• Thứ Ba, 13/05/2008 11:40 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 13/5/2008

    Sẽ có website thị trường lao động Việt Nam. Diebold lập công ty tại Việt Nam. TP.HCM: Sàn giao dịch vàng ACB gặp sự cố. Mở rộng dịch vụ VnTopup cho thuê bao EVN Telecom. IBM hợp tác đào tạo với ĐHQG TP.HCM. Hanoi CTT với chương trình học bổng trị giá 850 triệu đồng. TP.HCM: Gần 150 lượt người tham gia hỏi đáp thủ tục hành chính qua website quận 1…

    Sẽ có website thị trường lao động Việt Nam

    Nhân hội nghị toàn quốc về triển khai chương trình quốc gia về việc làm và luật người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài mới tổ chức tại Đà Nẵng, lãnh đạo bộ LĐ-TB-XH đã cho biết, website về thị trường lao động Việt Nam sẽ đi vào hoạt động trong năm 2008 với sự nối kết dữ liệu của khoảng 40 sàn giao dịch lao động trong cả nước. Kể từ năm 2010, website này sẽ là nơi cập nhật và công bố định kỳ các số liệu, đưa ra dự báo cung - cầu thị trường lao động trong 5 – 10 năm. Các cấp sở sẽ phải dành một phần ngân sách để mua sắm thiết bị CNTT và đầu tư nhân lực để thu thập thông tin cho CSDL chung. (Khoa Học Phổ Thông 9/5/2008)

    Diebold lập công ty tại Việt Nam

    Tập đoàn Diebold – nhà sản xuất máy ATM hàng đầu thế giới của Mỹ vừa chính thức thành lập công ty TNHH Diebold Việt Nam 100% vốn nước ngoài với trụ sở chính đặt tại Hà Nội. Diebold Việt Nam sẽ cung cấp sản phẩm ATM tiên tiến Opteva cho các ngân hàng và người sử dụng tại Việt Nam với tính năng bảo mật an ninh dữ liệu cao nhất trên thị trường thế giới hiện nay. Nhân dịp này này, Diebold cũng đã chỉ định 2 đối tác phân phối sản phẩm tại Việt Nam là CFTD-IS và CMC. (TBKTVN 13/5/2008)

    TP.HCM: Sàn giao dịch vàng ACB gặp sự cố

    Ngày 12/5/2008, điểm giao dịch tại Tân Bình của sàn giao dịch vàng ACB đã có sự cố khiến bảng điện tử không hiện thị và hệ thống nhập lệnh không hoạt động. Các nhân viên tại đây đã phải nhập lệnh bằng cách gọi điện thoại cho các điểm giao dịch khác. Sự cố xảy ra từ 15h15 và đến 16h mới khắc phục xong. Ông Nguyễn Thanh Toại – phó tổng giám đốc ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, nguyên nhân sự cố là do máy chủ trục trặc. (Lao Động 13/5/2008)

    Mở rộng dịch vụ VnTopup cho thuê bao EVN Telecom

    Ngày 12/5/2008, ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và công ty Giải Pháp Thanh Toán Việt Nam (VnPay) đã thông báo mở rộng dịch vụ VnTopup (nạp tiền vào tài khoản di động trả trước) cho mạng di động 096 của công ty Viễn Thông Điện Lực (EVN Telecom) thông qua dịch vụ F@stMobiPay của Techcombank. Theo đó, các thuê bao của EVN Telecom  có thể nạp tiền bằng cách soạn tin theo cú pháp quy định và gửi vào tổng đài 19001590. Trước EVN Telecom, dịch vụ  này đã được cung cấp cho các thuê bao của Vinaphone và Viettel. Dự kiến, sau EVN Telecom, Techcombank và VnPay sẽ cung cấp dịch vụ VnTopup cho các thuê bao của Mobifone ngay trong tháng 5/2008. (TBKTVN 13/5/2008)

    IBM hợp tác đào tạo với ĐHQG TP.HCM

    Ngày 9/5/2008, ĐHQG TP.HCM và tập đoàn IBM đã ký kết hợp tác về chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học dịch vụ quản lý kỹ thuật CNTT (SSME/ISTC). Đây là lần đầu tiên chương trình này của IBM chọn ĐHQG TP.HCM làm đối tác nhằm xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về CNTT. Việc hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển ngành khoa học mới về dịch vụ quản lý kỹ thuật và chương trình giảng dạy khoa học dịch vụ CNTT. (Người Lao Động 12/5/2008)

    Hanoi CTT với chương trình học bổng trị giá 850 triệu đồng

    Từ 5/5 – 30/6/2008, học viện CNTT Hanoi CTT sẽ triển khai chương trình học bổng CNTT 2008 với 280 suất các loại có tổng trị giá 850 triệu đồng với các mức hỗ trợ từ 15% đến 100% học phí. Đây là những suất học bổng về đào tạo chuyên viên mạng quốc tế CCNA, chuyên viên hệ thống Microsoft, quản trị hệ điều hành nguồn mở Redhat, chuyên gia thử nghiệm phần mềm IBM, chuyên gia quản trị thương mại điện tử IBM, kỹ sư phát triển phần mềm và quản trị mạng NIIT, chuyên gia CSDL Oracle 8i và 10G… (Hà Nội Mới 13/5/2008)

    TP.HCM: Gần 150 lượt người tham gia hỏi đáp thủ tục hành chính qua website quận 1

    Tính từ cuối năm 2007 đến nay, hệ thống tiếp nhận và trả lời thư trực tuyến của UBND quận 1 đã nhận được gần 150 câu hỏi. Ngoại trừ 24 câu có nội dung vô bổ bị loại, gần 120 câu đã được trả lời, số còn lại được chuyển cho các cơ quan chức năng có liên quan. Thời gian trả lời thắc mắc của người dân qua mạng với quận là 5 ngày. (SGGP 13/5/2008)

    Các doanh nghiệp thành viên VINASA chiếm gần 70% năng lực sản xuất phần mềm cả nước

    Hiệp hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) hiện có 138 doanh nghiệp hội viên. Bên cạnh các doanh nghiệp trong nước, VINASA còn thu hút thêm sự tham gia của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và hiện đã có 14 công ty có vốn đầu tư của Mỹ, Nhật Bản, EU đăng ký làm hội viên. Các doanh nghiệp hội viên của VINASA hiện chiếm hơn 60% lực lượng lập trình viên chuyên nghiệp và gần 70% năng lực sản xuất phần mềm cả nước. 2008 là năm hứa hẹn nhiều đột phá của VINASA và ngành phần mềm Việt Nam. Sau những bước đặt chân khai thác thị trường Nhật Bản thành công, VINASA đã tiếp thị với thị trường EU thông qua cửa ngõ Đan Mạch với việc ký kết hợp tác với Liên Đoàn Công Nghiệp Đan Mạch (ITEK) trong thời hạn 2008 – 2010. Năm 2008 cũng là năm mà các doanh nghiệp phần mềm mong đợi có thêm những chính sách hỗ trợ của Chính Phủ. Tuy nhiên, theo giám đốc một doanh nghiệp phần mềm, từ khi Thủ Tướng Chính Phủ ký ban hành chương trình phát triển công nghiệp phần mềm đến năm 2010 đến nay đã được một năm nhưng chưa thấy có chương trình hỗ trợ cụ thể hay văn bản nào được công bố. Hy vọng điều đó sẽ đến trong năm nay. (Nhân Dân 13/5/2008)

    Ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính tại TP.HCM: Còn chạy theo phong trào

    Tại nhiều quận huyện ở TP.HCM, dù đã có máy vi tính nhưng các hồ sơ, thủ tục vẫn giải chuyển chủ yếu bằng thủ công. Tại quận 12, tuy hệ thống mạng đã liên thông nhưng cán bộ cấp phường vẫn giải quyết theo cách cũ và thậm chí có người còn cho rằng sử dụng máy tính để in được biểu mẫu là tốt rồi. Đối với không ít người, khái niệm tích hợp và chia sẻ thông tin giữa các phòng ban vẫn còn là điều khá xa lạ. Theo những thống kê chưa chính thức của sở BCVT, gần như 90% đội ngũ cán bộ công chức hành chính của thành phố không có khái niệm về ứng dụng phần mềm để xử lý, chia sẻ công việc qua mạng. Nhiều trường hợp sau một thời gian xử lý hồ sơ bằng CNTT đã quay lại làm việc thủ công với lý do là sử dụng máy tính lâu hơn và thế là hệ thống không thể tiếp tục vận hành. Riêng với cán bộ phụ trách CNTT, do khó tuyển dụng nên nhiều nơi đã cưng chiều với nhiều chế độ ưu đãi về đào tạo, nâng cấp trình độ. Tuy nhiên, sau một thời gian thì nhiều người lặng lẽ nộp đơn xin nghỉ việc để ra ngoài làm. Ông Nguyễn Anh Tuấn - trưởng phòng ứng dụng CNTT sở BCVT cho biết, cứ đào tạo xong là mất dần cán bộ và nhiều quận mất tới 60 – 70%, thậm chí mất tới 9% mà nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập thấp. Trong khi đó, thủ tục hành chính lại thay đổi liên tục khiến phần mềm cũng phải “xoay như chong chóng”. Chỉ một đợt đổi khổ giấy mẫu hộ tịch, các quận huyện đã phải thay đổi lại phần mềm do phần mềm do sở Tư Pháp triển khai lâu nay không thể in được như thế. Để ứng dụng CNTT thành công thì phải có sự đồng bộ. Trong đó, các biểu mẫu phải thống nhất và rõ ràng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là con người và thay đổi thói quen, lề thói làm việc là không dễ. Ở đâu mà lãnh đạo quan tâm quyết liệt và thực sự sử dụng CNTT thì nơi đó có thể ứng dụng CNTT thành công. Một lãnh đạo sở BCVT TP.HCM nhìn nhận: Có tiền, có máy tính, có phần mềm nhưng lãnh đạo không quyết liệt triển khai thì CNTT cũng chỉ là phong trào thực hiện cho vui mà thôi. (SGGP 13/5/2008).

    ID: O0805_1