• Thứ Hai, 27/03/2006 15:09 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 27/3/2006

    Hội Tin Học TPHCM tổ chức hội thảo về công nghiệp nội dung. Hà Tĩnh thành lập Ban Chỉ Đạo Ứng Dụng và Phát Triển CNTT. Máy điện thoại cố định sẽ có dịch vụ nhắn tin từ tháng 5/2006. Nhiều trẻ em ở Tây Ninh bỏ học để đi chơi game thuê kiếm tiền. Loạn các dịch vụ tin nhắn kích dục. Đề Án 112 còn nhiều lãng phí và bất ổn. Đâu là cách thức phù hợp cho việc giảng dạy tin học trong nhà trường?

    TPHCM: Hội thảo về công nghiệp nội dung

    Ngày 25/3/2006, Hội Tin Học TPHCM đã tổ chức hội thảo “Xây dựng ngành công nghiệp nội dung Việt Nam". Theo nhiều ý kiến, ngành công nghiệp nội dung Việt Nam đã bước đầu hình thành với những sản phẩm như báo điện tử, đào tạo trực tuyến, game online, phần mềm dạy học… Trong tương lai, đây là ngành sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển CNTT tại Việt Nam.

    Theo ước tính của Vụ Công Nghiệp CNTT Bộ BCVT, doanh số của ngành công nghiệp nội dung trong năm 2006 sẽ đạt khoảng 10 – 15 triệu USD và mức tăng trưởng bình quân trong những năm tiếp theo sẽ vào khoảng 300%/năm. (Thanh Niên 26/3/2006)

    Hà Tĩnh thành lập Ban Chỉ Đạo Ứng Dụng và Phát Triển CNTT

    UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa quyết định thành lập Ban Chỉ Đạo Ứng Dụng và Phát Triển CNTT tỉnh gồm 16 thành viên do ông Hà Văn Thạch, phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban và ông Nguyễn Đình Phú, giám đốc Sở BCVT làm phó trưởng ban.

    Ban Chỉ Đạo có 6 nhiệm vụ cơ bản là: xây dựng chương trình, kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các sở, ban ngành, các địa phương triển khai thực hiện; chỉ đạo để từng bước hình thành công nghiệp CNTT; tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng về CNTT–TT; chỉ đạo thực hiện tốt các dịch vụ công về CNTT; ứng dụng CNTT–TT trong các tình huống khẩn cấp.

    Sở BCVT là cơ quan thường trực của Ban Chỉ Đạo Ứng Dụng và Phát Triển CNTT tỉnh Hà Tĩnh. (Bưu Điện Việt Nam 27/3/2006)

    Máy điện thoại cố định sẽ có dịch vụ nhắn tin từ tháng 5/2006

    Theo dự kiến, dịch vụ nhắn tin từ điện thoại cố định của tổng công ty BCVT Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào đầu tháng 5/2006. Để sử dụng dịch vụ này, các thuê bao cố định cần trang bị thêm máy điện thoại đầu cuối có chức năng nhắn tin. Loại máy này đang được bán với giá từ 400.000 – 1 triệu đồng/chiếc. Chi phí cho mỗi tin nhắn từ máy cố định đến điện thoại di động và ngược lại dự kiến sẽ ngang bằng với tin nhắn trên mạng di động hiện nay và có thể còn thấp hơn. (QĐND 27/3/2006)

    TPHCM: Thêm một doanh nghiệp dịch vụ CNTT

    Tuần qua, công ty cổ phần tin học Việt Linh đã chính thức khai trương sau hơn 6 tháng chuẩn bị. Mục tiêu của Việt Linh là trở thành nhà cung cấp và triển khai các giải pháp toàn diện về CNTT gồm hạ tầng mạng truyền dẫn, mạng không dây, máy chủ và hệ thống lưu trữ, an ninh bảo mật, hội nghị truyền hình, tư vấn thiết kế phần mềm… (Đầu Tư 27/3/2006)

    Nghề mới ở Tây Ninh: Chơi game thuê

    Có những em nhỏ chưa tốt nghiệp THCS đã phấn khởi khoe khoang với người thân ở thành phố rằng mình đã nghỉ học và đi làm cho công ty nước ngoài. Hỏi ra mới biết là công việc làm thuê chỉ đơn giản là chơi game với mức lương 700.000 đồng/tháng. Đây là số tiền không nhỏ ở nông thôn. Trong khi đó, ở thành phố, các game thủ lại nhịn ăn, nhịn tiêu để dành tiền tham gia Võ Lâm Truyền Kỳ.

    Gọi là công ty nhưng kỳ thực, nơi đang chiêu dụ và trả lương cho những em nhỏ nói trên (ở ấp Long Thời, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành) không có biển hiệu công ty mà chỉ có một tấm bảng nhỏ xíu: “Cần tuyển công nhân, học vấn lớp 5 đổ lên, dưới 30 tuổi. Kèm theo sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khoẻ”. Công ty  này có khoảng 70 máy tính và 30 người chơi, ông chủ người Hàn Quốc. Quản lý công ty ngoài 5 người Hàn Quốc còn có các tổ trưởng người Việt và được biết họ chỉ ký hợp đồng lao động với nhân viên chính thức.

    Công việc của các “công nhân” tại đây là chơi game để liên tục được lên bài. Kết quả chơi đó sẽ được chủ bán lại cho các game thủ muốn lên bài ở Hàn Quốc. Nếu chẳng may các game thủ tại đây có đột quỵ thì cũng không có rắc rối gì nhiều với chủ vì họ làm việc không có hợp đồng.

    Được biết, địa chỉ này chỉ là một đại lý Internet do người Việt đứng tên, còn mấy người Hàn Quốc tại đây có đăng ký tạm trú nên cũng không bị kiểm tra nhiều, theo như lời của một công an xã. Vấn đề đặt ra là liệu đây có là một hình thức đầu tư chui và việc quản lý, bảo vệ người lao động theo pháp luật cần phải thực hiện như thế nào? Các cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh cần quan tâm và làm rõ. (Pháp Luật TPHCM 27/3/2006)

    Loạn dịch vụ tin nhắn kích dục

    Thời gian gần đây, một số tổng đài nhắn tin đã tranh thủ quảng cáo về dịch vụ của mình. Theo đó, người có nhu cầu có thể nhắn tin vào số máy của tổng đài để được nhận tin nhắn trả lời về một lĩnh vực nào đó. Liệu các dịch vụ này có đơn thuần là tư vấn về sức khoẻ sinh sản như quảng cáo hay không?

    Ranh giới giữa tư vấn về sức khoẻ sinh sản và khiêu dâm, kích dục là hết sức mơ hồ. Đầu tiên chỉ có những tổng đài tư vấn 1088, nay mọc ra vô số các tổng đài khác đã gây nên những phản ứng trái chiều, tác động không tốt đến xã hội. Nên chăng, cần có một quy định rõ ràng cho việc quản lý những tin nhắn trên trời này. (Tiền Phong 27/3/2006)

    Đề án 112 còn nhiều lãng phí và bất ổn

    Ngày 21/3/2006, ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở BCVT TPHCM có ký một văn bản gửi UBND TPHCM đề cập về kết quả thực hiện Đề Án Tin Học Hoá Quản Lý Hành Chính Nhà Nước (Đề Án 112) từ cấp Văn Phòng Chính Phủ đến cấp tỉnh, thành phố. Nội dung văn bản cho rằng Đề Án 112 không đạt hiệu quả, không đạt mục tiêu đề ra và có nhiều biểu hiện lãng phí. Sở BCVT đã kiến nghị thường trực UBND TPHCM tổ chức kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của văn phòng HĐND và UBND, Trung Tâm Tin Học TP trong việc thực hiện Đề Án 112 thời gian qua. Đồng thời kiến nghị Chính Phủ rà soát và đánh giá hoạt động của Ban Điều Hành Đề Án 112 Quốc Gia.

    Cụ thể về chuyện lãng phí, ông Lê Mạnh Hà đề cập đến tình trạng mua sắm trang thiết bị rồi để đó mà không có dữ liệu. Theo ông việc này chẳng khác nào xây kho nhưng không có cái gì chứa trong kho. Đây là tình trạng chung ở hầu hết các tỉnh, thành phố với sự đầu tư nhiều tỷ đồng cho thiết bị để xây dựng các trung tâm tích hợp dữ liệu. Như vậy là quá lãng phí ngân sách. Về phần mềm dùng chung của Đề Án 112, theo ông là còn kém hơn những phần mềm đã triển khai ở một số đơn vị trên địa bàn thành phố. Gọi là phần mềm dùng chung nhưng lại do các công ty phần mềm khác nhau xây dựng và triển khai. Các phần mềm này phải chỉnh sửa  nhiều lần mà vẫn chưa dùng được.

    Tiếp đó ông đề cập đến chi phí đào tạo cán bộ sử dụng phần mềm. Theo đánh giá của Sở BCVT TPHCM, chương trình đào tạo này chỉ tương đương chương trình A tin học nhưng chi phí lên tới khoảng 2 – 2,5 triệu đồng/cán bộ. Trong khi đó chi phí để học chương trình A tin học chỉ vào khoảng vài trăm nghìn đồng. Năm 2005, TPHCM đã đào tạo trên 3.000 cán bộ công chức theo Đề Án 112, và như vậy, số tiền phải tốn kém lớn đến cỡ nào nếu tính trên phạm vi toàn quốc?

    Ông đánh giá: “Đề Án 112 chắc chắn là thất bại. Tất  nhiên, có một số công việc làm được. Kết quả đến thời điểm này tôi nghĩ mới chỉ dừng lại ở mức tác động đến ý thức của các cơ quan quản lý đối với ứng dụng CNTT.” Ông cho biết, văn bản của Sở BCVT TPHCM tuy chỉ đề nghị rà soát và đánh giá lại toàn bộ hoạt động của Đề Án 112, nhưng theo ông, đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc. (Tuổi Trẻ 27/3/2006)

    Giảng dạy tin học trong nhà trường phổ thông: Đâu là cách thức phù hợp?

    Cho đến nay hầu hết các trường phổ thông ở khu vực thành thị đã được trang bị phòng máy tính, thậm chí nối mạng, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều bất cập về giảng dạy và sử dụng. Có một thực tế ở một số nơi là học sinh không có nhu cầu sử dụng máy tính của nhà trường do 80% các em đã có máy tính nối mạng Internet tại nhà. Thêm nữa là “thi thế nào, dạy và học thế đó” nên máy tính của nhà trường đã không phát huy hết tác dụng, thầy và trò cũng không phát huy được hết khả năng sáng tạo của mình.

    TS Quách Tuấn Ngọc, giám đốc Trung Tâm Tin Học Bộ GD-ĐT cho biết, vì tin học có nhiều đặc điểm không giống các môn học khác và nó luôn biến động nên cần đổi mới tư duy giáo dục thì mới đưa được vào nhà trường. Chính vì nó không mang tính truyền thống, luôn đổi mới với nội dung ngày càng phong phú nên không thể lập chương trình cố định được. Tuyệt đại đa số các nước dạy tin học như một môn tuỳ chọn. Do vậy không nên soạn chương trình cứng theo lớp mà nên soạn theo các module để học theo yêu cầu, học theo phương pháp mở và mềm dẻo. Còn sách giáo khoa thì sẽ lạc hậu theo từng năm so với tốc độ phát triển của CNTT. Tin học trong nhà trường nên tổ chức theo hình thức học và thi lấy tín chỉ, tạo điều kiện và khuyến khích học sinh học theo quan điểm mở, mềm dẻo và học suốt đời.

    Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là phải có được một đội ngũ giáo viên CNTT có đủ năng lực. Song thực tế, đây lại là một vấn đề tồn tại trong điều kiện dư thừa các sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT nhưng không có nghiệp vụ sư phạm và năng lực đào tạo của hệ thống các trường sư phạm còn chưa đủ sức đáp ứng. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận là cho tới nay ngành giáo dục vẫn chưa có quy định về nhân lực giáo viên tin học, cán bộ quản lý phòng máy tính. Hơn nữa, ngành giáo dục còn chưa có mục chi ngân sách cụ thể cho CNTT. Do vậy, việc phát triển nội dung giáo dục, phần mềm phục vụ giáo dục còn rất hạn chế. Bộ GD-ĐT đang chủ trì với các bộ ngành liên quan để xây dựng các quy định và chính sách cần được bổ sung. (Thế Giới Mới 27/3/2006)

    ID: O0603_1