• Thứ Năm, 04/05/2006 17:36 (GMT+7)

    Điểm tin 4/05/2006

    Website của các hacker thiện chí bị tấn công. TP.HCM: Thí điểm lấy  biển số xe bằng máy tính. Hà Nội: 800 biển số xe máy đã được cấp qua máy tính. TP.HCM: Hơn 5.000 tờ khai đã thông quan điện tử. Viettel: Điện thoại cố định sẽ có mặt trên cả nước. VTC sắp tung ra game online “Cao Bồi Không Gian”...     

    Vietnam Computerworld Expo 2005

    Website của các hacker thiện chí bị tấn công

    Ngày 3/5/2006, website www.hvaonline.net của Hiệp Hội Hacker Thiện Chí (HVA) đã bị tê liệt hoàn toàn bởi hành động phá hoại của một hacker có tên là hackernohat. Ngay sau khi tấn công, hacker này đã rao bán toàn bộ cơ sở dữ liệu của website này với giá 1.700 USD. Anh Triệu Trần Đức, một thành viên của HVA cho biết đây là lần thứ 3 website bị tấn công và đánh sập. Tuy nhiên do sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng, hacker trên đã gửi thư xin lỗi và cung cấp bản vá các lỗi dữ liệu. Sau sự việc này, trước mắt website của HVA sẽ ngừng hoạt động để kiểm tra và nâng cấp bảo mật. Các thành viên của HVA sẽ mở lại website trong tuần tới. (Lao Động 4/5/2006)            

    TP.HCM: Thí điểm lấy  biển số xe bằng máy tính

    Ngày 3/5/2006, các cụm đăng ký xe của Cảnh Sát Giao Thông TP.HCM đã tiến hành lắp đặt hệ thống lấy biển số qua máy vi tính. Theo quy định, sau khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ, nạp dữ liệu số khung, số máy của xe, chủ phương tiện sẽ tiến hành lựa chọn biển số theo dãy số ngẫu nhiên được máy tính hiển thị.
     
    Ngay sau khi lắp đặt, Cụm Đăng Ký Số 1 và Cụm Đăng Ký Số 3 sẽ thí điểm lấy biển số ngẫu nhiên cho các chủ phương tiện ở quận 1 và quận 5. Sau đó sẽ tiến hành ở các quận huyện khác.  (SGGP 4/5/2006)

    Hà Nội: 800 biển số xe máy đã được cấp qua máy tính

    Ngày 3/5/2006, Cảnh Sát Giao Thông Hà Nội đã chính thức triển khai cấp biển số xe qua máy tính tại 5 địa điểm. Ngay trong ngày đầu tiên, trên 800 xe máy và 40 ô tô đã được cấp biển số.

    Theo ghi nhận tại các điểm cấp biển số, tình hình chung là không có biến động gì. Tuy nhiên, lực lượng “cò” đăng ký xe vẫn hoạt động khá nhộn nhịp mặc dù các cơ sở đăng ký đã dán thông báo đầy đủ về hoạt động cấp biển số theo lựa chọn ngẫu nhiên trên máy tính. (Lao Động 4/5/2006)

    TP.HCM: Hơn 5.000 tờ khai đã thông quan điện tử

    Theo Hải Quan TP.HCM, tính đến hết tháng 4/2006, sau hơn 6 tháng triển khai, Hải Quan TP.HCM đã làm thủ tục thông quan điện tử cho hơn 5.000 tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa; với tổng kim ngạch 870 triệu USD (tương đương với 13.876 tỉ đồng) và số thuế theo thông báo là 634 tỉ đồng. (Lao Động 4/5/2006)

    Viettel: Điện thoại cố định sẽ có mặt trên cả nước

    Ngày 3/5/2006, tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập, công ty Điện Thoại Đường Dài Viettel (Viettel Telephone) đã chính thức thông báo sẽ mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ điện thoại cố định PSTN và VoIP 178 tại 64/64 tỉnh, thành phố trong năm 2006.

    Hiện Viettel Telephone đã có tổng cộng hơn 100.000 khách hàng PSTN tại 31 tỉnh, thành phố. Từ ngày 1/5/2006, Viettel đã tính cước theo block 6+1 giây cho tất cả các loại hình dịch vụ viễn thông của mình. Việc áp dụng cách tính cước này cũng được xem là một cuộc cách mạng của Viettel với mục tiêu “khách hàng chỉ phải trả những gì họ nói”. (TBKTVN 4/5/2006)

    Website đăng kí chơi thử "Cao Bồi Không Gian": http://caoboi.vtc.vn/reg.asp 
    VTC sắp tung ra game online “Cao Bồi Không Gian”

    Ngày 7/5/2006, trung tâm Game Online của tổng công ty Truyền Thông Đa Phương Tiện (VTC) sẽ bắt đầu cung cấp thử nghiệm bản Beta của trò chơi trực tuyến “Cao Bồi Không Gian”. Được biết, ngoài Hàn Quốc, phiên bản này của “Cao Bồi Không Gian” mới chỉ phát hành tại Việt Nam và thời gian phát hành thử nghiện sẽ kéo dài 3 – 5 tuần. Sau đó, tất cả các tài khoản sẽ được reset lại mức 0.

    Để tham gia chơi miễn phí trong giai đoạn thử nghiệm, người chơi có thể đăng ký tại địa chỉ http://caoboi.vtc.vn/reg.asp. (Thanh Niên 4/5/2006)

    Phim Việt online: Cách thức tiếp thị mới

    Tuần trước, công ty Cổ Phần Dịch Vụ BCVT Sài Gòn (SPT) đã đưa vào hoạt động website phim trực tuyến www.pim24gio.net có hợp đồng bản quyền với các nhà sản xuất. Phần lớn các phim tại đây là của hãng phim Giải Phóng và đó cũng là một tín hiệu vui.

    Lâu nay, các bộ phim trong nước sản xuất sau khi công chiếu thường được lưu trữ trong kho và việc tiếp cận để được xem lại là không đơn giản. Đối với hoạt động phát hành phim online như trên, đạo diễn Lê Đức Tiến, giám đốc hãng phim Giải Phóng, cho rằng dù lợi nhuận không cao nhưng đó chính là một lối đi mới để tiếp thị cho phim Việt Nam đến với công chúng. (Tuổi Trẻ 4/5/2006)

    Ký túc xá sinh viên: Internet không chỉ dùng cho việc học

    Ký túc xá ĐH Ngoại Ngữ - ĐHQG Hà Nội là một trong những ký túc xá đầu tiên đã nối mạng Internet tới phòng nội trú sinh viên. Toàn bộ khu nhà A có khoảng 20/80 phòng được trang bị máy tính nối mạng. Tuy nhiên qua khảo sát, phần lớn sinh viên chỉ  vào mạng để chat, nghe nhạc, chơi game… Số sinh viên vào mạng để học tập chỉ đếm trên đầu ngón tay. 80% sinh viên đều thừa nhận là họ sử dụng internet vào mục đích giải trí. Thậm chí có những sinh viên còn mày mò truy cập các  trang web sex và tuyên truyền cho bè bạn… (Giáo Dục & Thời Đại 2/5/2006)

    TP.HCM: Sôi động thị trường màn hình máy tính LCD

    Theo các doanh nghiệp máy tính tại TP.HCM, hiện có rất ít doanh nghiệp nhập về các loại màn hình máy tính theo công nghệ đèn điện tử và đã qua sử dụng do sức tiêu thụ chậm. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang nhập các loại màn hình LCD, bởi hiện nay các màn hình này không chỉ là thời trang mà giá cũng đã hạ nhiều. Màn hình LCD cũ loại 15 inches hiện khoảng 100 – 110 USD/chiếc, đã giảm 50 – 60 USD so với cách đây vài năm. Hầu hết các cửa hàng đều bán màn hình LCD cũ theo cách thức cho khách hàng kiểm tra kỹ trước khi mua và không bảo hành. Riêng với những màn hình còn tốt, dân kinh doanh sẽ thực hiện “lên đời” để trở thành màn hình mới 100%. Vỏ của các màn hình này được đánh sạch bằng nước tẩy rồi sơn lại với giá 30.000 đồng/chiếc. Ngoài ra đặt làm thêm thùng giấy: 10.000 đồng/chiếc, thùng xốp: 10.000 đồng/chiếc là người bán có thể nâng giá lên 180 USD loại 15 inches và 290 USD với loại 17 inches, lãi gần gấp đôi.

    Theo một chủ kinh doanh, hiện ở Việt Nam chưa có hệ thống bảo hành chuyên nghiệp cho màn hình LCD và thợ sửa chữa chỉ can thiệp được những lỗi đơn giản. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải chấp nhận xác suất 50%, nghĩa là trong 10 chiếc mua vào mà hư 5 chiếc thì vẫn lời. Có hai loại màn hình: TFT và TFT LCD. Loại TFT chỉ nhìn rõ khi nhìn trực diện, còn loại TFT LCD thì nhìn nghiêng vẫn rõ và giá cũng cao hơn khoảng vài chục USD.

    Vậy làm thế nào để phân biệt giữa màn hình LCD mới 100% và hàng “lên đời”? Theo các nhân viên bán hàng ở chợ máy tính Bùi Thị Xuân, do màn hình lên đời đã sử dụng nước tẩy để làm sạch vỏ nên nhãn hiệu có thể bị phai màu. Cùng với điều đó là các thông số trên thùng giấy thường không đẹp do làm bằng tay. Với các thương hiệu lạ, khách hàng có thể yêu cầu được cung cấp địa chỉ trang web nhà sản xuất để đối chiếu… Thường thì người ta chỉ dễ “lên đời” với màn hình LCD do Trung Quốc sản xuất vì khi về đến Việt Nam mới in thương hiệu vào. (Người Lao Động 3/5/2006)       

     

    ID: O0605_1