• Thứ Hai, 20/03/2006 13:09 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 20/3/2006

    Bộ BCVT xây dựng nghị định về chữ ký số và dịch vụ chứng thực điện tử. Quốc Vụ Khanh Hành Chính Bộ Tin Học và Viễn Thông Hungary thăm Việt Nam. Lần đầu tiên tài sản ảo trong game online được bán đấu giá tại Hà Nội. Nhà Xuất Bản Giáo Dục hợp tác với doanh nghiệp về sách giáo khoa điện tử. Gần 1.600 sinh viên tham gia ngày hội tuyển dụng FPT tại Hà Nội. Trên 50% thuê bao mới phát triển của MobiFone là ảo.

    Bộ BCVT xây dựng nghị định về chữ ký số và dịch vụ chứng thực điện tử

    Ngày 15/3/2006, Ban Soạn Thảo và Tổ Biên Tập nghị định hướng dẫn Luật Giao Dịch Điện Tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực đã tổ chức cuộc họp đầu tiên. Theo Thứ Trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Soạn Thảo, đây là nghị định hết sức quan trọng để Luật Giao Dịch Điện Tử có thể đi vào cuộc sống và tạo điều kiện cho các nghị định khác có thể ban hành phù hợp. Do vậy, quan điểm của ban soạn thảo là khẩn trương xây dựng và cố gắng chi tiết các nội dung. Nghị định này sẽ được hoàn thiện để trình Chính Phủ vào đầu quý IV/2006. (Bưu điện Việt Nam 20/3/2006)

    Quốc Vụ Khanh Hành Chính Bộ Tin Học và Viễn Thông Hungary thăm Việt Nam

    Cuối tuần qua, ông Jambrik Mihaly, Quốc Vụ Khanh Hành Chính Bộ Tin Học và Viễn Thông Hungary đã có chuyến thăm Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Bộ BCVT và đại sứ quán Hungary đã tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt NamHungary với chủ đề “Tri thức, sáng kiến và kinh doanh”. Quốc Vụ Khanh Jambrik Mihaly cho biết, hiện Hungary đứng thứ hai ở Châu Âu sau Phần Lan về xuất khẩu sản phẩm CNTT và đứng thứ tư về tỷ trọng CNTT trong thu nhập quốc dân với mật độ ĐTDĐ đạt 90%, điện thoại cố định 30% và mật độ Internet khoảng 40% trong đó Internet băng thông rộng khoảng 50%.

    Ngày 16/3/2006, đoàn đã có buổi thăm và làm việc với Bộ GD-ĐT. Tại buổi làm việc này, ông Jambrik Mihaly bày tỏ mong muốn các hình thức hợp tác đã được mở ra thì cần nỗ lực hơn để khuyến khích sự liên  kết giữa các đại học uy tín của Hungary với các nhà trường tại Việt Nam. Ông cũng thông báo về dự án thử nghiệm mạng thông tin điện tử SchoolNet của Hungary tại Việt Nam và Trung Tâm Tin Học Bộ GD-ĐT sẽ là đối tác triển khai. (Bưu điện Việt Nam 20/3/2006, Giáo dục & Thời đại 18/3/2006)

    Hà Nội: Lần đầu tiên tài sản ảo trong game online được bán đấu giá

    Mặc dù tài sản ảo chưa được luật pháp Việt Nam công nhận, nhưng sáng 18/3/2006, một cuộc đấu giá tài sản ảo lần đầu tiên đã diễn ra tại Hà Nội. Ba sản phẩm được đấu giá là các món đồ ảo trong game

    Anh Xuân Hiếu, người đã mua được bộ trang sức "Tốc độ" với giá 3,6 triệu từ phiên đấu giá (Ảnh: http://ryl.com.vn/)
    online “Con đường đế vương”. Chương trình này do công ty NetChùa CiberGame phối hợp với công ty PeaceSoft khởi xướng và lấy tên là Chợ Game Việt Nam. Hoạt động này được tổ chức trong khuôn khổ lễ khai trương một trung tâm game tại siêu thị Starbowl. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được trao cho chương trình “Tình Nguyện Trẻ” của báo Sinh Viên Việt Nam.

    Được biết, ngoại trừ Bộ Thương Mại thì các cơ quan nhà nước còn khá dè dặt trong việc công nhận tài sản ảo. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoà Bình, chủ tịch HĐQT công ty PeaceSoft thì không phải tới thời điểm này mới có hiện tượng mua bán tài sản ảo trong game online mà thực ra đã có từ khi game du nhập vào nước ta nhưng ở quy mô nhỏ và tự phát. (Tiền Phong 20/3/2006)

    TPHCM: Học và chơi về an toàn giao thông được triển khai trên máy tính tại quận Gò Vấp

    Nhiều trường tiểu học tại quận Gò Vấp đã đưa chương trình giáo dục về an toàn giao thông trên máy vi tính đến với học sinh. Chương trình do tập thể giáo viên trong quận biên soạn và thiết kế phù hợp với học sinh tiểu học.

    Để tạo sân chơi bổ ích, vào các giờ ra chơi, giáo viên của trường đều tổ chức đố vui an toàn giao thông trên máy vi tính và thu hút nhiều học sinh tham gia. Đây là một sân chơi bổ ích cần được nhân rộng trong các trường học. (Giáo dục TPHCM 13/3/2006)

    Nhà Xuất Bản Giáo Dục hợp tác với doanh nghiệp về sách giáo khoa điện tử

    Nhà Xuất Bản Giáo Dục tại TPHCM và công ty TNHH Tâm Nhật Minh đã cùng hợp tác liên kết sản xuất và phát hành sách giáo khoa điện tử phục vụ việc dạy và học trong các nhà trường. Thông qua sự hợp tác này, Nhà Xuất Bản Giáo Dục có thêm một loại sản phẩm mới, đáp ứng  nhu cầu học tập trong môi trường sử dụng CNTT. Hiện tại, hai bên tập trung vào việc xuất bản bộ sách về lịch sử dành cho học sinh tiểu học, sách tiếng Việt cho người nước ngoài và sách tiếng Anh trong trường phổ thông. (SGGP 20/3/2006)

    Hà Nội: Gần 1.600 sinh viên tham gia ngày hội tuyển dụng FPT

    Ngày 18/3/2006, công ty cổ phần phần mềm FPT (FPT Software) đã tổ chức ngày hội tuyển dụng lần thứ hai với sự tham gia của gần 1.600 sinh viên các trường có đào tạo chuyên ngành CNTT và tiếng Nhật. Các bạn trẻ đã được tham quan môi trường làm việc và đào tạo hiện đại, giao lưu với các nhóm sản xuất phần mềm, đăng ký thi tuyển tại chỗ. Mục tiêu của FPT là tuyển dụng trực tiếp tối thiểu 60 người tại buổi tuyển dụng này.

    Được biết tính đến ngày 31/12/2005, FPT Software đã có số lượng  nhân viên là 1.000 người và trong năm nay sẽ tuyển dụng thêm khoảng 1.000 lao động nữa. (Hà Nội mới 20/3/2006)

    Thêm một trang web tư vấn tuyển sinh

    TS Lê Thị Mại Thanh (ĐHQG TPHCM) và các cộng sự vừa cho ra mắt trang web hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh tại địa chỉ www.tut.edu.vn/huongnghiep/. Tại đây, các thí sinh có thể tìm kiếm được các thông tin về ngành học, chương trình đào tạo và cơ hội việc làm. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể tự thực hiện được các trắc nghiệm để chọn ngành phù hợp với sở thích và năng lực của mình.

    Một trong những  tiện ích khác của trang web là nếu thí sinh cung cấp kết quả học tập các môn học ở PTTH thì hệ thống sẽ thông tin chi tiết về các ngành và trường phù hợp với kết quả học tập. (Tuổi Trẻ 20/3/2006)

    Thừa Thiên - Huế: Microsoft tài trợ đào tạo tin học miễn phí cho đoàn viên thanh  niên

    Gần 100 đoàn viên thanh niên tại thành phố Huế đã được tham gia lớp học tin học miễn phí đầu tiên do Trung Tâm Tin Học Thanh Niên trực thuộc Hội Liên Hiệp Thanh Niên thành phố Huế tổ chức. Đây là chương trình “Tiềm năng không giới hạn” do Microsoft Việt Nam tài trợ trị giá 100.000 USD nhằm giúp thanh niên tiếp cận CNTT. (Thanh Niên 20/3/2006)

    Trên 50% thuê bao mới phát triển của MobiFone là ảo

    Năm 2005, mạng di động MobiFone phát triển được 2,5 triệu thuê bao mới. Tuy nhiên số lượng phát triển thực chỉ đạt 1,5 triệu, số còn lại là các thuê bao ảo sẽ rời mạng khi kết thúc các chương trình khuyến mại. Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng Kế Koạch Bán Hàng của MobiFone cho biết, lượng khách hàng ảo vẫn chiếm khoảng 50% số thuê bao mới nhưng đó cũng là điều bình thường. Năm 2006, MobiFone dự kiến phát triển thêm 3,8 triệu thuê bao và có thể nói trước là phân nửa số đó sẽ là các thuê bao ảo. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cũng cho biết, MobiFone có lượng khách hàng ảo lớn nhất vì họ liên tục thực hiện những chương trình khuyến mại lớn. (Thanh Niên 20/3/2006)

    ID: O0603_1