• Thứ Ba, 12/09/2006 08:15 (GMT+7)

    Điểm tin 11/9/2006

    Việt Nam lần thứ 3 vô địch Robocon Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam hỗ trợ Lào phát triển BCVT và CNTT. Quy hoạch phát triển VT - CNTT vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. TP.HCM: Mobi Fone đang bị “cháy” sim? Hà Nội: Vinaphone bị mất sóng tại một số nơi. Đà Nẵng: “ICT - Thắp sáng niềm tin” cho người khuyết tật. Hoàn thành phần mềm TaynguyenKey. Việt Nam sắp có dịch vụ truyền hình trên di động. Citibank kết nối với mạng lưới VNBC...

    Việt Nam lần thứ 3 vô địch Robocon Châu Á – Thái Bình Dương

    Vào 17h ngày 10/9/2006, theo giờ Việt Nam, tại nhà thi đấu thuộc trung tâm Thương Mại Quốc Tế Putra ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), đội robocon Việt Nam đã vượt qua Thái Lan bằng chiến thắng áp đảo với tỷ số 24 – 11 để đoạt chức vô địch Robocon Châu Á – Thái Bình Dương 2006.

    Đại diện cho Việt Nam lần này là đội BKPro của ĐH BK TP.HCM đã vô địch cuộc thi Robocon Việt Nam 2006. Tại vòng 1 của Robocon Châu Á – Thái Bình Dương năm nay, Việt Nam cùng bảng với Hàn Quốc và Fiji. Đội đã chiến thắng cả hai và đứng đầu bảng để lọt vào tứ kết. Tại vòng tứ kết, đội đã gặp Nhật Bản và thắng đậm với tỷ số 12 – 3 để vào bán kết. Tại trận bán kết, đội đã gặp chủ nhà là Malaysia 2 và lại chiến thắng với tỷ số 15-10.

    Như vậy, đây là lần thứ 3 Việt Nam giành được ngôi vị này tại các cuộc thi Robocon Châu Á – Thái Bình Dương (2 lần trước là năm 2002 và 2004). Năm 2007, cuộc thi Robocon Châu Á – Thái Bình Dương sẽ do Việt Nam đăng cai và cơ hội vô địch cho đội chủ nhà sẽ còn lớn hơn. (Tiền Phong 11/9/2006)

    Việt Nam hỗ trợ Lào phát triển BCVT và CNTT

    Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải - Bưu Điện - Xây Dựng Lào Sommad Pholsena vừa có chuyến thăm Việt Nam từ 5 – 7/9/2006. Ngày 7/9/2006, Bộ Trưởng BCVT Việt Nam Đỗ Trung Tá đã có buổi làm việc với đoàn để bàn về sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực BCVT và CNTT. Theo Bộ Trưởng Đỗ Trung Tá, mặc dù còn nhiều tranh cãi về các công nghệ thông tin di động nhưng Lào nên chọn lấy một hệ thống GSM để tiến lên 3G. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến việc giá thiết bị 3G hiện ngày càng rẻ nên phải tham khảo kỹ về giá thành cũng như tính năng, tác dụng… Về kinh nghiệm chuẩn bị gia nhập WTO, Bộ Trưởng nhất trí sẽ cử đoàn công tác sang Lào để phổ biến kinh nghiệm của Việt Nam.

    Về phía Lào, Bộ Trưởng Sommad Pholsena cũng đề nghị Việt Nam tiếp tục hỗ trợ bằng hai hình thức là phổ biến các kinh nghiệm phát triển BCVT và CNTT và cử chuyên gia sang làm việc giúp đỡ. Lào đã cử đoàn đại biểu sang tham dự triển lãm Vietnam Telecomp 2006 tại TP.HCM từ 13 – 16/9/2006 và khẳng định sẽ ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội Đồng Điều Hành Liên Minh Viễn Thông Quốc Tế (ITU) tại hội nghị toàn thể của ITU sắp tổ chức tháng 11/2006 tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Bưu Điện Việt Nam 11/9/2006)

    Quy hoạch phát triển VT - CNTT vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

    Ngày 7/9/2006 Bộ BCVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Quy Hoạch Phát Triển Viễn Thông và CNTT vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tây, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh.

    Theo Thứ Trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai, mặc dù những điểm mấu chốt của bản quy hoạch đã được chú ý ngay khi bắt đầu xây dựng dự thảo, song một số điểm vẫn cần được tiếp tục làm rõ như xác định chuẩn các chỉ tiêu phát triển điện thoại, Internet… của cả vùng sao cho phù hợp với từng địa phương, hay các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, các khu công nghiệp, đầu tư… như thế nào để đạt được các mục tiêu đề ra. (Bưu Điện Việt Nam 11/9/2006)

    TP.HCM: MobiFone đang bị “cháy” sim?

    Hai ngày qua, nhiều khách hàng là thuê bao của mạng MobiFone đã không thể liên lạc được do hiện tượng “cháy” sim thuê bao. Hiện tượng này biểu hiện cụ thể là các chức năng của máy vẫn hoạt động bình thường nhưng sóng liên lạc gọi đi và gọi đến không thực hiện được. Nhiều người tưởng máy hỏng đã mang đi sửa và kết quả là các sim bị “cháy” và phải mang đến các trung tâm bảo hành của công ty Thông Tin Di Dộng (VMS) thì mới khắc phục được.
     
    Sáng 10/9/2006, nhiều khách hàng đã đến các trung tâm bảo hành của VMS tại TP.HCM để yêu cầu khắc phục sim thì nhân viên hướng dẫn đã chỉ lên dòng thông báo “Hiện tại sim của Mobi Fone đầu số 0903 và 0908 đã hết. Kính mong quý khách thông cảm.

    Dư luận thắc mắc là khách hàng chỉ cần thanh toán cước trễ hạn một ngày là bị Mobi Fone cắt ngay chiều gọi đi. Thế nhưng khi sim bị “cháy” thì khách hàng đã đến tận nơi và sẵn sàng đóng tiền nhưng lại không được phục vụ (?). (SGGP 11/9/2006)

    Hà Nội: Vinaphone bị mất sóng tại một số nơi

    Kể từ 17h ngày 8/9/2006, nhiều khách hàng của mạng Vinaphone tại Hà Nội đã không thực hiện được cuộc gọi của mình dù máy báo là nằm trong vùng phủ sóng. Về thực trạng này, đại diện của Vinaphone cho biết nguyên nhân do sóng của họ bị nhiễu. Trong ngày 9/9/2006, Vinaphone đã cử nhân viên đi đo sóng và tìm hiểu nguyên nhân nhưng vẫn chưa có kết quả; Vinaphone cũng chưa thống kê được số lượng những địa điểm mất sóng trên địa bàn Hà Nội. Đến tối 9/9/2006, tình trạng mất sóng vẫn xảy ra. (Thanh Niên 10/9/2006)

    Đà Nẵng: “ICT - Thắp sáng niềm tin” cho người khuyết tật

    Ngày 10/9/2006, ban tổ chức cuộc thi “Giải thưởng ICT - Thắp sáng niềm tin” gồm Bộ LĐ-TB-XH, ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT và Hội Tin Học Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên Hiệp Thanh Niên thành phố Đà Nẵng đã tổ chức phát động và giao lưu với các thí sinh khuyết tật khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đây là cuộc thi dành cho những sản phẩm CNTT của người tàn tật, có đóng góp tích cực vào ứng dụng CNTT và thời hạn chót để đăng ký dự thi đến hết ngày 31/10/2006 (Tiền Phong 11/9/2006)

    Hoàn thành phần mềm TaynguyenKey

    Các chuyên gia thuộc trung tâm Thông Tin Tư Liệu Khoa Học Công Nghệ thuộc Sở Khoa Học Công Nghệ thuộc tỉnh Đắc Lắc phối hợp cùng cơ quan thường trú Đài Tiếng Nói Việt Nam tại Tây Nguyên vừa hoàn thành phần mềm TaynguyenKey cho máy tính phục vụ cho việc soạn thảo 6 loại chữ viết cho sáu dân tộc thiếu số tại chỗ ở Tây Nguyên gồm: Êđê, Jalai, Sêđăng, K’ Ho, M’ Nông, Bân.

    Theo TTXVN, việc đưa phần mềm TayNguyenkey vào sử dụng sẽ góp phần phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. (Người Lao Động 10/9/2006).

    Việt Nam sắp có dịch vụ truyền hình trên di động

    Tập đoàn Nokia và Đài Truyền Hình Kỹ Thuật Số (VTC) vừa ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ kỹ thuật số di động, dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Theo thỏa thuận, VTC sẽ cung cấp 7 kênh truyền hình số và video theo yêu cầu trên điện thoại Nokia N92 dựa trên kỹ thuật DVB - H (Digital Video Broadcard - Handle). Sau khi thử nghiệm dịch vụ mới này ở TP.HCM và Hà Nội trong 2 năm, VTC sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác. Đây là dịch vụ truyền hình di động đầu tiên Nokia đưa vào khai thác tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. DVB- H là công nghệ cho phép truyền tải truyền hình xuống điện thoại di động với hình ảnh sắc nét. (Thanh Niên 11/9/2006).

    Citibank kết nối với mạng lưới VNBC

    Ngày 8/9/2006 tại TP.HCM, ngân hàng Đông Á (EAB) và tập đoàn Citigroup (Mỹ) đã đạt được thỏa thuận kết nối mạng lưới VNBC do EAB làm chủ sở hữu với hệ thống thẻ toàn cầu của ngân hàng Citibank. Thỏa thuận này giúp khách hàng sử dụng thẻ của EAB có thể sử dụng hệ thống ATM của Citibank trên toàn cầu.

    Mạng VNBC do EAB khởi xướng năm 2005 hiện là một trong những mạng chuyển mạch thẻ lớn tại Việt Nam với 1.000 điểm chấp nhận thẻ và 400 máy ATM. (Tiền Phong 11/9/2006)

    Đà Nẵng: Cấp phương tiện liên lạc cho tàu đánh bắt xa bờ

    Theo Sở Thủy Sản Nông Lâm Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng vừa quyết định đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua 40 máy ICOM trang bị cho tàu đánh bắt hải sản xa bờ để nâng cao năng lực thông tin hai chiều của các phương tiện này. Hiện Đà Nẵng có 200 tàu đánh bắt xa bờ và ngành thủy sản thành phố sẽ thành lập, củng cố 40 tổ, đội để sử dụng chung máy ICOM. Ngoài ra, Sở Thủy Sản Nông Lâm Đà Nẵng còn tập huấn và hướng dẫn ngư dân cách sử dụng phương tiện thông tin này. (Lao Động 11/9/2006)

    Có lợi hơn khi ứng dụng giải pháp CNTT chuẩn quốc tế

    Theo ông Quan Bảo Thắng – phó giám đốc trung tâm Công Nghệ Phần Mềm thuộc công ty Hệ Thống Thông Tin FPT, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam hiện chưa có khả năng cạnh tranh với nước ngoài. Vì vậy, để có thể hội nhập trong thời gian tới, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải có các giải pháp tổng thể đạt chuẩn quốc tế để duy trì và thúc đẩy phát triển kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Các công ty phần mềm trong nước sẽ xây dựng các giải pháp theo yêu cầu của họ đặt ra. Biện pháp thứ hai là sử dụng các giải pháp chuyển giao từ nước ngoài và cách này không chỉ tiếp cận được công nghệ mới mà còn được chuyển giao các quy trình nghiệp vụ đạt chuẩn quốc tế. Thời điểm Việt Nam gia nhập WTO đã cận kề, do đó hướng thứ hai là có lợi hơn. (TBKTVN 11/9/2006)

    Các doanh nghiệp viễn thông nên cùng nhau hợp tác

    Theo ông Lâm Hoàng Vinh – phó tổng giám đốc tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT), những mâu thuẫn, khúc mắc trong quá trình đấu nối giữa các mạng viễn thông là điều tất yếu xuất hiện ở nhiều nước chứ không riêng gì Việt Nam. Ông cho biết, việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mới cùng phát triển không chỉ là trách nhiệm mà còn là lợi ích của chính VNPT vì đây cũng chính là khách hàng của VNPT. Vấn đề quan trọng là trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp mới cần thực sự quan tâm tới chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp và cần dự báo được về nhu cầu phát triển để thống nhất kế hoạch mở rộng mạng lưới để VNPT nắm bắt và có kế hoạch đầu tư, mở rộng dung lượng kết nối.

    Về những ý kiến cho rằng khi Việt Nam gia nhập WTO, các tập đoàn viễn thông nước ngoài sẽ nhảy vào và đè bẹp các doanh nghiệp trong nước, ông Vinh cho rằng khi đó chính các doanh nghiệp trong nước phải hợp tác chặt chẽ với họ để khai thác các dịch vụ viễn thông. Qua đó, chính các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ tiếp cận được công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tiếp cận được với các dự án đầu tư, đẩy mạnh chuyển giao được các công nghệ tiên tiến. Để cạnh tranh được với nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước cần phải tích cực liên kết, trao đổi, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp chủ đạo của Nhà Nước để bảo đảm cùng phát triển trên cơ sở bình đẳng, khai thác hiệu quả chung hạ tầng viễn thông…

    Về mặt Nhà Nước, theo ông là cần những hành lang pháp lý phù hợp để doanh nghiệp cùng nhau phát triển lành mạnh, phân tách rõ ràng giữa dịch vụ thương mại và dịch vụ công ích… (SGGP 11/9/2006)

    Kinh doanh game online không dễ!

    Hình minh họa
    Không giống như những kỳ vọng ban đầu của một số giới chức CNTT, ngành công nghiệp game online tại Việt Nam với một tốc độ phát triển khá nhanh hiện đang chững lại. Không ít doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực này đang bắt đầu “vỡ mộng” và phải nếm “quả đắng”.
    Điển hình có thể nói đến FPT đã bỏ ra 3 triệu USD để mua bản quyền phát hành game MU tại Việt Nam. Thế nhưng sau khi mua bản quyền, rồi còn phải Việt hóa, phát hành và thu phí thì tình hình là khác hẳn. Số người chơi MU thường xuyên chỉ khoảng 10.000 và đã có nhận xét là với khoản đầu tư kỷ lục như vậy thì FPT đang ăn “quả đắng”.

    Một game online khác mà FPT đang kinh doanh là PTV còn lầm vào tình trạng bi đát hơn. Với số lượng người chợi thực tế chỉ khoảng 5.500. Chưa hết, sau khi thu phí thì số lượng còn giảm nữa nên FPT đã quyết định ngưng thu phí để chuyển hướng sang bán đồ ảo thu tiền.

    VASC và Quang Minh DEC hiện là hai đơn vị đang hợp tác để phát hành game RYL – Con Đường Đế Vương. Tuy nhiên, khi chuyển sang giai đoạn thu phí thì số lượng người chơi cũng chỉ còn 2.000 và tổng số phí đã thu được cũng chỉ đạt khoảng 20.000 USD. Ông Nguyễn Vĩnh Cường - người phụ trách công việc này của Quang Minh DEC cho biết, công ty đã dự kiến ngưng thu phí và việc kinh doanh game này sẽ phải chuyển theo một hướng khác.

    Ngay cả VinaGame vốn rất thành công với Võ Lâm Truyền Kỳ cũng gặp phải khó khăn khi phát hành các game mới như Ragnarok vì chưa thể xác định được ngày bắt đầu thu phí. Hanoi Telecom cũng lâm vào tình trạng tương tự và đã đành tuyên bố miễn phí với người chơi game Thành Cát Tư Hãn kể từ 1/9/2006. Ông Nguyễn Vĩnh Cường cho biết, game online không phải là một con gà đẻ trứng vàng như nhiều người vẫn nghĩ. Số lượng người chơi sẵn sàng trả tiền ở Việt Nam không hề lớn và cũng chưa đến 1 triệu người trong khi lại có quá nhiều game được phát hành. Đây thực sự là một thì trường rất “khó nhằn” và nếu không tính kỹ thì sẽ thua lỗ ngay. (Thanh Niên 11/9/2006)

    Dịch vụ điện báo đã hoàn thành sứ mệnh

    Trước đây, điện báo được coi là dịch vụ viễn thông quan trọng trong nước và quốc tế với doanh thu cao và số lượng thuê bao lớn của ngành bưu điện. Tuy nhiên, từ khi mạng viễn thông chuyển sang ứng dụng công nghệ kỹ thuật số thì sản lượng của dịch vụ này đã giảm hẳn.

    Theo số liệu của VNPT, tính đến hết tháng 6/2006 tổng số máy điện báo bao gồm cả thuê bao và máy nghiệp vụ của Bưu Điện Hà Nội chỉ còn 156 máy và Bưu Điện TP.HCM còn 260 máy. Doanh thu đạt được cũng rất thấp và trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội chỉ đạt 42 triệu đồng. Ông Nguyễn Châu Sơn – phó trưởng ban viễn thông của VNPT cho biết, đa số các thuê bao là khách hàng lâu năm của bưu điện nên họ duy trì như một hệ thống dự phòng và không sử dụng nên hầu như chỉ thu được cước thuê bao. Với mức doanh thu ít nhưng ngành vẫn phải duy trì một đội ngũ quản lý, bảo hành với chi phí rất lớn và bị lỗ nặng. Đó chính là lý do khiến nhiều bưu điện địa phương đã đề nghị VNPT cho loại bỏ dịch vụ này. Hiện VNPT đã đồng ý cho chấm dứt cung cấp dịch vụ điện báo trên toàn mạng và yêu cầu các đơn vị lập phương án chuyển đổi dịch vụ cho khách hàng. Dự kiến dịch vụ này sẽ chấm dứt tồn tại kể từ ngày 31/12/2006. Riêng với các dịch vụ chuyển tiền và điện hoa sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống phần mềm CT2003 từ sau quý II/2007.

    Như vậy, sau dịch vụ nhắn tin ABC, điện báo là dịch vụ thứ hai hoàn thành sứ mệnh của mình. Việc VNPT chấm dứt cung cấp dịch vụ này là một tất yếu do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. (Bưu Điện Việt Nam 11/9/2006)

    ID: O0609_1