• Thứ Hai, 31/07/2006 16:12 (GMT+7)

    Điểm tin 28/7/2006

    "Hoa Hậu Tây Nguyên 2006": Vé xem được đặt qua mạng. TP.HCM: Cấp hộp thư điện tử cho 317 phường, xã. Tập đoàn TeleTech muốn đầu tư vào TP.HCM. Vệ tinh Vinasat sẽ được phóng vào quý II năm 2008. Mua bán qua mạng: Doanh nghiệp cần cẩn thận hơn. Cần có chính sách CNTT cho lĩnh vực chứng khoán. Du lịch lữ hành Việt Nam cần khai thác thế mạnh của Internet. Sinh viên hải ngoại – Nguồn chất xám phát triển công nghệ.

    "Hoa Hậu Tây Nguyên 2006": Vé xem được đặt qua mạng

    Trong 2 ngày 29 và 30/7/2006 tại thành phố Buôn Ma Thuật sẽ diễn ra cuộc thi Hoa Hậu Tây Nguyên 2006 với sự tham gia của gần 100 thí sinh các dân tộc Tây Nguyên. Thông tin về cuộc thi đã được đăng tải trên trang web www.trieuthongtin.com/hoahautaynguyen. Đã có hàng trăm lượt đặt vé trên mạng qua địa chỉ này. Người đặt vé được giao vé tận nhà với giá gốc và các cơ quan, tổ chức còn được giảm giá. Đây là hình thức bán vé hiện đại, tiện lợi lần đầu tiên được áp dụng ở Tây Nguyên. (Tiền Phong 28/7/2006)

    TP.HCM: Cấp hộp thư điện tử cho 317 phường, xã

    Tin từ Văn Phòng HĐND, UBND TP.HCM ngày 26/7/2006, từ nay đến cuối năm, tổng cộng 317 phường, xã thuộc 24 quận, huyện của thành phố sẽ được lần lượt cấp hộp thư điện tử. Công việc này nằm trong chương trình mở rộng dịch vụ thư tín điện tử của Văn Phòng UBND thành phố. Thời gian qua, cơ quan này đã hoàn tất việc cấp hộp thư điện tử cho các đại biểu HĐND thành phố và 88 sở, ngành và quận, huyện.

    Còn theo Sở BCVT TP.HCM thì trong 6 tháng đầu năm 2006, thuê bao ADSL đã tăng trưởng ở mức cao, tăng 73,4% so với 2005, ĐTDĐ tăng gần 18%, đạt 3.311.046 thuê bao. Được biết, các nhà cung cấp dịch vụ đang có kế hoạch phát triển 460.000 thuê bao trong thời gian tới. Hiện tổng dung lượng viễn thông kết nối với quốc tế của TP.HCM đạt 320 Mbps. (Lao Động 28/7/2006)

    Tập đoàn TeleTech muốn đầu tư vào TP.HCM

    Tập đoàn TeleTech - một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ xử lý quy trình kinh doanh toàn cầu hàng đầu thế giới, đã thiết lập quan hệ với UBND TP.HCM.

    Ông Kenneth D. Tuchman, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Teletech cho biết, họ đang tìm hiểu tính khả thi để xây dựng một trung tâm giải pháp quản trị khách hàng với quy mô có thể lên đến 10.000-15.000 nhân viên trong vòng 5-7 năm tại TP.HCM nơi có ưu thế về nguồn nhân lực trẻ, có trình độ. (TBKTVN 28/7/2006)

    Vệ tinh Vinasat sẽ được phóng vào quý II năm 2008

    Theo ông Hoàng Minh Thống, giám đốc dự án vệ tinh Vinasat của tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT), vệ tinh Vinasat sẽ chính thức được phóng lên quỹ đạo vào quý II/2008. Tiến độ của dự án như hiện nay đang phát triển thuận lợi và thời gian phóng đã gần như chắc chắn. Yêu cầu về thời gian hoàn thành dự án này là rất nghiêm ngặt vì quỹ đạo 132 độ Đông bắt buộc phải được sử dụng trong năm 2008.
     
    Vệ tinh Vinasat sẽ được phóng lên quỹ đạo tại một căn cứ ở Guyane - một vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Nam Mỹ gần với đường xích đạo, bằng tên lửa đẩy Ariane 5 do công ty Arianespace chế tạo. Gói thầu quan trọng nhất về cung cấp vệ tinh dịch vụ phóng và thiết bị điều khiển đã chính thức đấu thầu và phần thắng thuộc về tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ). (Người Lao Động 27/7/2006)

    Mua bán qua mạng: Doanh nghiệp cần cẩn thận hơn

    Đầu năm 2006, thông qua một nhà môi giới, một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã ký hợp đồng mua nguyên liệu của một đối tác nước ngoài với giá rất hời. Tuy nhiên mọi giao dịch của hợp đồng này chỉ diễn ra qua Internet song giá trị của hợp đồng lại lên tới gần 1 triệu USD tức là gần 15 tỷ đồng.

    Tiền đã trao nhưng đến hạn mà chẳng thấy tăm hơi của hàng vì rất nhiều lý do như tàu khởi hành chậm, phải sửa máy tàu trên hành trình đến Việt Nam… Khi vụ việc vỡ lở, nhà môi giới mới thú nhận rằng họ tìm ra người bán và liên lạc với người bán chỉ thông qua mạng alibaba.com. Sai lầm của người mua là đã quá cả tin. Được biết, hiện cơ quan chức năng đã tạm giữ những người môi giới để điều tra vụ việc. (TBKTSG 27/7/2006)

    Cần có chính sách CNTT cho lĩnh vực chứng khoán

    Theo ông Đinh Quốc Thắng, trưởng phòng tin học của công ty Chứng Khoán BSC, hệ thống thông tin của thị trường chứng khoán Việt Nam có 5 thành phần quan trọng cùng tương tác là hệ thống thanh toán, lưu ký và bù trừ chứng khoán (VSD); hệ thống giao dịch của sở giao dịch chứng khoán (VSA); hệ thống giám sát và công bố thông tin của sở giao dịch chứng khoán; hệ thống thông tin giao dịch tại công ty chứng khoán và hạ tầng truyền thông kết nối giữa các bên tham gia.

    Về hoạt động hiện tại của thị trường chứng khoán, do số lượng công ty được niêm yết còn ít nên việc điều hành hệ thống là chưa phức tạp. Tuy nhiên, phải thấy trước là đến năm 2010 sẽ có đến 7 triệu tài khoản được giao dịch và ít nhất có 35 triệu giao dịch mỗi ngày. Đã đến lúc bên cạnh hoạt động điều hành của Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước (nay thuộc Bộ Tài Chính), Cục Tin Học và Thống Kê Tài Chính cần đứng ra làm đầu mối và đưa ra chính sách phát triển CNTT cho toàn ngành chứng khoán. (TBKTVN 28/7/2006)

    Du lịch lữ hành Việt Nam cần khai thác thế mạnh của Internet

    Internet hiện đang là miền đất hứa của các công ty du lịch lữ hành và liệu rằng các doanh nghiệp trong lĩnh vực này của Việt Nam có tận dụng được nó không. Với sự phổ biến của CNTT ngày nay, một thế hệ công dân @ đã hình thành và mọi dịch vụ với họ trong đó có du lịch đều được tiếp cận qua kênh thông tin là Internet.

    Ở Việt Nam, khai thác du lịch qua Internet cũng không phải là mới vì từ gần 10 năm trước, dịch vụ này đã phát triển khá mạnh mẽ ở đô thị cổ Hội An. Vì thế ngày nay, các công ty du lịch lữ hành càng hiểu rõ về thế mạnh của nó, đặc biệt là khi lượng khách lẻ đến Việt Nam ngày càng tăng nhất là khi Chính Phủ đang tiến hành miễn visa cho du khách nhiều nước.

    Đối với nhiều thắng cảnh du lịch, nhiều cổng giao dịch điện tử cũng đã ra đời và hoạt động ngày càng nhộn nhịp. Ngay khi còn ở bên trời Tây, nhiều khách du lịch đã tích cực truy cập mà đặc biệt là với website của Festival Huế. Kinh doanh du lịch qua mạng Internet là một hình thức thương mại điện tử. Do đó, khách hàng thường lo ngại về tính chính xác của thông tin cùng các sự cố có thể xảy ra. Bởi thế, chính các công ty du lịch lữ hành cần có biện pháp để lấp đầy lỗ hổng này. Orbitz - một công ty du lịch của Mỹ, đã thường xuyên thông báo tới khách hàng của họ qua e-mail và điện thoại về tình hình thời tiết liên quan đến các tour du lịch. Liệu rằng các công ty du lịch lữ hành của Việt Nam sẽ làm gì với những điều tưởng chừng “lặt vặt” đó? (Sài Gòn Tiếp Thị 27/7/2006)

    Sinh viên hải ngoại – Nguồn chất xám phát triển công nghệ

    Theo ý kiến của ông Jonathan Pincus, chuyên gia kinh tế cao cấp của chương trình “Phát triển Liên Hiệp Quốc” (UNDP) tại Việt Nam, tuy rằng Việt Nam đã rất thành công trong xuất khẩu dệt may, thủy sản… Nhưng không thể giàu có nếu chỉ dựa vào việc xuất khẩu những mặt hàng đó. Điều rất cần là Việt Nam phải có được một chiến lược tổng hợp quốc gia để tăng cường khả năng về công nghệ. Để tiếp cận được đỉnh cao của công nghệ, Việt Nam cần tận dụng được nguồn chất xám từ hàng trăm, hàng nghìn sinh viên đã học tập và làm việc ở nước ngoài quay về nước trong các lĩnh vực liên quan tới công nghệ. Đây là điều mà Trung Quốc đã làm rất tốt và thu hút được nhiều người trong lĩnh vực CNTT tại Silicon Valley. Việt Nam cũng cần phải làm được như vậy. Mục tiêu quan trọng nhất để tăng cường khả năng cạnh tranh là tăng cường khả năng công nghệ của quốc gia và phải bắt đầu từ giáo dục. (Giáo Dục & Thời Đại 30/7/2006)

    ID: O0607_1