• Thứ Sáu, 11/08/2006 14:19 (GMT+7)

    Điểm tin 11/8/2006

    Dự thảo thông tư quảng cáo trên phương tiện điện tử. Công khai văn bản quy phạm trên trang web Chính Phủ. TP.HCM dẫn đầu cả nước về ứng dụng và phát triển CNTT. ANZ mở rộng mạng lưới ATM tại Việt Nam. TP.HCM: Khóa huấn luyện nghiên cứu thị trường. Làn sóng giảm giá máy tính trên thị trường Việt Nam.

    Dự thảo thông tư quảng cáo trên phương tiện điện tử

    Dự thảo mới nhất của thông tư về quảng cáo thương mại (QCTM) trên các phương tiện điện tử vừa được Bộ Thương Mại hoàn tất và bắt đầu đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và dư luận xã hội. Hiện nay, các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam bắt đầu có bước phát triển sôi động, tuy nhiên sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam cũng gặp phải những khó khăn chung tương tự như các nước trên thế giới như bảo mật thông tin, an toàn, an ninh mạng…, trong đó thư quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử là một vấn đề được cả giới doanh nghiệp và người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Trong khi đó, hệ thống pháp luật hiện hành của Việt Nam lại thiếu các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này.

    Chính vì vậy, việc xây dựng thông tư hướng dẫn QCTM trên các phương tiện điện tử là rất cần thiết nhằm tăng cường quản lý hoạt động này, góp phần đưa các hoạt động QCTM trên các phương tiện điện tử diễn ra một cách lành mạnh và bảo vệ lợi ích của người tiếp nhận quảng cáo. Việc lấy ý kiến đóng góp sẽ được thực hiện thông qua trao đổi công khai trên diễn đàn tại trang web của Bộ Thương Mại cũng như thông qua hội thảo lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của toàn xã hội, dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 8/2006. (Đầu Tư 11/8/2006)

    Công khai văn bản quy phạm trên trang web Chính Phủ

    Văn Phòng Chính Phủ vừa có văn bản yêu cầu các bộ và cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi ban hành văn bản pháp luật phải gửi thêm một bản cho website Chính Phủ. Mục đích nhằm tập hợp tại trang web Chính Phủ toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật để công bố cho nhân dân biết và thực hiện (trừ văn bản mật).

    Điều này sẽ giúp thực hiện tốt hơn việc công khai, minh bạch chính sách, pháp luật tới mọi người dân theo tinh thần của Luật Ban Hành Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật (sửa đổi). (Pháp Luật TP.HCM 11/8/2006)

    Hình minh họa
    TP.HCM dẫn đầu cả nước về ứng dụng và phát triển CNTT

    Ngày 10/8/2006 tại Thanh Hóa, nhân hội thảo quốc gia về CNTT 2006, Văn Phòng Ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT và Hội Tin Học Việt Nam đã công bố báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2005 (Vietnam ICT Index 2005). Theo đó, TP.HCM là địa phương có chỉ số Vietnam ICT Index 2005 cao nhất, đứng thứ hai là Hà Nội và tiếp theo là Đà Nẵng. Về chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, Hà Nội xếp vị trí thứ nhất, Đà Nẵng xếp thứ hai và TP.HCM xếp thứ ba. Tuy nhiên, nếu chỉ xét về chỉ tiêu môi trường tổ chức, chính sách, Vĩnh Phúc là địa phương có vị trí cao nhất, tiếp đến là Bình Dương và Hải Dương, TP.HCM đứng thứ 23 và Hà Nội xếp ở vị trí 24, sau cả những tỉnh như Bến Tre, Thanh Hóa, Kiên Giang, Phú Yên, Bắc Ninh, Hà Tĩnh…(SGGP 11/8/2006)

    ANZ mở rộng mạng lưới ATM tại Việt Nam

    Ngân hàng 100% vốn nước ngoài ANZ (Úc) đang bắt đầu triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới ATM tại Hà Nội và TP.HCM với sự hợp tác của ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Cùng với việc mở rộng mạng lưới ATM, ANZ còn nâng cao dịch vụ giúp khách hàng có thể rút tiền với mệnh giá lớn hơn. Tháng 9/2006, ANZ sẽ tung ra thị trường thẻ ANZ Visa Debit đem lại lợi ích lớn cho khách hàng với việc có thể rút tiền tại 24 triệu máy ATM và điểm bán hàng tại Việt Nam và trên khắp thế giới. (TBKTVN 11/8/2006)

    TP.HCM: Khóa huấn luyện nghiên cứu thị trường

    Thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và hội nhập, từ ngày 16 đến hết ngày 18/8/2006, trung tâm Xúc Tiến Thương Mại và Đầu Tư TP.HCM (ITPC) sẽ tổ chức khóa huấn luyện “Kỹ thuật nghiên cứu thị trường quốc tế qua website”. Nội dung của khóa học bao gồm: Xác định thị trường quốc tế mục tiêu; hàng rào thuế quan và phi thuế quan; đánh giá đối thủ cạnh tranh; lựa chọn sản phẩm để xuất khẩu; xác định giá bán; xác định khách hàng mục tiêu; lựa chọn hội chợ quốc tế; đánh giá đối tác thương mại. Được biết, khóa học giảng dạy theo phương pháp “Coaching”. Thông qua phương pháp này học viên sẽ được giảng viên và các chuyên gia giàu kinh nghiệm hướng dẫn thực hành các kỹ năng nghiên cứu thị trường nước ngoài. (Đầu Tư 11/8/2006)

    Làn sóng giảm giá máy tính trên thị trường Việt Nam

    Mới đây, nhà sản xuất bộ vi xử lý Intel đã trình làng bộ vi xử lý mới - Core 2 Duo nhằm biểu dương sức mạnh tại thị trường Việt Nam, nơi mà Intel đã chiếm gần hết thị phần. Cuộc trình diễn này đã được tổ chức sau khi Intel công bố giảm giá các loại chip cũ. Theo giới phân tích, mức giảm giá các dòng chip của hãng này lên tới 50% và trên hầu hết các chip của máy tính để bàn. Cuộc rượt đuổi về giá này sẽ dẫn đến kết quả là người tiêu dùng ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn.

    Theo ông Chin Teik See, phó chủ tịch nhóm Hệ Thống Máy Tính Cá Nhân của HP tại thị trường Đông Nam Á và Đài Loan, một khi giá linh kiện hạ thì giá máy tính cũng phải hạ. Ngay sau khi nhận được thông báo giảm giá của các nhà sản xuất chip, HP sẽ có quyết định giảm giá. Ông Phạm Thiện Nghệ, chủ tịch HĐQT công ty máy tính Khai Trí cũng cho biết, chip vi xử lý chiếm từ 20-25% giá thành của máy vi tính và như vậy, việc Intel hạ giá chip sẽ kéo theo việc giá máy tính trọn bộ sẽ giảm mạnh. Cụ thể, dòng máy tính có cấu hình trung bình của chương trình máy tính Thánh Gióng trước đây có giá 5 triệu đồng/bộ thì nay chỉ còn 3,3 triệu đồng/bộ.

    Riêng với đối thủ cạnh tranh của Intel là AMD thì không riêng gì tại thị trường Việt Nam, AMD dường như quá yếu thế trong sự áp đảo của Intel. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc công ty Silicom - nhà phân phối sản phẩm của AMD tại thị trường Việt Nam - hãng này chỉ chiếm được 7% thị phần. Thực trạng này cho thấy, các công ty lắp ráp máy tính tại Việt Nam đang phụ thuộc chủ yếu vào Intel và nếu như không có những cuộc giảm giá trước đó của AMD thì có lẽ Intel đã không nhanh chóng giảm giá liên tục các dòng sản phẩm của mình. Thêm nữa là các công ty máy tính tại Việt Nam đều được Intel chơi rất thoáng và dễ dàng xin được những sự trợ giúp cho các hoạt động của mình. Vì thế, dù họ đang chơi với Intel nhưng cũng bày tỏ mong muốn sự lớn mạnh hơn của AMD để khỏi bị phụ thuộc vào một đại gia như hiện nay. (Lao Động 11/8/2006)

    ID: O0608_1