• Thứ Tư, 16/08/2006 14:15 (GMT+7)

    Điểm tin 16/8/2006

    Quỹ Đầu Tư Mạo Hiểm Công Nghệ Cao của Chính Phủ. Tổng Cục Hải Quan đốc thúc thu nợ thuế. Đào tạo phẫu thuật nội soi bằng thiết bị mô phỏng. ĐH Bách Khoa TP.HCM : Phần mềm mô phỏng giao thông. Viettel chuẩn bị cung cấp dịch vụ VoIP tại Campuchia. Sân bay Nội Bài: Hệ thống camera được nâng cấp. E4MART - Giải pháp quản lý kinh doanh. Mạng quảng bá khách sạn lớn nhất Việt Nam

    Quỹ Đầu Tư Mạo Hiểm Công Nghệ Cao của Chính Phủ

    Bộ KHCN đang chủ trì xây dựng và xin ý kiển các bộ ngành về dự thảo thành lập Quỹ Đầu Tư Mạo Hiểm Công Nghệ Cao với số vốn 450 tỷ đồng, khá khiêm tốn về vốn so với các quỹ đầu tư mạo hiểm của nước ngoài. Số vốn này được xác định trên cơ sở số lượng doanh nghiệp công nghệ cao và công nghệ mới dự kiến đang chuẩn bị hình thành ở Việt Nam. Quỹ sẽ huy động thêm các nguồn tài trợ khác ngoài ngân sách để bổ sung thêm cho các đầu tư của mình.

    Quỹ sẽ xét chọn dự án đầu tư một cách công khai, theo cơ chế cạnh tranh và theo các trọng điểm được ưu tiên. Quỹ sẽ đầu tư vào doanh nghiệp dưới dạng góp vốn cổ phần không qua 30% tổng vốn của dự án hoặc mua lại cổ phần ở các doanh nghiệp đã hoạt động. Khi doanh nghiệp đã trưởng thành tới một mức nào đó như niêm yết ra thị trường chứng khoán thì quỹ sẽ rút lại vốn đầu tư.

    Về đề án này của Bộ KHCN, một số chuyên gia kinh tế cho rằng Việt Nam chắc chắn còn rất thiếu kinh nghiệm để tổ chức và điều hành với hoạt động đầu tư mạo hiểm, nhất là về công nghệ cao. Độ rủi ro cao khi sử dụng nguồn vốn của quỹ sẽ dễ dẫn đến hệ quả là thâm thủng ngân sách nhà nước. (Tiền Phong 16/8/2006)

    Tổng Cục Hải Quan đốc thúc thu nợ thuế

    Bắt đầu từ ngày 15/8/2006, nhằm quản lý chặt chẽ các nguồn thu thuế cũng như tăng cường công tác đốc thúc thu nợ đọng thuế, Tổng Cục Hải Quan đã chính thức đưa trang thông tin về danh sách doanh nghiệp nợ đọng thuế lên website Hải Quan Việt Nam. Theo đó, Tổng Cục Hải Quan sẽ tập hợp thông tin về các doanh nghiệp có nợ thuế tại tất cả các cục hải quan địa phương để công bố chi tiết trên trang thông tin này và những thông tin nợ thuế sẽ liên tục được cập nhật. (Hải Quan 15/8/2006)

    Đào tạo phẫu thuật nội soi bằng thiết bị mô phỏng

    Ngày 15/8/2006, bệnh viện hữu nghị Việt - Đức, Hà Nội, đã triển khai ứng dụng thiết bị mô phỏng trong đào tạo về phẫu thuật nội soi. TS Trần Bình Giang, phó giám đốc bệnh viện cho biết, đây là kỹ thuật cho phép học viên có thể làm việc hiệu quả với một môi trường do máy tính mô phỏng.

    Việc ứng dụng thiết kế mô phỏng để đào tạo phẫu thuật nội soi sẽ giúp người học chủ động, độc lập về thời gian, không hạn chế số lần thực hiện thao tác cho tới khi thành thạo kỹ thuật nội soi, tránh tai biến và biến chứng khi thực hành trên bệnh nhân, tiết kiệm dụng cụ và thiết bị mổ xẻ thật…(Tiền Phong 16/8/2006)

    ĐH Bách Khoa TP.HCM : Phần mềm mô phỏng giao thông

    Bộ môn Hệ Thống Công Nghiệp thuộc ĐH Bách Khoa TP.HCM vừa hoàn thành phần mềm mô phỏng giao thông, giúp tái hiện các hành vi của các phương tiện giao thông và hệ thống hạ tầng đường sá… Phần mềm giúp hỗ trợ ra các quyết định khi đánh giá, cân nhắc với phương án phân luồng, giải quyết nạn ùn tắc giao thông. Phần mềm đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng được thiết kế phù hợp với hệ thống giao thông đa dạng và phức tạp ở Việt Nam. (Hà Nội Mới 16/8/2006)

    Viettel chuẩn bị cung cấp dịch vụ VoIP tại Campuchia

    Theo thông tin từ tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel), Bộ KHĐT vừa cấp giấy phép số 2606/GP cho doanh nghiệp này được đầu tư ra nước ngoài để thành lập doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam tại Campuchia. Tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của Viettel là 1.060.366 USD, dùng để thiết lập và khai thác mạng viễn thông sử dụng công nghệ VoIP cung cấp dịch vụ điện thoại đường dài đi và đến Campuchia, trong phạm vi Campuchia và các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Được biết giấy phép này có thời hạn trong vòng 20 năm. Dự kiến đến cuối tháng 8/2006, Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ VoIP tại thị trường Campuchia. (TBKTVN 16/8/2006)

    Sân bay Nội Bài: Hệ thống camera được nâng cấp

    Nhằm đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, phục vụ công tác an ninh cho hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra vào tháng 11/2006, Chi Cục Hải Quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đang tập trung nâng cấp hệ thống camera tại chi cục.

    Ông Đào Văn Liên, chi cục trưởng Chi Cục Hải Quan Nội Bài cho biết, hiện tại chi cục đang phối hợp với công ty Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ An Ninh để triển khai lắp đặt mới hệ thống camera kỹ thuật số sử dụng công nghệ IP tại nhà ga T1, thay thế cho hệ thống camera cũ sử dụng công nghệ analog truyền thống. Theo đánh giá, hệ thống camera mới này có khả năng truyền, nhận dữ liệu tốt hơn sử dụng đường truyền đơn giản và tương thích với hệ thống CNTT hiện có tại chi cục, đồng thời nâng cao năng lực xử lý thông tin và quản lý rủi ro. Số máy camera cũ còn sử dụng được sẽ được chuyển sang lắp đặt tại ga hành khách nhằm tiết kiệm chi phí. (Hải Quan 15/6/2006)

    E4MART - Giải pháp quản lý kinh doanh

    Công ty giải pháp phần mềm Hòa Bình vừa cho ra mắt sản phẩm E4Mart, giải pháp cổng thông tin chuyên nghiệp cho siêu thị. Sản phẩm này giúp cho các siêu thị quản lý mọi thông tin về sản phẩm, khách hàng và kinh doanh. E4Mart cho phép quản lý nhà cung cấp sản phẩm, hàng hóa đến quá trình bày bán và các hoạt động khuyến mại. E4Mart còn quản lý kinh doanh nói chung như việc thực hiện đơn hàng, thu ngân, quản lý doanh thu và tình hình kinh doanh.

    Về phía khách hàng của siêu thị, E4Mart quản lý thông tin về cá nhân khách hàng, cho phép khách hàng lựa chọn, mua và thanh toán trực tuyến với các công cụ quản lý và hỗ trợ các hoạt động sau bán hàng như tư vấn kỹ thuật, giải đáp thắc mắc khiếu nại. (Hải Quan 15/8/2006)

    Mạng quảng bá khách sạn lớn nhất Việt Nam

    Công ty cổ phần phát triển thương mại điện tử Việt Nam (ECO) vừa cho ra mắt website: www.hotels84.com. Đây là mạng quảng bá khách sạn lớn nhất Việt Nam, như một danh bạ khách sạn online, gồm nhiều thông tin hình ảnh và đặt phòng trực tuyến của tất cả các khách sạn ở 64 tỉnh thành trong cả nước. Đồng thời website cũng tạo ra 15.000 liên kết du lịch toàn cầu và có mặt ở 1.000 máy chủ tìm kiếm lớn như: Google, Yahoo, MSM…(Diễn Đàn Doanh Nghiệp 16/8/2006)

    Bưu Điện Thừa Thiên - Huế: Giảm cước ĐT cố định đi các tỉnh

    Bưu Điện Thừa Thiên - Huế cho biết, từ ngày 15/8/2006 tất cả các cuộc gọi đường dài liên tỉnh từ thuê bao cố định tại Thừa Thiên - Huế đều được giảm 25% giá cước và phương thức tính cước sẽ được áp dụng với block 6 giây +1. Theo đó, cước gọi nội hạt từ thành phố Huế đi các huyện và ngược lại cũng được giảm 28% với giá cước chỉ còn 454 đồng/phút. Ngoài ra, các cuộc gọi hệ thống 171, kể từ 23h ngày hôm trước đến 6h của ngày hôm sau, sẽ được giảm 30% giá cước, riêng các ngày lễ và chủ nhật sẽ được giảm 30% giá cước cho cả ngày. (Thanh Niên 16/8/2006)

    EVN Telecom hướng tới thị trường nông thôn

    Hiện 76% dân số Việt Nam là ở nông thôn và họ không thể có tiền để chi trả cho các dịch vụ viễn thông đắt tiền kể cả với điện thoại cố định. Vì thế công ty Viễn Thông Điện Lực (EVN Telecom) đã hướng các hoạt động của mình đến thị trường này. Đặc điểm của nông thôn trung du, miền núi là mật độ dân cư thưa và địa hình phức. Vì thế, giải pháp của EVN Telecom là không triển khai điện thoại hữu tuyến mà là sử dụng công nghệ CDMA 2000 để phủ sóng với tần số 450 MHz.

    Để thuyết phục được người dân nông thôn sử dụng dịch vụ điện thoại của EVN Telecom, các công ty thành viên của tổng công ty Điện Lực Việt Nam (EVN) cũng đang rất tích cực tham gia tuyên truyền, giới thiệu. Công ty Điện Lực Khu Vực 1 là một đơn vị đã góp phần phát triển được thuê bao nhanh nhất với số lượng thuê bao chiếm đến 30% của EVN Telecom. Hiện nay, công ty đã có 115 cửa hàng giao dịch và 25 quầy giao dịch tại các trung tâm điện lực, 130 quầy giao dịch tại các chi nhánh điện lực, 51 đại lý phổ thông và tốc độ phát triển dịch vụ viễn thông hiện đạt 600 – 800 máy/ngày. Công ty đang đẩy mạnh công tác quảng cáo, tiếp thị với lực lượng chính là cán bộ nhân viên trong ngành và những khách hàng đang dùng điện đến tận thôn, xã. (Công Nghiệp Việt Nam 16/8/2006)

    Vietnam Telecomp & Electronics 2006

    Trong các ngày từ 13 – 16/9/2006 tại TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm quốc tế về Viễn Thông và CNTT lần thứ 11 và triển lãm quốc tế về Sản Phẩm Điện Tử lần thứ 2 (Vietnam Telecomp & Electronics 2006). Với tư cách là đối tác tổ chức của sự kiện này, ông Stanley Chu, chủ tịch công ty dịch vụ hội chợ triển lãm Adsale (Hồng Kông) cho biết, triển lãm đã thu hút được nhiều công ty viễn thông lớn tham gia tài trợ như Alcatel, Ericsson, Huaway, Motorola, Nokia, Samsung, Siemens, Sun Microsystems, ZTE… Họ sẽ cung cấp thêm nhiều nguồn lực và sát cánh cùng các nhà tổ chức để nâng tầm ảnh hưởng của triển lãm tới ngành CNTT và viễn thông Việt Nam.

    Theo ông, đang có một làn sóng đầu tư mới đang đổ bộ vào viễn thông và CNTT tại Việt Nam. Điều này sẽ thu hút những nhà đầu tư quốc tế lớn trong lĩnh vực CNTT-TT để xây dựng các nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị và linh kiện. Vì thế, triển lãm này chính là cơ hội để họ giới thiệu mình và tìm kiếm đối tác, khách hàng. (Đầu Tư 16/8/2006)

    Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam: Cần một chiến lược dài hơi

    Theo ông Phan Minh Tâm, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Cổ Phần Dịch Vụ Quảng Cáo Trực Tuyến, để phát triển thị trường quảng cáo trực tuyến rất tiềm năng đang mới nổi lên, rất cần có một cái nhìn tổng thể và một chiến lược dài hơn cho nó. Ông cho rằng Việt Nam hiện chưa có thị trường quảng cáo theo đúng nghĩa và mọi thứ vẫn còn rất sơ khai. Hiện các website sống được nhờ quảng cáo chỉ đếm được trên đầu ngón tay và công nghệ quảng cáo mới chỉ ở bước đầu. Toàn bộ doanh thu về quảng cáo gần như chỉ tập trung vào các website hàng đầu như VnExpress, VietnamNet, Tuổi Trẻ Online, Thanh Niên Online, 24h.com.vn… và trong năm 2006 cũng chỉ đạt 64 tỷ đồng tức là chỉ chiếm có 0,5% thị trường quảng cáo.

    Liệu rằng có phải vì số lượng người dùng Internet còn quá ít? Thực tế với 12,5 triệu người sử dụng Internet tương đương với 15,08% dân số thì đó là một lượng bạn đọc không thua kém bất kỳ một phương tiện truyền thông nào. Thêm nữa là phần đa trong số họ là giới trẻ, có học thức và sức mua cao. Lý do khiến doanh số quảng cáo trực tuyến vẫn còn thấp là do các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường này. Người ta mới chỉ hiểu rằng Internet có tác động to lớn đến xã hội chứ chưa chứng minh được bằng những con số cụ thể và như vậy sẽ càng khó thuyết phục khách hàng bỏ tiền nếu không có minh chứng cụ thể.

    Tuy vậy, với xu thế phát triển của báo điện tử và các dịch vụ trực tuyến, tốc độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến sẽ đạt 70 – 100%/năm và có thể đạt tới tổng doanh số 500 tỷ đồng vào năm 2010. Song để đạt được mục tiêu này thì cần phải có những cuộc cách mạng mang tính đột phá trong các công việc như thống nhất các tiêu chuẩn và cách tính phí cho quảng cáo, cần có hiệp hội về quảng cáo trực tuyến để điều tiết các hoạt động chung. Tóm lại, quảng cáo trực tuyến cần những chiến lược dài hơi và bước đi bài bản, mang tính chuyên nghiệp với đẳng cấp quốc tể. (Hà Nội Mới 16/8/2006)

    ID: O0608_1