• Thứ Ba, 11/04/2006 12:21 (GMT+7)

    Điểm tin ngày 11/4/2006

    Nhật Bản hỗ trợ ĐH Bách Khoa Hà Nội đào tạo kỹ sư khai thác phần mềm. VNPT tham gia phát triển điện thoại di động tại Lào. TP.HCM sẽ thông quan điện tử cho 36 doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong tháng 4/2006. Sở Thương Mại TP.HCM tiếp tục nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử...

     Nhật Bản hỗ trợ ĐH Bách Khoa Hà Nội đào tạo kỹ sư khai thác phần mềm

    Theo thoả thuận hợp tác khoa học kỹ thuật vừa đạt được giữa hai nước, Chính Phủ Nhật Bản sẽ giúp ĐH Bách Khoa Hà Nội xây dựng một khoa mới để đào tạo đội ngũ kỹ sư khai thác phần mềm dành riêng cho các xí nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam. Theo đó, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản tín dụng 5,4 tỷ yên trong thời gian 9 năm để mua trang thiết bị và cung cấp học bổng cho sinh viên sang Nhật học.

    Năm đầu tiên, khoa này sẽ tiếp nhận 120 sinh viên và ngay trong năm đầu sẽ có 20 sinh viên được tuyển sang Nhật Bản. Mục tiêu mà phía Nhật Bản mong muốn là xây dựng cơ sở này thành một trung tâm khai thác phần mềm vì Việt Nam có nhiều học sinh giỏi về khoa học tự nhiên. (QĐND 11/4/2006)

    VNPT tham gia phát triển điện thoại di động tại Lào

    Ngày 5/4/2006, tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT), công ty Laos Telecom Asia và tập đoàn Siemens đã ký kết hợp tác về phát triển mạng ĐTDĐ tại Lào theo công nghệ GSM.

    Ông Lâm Hoàng Vinh – phó tổng giám đốc VNPT cho biết, đây mới chỉ là bước nghiên cứu khả năng đầu tư vào mạng GSM tại Lào. Dự án này của VNPT đã nằm trong định hướng của chiến lược phát triển CNTT-VT đến năm 2010 vừa được Chính Phủ phê duyệt. Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông và Internet Việt Nam được khuyến khích tiếp tục khai thác có hiệu quả thị trường trong nước, tiến tới mở rộng kinh doanh và đầu tư ra thị trường nước ngoài. (Bưu Điện Việt Nam 10/4/2006)

    TPHCM: Sẽ thông quan điện tử cho 36 doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong tháng 4/2006

    Theo Chi Cục Hải Quan Điện Tử TP.HCM, trong tháng 4/2006 sẽ có 36 doanh nghiệp ngoài quốc doanh nữa chính thức tham gia thông quan điện tử. Trong số này có 3 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, 14 công ty cổ phần, 18 công ty TNHH và 1 doanh nghiệp tư nhân.

    Được biết, sau 6 tháng thực hiện thông quan điện tử, Chi Cục Hải Quan Điện Tử TP.HCM đã làm thủ tục cho 4.241 tờ khai xuất nhập khẩu với tổng kim ngạch 463 triệu USD. (Lao Động 11/4/2006)

    Website Sở Thương Mại TP.HCM  

    Sở Thương Mại TP.HCM tiếp tục chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử

    Qua 1 năm thực hiện, chương trình phát triển thương mại điện tử (TMĐT) của TP.HCM tuy đã có rất nhiều kết quả song cũng còn rất nhiều việc phải làm. Hiện Sở Thương Mại TP.HCM đã lưu được một cơ sở dữ liệu của gần 1.900 doanh nghiệp và trên 2.500 văn phòng đại diện nước ngoài. Có được nguồn dữ liệu này, Sở đã thực hiện khảo sát, điều tra nhu cầu TMĐT của doanh nghiệp bằng cách gửi phiếu điều tra và phỏng vấn trực tiếp. Bên cạnh đó, Sở đã hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu và quảng cáo thông tin trên website www.trade.hochiminhcity.gov.vn để các doanh nghiệp quen dần hình thức kinh doanh điện tử. Hiện đã có 250 doanh nghiệp gửi thông tin và hình ảnh lên địa chỉ này. Để thu hút doanh nghiệp, Sở đã tổ chức cuộc thi và giới thiệu website nhằm tìm ra “Giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu 2005”.

    Sở cũng đã phối hợp với Cục Xúc Tiến Thương Mại - Bộ Thương Mại tổ chức các khoá tập huấn cho doanh nghiệp về khai thác, sử dụng dữ liệu của Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế và hiện đã có 60 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Theo kế hoạch phát triển TMĐT năm 2006, để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu thông tin trên website, đăng tải thông tin thương mại miễn phí và tổ chức bình chọn doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho sự phát triển TMĐT. (SGGP 11/4/2006)

    TPHCM: Dịch vụ thẻ ngân hàng tăng mạnh trong quý I/2006

    Theo chi nhánh Ngân Hàng Nhà Nước TP.HCM, trong quý I/2006, dịch vụ thẻ ATM trên địa bàn thành phố đã tiếp tục phát triển và tăng trưởng. Có thêm 63 máy ATM được lắp đặt mới, nâng tổng số máy trên địa bàn lên 480 máy và đến nay đã có tổng cộng 577.400 thẻ được phát hành, tăng 38.360 thẻ so với cuối năm 2005. Doanh số hoạt động của thẻ ATM trong quý I/2006 là 3.350 tỷ đồng, bằng 29% doanh thu cả năm 2005. Hệ thống máy chấp nhận thẻ POS cũng đang ngày càng được mở rộng và đến nay toàn thành phố đã có 6.000 điểm thanh toán được lắp máy POS. (SGGP 11/4/2006)

    Thị trường thông tin di động: Chờ đợi một cuộc chiến giá cước!

    Những chương trình khuyến mại sôi động hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động chẳng khác nào “cơm bữa”. Mới đây, VNPT đề nghị được giảm cước và tính theo block 6 + 1 giây, điều này đang hứa hẹn một cao trào giảm cước mới.

    Thứ Trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai cho biết, năm nay Bộ sẽ tiếp tục giảm giá cước viễn thông. Theo ông, dù giá cước ở Việt Nam đã ngang bằng với các nước trong khu vực nhưng vẫn còn cao hơn thu nhập bình quân của người dân. Chính điều này đã lý giải vì sao người tiêu dùng luôn chờ đợi những đợt giảm giá mới.

    Vấn đề mà dư luận đang chờ đợi là ai sẽ đi trước trong việc giảm giá. Việc VNPT xin giảm cước cho Mobi Fone và Vinaphone đang đánh trúng vào sự chờ đợi của người tiêu dùng vì 2 mạng này đang chiếm thị phần áp đảo. Chính điều này có thể sẽ là áp lực khiến Bộ BCVT phải xem xét sớm chấp thuận.

    Theo một số chuyên gia, sự phát triển các thuê bao thời gian qua đã để lại nhiều con số ảo và số lượng thuê bao chỉ nghe mà không gọi hoặc đã bị khoá cả 2 đầu đang quá lớn ở mức 40-50%. Nhưng dù sao đó cũng là hệ quả của những cuộc đấu giá căng thẳng giữa các mạng, kéo khách từ mạng này sang mạng kia. Và một khi giá cước còn cao thì vẫn còn tạo ra nhiều “thuê bao ảo”. (Lao Động 11/4/2006)

    TPHCM: Luyện thi đại học qua mạng phát triển

    Website www.edu.net.vn  (Bộ GDĐT)

    Chỉ còn vài ba tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2006. Cũng như mọi năm, mùa luyện thi tại TP.HCM đang bắt đầu “sốt”. Tuy nhiên, khác với các năm trước, số lượng học viên đăng ký tại các trung tâm luyện thi đã bị giảm. Một nhân viên của trung tâm luyện thi Đại Học Sư Phạm TP.HCM than vãn rằng, điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến đồng lương của họ. Vậy đâu là nguyên nhân và các thí sinh đã chạy đi đâu?

    Chiêu thức luyện thi qua mạng Internet thực ra đã có từ vài năm trước. Tuy nhiên có lẽ phải đến năm nay mới thực sự có đất dụng võ bởi sự phổ cập của Internet tốc độ cao (ADSL). Các sĩ tử có thể tha hồ lướt web, tìm các địa chỉ phổ biến kiến thức, đào tạo từ xa… Ngay trên trang web www.edu.net.vn của Bộ GD-ĐT cũng đặt trang trọng một mục “Đề thi – Đáp án tuyển sinh ĐH-CĐ”. Rồi hệ thống luyện thi trực tuyến “Trường Thi” của công ty Phần Mềm & Truyền Thông (VASC) cũng là một địa chỉ được nhiều người quan tâm. Học sinh muốn tham gia chỉ cần mua thẻ Educard Trường Thi rồi đăng nhập hệ thống là có các bài giảng ôn thi trực tuyến với giá 3.500 đồng/bài, thư viện đề thi và thư viện kiến thức giá 100 đồng/lần truy cập. Còn thông tin tuyển sinh và tư vấn hướng nghiệp thì được cung cấp miễn phí.

    Cùng với môi trường mạng, thị trường luyện thi còn có các cẩm nang điện tử bằng CD-ROM. Ôn thi theo cách thức này quả là tiện lợi nhờ tính tương tác và có ngay kết quả. Ngoài ra, cách học này  có ưu thế hơn hẳn việc đến lớp nghe thầy giảng ở chỗ: có các công cụ đồ hoạ để biểu thị các đồ thị toán học… Một thí sinh thi rớt năm trước đã cho biết, họ lựa chọn cách học này mà không đến các lò luyện thi vì rẻ hơn và đỡ phải đi xa. Hàng ngày chỉ cần bật máy tính lên rồi vào mạng là tự học được rất nhiều cho mình… (SGGP 11/4/2006)

    80% thẻ điện thoại Internet trên thị trường là thẻ lậu

    Khoảng 2 năm gần đây, thị đường điện thoại Internet tại Việt Nam đã phát triển nở rộ vì giá thành rẻ hơn nhiều so với điện thoại truyền thống. Tuy nhiên, theo thống kê mới đây của công ty Cổ phần Dịch Vụ BCVT Sài Gòn (SPT) thì thị trường thẻ lậu đang chiếm tới 80%. Còn lại 20% được chia đều cho 6 nhà cung cấp trong nước là FPT, VDC, Viettel, Netnam và OCI. Tuy nhiên đến thời điểm này, phân nửa các nhà cung cấp trên đã âm thầm rút khỏi cuộc chơi.

    Tại TP.HCM, nhiều cửa hàng dịch vụ Internet chính là nơi cung cấp thẻ lậu. Do giá rẻ hơn thẻ chính thức nên thẻ lậu được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, là thẻ lậu nên không có sự đảm bảo nào cho khách hàng từ phía nhà cung cấp và nếu có sự cố thì người sử dụng coi như mất tiền oan, không đổi lại được. Ngoài ra, thẻ lậu chỉ tập trung hướng gọi đi Mỹ. Còn nếu muốn gọi đi nhiều nước khác thì giá cước cũng rất cao và gặp nhiều rủi ro.

    Xác định đây là một thị trường còn nhiều khả năng phát triển nên các nhà khai thác trong nước đã bắt đầu lưu ý đến các giá trị gia tăng để cạnh tranh. SPT đã tuyên bố sẽ tăng cường chất lượng đường truyền và điều chỉnh giá cước linh hoạt để cạnh tranh với thẻ lậu. Còn Viettel cũng đã xem xét việc giảm cước và tăng cường chất lượng tương đương cuộc gọi điện thoại thông thường với giá cước bình quân 1.000 đồng/phút đi Mỹ. Riêng VDC khá lợi thế bởi mức cước chỉ có 389 đồng/phút và họ cũng đang có kế hoạch tăng thêm các tính năng dịch vụ mới. (Người Lao Động 10/4/2006)

    ID: O0604_1