• Thứ Ba, 16/09/2008 10:08 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 16/9/2008

    Sẽ có quy định về bán lại dịch vụ viễn thông. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thăm và làm việc với tỉnh Hoà Bình. Dự án đưa CNTT về với thanh niên vùng núi phía Bắc được đánh giá xuất sắc. Ra mắt trang web về HIV/AIDS cho thanh thiếu niên. 27 cây xăng gian lận bằng thiết bị điện tử. 3Com và CMC xây dựng 2 trung tâm liên lạc. Unilever và Metro thử nghiệm thành công dự án trao đổi dữ liệu điện tử. Thương mại điện tử Việt Nam: Chưa đủ niềm tin.

    Sẽ có quy định về bán lại dịch vụ viễn thông

    Ngày 12/9/2008, tại Hà Nội, thứ trưởng thường trực bộ TTTT Lê Nam Thắng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị chức năng về dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định 160/2004/NĐ-CP về bán lại dịch vụ viễn thông. Đây sẽ là những quy định cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp triển khai kinh doanh bán lại dịch vụ viễn thông, Internet để đáp ứng đòi hỏi thực tiễn của thị trường và tuân thủ luật pháp. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, một trong những bài học rất thành công của Việt Nam cần tiếp tục phát huy là chính sách cho phép bán lại dịch vụ viễn thông quốc tế (VoIP) từ năm 2000 giúp các doanh nghiệp phát triển, tích luỹ vốn và người sử dụng được hưởng lợi. (Bưu Điện Việt Nam 15/9/2008)

    Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thăm và làm việc với tỉnh Hoà Bình

    Ngày 12/9/2008, bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã dẫn đầu đoàn công tác của bộ TTTT thăm và làm việc với tỉnh Hoà Bình. Bộ trưởng chỉ đạo sở TTTT tỉnh Hoà Bình cần làm tổt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, xây dựng các tiêu chí thông tin và truyền thông, tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp CNTT, quản lý báo chí xuất bản, khai thác tiềm năng viễn thông, Internet, ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước và tổ chức chính phủ điện tử. (Bưu Điện Việt Nam 15/9/2008)

    Dự án đưa CNTT về với thanh niên vùng núi phía Bắc được đánh giá xuất sắc

    Chiều 15/9/2008 tại Hà Nội, dự án “Cung cấp thông tin khoa học công nghệ cho thanh niên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc” do trung tâm Phát Triển KHCN và Tài Năng Trẻ (DSTC) trực thuộc Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì đã được hội đồng khoa học đánh giá xuất sắc với 3 phiếu khá và 5 phiếu xuất sắc trên 8 phiếu hợp lệ phát ra. Ra đời từ tháng 12/2005, dự án đã được triển khai trên 33 xã thuộc 11 tỉnh biên giới, miền núi phía Bắc gồm Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cài, Yên Bái, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Hà Giang. Ông Nguyễn Đức Hồng – Phó giám đốc DSTC, chủ nhiệm dự án cho biết, đến nay dự án đã đào tạo được 106 học viên, xây dựng được 33 phòng học kết nối Internet, thiết lập website www.stp.vn do Trung tâm Thông Tin KHCN Quốc Gia duy trì và hàng nghìn thanh niên vùng núi đã tiếp cận được với CNTT. (Tiền Phong 16/9/2008)

    Ra mắt trang web về HIV/AIDS cho thanh thiếu niên

    Ngày 15/9/2008, dự án phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên do tổng cục Dân Số và Kế Hoạch Hoá Gia Đình và trung tâm Thông Tin Ngân Hàng Phát Triển châu Á (ADB) thực hiện đã chính thức ra mắt trang web www.hoanhiptim.vn với đối tượng thanh thiếu niên 15 – 24 tuổi. (Lao Động 16/9/2008)

    27 cây xăng gian lận bằng thiết bị điện tử

    Theo thứ trưởng bộ KHCN Trần Quốc Thắng, bộ KHCN đã có báo cáo gửi Thủ Tướng Chính Phủ về tình trạng gian lận kinh doanh xăng dầu sau khi tổng hợp báo cáo thanh tra tại các địa phương trên cả nước. Báo cáo đã liệt kê danh sách 27 cơ sở vi phạm với hình thức gắn vi mạch điện tử để thay đổi đặc tính kỹ thuật của phương tiện đo nhằm mục đích bơm xăng cho khách hàng thấp hơn chỉ số được hiển thị. (Tuổi Trẻ 16/9/2008)

    3Com và CMC xây dựng 2 trung tâm liên lạc

    Ngày 11/9/2008, tập đoàn 3Com và công ty Viễn Thông CMC (CMC Telecom) đã ký kết hợp đồng xây dựng 2 trung tâm liên lạc trên nền IP sử dụng giải pháp mới nhất của 3Com. 2 trung tâm liên lạc này đặt tại Hà Nội và TP.HCM với 70 nhân viên và 80 đại lý sẽ dùng giải pháp của 3Com cho phép chuyển quá trình điện thoại thủ công sang hệ thống trung tâm liên lạc tự động. Hệ thống mang lại tính linh hoạt trong việc cân bằng tính sẵn sàng và tuỳ biến sử dụng băng thông bằng cách đặt máy chủ riêng lẻ cho mỗi ứng dụng tại Hà Nội và TP.HCM. Thêm vào đó, hệ thống còn dễ dàng mở rộng giúp chia sẻ dữ liệu video cho các phiên họp đa bên qua hệ thống điều khiển sẵn có và tập trung. (TBKTVN 16/9/2008)

    Unilever và Metro thử nghiệm thành công dự án trao đổi dữ liệu điện tử

    Công ty TNHH Unilever Việt Nam và công ty TNHH Metro Cash&Carry Việt Nam vừa thử nghiệm thành công dự án trao đổi dữ liệu điện tử (EDI). Theo đó, EDI cho phép máy tính của của công ty này “nói chuyện” được với máy tính của công ty kia thông qua hệ thống mã vạch được các công ty thiết lập chung và được kết nối thông qua các hub. EDI mang lại nhiều tiện ích các doanh nghiệp như giảm thiểu chi phí nhân công, tiết kiệm giấy in và văn phòng phẩm, cước phí bưu điện, hạn chế thất thoát tài liệu, tránh được các lỗi do không phải nhập lại dữ liệu, qua đó giảm được thời gian hoàn chỉnh các chứng từ và đẩy nhanh tiến độ các đơn đặt hàng. Dự kiến đến cuối năm 2008, Unilever Việt Nam sẽ đưa EDI vào ứng dụng trên toàn bộ danh mục sản phẩm. Còn Metro cũng có kế hoạch phát triển mô hình này đến tất cả các nhà cung cấp tiềm năng. Đại diện của cả 2 công ty nhấn mạnh: việc phát triển EDI tại Việt Nam không chỉ cần đến sự nỗ lực của các doanh nghiệp mà còn cần sự hỗ trợ của Chính Phủ để lập một trung tâm giao dịch EDI quốc gia cũng như hợp pháp hoá các giao dịch điện tử, ví dụ như hoá đơn điện tử. (TBKTVN 16/9/2008)

    Thương mại điện tử Việt Nam: Chưa đủ niềm tin

    Theo kết quả khảo sát sơ bộ của bộ Công Thương, hơn 90% các trang web thương mại điện tử Việt Nam không tuân thủ các quy định về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website. Ông Nguyễn Thanh Hưng - cục trưởng cục TMĐT và CNTT cho biết, số lượng website TMĐT sẽ tiếp tục gia tăng và vấn đề là người tiêu dùng phải ứng dụng TMĐT như thế nào. Bà Lại Việt Anh - trưởng phòng Pháp Chế cục TMĐT và CNTT thì cho biết, trong giao dịch điện tử, khách hàng luôn phải tuân theo các hợp đồng mà mình hoàn toàn không có quyền thương lượng. Chính điều đó cộng với việc thiếu thông tin của các website khiến họ lo ngại và thiếu niềm tin. Thực tế với các giao dịch trực tuyến của các trang web TMĐT nước ngoài, chỉ cần người mua đặt hàng là sẽ được liên lạc lại nhanh chóng. Tuy nhiên với các website TMĐT trong nước thì sau khi gửi yêu cầu đặt hàng nhiều ngày vẫn không có ai gọi điện thoại hoặc gửi e-mail xác nhận. Đó là chưa kể đến những rắc rối phát sinh không biết kêu ai. Không chỉ thiệt thòi về thiếu thông tin mà người mua còn thiệt cả về giá. Ở các nước, mua hàng qua mạng luôn rẻ hơn mua trực tiếp nhưng ở Việt Nam thì giá phải trả là tương đương và cao hơn. Ông Trần Hữu Linh – phó cục trưởng cục TMĐT và CNTT nhìn nhận, TMĐT là vấn đề còn mới mẻ ở Việt Nam nên cần có thời gian để tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý. Để hạn chế rủi ro thì chính người tiêu dùng phải tập thói quen xem xét tất cả các thông tin về chủ website cùng các điều khoản giao dịch bán hàng trước khi quyết định mua. (Người Lao Động 15/9/2008).

    ID: O0809_1