• Thứ Hai, 29/09/2008 11:02 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 29/9/2008

    Sẽ thiết lập website về đào tạo theo nhu cầu của xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân và tổng giám đốc AUF thăm viện Tin Học Pháp Ngữ. Lào Cai: Phát động bình chọn đỉnh Fansipan làm kỳ quan thiên nhiên thế giới. New Open World đề nghị Việt Nam lựa chọn duy nhất 1 di sản. HT Mobile sẽ hoạt động trở lại trước Tết. Ga Sài Gòn chuẩn bị bán vé tàu Tết qua mạng…

    Sẽ thiết lập website về đào tạo theo nhu cầu của xã hội

    Ngày 27/9/2008, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Thủ Tướng Chính Phủ, ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội đã có buổi họp đầu tiên dưới sự chỉ đạo của phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân. Bên cạnh những định hướng cần thực hiện, phó thủ tướng yêu cầu ban chỉ đạo phải xây dựng ngay website trong tháng 11/2008 để thông báo tới báo chí, người dân cũng như doanh nghiệp biết về những kế hoạch, xu hướng và nhu cầu đào tạo nghề trong cả nước. Trong thời gian đầu, phó thủ tướng đã thống nhất các thành viên ban chỉ đạo họp 2 tháng/lần. (Tuổi Trẻ 28/9/2008)

    Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân và tổng giám đốc AUF thăm viện Tin Học Pháp Ngữ

    Sáng 25/9/2008, bộ trưởng bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân và ông Bernard Cerquiglini, tổng giám đốc tổ chức ĐH Pháp Ngữ (AUF) đã có chuyến thăm và làm việc với viện Tin Học Pháp ngữ (IFI), cơ sở đào tạo chất lượng cao do AUF tài trợ được thành lập năm 1993 với sự bảo trợ của ĐH Bách Khoa Hà Nội và đào tạo với chất lượng quốc tế ở trình độ thạc sĩ. Nhiều cựu học viên của IFI hiện đang là giảng viên tại các ĐH lớn của Việt Nam. IFI cũng đã đào tạo được 5 tiến sĩ. Không chỉ đào tạo cho Việt Nam, IFI cũng đã thu hút học viên các nước khác và hiện có 13 học viên nước ngoài học tập tại đây. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, IFI đã có những đóng góp đang kể cho sự phát triển chung của giáo dục Việt Nam và tin tưởng trong thời gian tới IFI có thể đảm nhận đào tạo tiến sĩ với chất lượng không thua kém tại Pháp. (Giáo Dục & Thời Đại 27/9/2008)

    Lào Cai: Phát động bình chọn đỉnh Fansipan làm kỳ quan thiên nhiên thế giới

    Ngày 28/9/2008, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức phát động bình chọn đỉnh Fansipan làm kỳ quan thiên nhiên thế giới. Cuộc vận động này sẽ diễn ra từ đầu tháng 10 tới 31/12/2008 với nhiều điểm đặt máy tính nối mạng Internet tại những nơi có đông khách du lịch. Ngay sau khi được thông báo Fansipan bị tổ chức New Open World gỡ khỏi danh sách, UBND tỉnh đã thành lập Ban vận động chính thức và chỉ đạo ngành chức năng lập hồ sơ đề cử. Đến cuối tháng 9/2008, Fansipan đã trở lại danh sách bình chọn và đứng thứ 25/77. (Gia Đình & Xã Hội 29/9/2008)

    New Open World đề nghị Việt Nam lựa chọn duy nhất 1 di sản

    Tổ chức New Open World vừa đưa ra yêu cầu Việt Nam lựa chọn duy nhất 1 di sản thiên nhiên cho giai đoạn từ 2009. Như vậy, Việt Nam sẽ phải lựa chọn một trong 3 di sản là vịnh Hạ Long, đỉnh Fansipan và vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho giai đoạn tiếp theo. Vào ngày 21/1/2009, New Open World sẽ công bố 21 kỳ quan vào chung kết để từ đây cả thế giới sẽ chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên mới. (Tiền Phong 28/9/2008)

    HT Mobile sẽ hoạt động trở lại trước Tết

    Một đại diện công ty cổ phần Viễn Thông Hà Nội (Hanoi Telecom) vừa cho biết, dự kiến mạng điện thoại di động HT Mobile sẽ cung cấp dịch vụ trở lại trước Tết Nguyên Đán tới. Hiện Hanoi Telecom đang gấp rút hoàn thiện những công việc cuối cùng để cung cấp dịch vụ trở lại theo công nghệ GSM. Trong đó có việc triển khai chuyển đổi thiết bị từ CDMA sang GSM sau khi đã chi ra hơn 600 triệu USD mua thiết bị mạng từ Ericsson (Thụy Điển) và Huawei (Trung Quốc). Đồng thời, Hanoi Telecom cũng đang khẩn trương lắp đặt hàng loạt trạm phát sóng BTS mới và dự kiến đến hết quý 3 sẽ đạt con số 5.000 trạm. HT Mobile là mạng ĐTDĐ của Hanoi Telecom, đã từng sử dụng công nghệ CDMA giống như S-Fone. Tuy nhiên, cuối năm 2007, Hanoi Telecom đã đệ đơn xin chuyển từ công nghệ CDMA sang GSM. (VnEconomy 27/9/2008)

    Ga Sài Gòn chuẩn bị bán vé tàu Tết qua mạng

    Công ty Vận Tải Hành Khách Đường Sắt Sài Gòn sẽ bán vé tàu Tết 2009 qua mạng từ tháng 10/2008 tại địa chỉ www.vetau.com.vn. Mọi công tác chuẩn bị hiện đã hoàn tất và sẽ được triển khai khi có phương án giá vé từ tổng công ty Đường Sắt Việt Nam. (Thanh Niên 29/9/2008)

    TP.HCM: Trường THPT Ngôi Sao cung cấp địa chỉ e-mail miễn phí cho toàn thể học sinh

    Học sinh trường THPT dân lập Ngôi Sao (TP.HCM) năm học mới vừa nhận được 800 địa chỉ email miễn phí do nhà trường tặng. Những email này mang tên miền của trường, cộng với những khóa trước số email lên đến hơn 1.000. Các email của học sinh bắt đầu bằng tên cùng mã số và đuôi @ngoisao.edu.vn. Tuy miễn phí nhưng dung lượng khá lớn (7GB), bằng tiếng Việt và có bộ lọc virus cũng như spam. Với email này, học sinh sẽ được truy cập các diễn đàn, CLB trên trang web của trường để trao đổi, thảo luận về học hành, vui chơi. Nhà trường sẽ gửi thông tin, kết quả học tập cũng như những thông báo qua mail. (Tuổi Trẻ 29/9/2008)

    VNPT dành 1 tỷ đồng cho chương trình học bổng khuyến học

    Năm 2008, chương trình “Học bổng VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” do VNPT và hội Khuyến Học Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ trao 2.000 suất học bổng với tổng trị giá 1 tỷ đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã vượt khó học tập. Hiện đã có 90 suất được trao tại TP.HCM. (SGGP 29/9/2008)

    Đà Nẵng: Một sinh viên phải đi cấp cứu vì tin nhắn

    Một nữ sinh tại Đà Nẵng vừa phải đi cấp cứu do nhận được tin nhắn đùa từ một số máy của Viettel cho biết là một hồn ma cần được đốt vàng mã. Tin nhắn này lặp lại nhiều lần và muốn gọi lại cũng không được. Hiện tại, Viettel vẫn chưa xác định được chủ nhân số máy lạ này là ai. (Thanh Niên 28/9/2008)

    Công nghệ cao: Có đi lên được từ… gia công, lắp ráp?

    Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng - thứ trưởng bộ Khoa Học và Công Nghệ, trưởng ban quản lý khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc, thì một vấn đề khó khăn đối với thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao là các tập đoàn lớn thường chỉ đặt bộ phận nghiên cứu triển khai ngay tại nước của họ. Một trong các lý do là vì các doanh nghiệp này sợ sẽ bị ăn cắp bản quyền khi mang các nghiên cứu của họ ra nước ngoài. Cũng vì lý do này, những dây chuyền hiện đại nhất, những công đoạn sản xuất mang các bí quyết công nghệ cao của các tập đoàn lớn cũng ít được mang ra nước ngoài. Một lý do khác, đối với các tập đoàn toàn cầu, các phòng nghiên cứu triển khai của họ thường được đặt tại doanh nghiệp mẹ, còn tại các doanh nghiệp thành viên, như các doanh nghiệp được đầu tư vào Việt Nam, họ chỉ triển khai các nghiên cứu đã được định hình từ tập đoàn, mà hoàn toàn không có nhu cầu xây dựng thêm một phòng nghiên cứu triển khai nào nữa. Còn theo nhiều chuyên gia khác, thực tế là ngay cả doanh nghiệp đã tuyên bố đầu tư cả tỷ USD tại khu công nghệ cao của Việt Nam cũng sẽ chủ yếu chỉ làm công việc… lắp ráp, đóng gói sản phẩm. Ông Nguyễn Đình Mai - trưởng ban quản lý khu Công Nghệ Cao TP.HCM cũng cho biết, thực ra cho dù các doanh nghiệp nước ngoài mang dây chuyền lắp ráp và đóng gói vào các khu công nghệ cao thì việc đóng gói, lắp ráp các sản phẩm đó cũng là một công nghệ không đơn giản như đối với các loại sản phẩm thông dụng khác. Hơn nữa, điều đặc biệt quan trọng là việc có mặt của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới tại Việt Nam, cũng là một cách giới thiệu rất tốt về môi trường đầu tư, là cách để Việt Nam có thể được biết đến nhiều hơn trên bản đồ công nghệ thế giới. Đối với việc phần lớn các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam hiện nay đang làm công việc gia công phần mềm, thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng bày tỏ: “Trước đây, người Nhật cũng đã qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu là “làm cho Mỹ”. Sau đó, họ “làm với Mỹ”. Chúng ta cũng cần phải tích lũy kinh nghiệm, trải qua giai đoạn gia công phần mềm để từ đó phát triển”. Quan điểm của thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng rõ ràng là một quan điểm đúng, nhưng vấn đề là làm sao để chúng ta có thể phát triển qua khỏi giai đoạn gia công, bởi nếu không có những chính sách đúng đắn, hợp lý, dài hơi và kịp thời, thì có thể ngành công nghiệp phần mềm của chúng ta sẽ tích lũy kinh nghiệm gia công phần mềm chỉ để… gia công phần mềm lâu dài! Khi các đối tác của chúng ta xây dựng được thương hiệu ngày càng chắc chắn, thì các doanh nghiệp phần mềm của chúng ta sẽ phải làm gì để giới thiệu được thương hiệu riêng của mình, hay mãi mãi, công nghiệp phần mềm cũng sẽ giống như công nghiệp giày da, dệt may hiện nay: gia công là chủ lực? Cũng tương tự như vậy, vấn đề đặt ra với các khu công nghệ cao là chúng ta sẽ nghiên cứu thế nào, phát triển công nghệ nội sinh thế nào sau khi được thế giới biết đến Việt Nam? (SGGP 29/9/2008).

    ID: O0809_1