• Thứ Năm, 22/01/2009 14:06 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 22/1/2009

    Các ngân hàng phải giải trình về thu phí ATM. Tranh chấp tên miền Việt Nam: Có thể khởi kiện ra toà. Thông tin pháp luật về tài chính được cung cấp trên mạng. Ngành giáo dục tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng năm 2008 nhờ chuyển văn bản qua mạng. Hà Nội: Sẽ xây dựng trang tin điện tử về cải cách hành chính. TP.HCM: Trên 146.300 cán bộ, công chức nhận lương qua tài khoản. Các ngân hàng tăng cường “trực chiến” ATM.

    Các ngân hàng phải giải trình về thu phí ATM

    Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Giàu vừa chính thức yêu cầu ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và ngân hàng Đầu Tư Phát Triển Việt Nam (BIDV) phải giải trình ngay việc thu phí giao dịch ATM ngoại mạng. Về việc này, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – giám đốc trung tâm Thẻ của Vietcombank cho biết, ngân hàng này đã có giải thích với Ngân Hàng Nhà Nước là đã thông báo trên trang web của mình từ 9/1/2009 nhưng không đưa lên trang chủ nên ít khách hàng đọc được. Vietcombank đã rút kinh nghiệm và đưa lên trang chủ từ 21/1/2009. Vietcombank chỉ thu phí với mức phải trả cho các tổ chức chuyển mạch và ngân hàng đối tác có máy ATM chứ không thu phí để tái đầu tư. Với những giao dịch nội mạng thì vẫn miễn phí. Cùng ngày, BIDV đã đăng tải thông tin này trên trang chủ website của mình. (Tuổi Trẻ 22/1/2009)

    Tranh chấp tên miền Việt Nam: Có thể khởi kiện ra toà

    Bộ TTTT vừa ban hành thông tư số  09/2008/BTTTT và 10/2008/BTTTT để hướng dẫn về quản lý sử dụng tài nguyên Internet và giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia Việt Nam (.vn). Theo đó, việc giải quyết tranh chấp tên miền có thể khởi kiện ra toà. Trong quá trình đó, nhà cung cấp dịch vụ đăng ký hoặc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) có trách nhiệm cung cấp thông tin có liên quan đến việc đăng ký sử dụng tên miền theo đề nghị của toà án, tổ chức trọng tài kinh tế hoặc thực hiện các việc khác theo quy định của pháp luật. (Bưu Điện Việt Nam 21/1/2009)

    Thông tin pháp luật về tài chính được cung cấp trên mạng

    Bộ Tài Chính vừa đưa thông tin về pháp luật tài chính lên website www.mof.gov.vn để cung cấp cho doanh nghiệp và người dân. Ngoài các chính sách còn là các biểu mẫu khai để người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng. (Hà Nội Mới 22/1/2009)

    Ngành giáo dục tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng năm 2008 nhờ chuyển văn bản qua mạng

    Thực hiện năm học CNTT 2008 – 2009, từ tháng 9/2008 đến nay, hầu hết văn bản, quy phạm pháp quy pháp luật của bộ GDĐT đã được đưa lên website của Bộ. Thống kê sơ bộ cho biết, việc này đã giảm được 37,26% số lượng văn bản phải gửi qua đường bưu điện so với năm 2007 và tiết kiệm hơn 100 triệu đồng. (Hà Nội Mới 22/1/2009)

    Hà Nội: Sẽ xây dựng trang tin điện tử về cải cách hành chính

    Sở Nội Vụ Hà Nội đang tham mưu xây dựng đề án “Xây dựng trang tin điện tử cải cách hành chính Hà Nội" và đẩy mạnh áp dụng TCVN 9001:2000 tại các cơ quan nhà nước nhằm hướng tới việc ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại, toàn bộ các sở, ban, ngành, quận huyện của Hà Nội đều đã được trang bị máy tính và mạng Internet để ứng dụng trong công việc. Một số nơi đã ứng dụng CNTT hiện đại vào công việc như các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Long Biên, Hà Đông và thị xã Sơn Tây. (Hà Nội Mới 22/1/2009)

    TP.HCM: Trên 146.300 cán bộ, công chức nhận lương qua tài khoản

    Thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ về trả lương qua tài khoản, đến nay toàn TP.HCM đã có 146.320 cán bộ, công chức nhận lương qua tài khoản. Tuy nhiên, về cơ bản việc sử dụng ATM chỉ để rút tiền. Năm 2008, các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đã phát hành 1,1 triệu thẻ ATM. (SGGP 22/1/2009)

    Các ngân hàng tăng cường "trực chiến" ATM

    Do nhu cầu rút tiền ATM của người dân tăng cao nên các ngân hàng đã phải tăng cường "trực chiến". Lượng giao dịch ATM của ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) những ngày này tăng gấp 3 – 4 lần bình thường, có ngày tới 1 triệu giao dịch. Trung bình mỗi ngày, Vietcombank phải nạp cho các máy 300 tỷ đồng và những ngày giáp Tết thì lên tới 1.200 tỷ đồng. Với ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), số lượng máy ATM so với năm trước cũng tăng thêm 300 chiếc và giảm được sự chờ đợi của khách hàng. Việc liên thông ATM giữa các ngân hàng cũng đã được thực hiện nên khách hàng có thể rút tiền từ máy ATM của ngân hàng khác. Tuy nhiên, có những việc nằm ngoài khả năng đáp ứng của các ngân hàng như chất lượng đường truyền kết nối ATM. Còn về những lỗi như nuốt thẻ, kẹt tiền giao dịch thì sẽ được giải quyết kịp thời. (Pháp Luật TP.HCM 22/1/2009).

    ID: O0901_1