• Thứ Ba, 28/03/2006 16:20 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 28/3/2006

    Bộ VHTT sẽ phát động sáng tác tranh cổ động “Chống vi phạm bản quyền phần mềm”. VinaGame ngừng cung cấp dịch vụ vì sự cố. Điều gì sẽ xảy ra khi các nhà cung cấp dịch vụ game online có quyền thay đổi, nhân bản các giá trị ảo. TPHCM cấp biển số xe qua máy vi tính. Các nhà khoa học Việt kiều chính thức hợp tác với Hội Tin Học TPHCM. Đại học Y Hà Nội tổ chức khoá học trực tuyến về HIV/AIDS. Việt Nam có 227.000 thuê bao Internet tốc độ cao.

    Phát động sáng tác tranh cổ động “Chống vi phạm bản quyền phần mềm”
    Bộ VHTT vừa giao cho Cục Bản Quyền Tác Giả Văn Học Nghệ Thuật chủ trì, phối hợp với Liên Minh Phần Mềm Doanh Nghiệp (BSA), Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA), Hội Sinh Viên Hà Nội và Hội Sinh Viên TPHCM tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động “Chống vi phạm bản quyền phần mềm”.
    Các tác phẩm dự thi phải phản ánh được mục tiêu tổng thể của chương trình là khuyến khích sử dụng phần mềm hợp pháp, tuân thủ các quy định luật pháp của Việt Nam, các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết về bản quyền phần mềm. Tác phẩm dự thi có kích thước 54x79 cm, sử dụng 4 mầu phù hợp với in opset, vẽ tay hoặc bằng máy vi tính và có thuyết minh về ý tưởng sáng tác. Cuộc thi sẽ kết thúc vào Ngày Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới (26/4/2006).

    VinaGame ngừng cung cấp dịch vụ vì sự cố
    Sáng 27/3/2006, nhiều game thủ là tín đồ của Võ Lâm Truyền Kỳ cho biết, họ đang chơi giữa chừng thì bị ngừng mặc dù thẻ chưa hết tiền. Về việc này, công ty VinaGame đã chính thức thông báo trên địa chỉ www.volam.com.vn là do lỗi kỹ thuật của hệ thống phần cứng khiến họ phải tạm ngừng hoạt động để sửa chữa. Vào lúc 13h30, hệ thống đã hoạt động trở lại, song đến 18 giờ cùng ngày, các game thủ lại nhận được thông báo về sự tạm ngưng của máy chủ trong vòng 3 giờ. Theo VinaGame, toàn bộ tài khoản, mật khẩu và các tài sản ảo đều được bảo toàn. Nhà cung cấp sẽ bù thêm cho khách hàng 1 ngày chơi. (Lao Động 28/3/2006)

    Khi đối tượng chính của các dịch vụ trực tuyến là thế hệ 8X và 9X
    Xung quanh các chương trình khuyến mại game online và cuộc thi Việt hoá một game online mới, đối tượng chính tham dự không ai khác ngoài thế hệ 8X và 9X. Bằng chứng là tại buổi trao giải cho những “Võ lâm đồng đạo” mới đây của công ty VinaGame, tất cả những game thủ nhận giải đều ở tuổi dưới 30.

    Game online đã phát triển mạnh tới mức có người ví dịch vụ trực tuyến ở Việt Nam chính là game online. Khách hàng của nó cũng chủ yếu là giới trẻ. Sinh sau đẻ muộn nhưng các nhà kinh doanh game online ở Việt Nam đã làm được một việc vô cùng quan trọng là thực thi bản quyền. Bất chấp hệ thống thanh toán của các hệ thống ngân hàng còn đì đẹt và việc thực thi bản quyền trong các lĩnh vực khác còn chậm như sên, game online đang làm mưa làm gió trên thị trường dịch vụ trực tuyến và qua mặt cả các dịch vụ rất hữu ích như thương mại điện tử, giáo dục từ xa và bầu cử qua Internet.

    Rõ ràng, đối tượng tham gia game online tuyệt đại đa số là thế hệ 8X - 9X, và các cơ quan có trách nhiệm về thanh thiếu niên phải định hướng về lối sống cho họ. Đáng tiếc, công việc ấy hầu như chưa thấy ai làm ngoài hoạt động tự phát của một số doanh nghiệp kinh doanh game online khi người đứng đầu ý thức được trách nhiệm xã hội của mình.
    Cùng với xu thế tích hợp công nghệ, game online tại Việt Nam dưới ảnh hưởng của thế hệ 8X sẽ tạo ra làn sóng mới của ngành công nghiệp nội dung trên Internet, đế chế mà người ta tin trong tương lai sẽ chuyển tải cả vật chất và sinh vật sống chứ không chỉ thuần tuý là thông tin, tài sản ảo như hiện nay. (Tiền Phong 28/3/2006)

    Khi nhà cung cấp dịch vụ game online có quyền thay đổi giá trị của các tài sản ảo
    Chỉ trong một vài ngày nữa, thông tư liên tịch về quản lý game online sẽ chính thức được ban hành. Tuy nhiên, giá trị của tài sản ảo cần được công nhận và bảo hộ như thế nào là điều còn bỏ ngỏ. Theo giải thích của các cơ quan chức năng thì cần có văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

    Thực tế tài sản ảo trong game online là thông tin dưới dạng thông điệp dữ liệu nằm tại máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ và vô hình chung, chính họ là người có quyền biến đổi các giá trị đó. Họ có khả năng tạo ra tài sản ảo với chi phí thấp nhất tương tự như ngân hàng nhà nước có quyền in tiền và có thể dẫn đến việc trục lợi khi tài sản ảo do họ kiểm soát có giá cao trên thị trường, còn người chơi luôn ở vị trí bất lợi. Do đó theo đề xuất của Bộ Thương Mại, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cần cân nhắc ban hành quy định để bảo vệ quyền lợi của người chơi. (Hà Nội Mới 28/3/2006)

    Quảng Nam: 4.000 lượt bạn trẻ giao lưu trực tuyến trên website của Tỉnh Đoàn
    Sáng 26/3/2006, website của Tỉnh Đoàn tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Người bạn đồng hành cùng thanh niên”. Buổi giao lưu đã thu hút sự tham gia của hơn 4.000 đoàn viên thanh niên. Cuộc giao lưu đã kéo dài trong vòng 3 giờ với gần 100 câu hỏi được trả lời trực tuyến. (Thanh Niên 28/3/2006)

    TPHCM: Cấp biển số xe qua máy vi tính
    Theo Thượng tá Phạm Văn Thịnh, trưởng phòng Cảnh Sát Giao Thông, Công An TPHCM, kể từ đầu tháng 4/2006 Cảnh Sát Giao Thông Thành Phố sẽ tiến hành cho người dân chọn biển số xe ngẫu nhiên qua máy vi tính. Sau khi nhập dữ liệu về số khung, số máy vào máy tính, người đăng ký chỉ cần nhấn nút và máy tính sẽ cho ra biển sổ ngẫu nhiên. Với cách làm này sẽ tạo ra sự công bằng trong việc cấp biển số. Người đăng ký không thể chọn số theo ý muốn, rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ và người dân có thể giám sát được việc cấp biển số của cảnh sát giao thông.

    Theo dự kiến, việc cấp biển số xe qua máy tính sẽ được thí điểm tại một điểm đăng ký xe và sau đó sẽ được triển khai đồng loạt tại 3 điểm đăng ký xe trên địa bàn TPHCM. (Người Lao Động 28/3/2006)

    Viettel khuyến mại lớn chưa từng có
    Kể từ ngày 26/3 – 26/5/2006, mạng di động Viettel Mobile đang có một chương trình khuyến mại được coi là lớn nhất từ trước tới nay với nhiều chương trình hấp dẫn. Đặc biệt, cứ 10 ngày một lần lại có bốc thăm trúng thưởng với giải thưởng mỗi lần là 1 chiếc ô tô Toyota Innova trị giá 26.900 USD. (Người Lao Động 28/3/2006)

    Các nhà khoa học Việt kiều chính thức hợp tác với Hội Tin Học TPHCM
    Trong khuôn khổ lễ công bố chương trình hành động từ nay đến cuối năm diễn ra ngày 25/3/2006, Hội Tin Học TPHCM đã chính thức ký kết thoả thuận hợp tác với CLB Khoa Học Kỹ Thuật Việt Kiều (OVS) nhằm xây dựng chương trình phát huy nguồn tài nguyên nhân lực của công đồng CNTT giữa trong nước và Việt kiều. Nhân dịp này, Viện Tin Học Doanh Nghiệp trực thuộc Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam cũng đã ký kết hợp tác với Hội về triển khai Đề Án Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Ứng Dụng CNTT giai đoạn 2006 – 2010. (Người Lao Động 27/3/2006)

    Đại Học Y Hà Nội tổ chức khoá học trực tuyến về HIV/AIDS
    Ngày 27/3/2006, trường Đại Học Y Hà Nội và tổ chức InWent (CHLB Đức) đã phối hợp tổ chức khoá học trực tuyến đầu tiên về HIV/AIDS cho các cán bộ y tế ở cơ sở. Hoạt động đào tạo trực tuyến này giúp các cán bộ y tế tham dự khoá học mà vẫn đảm đương tốt các công việc tại cơ sở của mình. (Lao Động 28/3/2006)

    Ra mắt website chương trình phát triển thể dục thể thao
    Sáng 27/3/2006, Uỷ Ban TDTT đã chính thức khai trương trang tin điện tử của ban chỉ đạo chương trình phát triển TDTT xã, phường, thị trấn đến năm 2010 tại địa chỉ www.tdttxaphuong.com.vn (SGGP 28/3/2006)

    Việt Nam có 227.000 thuê bao Internet tốc độ cao
    Theo số liệu của Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến giữa tháng 3/2006 cả nước có hơn 227.000 thuê bao Internet tốc độ cao (ADSL), tăng gấp 3 lần so với đầu năm 2005.
    Số lượng thuê bao ADSL tăng nhanh như vậy là do chính sách hỗ trợ phát triển Internet của Nhà Nước phù hợp, giá cả cạnh tranh, chất lượng đường truyền dịch vụ được cải thiện đáng kể và có thêm nhiều loại hình dịch vụ gia tăng. (QĐND 28/3/2006)

    Cần có những đột phá về ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục
    Theo GS Hoàng Ngọc Hà, vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ GD-ĐT, bức tranh ứng dụng CNTT trong giáo dục từ quản lý các cấp đến phục vụ hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy của các trường đang ngày càng sáng sủa, nhất là so với 5 - 10 năm trước. Tuy nhiên, nếu so với các nước trong khu vực và thế giới thì ứng dụng CNTT trong giáo dục của nước ta vẫn ở tình trạng tụt hậu, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất. Vì thế, ông cho rằng cần có những bước đột phá, xây dựng những mô hình ứng dụng CNTT trong giáo dục mà “trường học điện tử” là một cách làm, một cách đi. Muốn thực hiện tốt, ngành GD-ĐT cần tháo gỡ 3 khó khăn: Một là đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho việc ứng dụng CNTT; hai là bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ ngoại ngữ, ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy; ba là cần có sự thống nhất trong bộ máy quản lý, chỉ đạo từ cấp vĩ mô. (Nhân Dân 28/3/2006)

     

    ID: O0603_1