• Thứ Bảy, 24/06/2006 12:14 (GMT+7)

    Điểm tin 24/6/2006

    Đề án tin học hoá các cơ quan Đảng giai đoạn 2006 – 2010. Hai tờ báo bị phạt vì đăng quảng cáo tin nhắn kích dục. Trên 700 doanh nghiệp tham gia Cổng Thương Mại Điện Tử Quốc Gia. Văn chương thời số hóa. Công nghiệp điện tử: 30 năm chưa thoát khỏi vòng lắp ráp. 

    Đề án tin học hoá các cơ quan Đảng giai đoạn 2006 – 2010

    Ban Bí Thư Trung Ương Đảng vừa ra quyết định số 06/QĐ-TW về việc ban hành "Đề án tin học hóa hoạt động các cơ quan Đảng giai đoạn 2006 - 2010". Đề Án được giao cho Ban Chỉ Đạo CNTT Các Cơ Quan Đảng hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện.

    Mục tiêu chung của Đề Án là đến năm 2010 cơ bản hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng một cách phổ biến hệ thống thông tin điện tử của Đảng trên cơ sở ứng dụng CNTT và truyền thông hiện đại. Các mục tiêu cụ thể là: Nâng cấp và mở rộng mạng thông tin diện rộng của Đảng tới ít nhất 60-70% Đảng Ủy cấp xã phường, kết hợp với mạng của Nhà Nước; triển khai các giải pháp chứng thực điện tử và chữ ký điện tử, bảo mật thông tin, giải pháp về an ninh, an toàn mạng; hoàn thành việc xây dựng các phần mềm và cơ sở dữ liệu cho hệ thống thông tin của Đảng; tạo bước chuyển cơ bản trong lề lối làm việc của các cơ quan Đảng…(QĐND 24/6/2006)

    Hai tờ báo bị phạt vì đăng quảng cáo tin nhắn kích dục

    Chiều 23/6/2006, thứ trưởng Bộ VHTT Đỗ Quý Doãn đã ký quyết định đình bản 5 số liên tục với báo Bóng Đá (Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam) và Thể Thao Ngày Nay (Sở TDTT Hà Nội) kể từ ngày 25/6/2006.

    Ông Hoàng Hữu Lượng, cục trưởng Cục Báo Chí Bộ VHTT cho biết nguyên nhân là do hai tờ báo này đã đăng những quảng cáo của dịch vụ nhắn tin với những hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục trong nhiều số. Các dịch vụ này khiến cho lớp trẻ có những thông tin lệch lạc về tình dục và không lành mạnh… Trước khi có quyết định đình bản, Báo Bóng Đá đã bị phạt 15 triệu đồng và Báo Thể Thao Ngày Nay sẽ bị thanh tra xử phạt nghiêm khắc. (Tuổi Trẻ 24/6/2006)

    Trên 700 doanh nghiệp tham gia Cổng Thương Mại Điện Tử Quốc Gia

    Tính đến tháng 6/2006, Cổng Thương Mại Điện Tử Quốc Gia do Bộ Thương Mại xây dựng đã có trên 700 doanh nghiệp thành viên. Trong số này có khoảng 300 thành viên là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có uy tín. Đặc biệt là nửa đầu năm 2006, các loại hình giao dịch đều phát triển mạnh, nhất là giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). (Hà Nội Mới 24/6/20006)

    Website văn học: www.vannghesongcuulong.org
    Văn chương thời số hóa

    CNTT đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực, kể cả với văn học. Vậy giới văn học Việt Nam đón nhận nó như thế nào? Không ít nhà văn đã bày tỏ thái độ không muốn tiếp nhận bởi cho rằng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo. Thực ra đây có thể xem là sự bảo thủ.

    Ngược lại với sự cự tuyệt, lại có những nhà văn đi tiên phong mà điển hình là Nguyễn Huy Thiệp với trang web http://nguyenhuythiep.free.fr. Đây là website mang tính cá nhân đúng nghĩa bởi chỉ thuần túy thông tin về tác giả, tác phẩm mà thôi. Đầu năm 2006, cây bút trẻ Trần Thu Trang cũng đã lập trang web www.sachcuatrang.com để tiếp thị cho 2 cuốn sách mới của mình. Hẳn rằng tài năng văn chương của tác giả là điều còn phải bàn, nhưng cách thức tiếp thị này đã gửi nhiều suy nghĩ cho các bậc tiền bối. Thêm nữa phải nói đến nhà văn Vũ Hồng, ngoài quán văn chương của ông bên sông Hàm Luông còn là trang web www.vuhong.com. Ngoài các tác phẩm của mình, chủ quán còn chơi đẹp với anh em văn nghệ sĩ khi giới thiệu những tác phẩm mới xuất bản của họ.

    Đó mới chỉ là những trang web văn chương cá nhân điển hình. Sẽ là thiếu sót nếu không nói đến trang web www.vannghesongcuulong.org với một khối lượng tác phẩm văn học khá đồ sộ. Tuy nhiên, nhìn toàn cảnh thì nó vẫn giống như một tờ báo trực tuyến hơn là một ngôi nhà văn chương số. Còn với Hội Nhà Văn Việt Nam, địa chỉ chính thức trên mạng là www.litcorifund.org.vn nhưng không thể truy cập được. Còn trang www.evan.com.vn của báo điện tử VnExpress thì thực chất là một tờ báo…

    Cuộc sống số đã và đang làm thay đổi thế giới. Chính Shakespear cũng không thể ngờ rằng sau ông hàng mấy trăm năm có hậu sinh đem tác phẩm của ông vào ngôi nhà số. Còn với giới văn học Việt Nam thì đây cũng là một chốn có đất đai thoải mái hơn so với dung lượng hạn hẹp của các tờ báo in. (Thanh Niên 24/6/2006)

    Công nghiệp điện tử: 30 năm chưa thoát khỏi vòng lắp ráp

    Được hình thành cách đây 30 năm, đến nay ngành điện tử Việt Nam vẫn hoàn toàn lắp ráp các sản phẩm điện tử dân dụng (80%) và công nghiệp (20%), ngay cả con ốc vít cũng là linh kiện ngoại nhập.

    Ông Bùi Quang Độ, chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Điện Tử Việt Nam cho biết là đến bây giờ chúng ta vẫn chưa thể khẳng định là Việt Nam có ngành công nghiệp điện tử hay chưa thì làm sao có thể định hướng phát triển cho ngành này trong những năm tới. Sau gần 30 năm hô hào nội địa hóa, ốc vít của ta vẫn chưa đạt được chất lượng. Ngành điện tử sẽ đạt siêu lợi nhuận nếu tạo ra được sản phẩm mới. Tuy nhiên, ngành điện tử Việt Nam chủ yếu đang khai thác các sản phẩm cũ nên lợi nhuận gần như không còn và giá trị gia tăng chỉ đạt 5 – 10%.

    Việt Nam hiện là nước có thâm niên lâu nhất về lắp ráp sản phẩm điện tử. Còn thông thường các nước chỉ mất 5 – 10 năm cho giai đoạn lắp ráp. Sau đó họ đi vào sản xuất linh kiện, thiết kế sản phẩm. Còn Việt Nam đã qua gần 30 năm lắp ráp nhưng vẫn chưa có dấu hiệu gì chứng tỏ sắp vượt qua giai đoạn này. (Người Lao Động 23/6/2006)

    ID: O0606_1