• Thứ Năm, 23/03/2006 17:14 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 22/3/2006

    Bill Gates sắp chính thức thăm Việt Nam. Toà Án Nhân Dân tỉnh Đồng Nai xét xử vụ án kinh doanh Internet Sex. Hội thảo về phần mềm chữ viết các dân tộc Tây Nguyên. Bộ Tài Chính sẽ đào tạo cho các đơn vị trong ngành theo thoả thuận với Microsoft về tôn trọng bản quyền. Lenovo kỳ vọng về thị trường máy tính Việt Nam.

    Bill Gates sắp chính thức thăm Việt Nam
    Văn Phòng Chính Phủ vừa cho biết, nhà tỷ phú người Mỹ Bill Gates, chủ tịch tập đoàn phần mềm Microsoft sẽ đến Việt Nam vào ngày 22/4/2006. Văn Phòng Chính Phủ đã giao cho Bộ BCVT chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để chuẩn bị chương trình và các nội dung cần thiết cho chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của người đứng đầu Microsoft. (Lao Động 22/3/2006)

    Đồng Nai: Xét xử vụ án kinh doanh Internet Sex
    Ngày 21/3/2006, Toà Án Nhân Dân tỉnh Đồng Nai đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh Internet Sex tại cửa hàng Internet số 626 quốc lộ 15 phường Thống Nhất, thành phố Biên Hoà. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Trí Thuấn, nhân viên kỹ thuật phòng máy mức án 3 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Thị Kim Phượng, người đứng tên trong giấy phép kinh doanh (vợ của trung tá Tạ Văn Kỉnh, nguyên trưởng phòng Quản Lý Hành Chính và Trật Tự Xã Hội, Công An tỉnh) 2 năm tù giam, Dương Hoàng Long (cháu ruột của ông Kỉnh) 6 năm tù giam, Trần Thị Ngọc Mai (vợ Long) 2 năm tù treo về tội “Truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy”.
    Theo cáo trạng, để thu hút khách hàng đến với dịch vụ Internet của mình, các bị cáo đã lưu trữ phim sex vào máy chủ và khi khách hàng có nhu cầu thì mở cho xem. Từ tháng 5/2005, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt khách đến xem phim sex. (SGGP 22/3/2006)

    Đắc Lắc: Hội thảo về phần mềm chữ viết các dân tộc Tây Nguyên
    Ngày 21/3/2006, Sở Khoa Học Công Nghệ tỉnh Đắc Lắc đã tổ chức hội thảo khoa học về đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện chương trình hỗ trợ xử lý chữ viết của một số dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên bằng phần mềm Taynguyenkey”. Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích góp ý hoàn thiện chương trình ứng dụng soạn thảo chữ viết của các dân tộc Ê đê, Ja rai, Xê Đăng, K’ ho, M’nông trên máy vi tính. (Thanh Niên 22/3/2006)

    Đà Nẵng: HP tổ chức đổi máy in cũ lấy máy in mới
    Trong hai ngày 18 và 19/3/2006 tại Trung Tâm Văn Hoá Thông Tin Đà Nẵng, công ty HP Việt Nam đã tổ chức ngày hội khuyến mãi lớn “Đổi máy in cũ lấy máy in mới”. Trong dịp này HP đã giới thiệu các công nghệ in laser đen trắng, laser màu đa chức năng, in phun màu phù hợp với khả năng ứng dụng của các doanh nghiệp Đà Nẵng. Các giải pháp và sản phẩm mới của HP được giới thiệu là những hệ thống thiết bị mới nhất, có hiệu suất cao và dễ sử dụng trong doanh nghiệp. (TBKTVN 22/3/2006)

    Thực phẩm an toàn lên mạng
    Hội Khoa Học Kỹ Thuật An Toàn Thực Phẩm Việt Nam vừa kết hợp với Trung Tâm CNTT và Tư Vấn Quản Lý Doanh Nghiệp xây dựng mạng truyền thông thực phẩm trên Internet (Viet Food) tại địa chỉ www.vietnamfood.com.vnwww.vifosa.com.vn.
    Mạng Viet Food có chức năng cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm, giới thiệu doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm của ngành thực phẩm Việt Nam. Đây là sàn giao dịch điện tử của ngành thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu và cũng là siêu thị thương mại điện tử của ngành thực phẩm Việt Nam. Trước mắt, các doanh nghiệp hoàn toàn được miễn phí tham dự. Ban tổ chức cũng sẽ xây dựng các chương trình giải thưởng cho các sản phẩm và thương hiệu thực phẩm. (Người Lao Động 21/3/2006)

    Bộ Tài Chính đẩy mạnh đào tạo sử dụng phần mềm Microsoft có bản quyền
    Đầu tháng 3/2006, thay mặt Bộ Tài Chính, Cục Tin Học và Thống Kê Tài Chính đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Microsoft. Theo biên bản này, Bộ Tài Chính nhất trí trong việc mua và sử dụng phần mềm có bản quyền trong toàn ngành. Microsoft cam kết hỗ trợ trong việc áp dụng thành công và có hiệu quả các công nghệ của Microsoft, đồng thời trợ giúp cho việc xây dựng nội dung cho Trung Tâm Đào Tạo Nhân Lực CNTT của ngành tài chính tại khu công nghệ cao Hoà Lạc và áp dụng chương trình Microsoft IT Academy tại Học Viện Tài Chính.

    Ông Đặng Đức Mai, cục trưởng Cục Tin Học và Thống Kê Tài Chính cho biết, theo biên bản ghi nhớ này, hai bên sẽ cùng xây dựng mối quan hệ lâu dài và chặt chẽ nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả công việc trong ngành. Bộ Tài Chính sẽ có được những hỗ trợ tốt từ Microsoft về nhiều mặt và triển khai dự án “Nâng cao tính an toàn và hiệu quả công việc với phần mềm có bản quyền của Microsoft” tại cơ quan bộ và các đơn vị thành viên.

    Bộ Tài Chính cũng sẽ có nhiều chương trình đào tạo với sự hỗ trợ của Microsoft. Để hoạt động đào tạo tiến triển tốt, ông Đặng Đức Mai cho rằng các đơn vị thành viên cần có kế hoạch tạo điều kiện để các cán bộ tham gia đào tạo và thi sát hạch đầy đủ. Bên cạnh đó là việc thực hiện bắt buộc quy định sử dụng hệ thống mới trong công việc hàng ngày. (Hải Quan 21/3/2006)

    Lenovo kỳ vọng về thị trường máy tính Việt Nam
    Sau khi mua lại bộ phận sản xuất máy tính cá nhân của IBM cuối năm 2004, tập đoàn Lenovo (Trung Quốc) đã trở thành tập đoàn máy tính lớn thứ 3 thế giới. Riêng với thị trường Việt Nam, ông Koh Kong Meng, giám đốc Chiến Lược và Marketing của Lenovo tại khu vực ASEAN đang đặt hy vọng vì Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao. Ông cho biết, trong thời gian tới người tiêu dùng Việt Nam sẽ thấy các sản phẩm mới của Lenovo nhiều hơn.

    Về khả năng cạnh tranh của Lenovo với các đối thủ khác, ông cho biết Lenovo không bình luận về các đối thủ. Lợi thế cạnh tranh của Lenovo là tính cách tân, luôn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao cho nhóm khách hàng cao cấp và bình dân. Khả năng thâm nhập thị trường của Lenovo không chỉ ở thành thị mà cả thị trường nông thôn.
    Ông cũng cho biết, chiến lược kinh doanh của Lenovo tại Việt Nam là nằm trong chiến lược chung với thị trường ASEAN và thế giới dựa trên nhu cầu của khách hàng về những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế và cách tân không ngừng. Chiến lược này gồm 3 giai đoạn là cung cấp sản phẩm theo đúng cam kết; tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua bộ máy hoạt động tuyệt hảo, tính cách tân và thương hiệu; không ngừng duy trì tăng trưởng lợi nhuận cao. (Đầu Tư 22/3/2006)

    Đã đến lúc phải “chơi” cùng thế giới
    Tại ngày hội tuyển dụng nhân lực phần mềm được tổ chức cuối tuần qua ở Hà Nội, thông điệp của công ty Phần Mềm FPT (FPT Software) là “Không cần bằng cấp, chỉ cần trình độ thực chất trong lĩnh vực CNTT, bạn có thể trở thành nhân viên chính thức của công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm”. Theo ông Nguyễn Thành Nam, giám đốc FPT Software, việc không tuyển được nhân viên nhiều khi không phải do chất lượng sinh viên CNTT kém mà có khi do người sử dụng lao động kém. FPT không đặt ra yêu cầu ứng viên phải có bằng đại học hay bất cứ loại bằng cấp gì khác mà trực tiếp phỏng vấn và kiểm tra trình độ để tuyển chọn.

    Ông cũng cho biết, FPT không chạy theo các dự án mang tính đặc thù nữa. Cần phải bỏ tư duy cứ đi tìm các dự án đặc thù Việt Nam. Bây giờ phải làm những việc mà thế giới người ta đang làm. Có thể có người cho rằng việc làm đó là viển vông. Cũng chẳng sao! Bởi đã đến lúc chúng ta phải chơi cùng một trò chơi với thế giới. (Đầu Tư 21/3/2006)

    Biện pháp giảm cước điện thoại di động là lợi bất cập hại
    Mới đây, mạng S-Fone đã tung ra gói cước mới và đề nghị áp dụng tính cước theo block 1 giây. E-Mobile ra mắt mạng 096 cũng tung ra nhiều gói cước ưu đãi. Tuy bị khống chế nhưng Vinaphone và MobiFone cũng lách luật bằng cách khuyến mãi mà thực chất là giảm cước. Viettel cũng tiết lộ là trong tháng 3 này sẽ khuyến mãi cho khách hàng. Ngoài ra là cuộc chiến về dịch vụ giá trị gia tăng cũng đã khai hoả. MobiFone roaming quốc tế, nhắn tin và gọi quốc tế, E-Mobile và S-Fone chuẩn bị kết nối Internet và truyền hình, Viettel cho phép chat Yahoo Messenger…

    Tuy nhiên tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đều nhận thấy biện pháp giảm cước là lợi bất cập hại. Ví như S-Fone, việc tung ra gói cước forever là mạo hiểm bởi họ phải phục vụ khách hàng nghe cuộc gọi mà không thu được đồng nào. Vinaphone và MobiFone thì cho rằng giảm cước chỉ là giải pháp để níu chân khách. E-Mobile thì thừa nhận đó là giải pháp để tạo thương hiệu. Còn đối với khách hàng, việc tuỳ chọn dùng 2, thậm chí 3 mạng khác nhau đã trở thành xu thế. Điều này vô hình chung còn tạo sức ép với các nhà cung cấp dịch vụ về chi phí kho số, thiết bị. (Lao Động 22/3/2006)

    ID: O0603_1