• Thứ Hai, 06/03/2006 11:11 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 6/3/2006

    Viettel Mobile sẽ được cổ phần hoá. Microsoft ra mắt Windows tiếng Việt dành cho người mới làm quen với máy tính. Ấn Độ muốn đầu tư vào công nghệ phần mềm tại TPHCM. Ra mắt Câu Lạc Bộ Tin Học Ứng Dụng. Dịch vụ đào tạo trực tuyến về y tế sẽ được cung cấp tại Việt Nam. Chơi game để kiếm tiền cũng sẽ là một nghề bình thường.

    Viettel Mobile sẽ được cổ phần hoá
    Công ty điện thoại di động Viettel (Viettel Mobile) thuộc tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) sẽ được cổ phần hoá với sự nắm giữ cổ phần chi phối của Nhà Nước. Đề nghị cổ phần hoá doanh nghiệp này của Bộ Quốc Phòng đã được Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý trên nguyên tắc.
    Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc Viettel cho biết khi thực hiện cổ phần hoá, Viettel dự kiến sẽ tìm đối tác chiến lược nhằm thâm nhập vào thị trường quốc tế và nâng cao khả năng cạnh tranh. Sau khi thực hiện xong việc cổ phần hoá mà người lao động chính là các cổ đông quan trọng nhất, Viettel sẽ đưa cổ phiếu của Viettel Mobile lên sàn giao dịch. (Bưu Điện Việt Nam 6/3/2006)

    Microsoft ra mắt Windows tiếng Việt dành cho người mới làm quen với máy tính

    Ông Christophe Desriac, tổng giám đốc Microsoft VN (Ảnh: Vietnamnet)
    Tối 3/3/2006, nhân buổi lễ  kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Microsoft đã chính thức ra mắt hệ điều hành Windows XP Starter Edition. Đây là phiên bản đặc biệt được thiết kế dành cho những người lần đầu tiên làm quen với máy tính tại Việt Nam. Trong thời gian tới, phiên bản này sẽ được cung cấp tới người sử dụng thông qua việc cài đặt sẵn trong các máy tính của các đối tác của Microsoft tại Việt Nam như CMS và một số công ty máy tính thương hiệu Việt Nam khác.
    Cũng nhân dịp này, Microsoft đã công bố chương trình Partner In Learning trong khuôn khổ hợp tác với Bộ GD-ĐT. Trong 5 năm tới chương trình sẽ đào tạo khoảng 50.000 giáo viên và tiếp cận khoảng 2 triệu học sinh Việt Nam. Triển khai chương trình này, Microsoft cũng hy vọng sẽ cùng với các đối tác bản địa hoá và điều chỉnh nội dung đào tạo cho phù hợp với Việt Nam.
    Ông Ken Wye Saw, tổng giám đốc Microsoft khu vực Đông Nam Á cho biết, việc công bố phiên bản Windows tiếng Việt mới và chương trình hỗ trợ cho GD-ĐT tại Việt Nam nằm trong định hướng toàn cầu của Microsoft và cũng là bằng chứng cho sự cam kết lâu dài của Microsoft đối với Việt Nam. (TBKTVN 6/3/2006)

    Ấn Độ muốn đầu tư vào công nghệ phần mềm tại TPHCM
    Chiều 3/3/2006, chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo đã có buổi tiếp Thủ Hiến bang Tây Bengal (Ấn Độ) Budhadev Bhattachajee. Theo phía Ấn Độ, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước còn chưa tương xứng với tình hữu nghị lâu đời và cần phải tăng cường hơn nữa không chỉ trên lĩnh vực CNTT và công nghệ sinh học.
    Hai bên có thể lập liên doanh về phần mềm tại TPHCM và TPHCM có thể cử cán bộ sang tập huấn tại Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal, nơi tập trung rất nhiều công ty tin học nổi tiếng của thế giới. (Người Lao Động 4/3/2006)

    Quảng Nam: Ra mắt Câu Lạc Bộ Tin Học Ứng Dụng
    Ngày 5/3/2006, CLB Tin Học Ứng Dụng tỉnh Quảng Nam đã chính thức ra mắt với 12 thành viên gồm các nhà giáo, nhà báo, kỹ sư say mê CNTT mong muốn đưa kiến thức tin học đến với bạn trẻ.
    Anh Nguyễn Hữu Sáng, bí thư Tỉnh Đoàn đã được bầu làm chủ nhiệm lâm thời. Trong thời gian tới CLB sẽ tập hợp các bạn trẻ để xúc tiến và thúc đẩy ứng dụng tin học trong cuộc sống, đặc biệt là phổ cập tin học cho bạn trẻ nông thôn, vùng sâu và vùng xa. (Tuổi Trẻ 6/3/2006)

    Dịch vụ đào tạo trực tuyến về y tế sẽ được cung cấp tại Việt Nam
    Ngày 3/3/2006 tại Hà Nội, công ty IIG Việt Nam và công ty DxR Nursing Development Group (Mỹ) đã tổ chức hội thảo giới thiệu chương trình đào tạo và kiểm tra kiến thức y học trực tuyến.
    Hoạt động đào tạo trực tuyến đã được tiến hành tại Mỹ từ đầu những năm 1990 và phần mềm “Hệ thống chương trình đào tạo và kiểm tra kiến thức y học trực tuyến” đã được xây dựng từ thời gian đó. Hệ thống này giúp sinh viên có thêm cơ hội thực hành khám bệnh thông qua các tình huống cụ thể, sinh động như môi trường thật. Hệ thống cũng cho phép giáo viên theo dõi và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên rất xác thực và cụ thể. (Giáo Dục & Thời Đại 4/3/2006)

    Chơi game để kiếm tiền cũng sẽ là một nghề bình thường
    Với sự phát triển của game online, đã xuất hiện một số game thủ chơi game chuyên nghiệp để “cầy” tài sản ảo và bán lấy tiền thật. Về điều này, ông Nguyễn Thanh Hưng, vụ trưởng Vụ Thương Mại Điện Tử Bộ Thương Mại cho rằng, không có gì là bất bình thường cả bởi đại đa số những người chơi bóng đá, tenis… thì đó chỉ là trò chơi. Tuy nhiên đối với các vận động viên, cầu thủ chuyên nghiệp  thì đó là nghề nghiệp nghiêm túc của họ và có thể đem lại thu nhập rất cao. Với game online cũng vậy và một số người có thể coi đó là một nghề thực sự. Họ chơi game để kiếm các đồ vật ảo sau đó bán lại cho những người có ít thời gian chơi hơn hoặc chơi kém hơn. Có thể bây giờ nhiều người còn hoài nghi về điều này, nhưng biết đâu chỉ một số năm nữa lại coi đó là bình thường.
    Còn về việc thừa nhận và bảo hộ sở hữu tài sản ảo, ông Hưng cho biết Đài Loan và Hàn Quốc đang đi tiên phong. Pháp luật của họ đã thừa nhận chính thức tài sản ảo và nếu xảy ra trộm cắp thì cũng bị xử lý hình sự như với các tài sản khác. Còn tại Mỹ, pháp luật chưa thừa nhận tài sản ảo nhưng không cấm mua bán công khai các tài sản này.
    Theo ông Trương Đình Anh, giám đốc công ty Viễn Thông FPT (FPT Telecom), đồ vật ảo trong game online bản chất là một loại dữ liệu máy tính có giá trị bằng tiền thực sự. Nếu như không được pháp luật bảo hộ thì rất dễ dấn đến những tranh chấp phức tạp và việc giải quyết theo kiểu “ngoài vòng pháp luật” có thể dẫn tới những hệ quả không tốt.
    Còn theo ông Lê Hồng Minh, chủ tịch HĐQT công ty Vina Game, tài sản ảo trong game online chỉ là những đoạn mã lập trình thể hiện hình ảnh và công dụng của một vật phẩm trong game online. Vì thế, theo quan điểm của Vina Game, những vật phẩm này là sở hữu của đơn vị phát triển phần mềm trò chơi và toàn bộ các vật phẩm đó không thể tách rời được khỏi phần mềm. Như vậy, người chơi game cũng chỉ có quyền sử dụng và sở hữu ở một mức độ nào đó vì còn phụ thuộc vào nhà cung cấp. (Thanh Niên 6/3/2006)

    ID: O0603_1