• Thứ Tư, 04/06/2008 15:21 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 4/6/2008

    Bổ sung tội danh về công nghệ cao với bộ luật Hình Sự. Cả nước có trên 48 triệu thuê bao di động. TP.HCM: Bệnh viện Nhân Dân 115 quản lý bệnh nhân bằng phần mềm. CADI SUN liên doanh với Hàn Quốc về sản xuất thiết bị điện tử. Bình Định: Triển khai chương trình “Nông dân Internet”. TP.HCM: Nhiều khách hàng liên tục bị rớt mạng Internet. Dự án trồng rừng của “Bill Gates châu Á” sẽ được quản lý bằng GIS và GPS…

    Bổ sung tội danh về công nghệ cao với bộ luật Hình Sự

    Bộ TTTT vừa có văn bản gửi bộ Tư Pháp đề nghị bổ sung một số hành vi mới phát sinh vào bộ luật Hình Sự. Theo đó, sẽ bổ sung hành vi “nghe trộm, thu trộm các tín hiệu viễn thông”; “Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác”. Bộ TTTT cũng đề nghị bổ sung sự hiện hành của các hành vi: sử dụng mạng viễn thông và mạng máy tính để chuyển lưu lượng trái phép gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc gây thiệt hại từ 50 triệu đồng trở lên; truy cập trái phép vào mạng viễn thông và mạng máy tính nhằm mục đích chiếm quyền điều khiển, thay đổi cấu hình hệ thống hoặc nhằm mục đích đánh cắp, thay đổi, huỷ hoại dữ liệu; thực hiện, tổ chức thực hiện các hành vi tấn công trái phép mạng viễn thông và mạng máy tính… (Đất Việt 4/6/2008)

    Cả nước có trên 48 triệu thuê bao di động

    Theo số liệu được bộ TTTT công bố chiều 3/6/2008, tính đến thời điểm này, 4 nhà khai thác thông tin di động gồm MobiFone, Vinaphone, Viettel và S-Fone đã có trên 48 triệu thuê bao di động trong đó 80% là thuê bao trả trước. Đây là kết quả khảo sát được tiến hành trong 2 tuần với 4 nhà cung cấp này. Hiệu suất sử dụng của các mạng đều đạt 70% trở lên trừ S-Fone sử dụng công nghệ CDMA chỉ đạt 43%. Bộ cũng cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thêm đầu số cho 3 nhà khai thác GSM để không bị rơi vào tình trạng “cháy kho số”. (Lao Động 4/6/2008)

    TP.HCM: Bệnh viện Nhân dân 115 quản lý bệnh nhân bằng phần mềm

    Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh – giám đốc bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh viện vừa ứng dụng phần mềm quản lý bệnh nhân toàn diện với việc kê toa trên máy tính. Đây là một cải tiến nhằm nâng cao chất lượng quản lý để tránh tiêu cực. Hiện tại, mỗi ngày bệnh viện 115 tiếp nhận khám 1.200 – 1.300 bệnh nhân và mỗi bác sĩ phải khám tới 80 – 100 bệnh nhân/ngày nên việc ứng dụng phần mềm quản lý sẽ rút ngắn được thời gian khám và đảm bảo hồ sơ khám bệnh chặt chẽ hơn. (Tiền Phong 4/6/2008)

    CADI SUN liên doanh với Hàn Quốc về sản xuất thiết bị điện tử

    Ngày 31/5/2008, tập đoàn CADI SUN đã chính thức ký kết liên doanh với tập đoàn Dongyang (Hàn Quốc) để thành lập công ty cổ phần Điện Tử CDS Dongyang chuyên sản xuất dây điện tử cao cấp và lắp ráp thiết bị điện tử công nghiệp. Nhà máy của liên doanh sẽ xây dựng tại Hải Dương với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Đây là dự án liên doanh thứ hai của CADI SUN với Hàn Quốc, trong đó phía Việt Nam nắm giữ 70% cổ phần và sẽ tạo công ăn việc làm cho trên 100 lao động tay nghề cao. Dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu vận hành vào tháng 9/2008 và doanh thu ước đạt 40 triệu USD/năm. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 4/6/2008)

    Bình Định: Triển khai chương trình “Nông dân Internet”

    Ngày 2/6/2008, hội Nông Dân tỉnh Bình Định và sở TTTT tỉnh đã khai giảng lớp tập huấn Internet cho 20 nông dân huyện Tây Sơn. Đây là lớp tập huấn đầu tiên của dự án Hỗ Trợ Nông Dân Ứng Dụng Internet của Hội với tổng kinh phí 700 triệu đồng. Theo kế hoạch, trong năm 2008 sẽ có 22 lớp học được tổ chức với 440 học viên của 11 huyện thuộc tỉnh Bình Định. (SGGP 3/6/2008)

    TP.HCM: Nhiều khách hàng liên tục bị rớt mạng Internet

    Thời gian gần đây, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ Internet của FPT và một số nhà cung cấp khác tại TP.HCM liên tục bị rớt mạng. Trong khi đó, nhà cung cấp rất chậm chạp xử lý sự cố nhưng lại rất nhanh chóng trong việc ngưng cung cấp dịch vụ với các khách hàng chậm đóng tiền. Số máy điện thoại tư vấn kỹ thuật của nhà cung cấp thì bận liên tục khiến nhiều khách hàng rất khó thực hiện được yêu cầu khắc phục. Một kỹ thuật viên của FPT cho biết, thời gian gần đây tình trạng này diễn ra rất nhiều và có nhiều ca chưa được khắc phục, trong đó có trường hợp một khách hàng sau 80 giờ vẫn chưa được xử lý vì FPT phải xử lý quá nhiều trường hợp. Một nhân viên kỹ thuật khác của FPT thì cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến rớt mạng trong đó có một yếu tố khách quan  như mưa gió làm đứt đường dây hoặc thiết bị gặp sự cố; hoặc có thể đường truyền bị quá tải. Nếu đường truyền bị đứt thì việc xử lý phải tiến hành rất lâu mới tìm ra. Rất may là họ mới được trang bị máy dò tìm vị trí đứt cáp để công việc kết thúc nhanh chóng hơn. (Tiền Phong 4/6/2008) 

    Dự án trồng rừng của “Bill Gates châu Á” sẽ được quản lý bằng GIS và GPS

    Steve Chang - người được mệnh danh là “Bill Gates của châu Á”, đồng chủ tịch tập đoàn Trend Micro đã khởi xướng một dự án trồng tèng để phủ xanh khoảng 300.000 ha đồi trọc tại Việt Nam. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 200 triệu USD của tập đoàn InnovGreen mà Steve Chang cũng đang làm chủ tịch. Ông Dean Wu - tổng giám đốc InnovGreen cho biết, họ đang sử dụng công nghệ mới nhất của hệ thống thông tin địa lý (GIS) và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để giám sát và quản lý trồng rừng. Ảnh chụp qua vệ tinh  sẽ đánh giá được chính xác mức độ tăng trưởng của rừng trồng, đánh giá được trữ lượng cũng như nhưng nguy cơ sâu hại và cháy rừng. Hiện tại, InnovGreen đang đào tạo nhân viên tại Quảng Ninh để sử dụng hệ thống định vị GPS. Ngoài ra, cây trồng thực nghiệm cũng được gắn chip để theo dõi sự tăng trưởng một cách khoa học. (Tiền Phong 4/6/2008)

    Dịch vụ truyền hình Internet của FPT có khoảng 13.000 khách hàng

    Sau một năm rưỡi thử nghiệm, đến nay dịch vụ truyền hình Internet của công ty Viễn Thông FPT (FPT Telecom) với tên gọi “iTV - muốn gì xem nấy” đã có mặt tại TP.HCM, Hà Nội, Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Biên Hoà (Đồng Nai) với khoảng 13.000 khách hàng, trong đó riêng TP.HCM có 9.000 khách hàng. Để gia tăng sự phong phú của iTV, FPT đang xúc tiến ký các hợp đồng cung cấp thêm các chương trình truyền hình trong và ngoài nước. Tháng 8/2008, hạ tầng mạng của FPT tại Hà Nội và TP.HCM sẽ được thay mới hoàn toàn so với cách đây 2 năm. Mục tiêu mà FPT đặt ra là đến cuối 2008 sẽ có 50.000 khách hàng cho iTV. (Hà Nội Mới 4/6/2008) 

    RSA có hơn 100 khách hàng tại Việt Nam

    Theo ông Vincent Goh – giám đốc điều hành RSA khu vực Đông Dương, một công ty con của tập đoàn EMC, RSA đã có mặt tại thị trường Việt Nam được 5 năm với hơn 100 khách hàng tại Việt Nam, trong đó những khách hàng lớn là trung tâm Giao Dịch Chứng Khoán Hà Nội, bộ Ngoại Giao, công ty Chứng Khoán FPT… Về lý thuyết, tất cả những cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu truy cập dữ liệu từ xa đề là khách hàng của RSA. Tuy nhiên, RSA hướng đến các ngân hàng vì đó là đối tượng sử dụng dịch vụ bảo mật và an ninh nhiều hơn cả. Hiện nay, khoảng 10% khách hàng của RSA tại Việt Nam là các ngân hàng, trong đó phải kể đến Techcombank, một ngân hàng đã cung cấp rất tốt dịch vụ Internet Banking. (Đầu Tư 4/6/2008)

    Đà Nẵng: Khi máy tính về với miền núi

    Được tiếp xúc với Internet, học tiếng Anh do thày cô ngoại quốc dạy là những chuyện tưởng như trong mơ với các học sinh miền núi. Thế mà điều này đã và đang diễn ra ở trường THCS Nguyễn Bá Phát, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng. Đây là chương trình nằm trong dự án “Ươm mầm” của hội Chữ Thập Đỏ trường ĐH Quản Lý Singapore từ năm 2007. Năm nay, dự án tiếp tục thực hiện với 18 sinh viên nước ngoài và 2 sinh viên Việt Nam của trường để giảng dạy cho 1.000 học sinh Việt Nam tại trường THCS Nguyễn Bá Phước với thời gian 18 ngày. Ngoài 21 sinh viên đến từ Singapore còn có sự tham gia của một nhóm sinh viên ĐH Bách Khoa Đà Nẵng. 5 máy vi tính và 1 projector là của hội Chữ Thập Đỏ ĐH Quản Lý Singapore mua tặng. Sau khi nhóm tình nguyện Singapore đi rồi, các tình nguyện viên của ĐH Bách Khoa Đà Nẵng sẽ tiếp tục giảng dạy. Năm sau, các tình nguyện viên Singapore lại sẽ đến và hy vọng học sinh của trường THCS Nguyễn Bá Phước sẽ có nhiều tiến bộ không chỉ về tin học và tiếng Anh. (Giáo Dục TP.HCM 28/5/2008)

    Quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán: “Lỗ hổng” từ công nghệ

    Sau một thời gian triển khai quyết định 27/2007/QĐ-BTC về việc công ty chứng khoán không được trực tiếp nhận tiền của khách hàng, nhiều “lỗ hổng” đã bộc lộ. Khó khăn lớn nhất là những yếu tố liên quan đến công nghệ, cụ thể là sự tương thích giữa hệ thống CSDL của các công ty chứng khoán và các ngân hàng thương mại. Nhìn chung, các phần mềm lõi của hai bên đều không tương thích và việc tích hợp với nhau hầu như không thể thực hiện. Do vậy, việc thực hiện quyết định 27 mới chỉ dừng lại ở việc các ngân hàng thực hiện thu chi hộ chứ chưa quản lý được tiền của khách hàng. Về quy trình nghiệp vụ, cách làm của cả hai bên chưa thực sự liên thông và các công ty chứng khoán đã đặt máy tính của mình tại ngân hàng. Sau khi hoàn thành các thủ tục giao dịch, kế toán của ngân hàng sẽ hạch toán trên máy tính của cả hai bên. Do cách làm này khá thủ công nên nhiều trường hợp, khách hàng nộp tiền xong ở ngân hàng, cầm phiếu thu lên quầy môi giới của công ty chứng khoán nhưng chưa thể đặt lệnh vì kế toán làm việc chưa xong. Hậu quả là nhiều khách hàng đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Mặt khác, những giao dịch trực tuyến cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm nhất là khi đường truyền gặp sự cố. Cơ chế để giải quyết những rủi ro bất khả kháng là như thế nào hiện vẫn là một câu hỏi lớn. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 4/6/2008).

    ID: O0806_1