• Thứ Năm, 13/07/2006 15:25 (GMT+7)

    Điểm tin 13/7/2006

    CNTT–TT: Việt Nam sẽ mở rộng cơ hội hợp tác với Israel. Bộ BCVT cho phép VNPT giảm cước thuê kênh. TP.HCM: Cháy lớn tại công ty Máy Tính Sing PC. Vietcombank đạt mức 1 triệu thẻ ATM. Hà Nội: Mạng ADSL của VDC gặp sự cố. Systimax Solutions sẽ cung cấp các giải pháp kết nối tiên tiến. Nortel với giải pháp trung tâm hỗ trợ khách hàng 6.0. TP.HCM: Khởi tố nguyên kế toán trưởng Saigon Postel...

    CNTT–TT: Việt Nam sẽ mở rộng cơ hội hợp tác với Israel

    Ngày 10/7/2006, Bộ Trưởng BCVT Đỗ Trung Tá đã có buổi tiếp đoàn Bộ Ngoại Giao Israel nhân chuyến thăm của đoàn từ 10-13/7/2006. Hai bên đã cùng trao đổi về chiến lược phát triển của ngành viễn thông Việt Nam trong những năm tới và cơ hội hợp tác giữa 2 nước.

    Cùng ngày, Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) đã phối hợp với Đại Sứ Quán Israel tại Hà Nội tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội hợp tác với Israel trong lĩnh vực công nghệ cao. Phía Israel cho biết, Việt Nam hiện là một trong 5 quốc gia mà họ ưu tiên hợp tác đầu tư. Ông Trương Gia Bình, chủ tịch VINASA cũng khẳng định về triển vọng hợp tác với Israel, đặc biệt là trong các lĩnh vực viễn thông, bảo mật, chính phủ điện tử, đào tạo và y tế. Được biết, trong lĩnh vực phần mềm, Israel có 35.000 chuyên gia và năm 2005 đã xuất khẩu được 3 tỷ USD. (Bưu Điện Việt Nam 13/7/2006)

    Bộ BCVT cho phép VNPT giảm cước thuê kênh

    Ngày 10/7/2006, Thứ Trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng đã ký 5 quyết định về giảm cước thuê kênh quốc tế, thuê kênh viễn thông quốc tế qua cáp quang biển, thuê kênh viễn thông liên tỉnh, nội tỉnh và cước thuê kênh viễn thông nội hạt của tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT).

    Theo đó, mức cước thuê kênh quốc tế có mức giảm cao nhất là 60% so với hiện hành. Các loại kênh khác như kênh thuê riêng, liên tỉnh, nội hạt, thuê kênh riêng ISP có mức giảm bình quân từ 10 đến 50%, tùy theo tốc độ.

    Bộ BCVT cũng đồng ý cho VNPT được giảm cước cho các đối tượng khách hàng lớn, khách hàng đặc biệt nhưng mức giảm không được vượt quá 30% mức cước sàn quy định đối với dịch vụ thuê kênh viễn thông nội tỉnh.

    Hiện mức giá sàn của dịch vụ này thấp nhất là 1.217 đồng/kênh/tháng và cao nhất là 177.123 đồng/kênh/tháng; mức trần thấp nhất là 1.886 đồng/kênh/tháng và cao nhất là 274.609 đồng/kênh/tháng. (Khoa Học & Phát Triển 13/7/2006)

    TP.HCM: Cháy lớn tại công ty Máy Tính Sing PC

    Vào lúc 2g35 ngày 12/7/2006, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại công ty TNHH Sản Xuất Máy Tính Sing PC Sài Gòn ở 30-32 phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM. Đám cháy đã kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ và mãi đến 6g sáng cùng ngày mới dập tắt hoàn toàn.

    Vụ cháy tuy không thiệt hại về người nhưng khoảng 1.100m2 nhà xưởng, kho hàng đã bị thiêu rụi và ngọn lửa đã lan sang cả một số căn hộ bên cạnh. Được biết công ty này đã lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại nhưng vẫn không ngăn chặn được vụ cháy. Ông Phạm Văn Thạch, giám đốc công ty cho biết, kho hàng của Sing PC vừa tiếp nhận một lô hàng lớn linh kiện điện tử và thiết bị máy tính. Ước tính, thiệt hại về tài sản vật chất của vụ cháy là khoảng 20 tỷ đồng. (Tuổi Trẻ, Tiền Phong 13/7/2006)

    Vietcombank đạt mức 1 triệu thẻ ATM

    Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt con số 1 triệu thẻ ghi nợ nội địa Connect24 trong năm 2006, sau hơn 4 năm triển khai phát hành thẻ và hệ thống giao dịch ATM.

    Năm 1991, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ thẻ. Được công nhận là người tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực dịch vụ thẻ trong nước, Vietcombank đã được chấp nhận là một trong những thành viên chính thức đầu tiên của tổ chức thẻ quốc tế MasterCard International và là đối tác độc quyền của American Express tại Việt Nam. Hiện nay, Vietcombank đã phát hành được hơn 1 triệu thẻ thanh toán. (TBKTVN 13/7/2006)

    Hà Nội: Mạng ADSL của VDC gặp sự cố

    Sáng 12/7/2006, nhiều thuê bao Internet tốc độ cao MegaVNN của nhà cung cấp VDC tại khu vực Hà Nội đã không thể truy cập mạng. Sự cố này đã được VDC chính thức xác nhận. Và đến 17g50, với sự phối hợp của Bưu Điện Hà Nội, sự cố đã được khắc phục. Ông Nguyễn Tiến Anh Tuấn, phó trưởng phòng kinh doanh của VDC cho biết, nhà cung cấp dịch vụ sẽ giảm cước thuê bao tháng cho khách hàng trong thời gian dịch vụ bị gián đoạn. Đồng thời, VDC sẽ thực hiện chương trình khuyến mãi cước sử dụng cho khách hàng trong thời gian 2 ngày. Sáng 13/7/2006, lãnh đạo VDC sẽ họp và thông báo thời gian thực hiện khuyến mãi miễn phí cho thuê bao. (Tiền Phong 13/7/2006)

    Systimax Solutions sẽ cung cấp các giải pháp kết nối tiên tiến

    Ngày 11/7/2006 tại Hà Nội, công ty Systimax Solutions - một công ty hàng đầu thế giới về kết nối cấu trúc mạng thông tin, đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Đây là một bước đi đầu tiên và quan trọng nhất của công ty trong chiến lược củng cố vai trò của hãng tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Công ty Systimax Solutions đã giới thiệu các giải pháp cáp tiên tiến nhất hiện nay như giải pháp kết nối đầu cuối (cáp đồng, cáp quang, đấu nối và vô tuyến) nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối mạng.

    Tại Việt Nam, công ty Systimax Solutions hợp tác với công ty TNHH Thương Mại Công Nghệ Quang Dũng để cung cấp sản phẩm, giải pháp kết nối đến các văn phòng trên cả nước. (Hà Nội Mới 13/7/2006)

    Nortel với giải pháp trung tâm hỗ trợ khách hàng 6.0

    Ngày 10/7/2006, công ty Viễn Thông Nortel (Canada) đã tổ chức hội thảo giới thiệu giải pháp “Trung tâm hỗ trợ khách hàng 6.0”. Đây được xem là một trong những tín hiệu mới của Nortel trong việc đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam sau khi nhận được giấy phép đầu tư năm 2005. Giải pháp này đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Singapore và nay là Việt Nam.

    Theo ông Darren Leffler, chuyên gia giải pháp hỗ trợ khách hàng của Nortel, trung tâm hỗ trợ khách hàng 6.0 có vai trò rất quan trọng trong việc giữ chân các khách hàng. Tất cả các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực đều có thể sử dụng giải pháp này cho công việc kinh doanh, sản xuất của mình. Tuy nhiên, giải pháp này đặc biệt phù hợp với 3 lĩnh vực là viễn thông, tài chính và chính phủ. Triển vọng thị trường cho sản phẩm này là rất lớn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập WTO. (TBKTVN 13/7/2006)

    TP.HCM: Khởi tố nguyên kế toán trưởng Saigon Postel

    Ngày 12/7/2006, phòng Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Xã Hội về Quản Lý Kinh Tế và Chức Vụ - Công An TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố ông Trần Tấn Đức – nguyên kế toán trưởng công ty cổ phần Dịch Vụ BCVT Sài Gòn (Saigon Postel) về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cho tài sản nhà nước”. Tuy nhiên, ông Đức được tại ngoại nhưng bị cấm rời khỏi nơi cư trú.

    Ông Đức bị khởi tố do liên đới trách nhiệm trong vụ tham ô hơn 1,6 tỷ đồng tại Saigon Postel. Là kế toán trưởng nhưng ông đã không kiểm tra, giám sát để một cán bộ làm thủ quỹ đã lợi dụng sơ hở và biển thủ tiền quỹ của công ty. (SGGP 13/7/2006)

    Giáo dục Việt Nam cần dồn sức vào đào tạo khả năng tư duy

    Là người từng làm giảng viên ĐH Sư Phạm TP.HCM, bà Tôn Nữ Thị Ninh, phó chủ nhiệm Ủy Ban Đối Ngoại của Quốc Hội cho biết, quan điểm giáo dục của bà là phải giáo dục từ trẻ em cách tư duy mới theo hướng khuyến khích sự tự học và chủ động trong công việc. Khối lượng kiến thức của nhân loại ngày nay là rất lớn và có rất nhiều phương tiện để truyền tải, tìm kiếm. Không nên học thuộc từng chương nữa vì có học gạo cả 24/24 thì cũng không bao giờ tích luỹ kiến thức bằng một cái máy tính hiện đại. Mình đã có công cụ hiện đại rồi thì cần phải dồn sức vào khả năng tư duy… (SGGP 13/7/2006)

    Đề Án 112 chưa hiệu quả chứ không phải là lãng phí

    Theo ông Phạm Kim Sơn, giám đốc Sở BCVT Đà Nẵng, vấn đề tồn tại lớn nhất của việc triển khai Đề Án Tin Học Hóa Quản Lý Hành Chính Nhà Nước (Đề Án 112) là tin học hóa không đi song song với cải cách hành chính. Về nguyên tắc, tin học hóa không phải là công cụ để cải cách hành chính mà chỉ có thể giúp cho quá trình cải cách hành chính diễn ra có hiệu quả hơn. Phải có những quy trình nghiệp vụ chuẩn mực thì từ đó tin học hoá mới tác động được. Tuy nhiên đó là điều không thể chờ đợi và có một thực tế là ở nhiều nơi không sử dụng được phần mềm thì lại đổ thừa rằng phần mềm đó không phù hợp với quy trình của mình.

    Trở ngại lớn nhất trong quá trình tin học hóa chính là mức độ sẵn sàng tiếp nhận các ứng dụng. Nhận thức của nhiều lãnh đạo về ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính hiện vẫn chưa cao. Nhiều người vẫn nghĩ rằng họ chỉ cần có sự quan tâm như họp hành, góp ý là đủ. Tuy nhiên, để thực hiện được thì chính họ phải bắt tay vào quá trình vận hành hệ thống. Đây không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới khi bắt đầu ứng dụng CNTT đều gặp phải.

    Ông cho rằng mọi đánh giá cần được nhìn nhận dưới góc độ khoa học. Đề Án 112 là chưa hiệu quả chứ không phải là lãng phí. Muốn tin học hóa được thì phải có một giai đoạn chi tiền và đổi lấy những bài học cùng thói quen. (Người Lao Động 12/7/2006)

    ID: O0607_1