• Thứ Tư, 18/10/2006 16:26 (GMT+7)

    Điểm tin 18/10/2006

    Kho Bạc Nhà Nước tổ chức hội nghị tin học toàn ngành. Nhiều DN phát hành game online không phép. Vinaphone thay đổi logo. Yên Bái: Viettel Mobile thiết lập 21 trạm phát sóng. Bình Dương: Tập huấn về thương mại điện tử cho DN. CMC mua kiến trúc IAA của IBM. NH Phương Đông ứng dụng CNTT phục vụ bán lẻ...

    Kho Bạc Nhà Nước tổ chức hội nghị tin học toàn ngành

    Trong 2 ngày 15 và 16/10/2006 tại Hải Dương, Kho Bạc Nhà Nước Việt Nam đã tổ chức hội nghị tin học toàn ngành lần thứ 4. Đánh giá lại công tác tin học của hệ thống Kho Bạc Nhà Nước thời gian qua, ông Phạm Sĩ Thanh – phó tổng giám đốc Kho Bạc Nhà Nước Việt Nam cho biết, kể từ giai đoạn đầu tiên tạo lập môi trường tin học (1990 – 1994) đến nay, hệ thống thông tin – tin học đã trở thành công cụ không thể thiếu trong các hoạt động nghiệp vụ, góp phần đắc lực vào việc nâng cao hiệu quả công tác, giúp hệ thống Kho Bạc Nhà Nước đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về quản lý. Đặc biệt, trong những năm từ 2002 trở lại đây sự phát triển không ngừng của CNTT đã tạo cơ hội thuận lợi để hệ thống tin học của Kho Bạc Nhà Nước đổi mới toàn diện. (Hải Quan 17/10/2006)

    Hình minh họa
    Nhiều DN phát hành game online không phép

    Qua kiểm tra thông tin trên Internet, cục Báo Chí bộ VHTT vừa phát hiện các công ty VDC, Net2E, VASC, FPT và công ty cổ phần Công Nghệ Thế Giới Ảo đã có những sai phạm trong việc cung cấp thông tin lên Internet trong điều kiện chưa có giấy phép; phát hành, kinh doanh, quảng cáo trò chơi trực tuyến khi chưa có giấy phép phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi. Cụ thể, đó là các game “Con đường tơ lụa”, “Con đường đế vương”, “Priton Tale”, “MU Online - Xứng danh anh hùng” và “Thành Cát Tư Hãn”.

    Trước những sai phạm trên, cục Báo Chí đã đề nghị các doanh nghiệp (DN) này phải giải trình về hoạt động của mình, có hình thức kỷ luật với các cá nhân liên quan đến sai phạm và báo cáo kết quả xử lý về bộ VHTT ngay trong tháng 10/2006. (SGGP 17/10/2006)

    Vinaphone thay đổi logo

    Ngày 17/10/2006, công ty Dịch Vụ Viễn Thông (GPC) đã họp báo để công bố mẫu biểu tượng (logo) mới của mạng ĐTDĐ Vinaphone. Ông Hoàng Trung Hải – giám đốc công ty GPC cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập, logo cũ của Vinaphone là không còn phù hợp. Khác với sự cồng kềnh, nhiều màu sắc và tính kỹ thuật của logo cũ, logo mới được thiết kế theo hướng đơn giản, hiện đại, mềm mại và chỉ sử dụng một màu xanh duy nhất. Biểu tượng mới được tạo nên bởi sự liên kết chặt chẽ nhưng mềm mại giữa 3 khối hình giọt nước, thể hiện sự lan tỏa, kết nối và có mặt mọi lúc, mọi nơi của Vinaphone. Thời điểm Việt Nam sắp gia nhập WTO chính là thời điểm thích hợp nhất để Vinaphone thay đổi logo của mình. (TBKTVN 18/10/2006)

    Yên Bái: Viettel Mobile thiết lập 21 trạm phát sóng

    Tính đến giữa tháng 10/2006, chi nhánh Viettel tại Yên Bái đã xây dựng được 21 trạm phát sóng BTS và tất cả 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh Yên Bái đều đã được phủ sóng của Viettel Mobile kể cả một số vùng lõm.

    Chi nhánh Viettel tại đây cũng đang tiến hành lắp đặt 15 trạm VSAT phục vụ các xã vùng cao, xây dựng mạng cáp quang công ích, cung cấp đường truyền ADSL cho 32 sở, ban ngành. (Nhân Dân 18/10/2006)

    Bình Dương: Tập huấn về thương mại điện tử cho DN

    Ngày 17/10/2006, trung tâm Xúc Tiến Thương Mại tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nội dung của buổi tập huấn nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp những kiến thức cơ bản về thương mại điện tử để nâng cao năng lực cạnh tranh và tính hiệu quả trong kinh doanh của doanh nghiệp. (Hải Quan 17/10/2006)

    CMC mua kiến trúc IAA của IBM

    Mới đây, công ty Máy Tính Truyền Thông (CMC) đã chính thức mua “Kiến trúc ứng dụng bảo hiểm” (IAA) của tập đoàn IBM để xây dựng giải pháp phần mềm bảo hiểm phi nhân thọ (CPC) cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, số tiền mà CMC phải chi đã không được tiết lộ. Về việc này, ông Nguyễn Nghĩa Kim Cương – phó tổng giám đốc CMC cho biết, cách đây 2 năm Bảo Việt đã đặt hàng CMC xây dựng giải pháp phần mềm lõi cho các hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ với tên gọi BVPROP. Sau hợp đồng đó, CMC đã quyết định đầu tư sâu vào sản phẩm cho ngành bảo hiểm. Vì thế CMC đã mua giải pháp kiến trúc IAA để phát triển sản phẩm của mình.
     
    Kiến trúc IAA được đánh giá là một kiến trúc hàng đầu thế giới trong ngành bảo hiểm. Hiện có hơn 100 công ty tại 40 nước đang sử dụng kiến trúc này. Mặc dù là phần mềm do Việt Nam sản xuất nhưng CPC đã thừa hưởng được tất cả phân tích thiết kế để sẵn sàng các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm hiện đại của thế giới, kể cả xu hướng mới như bảo hiểm kết hợp với ngân hàng (bancassurance). Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm CPC.

    Số tiền để mua kiến trúc IAA là không nhỏ và nếu chỉ quan tâm đến chi phí thì sẽ không có công ty nào muốn đầu tư mua giải pháp phần mềm. Tuy nhiên, đích nhắm của các doanh nghiệp bảo hiểm là khi đầu tư vào giải pháp phần mềm là tăng hiệu quả, sau đó mới giảm chi phí.

    Thị trường phần mềm cho lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam là rất hứa hẹn bởi số lượng các công ty bảo hiểm đang tăng nhanh. Mục tiêu của CMC đặt ra cho giải pháp phần mềm lõi CPC là chiếm thị phần chi phối và CMC sẽ trở thành đối tác “một cửa” cho các công ty bảo hiểm. Tức là không chỉ bán phần mềm, mà còn cung cấp dịch vụ tin học cho các công ty bảo hiểm. (Đầu Tư 18/10/2006)

    NH Phương Đông ứng dụng CNTT phục vụ bán lẻ

    Mới đây, ngân hàng (NH) thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã ký hợp đồng với công ty tư vấn BSA Consulting Group (New Zealand) về tư vấn xây dựng chiến lược kinh doanh, đầu tư hạ tầng CNTT và triển khai dự án ngân hàng lõi nhằm hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. Ông Tô Thanh Sơn – giám đốc phụ trách CNTT của OCB cho biết, bên cạnh việc tư vấn về chiến lược kinh doanh, BSA sẽ tư vấn về chiến lược đầu tư hạ tầng CNTT và tư vấn triển khai dự án ngân hàng lõi để thay thế cho hệ thống CNTT hiện nay. Hợp đồng tư vấn này sẽ được thực hiện trong 18 tháng.

    Với những đầu tư cho CNTT, OCB sẽ là ngân hàng bán lẻ đa năng hướng tới đối tượng khách hàng là cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua 10 năm hoạt động, hệ thống CNTT của OCB chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng. Thông qua dự án này, OCB muốn hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. Tuy nhiên, việc đầu tư vào CNTT phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh dài hạn của từng ngân hàng. Trước khi muốn đầu tư vào CNTT, ngân hàng phải xem xét kỹ để đảm bảo đầu tư đó phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình. (Đầu Tư 18/10/2006)

    Ưu nhược điểm PM kế toán trong và ngoài nước

    Trong các phần mềm (PM) ứng dụng tại Việt Nam, có thể nói phần mềm kế toán là sản phẩm phổ dụng nhất. Hầu hết các công ty tin học đều khởi đầu với việc làm phần mềm kế toán. Tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng ước tính cả nước có hơn 130 nhà cung cấp phần mềm kế toán với giá cả bình quân trên dưới 10 triệu đồng.

    Tuy có những ưu điểm là được thiết kế phù hợp với các chuẩn mực kế toán Việt Nam nhưng các phần mềm kế toán trong nước thường chưa có tính chuyên nghiệp cao do được xây dựng trên các công cụ lập trình thông thường và không có bản quyền phần mềm. Các công đoạn lập trình thường không được phân công, phân nhiệm rõ ràng. Chính vì thế, các phần mềm này thường hay mắc lỗi và lỗi đến đâu thì phải sửa đến đó. Đặc biệt, phương pháp lập trình vẫn là tự làm từ A đến Z kiểu tự sản tự tiêu. Vì thế, các cơ sở dữ liệu được xây dựng khó có khả năng tích hợp với các hệ thống khác...

    Còn với các cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, họ thường sử dụng các phần mềm kế toán nước ngoài. Vì thế, đã có nhiều phần mềm kế toán chuyên nghiệp của nước ngoài được đưa vào với giá từ 10.000 đến vài trăm ngàn USD. Tuy nhiên, giao diện và tài liệu hướng dẫn sử dụng là hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài. Thêm nữa, các phần mềm này chưa được thiết kế cho phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt Nam và phần cứng máy tính nếu mua tại Việt Nam thường không đạt chuẩn nên nếu cài đặt lên thì cũng khó chạy ổn định. (Công Nghiệp Việt Nam 18/10/2006)

    Thủ tục hải quan điện tử khó mở rộng do thiếu đồng bộ

    Qua một năm thực hiện hình thức khai hải quan điện tử, tại TP.HCM đã có 96 doanh nghiệp được phép tham gia. Tuy nhiên thực tế mới chỉ có 78 doanh nghiệp. May Việt Tiến là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia khai hải quan điện tử song cũng chỉ có 5 – 10% lượng hàng hóa của họ là được thông quan điện tử. Công ty rất muốn tăng được tỷ lệ tham gia để tiết kiệm các chi phí đi lại, lưu bãi... nhưng không thể. Nguyên nhân vì hình thức khai báo điện tử mới chỉ áp dụng với loại hình kinh doanh xuất nhập khẩu theo hợp đồng thương mại. Còn các loại hình khác như sản xuất xuất khẩu và làm hàng gia công... thì vẫn chưa áp dụng.

    Còn về phía hải quan, ông Đỗ Hữu Toàn – phó chi cục trưởng chi cục Hải Quan Điện Tử TP.HCM cho biết, trở ngại lớn nhất là thiếu sự chuẩn hóa về dữ liệu. Trong khi thông lệ của thế giới là kiểm soát hàng hóa bằng mã số, mã vạch còn ở Việt Nam là kiểm soát bằng tên hàng. Tiếp đó là thiếu chuẩn về biểu thuế cho chương trình tính thuế tự động. Trước đây chỉ có 3 loại thuế suất cơ bản nhưng khi Việt Nam ký hiệp định song phương với nhiều nước thì mỗi nước lại có một biểu thuế riêng. Vì vậy, việc áp thuế và tính thuế ngày càng phức tạp trong khi phần mềm của ngành hải quan hiện không thể đáp ứng. Bản chất của hải quan điện tử ở Việt Nam mới chỉ là bán điện tử và nhiều khâu vẫn buộc phải làm thủ công. Nguyên nhân sâu xa vì thiếu sự đồng bộ, liên thông giữa các bộ, ngành. (Tiền Phong 18/10/2006)

    ID: O0610_1