam
    Hãng tin Down Jones vừa dẫn lời một lãnh đạo công ty Điện Tử Samsung (Hàn Quốc) cho biết, Samsung có thể sẽ mở rộng thị trường đầu tư tại Việt Nam sau việc Intel đầu tư 605 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất chip máy tính tại khu công  nghệ cao TPHCM. Hiện nay Samsung đã có một nhà máy tại TPHCM chuyên sản xuất ti vi, màn hình máy tính, máy giặt và tủ lạnh. (Thanh Niên 3/3/2006)

    6 nội dung của môn tin học cần đưa vào trường tiểu học
    Phát biểu tại hội thảo vể ứng dụng CNTT và truyền thông trong nhà trường tiểu học do dự án Phát Triển Giáo Viên Tiểu Học tổ chức, PGS.TS Đào Thái Lai, chuyên viên Viện Chiến Lược & Chương Trình Giáo Dục cho rằng, định hướng chỉ đạo đưa tin học vào cấp tiểu học cần được xác định phù hợp với quan điểm chung của các cấp học. Riêng với tiểu học cần tổ chức cho học sinh sử dụng máy tính như một công cụ học tập.
    1. Học sinh cần được làm quen với các công việc đầu tiên trên máy tính, các thao tác đơn giản nhất.
    2. Các chương trình đồ họa, thiết kế xây dựng truyện tranh… Thông qua việc sử dụng chương trình này, trẻ em sẽ làm quen với một loạt các thuật ngữ tin học và rèn luyện các thao tác cần thiết.
    3. Soạn thảo văn bản tiếng Việt trên máy tính. Đây là một nội dung thiết thực và phù hợp với bậc tiểu học. Sau 24 tiết, các em có thể soạn thảo văn bản thành thạo.
    4. Học sinh cần được làm quen với một ngôn ngữ lập trình phù hợp tâm lý trẻ em. Trong phần này, học sinh sẽ làm quen với các lệnh về đồ họa, lập trình tạo nốt nhạc. Đồng thời làm quen với các cấu trúc lệnh. Việc lập trình cần một số cấu trúc logic và suy luận. Vì thế nên đưa vào chương trình lớp 4, lớp 5.
    5. Các phần mềm để dạy các môn học khác nhau với chương trình phù hợp.
    6. Một số kiến thức và kỹ năng cần thiết về cấu trúc máy tính và các chức năng, thao tác sao chép, tạo thư mục… Nội dung này cần đưa vào dần trong chương trình học và gói gọn ở lớp 5.
    Theo ông, các nội dung trên có thể phân bố xen kẽ, được ôn luyện và nâng cao thường xuyên. Như vậy, trẻ sẽ không quên kiến thức và các kỹ năng cơ bản. Có thể bố trí 2 – 3 tiết/tuần. Trường hợp có đủ máy và phần mềm thì có thể bố trí học nhiều hơn. (Giáo Dục & Thời Đại 2/3/2006)

    Microsoft sẽ đồng hành với  2 triệu học sinh Việt Nam
    Tập đoàn Microsoft đang có một chương trình toàn cầu “Partners in Learnning” (PiL - Những đối tác trong học tập) với tổng kinh phí 253 triệu USD trong giai đoạn 2005 – 2010. Chương trình tại Việt Nam được chính thức triển khai từ tháng 6/2005 với Bộ GD-ĐT, dự kiến sẽ đào tạo các kỹ năng CNTT cho 50.000 giáo viên và 2 triệu học sinh trên cả nước.

    Bà Phạm Thị Thanh Hương, điều phối viên các chương trình giáo dục của Microsoft Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 3/2006 Bộ GD-ĐT sẽ công bố danh sách 12 – 15 tỉnh, thành phố tham gia chương trình thí điểm PiL trong năm 2006. Đáng chú ý là danh sách này không chỉ có các tỉnh, thành phố lớn mà có cả các địa phương vùng sâu, vùng xa…
    Được biết PiL tập trung vào 3 đối tượng chính là các cấp lãnh đạo trong ngành giáo dục, các giáo viên và học sinh (chủ yếu hướng vào cấp tiểu học), THCS và các trường dạy nghề. Tài liệu của chương trình sẽ dựa vào mẫu chuẩn toàn cầu của Microsoft nhưng đã được địa phương hóa gồm 6 thành phần chính: xây dựng trường học thế kỷ XXI, tin học cơ sở, dùng CNTT để cải tiến dạy và học, hướng dẫn đồng nghiệp, xây dựng mạng căn bản, lập trình với Microsoft Visual Basic.net. Cổng giáo viên sáng tạo và giải pháp e-learnning có địa chỉ www.mspil.net.vn. (Lao Động 3/3/2006)

    TPHCM: Phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp tham gia cổng giao dịch doanh nghiệp
    Cổng giao dịch doanh nghiệp TPHCM do Sở BCVT TPHCM xây dựng hiện đã có 1.695 doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin. Con số phấn đấu từ nay đến cuối năm là 10.000 doanh nghiệp tham gia và có 1.000 doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trực tuyến. Chỉ trong 10 tháng còn lại, việc đạt được con số đó đòi hỏi Sở phải có nỗ lực rất lớn.

    Để tham gia “chợ” này, các doanh nghiệp chỉ cần có 1 máy tính và 1 đường truyền ADSL. Doanh nghiệp vào trang web www.hcmcportal.cm.vn hoặc trang web của Sở BCVT www.ict-hcm.gov.vn, rồi vào biểu tượng cổng giao dịch doanh nghiệp. Sau 24 giờ đăng ký, doanh nghiệp sẽ được vào chợ và tự quản trị các thông tin của mình.

    Để các doanh nghiệp quan tâm và có thể thực hiện giao dịch, Sở BCVT TPHCM dự kiến sẽ mở 20 – 30 lớp tập huấn với các đối tượng tham gia không phải là người làm CNTT mà là nhân viên bán hàng hay marketting. Sở cũng sẽ thực hiện các hoạt động quảng bá cho cổng giao dịch và kết nối với một số cổng giao dịch khác như cổng của VCCI và của nhiều đơn vị khác. Sở cũng sẽ tổ chức các buổi nói chuyện trên truyền hình để trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp về các thao tác tham gia thương mại điện tử, tổ chức các cuộc thi nhằm tôn vinh doanh nghiệp ứng dụng CNTT và giao dịch thương mại điện tử thành công. (SGGP 3/3/2006)
     

    ID: O0603_1