• Thứ Sáu, 18/08/2006 17:07 (GMT+7)

    Điểm tin 18/7/2006

    Đề Án 112 phải được quyết toán trong tháng 8/2006. IFC tăng cường đầu tư ứng dụng CNTT tại Việt Nam. Nhiều ngân hàng lớn bị mất tên miền cấp hai .vn. Netsoft sẽ cho thuê trung tâm dữ liệu. Trên 570 giáo viên phía Nam tập huấn ứng dụng CNTT. Dell bắt đầu thực hiện đổi pin máy tính tại Việt Nam. Viettel Mobile cho phép thuê bao trả sau nạp tiền bằng thẻ trả trước...

    Đề Án 112 phải được quyết toán trong tháng 8/2006

    Thủ Tướng Chính Phủ vừa có chỉ đạo chính thức với ban Điều Hành Đề Án Tin Học Hóa Quản Lý Hành Chính Nhà Nước (Đề Án 112) và các bộ ngành có liên quan phải thực hiện quyết toán giai đoạn 2001-2005 trong tháng 8/2006. Trên cơ sở báo cáo tổng kết đề án trên, Thủ Tướng Chính Phủ sẽ họp với các bộ, các cơ quan liên quan: ban Điều Hành Đề Án 112 Chính Phủ, Bộ KHĐT, Bộ Tài Chính, Bộ Nội Vụ, Bộ KHCN, Bộ BCVT, Văn Phòng Chính Phủ để xem xét, quyết định việc xây dựng kế hoạch phát triển Chính Phủ Điện Tử đến năm 2010 (dự kiến trong tháng 9/2006). (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 18/8/2006)

    IFC tăng cường đầu tư ứng dụng CNTT tại Việt Nam

    Ngày 17/8/2006, Phó Thủ Tướng Thường Trực Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi tiếp ông Lars Thunell, phó chủ tịch tập đoàn Tài Chính Quốc Tế (IFC). Từ năm 1992 đến nay, IFC đã đầu tư gần 500 triệu USD vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam trong đó có ứng dụng CNTT. Vốn đầu tư hàng năm của IFC tại Việt Nam tăng trung bình 50-70 triệu USD. Ông Lars Thunell cho biết, IFC dự kiến tăng gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam trong vòng 3 năm tới. Mong muốn của IFC là các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh hiệu quả cùng năng lực cạnh tranh để gặt hái thành công khi Việt Nam gia nhập WTO. (Tuổi Trẻ 18/8/2006)

    Nhiều ngân hàng lớn bị mất tên miền cấp hai .vn

    Ngay sau khi trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho phép đăng ký tự do tên miền theo thứ tự ai đến trước được cấp trước, nhiều tên miền cấp 2 .vn (cấp quốc gia) liên quan đến thương hiệu của những tổ chức tài chính lớn trong nước như vcb.vn, vietcombank.vn, military.vn, vib.vn... đã được cấp phát cho những công ty thương mại điện tử. Thậm chí nhiều công ty còn cho biết, họ đang xây dựng một chương trình hoạt động kinh doanh mới liên quan đến lĩnh vực thương hiệu. Vì vậy họ cần những domain đó. Tuy nhiên, rất nhiều công ty khác cũng sở hữu những tên miền kiểu như vậy, thậm chí có dấu hiệu về đầu cơ để bán.

    Ông Nguyễn Duy Dương, chuyên viên phòng kinh doanh - thống kê của VNNIC, cho biết trước khi tiến hành cấp phát tự do vào ngày 14/8/2006, tên miền cấp 2 .vn đã có 2 giai đoạn ưu tiên cấp phát cho những tổ chức, đơn vị kinh doanh có thương hiệu được đăng ký tại Việt Nam hoặc đã đăng ký tên miền cấp 3. Những ngân hàng trên đều được thông báo về việc đăng ký. Tuy nhiên, VNNIC không nhận được phản hồi trong thời gian ưu tiên nên việc cấp phát phải được tiến hành theo đúng quy định. Theo ông, các ngân hàng phải có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu của mình. Không có cơ sở nào để VNNIC phải “giữ chỗ” cho họ trong khi những đơn vị khác muốn đăng ký lại không được. Tuy nhiên, người đại diện của VNNIC cũng khẳng định sẽ thu hồi những tên miền đã cấp phát và xử phạt chủ thể nếu có những bằng chứng cụ thể về việc đầu cơ.

    Về sự chậm trễ của các ngân hàng trong chuyện này, được biết nguyên nhân là thủ tục hành chính quá lâu. Cán bộ phụ trách CNTT tại một ngân hàng cho biết họ đã có thông tin và làm thủ tục đăng ký. Nhưng thời gian hồ sơ xét duyệt đi theo đường văn thư qua các bước kế hoạch, kinh phí, ra quyết định mất... hơn 1 tháng. Đến khi nộp hồ sơ mới biết tên miền đã được cấp phát rồi. Một số ngân hàng khác hoàn toàn không nắm được thông tin này cho đến khi được hỏi.

    Sự chậm trễ của các ngân hàng khiến vấn đề trở nên khá phức tạp. Nếu căn cứ vào quy định hiện hành về việc khai thác và sử dụng tên miền thì chưa có giải pháp nào tỏ ra hữu hiệu để tháo gỡ vấn đề. Các ngân hàng cũng không thể đàm phán để mua lại vì quy định chưa cho phép mua bán tên miền. Nếu chủ thể ngừng đăng ký sử dụng để "nhường" lại tên miền thì cũng chưa chắc các ngân hàng sẽ là chủ thể tiếp theo được cấp phát theo tiêu chí "đăng ký trước, xét cấp trước". (Vn Express 17/8/2006)

    Netsoft sẽ cho thuê trung tâm dữ liệu

    Trung tâm Tin Học Bưu Điện (Netsoft) sắp khai trương dịch vụ cho thuê trung tâm dữ liệu (data center) dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

    Dịch vụ này sẽ cho doanh nghiệp thuê máy chủ, các phần mềm quản lý để lưu trữ, xử lý các dữ liệu kinh doanh. Netsoft cũng sẽ tư vấn cho khách hàng chọn lựa và triển khai các phần mềm phù hợp với quy mô doanh nghiệp. Theo ông Hoàng Mạnh Cường, phó giám đốc Netsoft, dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 40% chi phí đầu tư cho hệ thống phần cứng và phần mềm.

    Trong dịch vụ cho thuê trung tâm dữ liệu, Netsoft con cho thuê các phần mềm quản lý kinh doanh chạy trên trang web. Doanh nghiệp chỉ cần một máy tính có kết nối Internet là có thể truy cập dữ liệu và kiểm soát các hoạt động kinh doanh của họ bất cứ lúc nào. (TBKTSG 17/8/2006)

    Trên 570 giáo viên phía Nam tập huấn ứng dụng CNTT

    Trong các ngày từ 15 - 17/8/2006 tại TP.HCM, 311 giáo viên cốt cán tại địa phương đã được tổ chức tập huấn đợt 1 với mô dun “Phương tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học ở bậc tiểu học”. Trong chương trình tập huấn, các giáo viên được hướng dẫn kỹ năng tin học cơ bản và một số ứng dụng CNTT trong giảng dạy tiểu học, công dụng tính năng và cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật dạy học, thực hành và thảo luận. Đợt tập huấn nhằm tạo một sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hoạt động trong việc sử dụng thiết bị hiện đại để đổi mới dạy học. Sau đợt tập huấn này, giáo viên cốt cán sẽ chuyển tải những nội dung và kỹ năng được bồi dưỡng về triển khai tập huấn tại địa phương mình.

    Bắt đầu từ ngày 18 - 20/8/2006, đợt tập huấn thứ 2 về mô đun này sẽ được triển khai với 262 giáo viên cốt cán các tỉnh Bến Tre, Bình Phước, Tây Ninh, Phú Yên và Kon Tum. (Giáo Dục & Thời Đại 17/8/2006)

    Dell bắt đầu thực hiện đổi pin máy tính tại Việt Nam

    Theo kế hoạch chung được thực hiện trên toàn cầu của hãng máy tính Dell, bắt đầu từ hôm nay 18/8/2006, tại các đại lý của công ty Phát Triển Tin Học Hà Nội (IDC) – nhà phân phối chính thức sản phẩm của Dell tại Việt Nam sẽ thực hiện việc đổi pin với máy tính xách tay do Dell sản xuất. Thông báo này được đưa ra sau khi hãng Dell tuyên bố thu hồi khoảng 4,1 triệu pin máy tính xách tay do những pin này có thể dễ bị nóng và bốc cháy. (Tiền Phong 18/8/2006)

    Viettel Mobile cho phép thuê bao trả sau nạp tiền bằng thẻ trả trước

    Ông Tống Viết Trung, giám đốc Viettel Mobile cho biết, từ ngày 15/8/2006, Viettel áp dụng một cách mới trong việc thanh toán cước cho khách hàng thuê bao trả sau. Thay vì hàng tháng, khách hàng phải đến các điểm thu cước để trả tiền thì nay khách hàng có thể mua thẻ nạp tiền trả trước. Đến kỳ thanh toán, chỉ cần gọi tới số 199 là việc thanh toán được thực hiện. Số tiền còn dư của thẻ sẽ chuyển sang cho kỳ thanh toán sau. Các thẻ này có nhiều mệnh giá từ 50.000 đến 500.000 đồng. (SGGP 18/8/2006)

    Đề án 112 có nguy cơ bị ngắt quãng?

    Theo nhiều thông tin được phản ánh, Đề Án Tin Học Hóa Quản Lý Hành Chính Nhà Nước (THHQLHCNN) (Đề Án 112) trong quá trình thực hiện tại nhiều nơi đã diễn ra khi chưa chuẩn bị đầy đủ về nhân lực. Chính vì thế mà đến nay mọi công việc của Đề Án 112 tại các địa phương còn dang dở hoặc quá manh nha. Thậm chí có nơi gần như thất bại hoàn toàn. Tại một tỉnh miền Trung, bên cạnh nhiều sự lãng phí người ta đã lập ra tới 28 website của các sở, ngành. Tuy nhiên, vì không có nhân lực và nguồn dữ liệu cùng kinh phí duy trì nên các website này chỉ để đó như một thứ trang trí chứ không có hoặc ít cập nhật thông tin.

    Với nguồn vốn cho giai đoạn 2001-2005 là 1.000 tỷ đồng, song thực chất Đề Án 112 mới được cấp ra 510 tỷ đồng. Đến nay đã gần hết quý III/2006 thì mọi công tác đánh giá giai đoạn 1 vẫn chưa được thực hiện. Nếu không tổng kết đánh giá xong thì cũng không thể triển khai được công việc của giai đoạn 2 (2006-2010). Tác động này từ đầu mối trung ương là ban Điều Hành Đề Án 112 Chính Phủ khiến các địa phương cũng đang phải chịu hậu quả. Và dù có lên được kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo thì các địa phương cũng lúng túng theo kiểu “mạnh đâu nấy làm”. Cũng cần lưu ý là mới đây Bộ BCVT đã chính thức có đề nghị làm đầu mối để thực hiện Đề Án 112 giai đoạn tiếp theo. Vì thế, chưa thể biết bên nào sẽ tiếp tục là nơi điều hành Đề Án 112. Tất cả những sự lúng túng, chồng chéo và kém hiệu quả như trên đang đẩy Đề Án 112 đến ngưỡng cửa của việc ngắt quãng, chậm trễ, thậm chí là thất bại.

    Ông Lương Cao Sơn, thư ký ban Điều Hành Đề Án 112 Chính Phủ cho biết, theo tổng hợp ý kiến của các địa phương thì Đề Án 112 là công việc cần và nên làm; thậm chí có ý kiến còn cho rằng cần đưa Đề Án 112 trở thành chương trình mục tiêu quốc gia. Thực tế cho thấy, rõ ràng việc THHQLHCNN là mục tiêu đúng đắn, phù hợp với chương trình tổng thể về cải cách hành chính. Vấn đề mấu chốt hiện tại chỉ là câu hỏi lớn “làm thế nào cho hiệu quả mà thôi”. (Lao Động 18/8/2006)

    Vỉnh Long: Ứng dụng CNTT trong cấp chứng nhận quyền sử dụng đất

    Theo bà Bùi Thanh Vân, trưởng phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Vĩnh Long, nhờ ứng dụng CNTT và thực hiện cơ chế “một cửa” nên thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tỉnh chỉ còn 30-45 ngày đối với đất nông thôn và 30-60 ngày đối với đất đô thị. Để kịp phục vụ người dân, phòng đăng ký quyền sử dụng đất của tỉnh đã phải làm việc thêm cả ngày thứ bảy.

    Hiện tại hệ thống mạng diện rộng của tỉnh Vĩnh Long hoạt động suốt từ trung tâm tích hợp dữ liệu tại văn phòng UBND tỉnh đến đơn vị sở, ngành, huyện thị và 107 xã phường kết nối vào mạng CPNet của Chính Phủ. Sắp tới tỉnh Vĩnh Long sẽ ứng dụng CNTT trong việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở cấp xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là hệ thống đường truyền không đạt yêu cầu để thực hiện các ứng dụng. (TBKTVN 18/8/2006)

    ID: O0608_1