• Thứ Ba, 19/02/2008 16:48 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 19/2/2008

    Vịnh Hạ Long đã lên hạng ba. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thăm và làm việc với tập đoàn FPT. Cần có ghải pháp hạn chế tình trạng quá tải của máy ATM. TP.HCM: Thẻ ma rút được tiền tỷ. Bình Định: Máy ATM của ngân hàng Công Thương tại trung tâm Thương Mại Quy Nhơn bị trục trặc. Lào Cai: Cuộc thi việt dã quốc tế sử dụng Wimax. Tin học hoá và mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với tham tán thương mại…

    Vịnh Hạ Long đã lên hạng ba

    Tính đến 20h ngày 18/2/2008, vịnh Hạ Long đã lên hạng ba trên trang web www.new7wonders.com và đó là một sự bứt phá lớn trong 1 tuần vừa qua. Đây là kết quả của các cuộc vận động bình chọn cho di sản thiên nhiên Việt Nam mà điển hình là báo Tuổi Trẻ với chuyến du lịch caravan bằng ô tô vừa được tổ chức sang các nước ASEAN. Trong khuôn khổ những ngày hội tư vấn tuyển sinh 2008 sắp được tổ chức, báo Tuổi Trẻ sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố và ĐH để vận động học sinh, sinh viên tham gia bầu chọn. (Tuổi Trẻ 19/2/2008)

    Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thăm và làm việc với tập đoàn FPT

    Sáng 18/2/2008, chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có chuyến thăm và làm việc với tập đoàn FPT. Sau khi nghe báo cáo của FPT về những kết quả sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là với ĐH FPT mới thành lập, chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã biểu dương những thành tích của FPT, đặc biệt là nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh ngành CNTT Việt Nam trên trường quốc tế. Ông nhấn mạnh: việc thành lập ĐH là một định hướng đúng đắn nhưng trong thời gian tới FPT phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu công nghệ mới. Hà Nội sẽ tạo điều kiện để FPT có thể phát triển thành một tập đoàn kinh tế và công nghệ vững mạnh của Việt Nam và trong khu vực. (Hà Nội Mới 19/1/2008)

    Cần có ghải pháp hạn chế tình trạng quá tải của máy ATM

    Ngân Hàng Nhà Nước vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại phối hợp chặt chẽ với Kho Bạc Nhà Nước và các đơn vị trả lương cho người lao động qua tài khoản để bố trí lịch trả lương hợp lý, hạn chế tình trạng quá tải của hệ thống ATM như hiện nay. Theo đó, Ngân Hàng Nhà Nước đề nghị Kho Bạc Nhà Nước chuyển tiền sang các ngân hàng thương mại kịp thời để người lao động có thể rút tiền lương đúng thời hạn. Các ngân hàng cũng cần triển khai lắp máy ATM sao cho hợp lý, đảm bảo an ninh cho khách hàng. (Pháp Luật TP.HCM 19/2/2008)

    TP.HCM: Thẻ ma rút được tiền tỷ

    Đầu tháng 11/2007, một khách hàng của ngân hàng Đông Á (EAB) và ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) tại TP.HCM đã giao cho một người làm thuê của mình là Huỳnh Ngọc Tâm 2 thẻ ATM. Trong quá trình giao dịch, Tâm phát hiện là dù không còn tiền trong tài khoản của thẻ Eximbank nhưng vẫn rút được tiền. Cứ thế, Tâm đã liên tục thực hiện rút tiền với 1.315 lần rút trót lọt cùng số tiền lên tới hơn 2,6 tỷ đồng. Ngày 14/1/2008, thẻ ATM của Tâm đã bị máy nuốt khi thực hiện giao dịch. Ngân hàng đã kiểm tra và phát hiện sự cố hy hữu này để báo ngay cho cơ quan cảnh sát điều tra. Chủ thẻ ATM của Eximbank sau đó đã thừa nhận có đưa cho Tâm thẻ ATM này nhưng bà không hề biết đến số tiền mà Tâm đã rút. Tâm khai nhận đã dùng số tiền nói trên để mua ô tô, xe máy, nhẫn kim cương và cho người khác vay tiền. Nơi ở của Tâm đã được khám xét khẩn cấp và cơ quan điều tra đã thu giữ toàn bộ chứng từ, tài sản có liên quan. Đây là một sự cố hy hữu phản ánh những trục trặc “chết người” của hệ thống ATM tại Việt Nam. Về sự việc này, luật sư Đào Xuân Thành – thành viên đoàn Luật Sư tỉnh Bình Phước cho rằng hành vi của Tâm đã cấu thành tội chiếm đoạt tài sản của người khác theo điều 137 của  bộ luật Hình Sự. Dù phía ngân hàng có biết hay không thì Tâm đã lấy tài sản đó một cách công nhiên trước mũi những người có trách nhiệm quản lý. Một luật sư khác thì lập luận là nếu đích thân chủ thẻ rút tiền thì sẽ không có tội. Một luật sư khác là thành viên của đoàn Luật Sư TP.HCM lại đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa chủ thẻ với Tâm. Nếu bà ta biết thẻ không còn tiền thì đưa cho Tâm làm gì. Dù máy ATM trục trặc thì Tâm cũng không thể thoát tội bởi đó không phải là thẻ của Tâm và biết là thẻ không còn tiền nhưng vẫn cứ rút để tự do tiêu xài. Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực thẻ ngân hàng lại khẳng định, chủ thẻ vẫn phải chịu trách nhiệm và ngân hàng có thể khởi kiện ra toà án. (Pháp Luật TP.HCM 19/2/2008)

    Bình Định: Máy ATM của ngân hàng Công Thương tại trung tâm Thương Mại Quy Nhơn bị trục trặc

    Ngày 18/2/2008, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ATM tại Quy Nhơn đã hết sức bức xúc vì không thể rút tiền tại máy ATM của ngân hàng Công Thương Việt Nam đặt trước trung tâm Thương Mại Quy Nhơn. Khi thao tác, màn hình của máy xuất hiện dòng chữ “Máy đang bảo dưỡng” và không thể tra cứu được các điểm đặt máy khác. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên máy ATM tại khu vực trung tâm TP.Quy Nhơn sinh chuyện với khách hàng. (Pháp Luật TP.HCM 19/2/2008)

    Lào Cai: Cuộc thi việt dã quốc tế sử dụng Wimax

    Hôm nay, 19/2/2008 sẽ diễn ra cuộc thi việt dã quốc tế Racing Planet Vietnam tại tỉnh Lào Cai với sự tham gia của hơn 100 vận động viên đến từ 20 nước. Các vận động viên và ban tổ chức sẽ sử dụng công nghệ Internet không dây diện rộng (Wimax) để kết nối, truyền tải thông tin với sự cập nhật liên tục. Sẽ có một xe chuyên dụng đồng hành với cuộc thi với các trang thiết bị hiện đại và MTXT của Intel để phục vụ cho ban tổ chức trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi. Đây là một phần của chương trình World Ahead được cam kết 5 năm giữa công ty Điện Toán và Truyền Số Liệu (VDC) với tập đoàn Intel và cơ quan Hợp Tác Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) nhằm thu hẹp khoảng cách số tại Việt Nam. Công nghệ Wimax đã được triển khai thử nghiệm tại một số xã ở tỉnh Lào Cai vào giữa năm 2007. (Tiền Phong 19/2/2008)

    Tin học hoá và mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với tham tán thương mại

    Theo kế hoạch của bộ Công Thương, hội nghị tham tán thương mại toàn quốc sẽ được tổ chức từ 20/2 – 5/3/2008. Theo nhận xét của thứ trưởng Nguyễn Thành Biên thì trong thời gian qua, quan hệ giữa các doanh nghiệp và tham tán thương mại là chưa có sự đột phá. Nhân hội nghị này, bộ Công Thương sẽ cập nhật lại toàn bộ địa chỉ, e-mail, số điện thoại của các tham tán thương mại để công khai cho doanh nghiệp, cải tiến công tác quản lý tin học để nâng cao hiệu quả thông tin. (Tuổi Trẻ 19/2/2008)

    Cổng thông tin thủ tục hành chính Việt Nam cung cấp dịch vụ cả bằng ngôn ngữ các dân tộc

    Được sự hỗ trợ của bộ Nội Vụ, tổ chức Action Aid và tập đoàn Marcom đã phối hợp xây dựng “Cổng thông tin thủ tục hành chính Việt Nam" (VAPG) bằng nhiều ngôn ngữ như Kinh, Thái, H’Mông… Khi cần giải quyết thủ tục hành chính, người dân chỉ cần bấm số 19001715 là sẽ được hướng dẫn bằng ngôn ngữ chuẩn của mình. Cổng thông tin sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội ngày 20/2/2008. (SGGP 19/1/2008)

    Chế tạo thành công hệ thống tự động hoá chế biến và bảo quản chè

    Các nhà khoa học ở viện Tự Động Hoá bộ Công Thương vừa nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống tự động hoá quá trình chế biến và bảo quản chè với đầy đủ các thông số cần thiết trong quá trình hoạt động. Phần mềm của hệ thống sử dụng tiếng Việt nên hết sức thuận tiện trong thao tác, sử dụng. Hiện tại, các công ty chè Lâm Đồng và Lâm Phú đã sử dụng hệ thống này. (Nhân Dân 19/2/2008)

    TP.HCM: Quận 1 cải cách hành chính từ ứng dụng CNTT

    Theo ông Ngô Lâm Hoàng Thanh – giám đốc trung tâm CNTT quận 1 TP.HCM, trong 5 năm qua, Quận đã đầu tư thêm gần 400 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị CNTT và xây dựng các phần mềm, thực hiện các dịch vụ qua mạng, điện thoại… Điều tâm đắc nhất là đã thực hiện được sự liên thông giữa nhiều lĩnh vực, phòng ban của Quận để giải quyết  được các thủ tục nhanh chóng cho người dân. Ông thừa nhận một thực tế là đội ngũ cán bộ, công chức của quận vẫn còn không ít người không biết sử dụng máy tính nhưng tỷ lệ này là không cao (bình quân 12,43%, riêng phường Nguyễn Cư Trinh là trên 30%). Họ là những cán bộ đã cao tuổi và ít trực tiếp với các thủ tục hành chính với dân. Quận đã chủ động tuyển những người khuyết tật thạo tin học vào làm việc tại văn phòng UBND phường 10 và các phường cũng thường xuyên liên lạc với trung tâm CNTT để cập nhật dữ liệu, khắc phục các sự cố. Trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đầu tư tổ chức nhập dữ liệu về hộ tịch, nhà đất, quản lý cán bộ công chức, phần mềm “một cửa”… nhằm đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. (SGGP 19/2/2008)

    ID: O0802_1