• Thứ Ba, 10/02/2009 10:20 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 10/2/2009

    Gtel Mobile xây dựng hạ tầng. Cần Thơ: Sẽ xem xét lại hoạt động phát triển hạ tầng truyền hình cáp. Teleperformance khảo sát chăm sóc khách hàng các mạng di động và Internet. Sony giới thiệu khung hình kỹ thuật số. HR2B ứng dụng CNTT trong việc phát triển dịch vụ làm lương thuê. VINASA sẽ giúp các thành viên vượt “bão”. Năm 2009 là cơ hội cho thương mại điện tử Việt Nam?

    Gtel Mobile xây dựng hạ tầng

    Ngày 9/2/2009, mạng di động thứ 7 tại Việt Nam Gtel Mobiel đã khởi công xây dựng hạ tầng thu phát sóng (BTS) và mạng truyền dẫn. Qua việc ký hợp đồng cung cấp thiết bị với tập đoàn Alcatel Lucent (liên doanh giữa Pháp và Mỹ) và Huawei (Trung Quốc), hiện các thiết bị mạng đã được nhập về Việt Nam và hai nhà thầu này đang tiến hành lắp ráp, vận hành thử nghiệm trên diện rộng ở cả 3 miền. Gtel dự kiến sẽ chính thức cung cấp dịch vụ di động với công nghệ GSM vào cuối năm 2009. (SGGP 10/2/2009)

    Cần Thơ: Sẽ xem xét lại hoạt động phát triển hạ tầng truyền hình cáp

    Như tin đã đưa, TP.HCM vừa xử phạt hành chính 7 doanh nghiệp tham gia phát triển hạ tầng truyền hình cáp vì không có giấy phép. Lâu nay, mọi người vẫn nghĩ rằng đó là dịch vụ của đài truyền hình và sở TTTT TP.HCM mới phát hiện ra chuyện này. Giải pháp là tìm được doanh nghiệp có giấy phép để tiếp quản và đây cũng là công việc không đơn giản theo như ông Lê Mạnh Hà – giám đốc sở TTTT TP.HCM. Sở chưa tìm được đơn vị nào để có thể tiếp quản và đang chờ ý kiến chỉ đạo của bộ TTTT và UBND TP.HCM. Được biết, trong số 7 doanh nghiệp nói trên, có nhiều doanh nghiệp còn tham gia triển khai hạ tầng cả ở các địa phương khác như Cần Thơ, Đà Nẵng. Ông Đặng Minh Hoàng – giám đốc sở TTTT Cần Thơ cho biết, sau khi TP.HCM có động thái như vậy, sở TTTT Cần Thơ cũng đang tính tới việc xem xét lại hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn của mình. (Bưu Điện Việt Nam 9/2/2009)

    Teleperformance khảo sát chăm sóc khách hàng các mạng di động và Internet

    Ban thư ký giải thưởng CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Award) vừa chính thức chọn công ty Teleperfomance làm đơn vị tư vấn để khảo sát chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng của các mạng di động và Internet. Đợt khảo sát này sẽ được tiến hành vào giữa tháng 2/2009 và kết quả sẽ là cơ sở để hội đồng giám khảo tham khảo nhằm lựa chọn ra nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất. Teleperformance được thành lập năm 1978 và dẫn đầu thế giới trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thuê ngoài. Hiện tại, Teleperformance đang quản lý và điều hành 248 trung tâm dịch vụ khách hàng tại 46 quốc gia và sử dụng 66 ngôn ngữ. Teleperformance bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2006 và là công ty nước ngoài tiên phong trong ngành dịch vụ khách hàng tại Việt Nam. (Bưu Điện Việt Nam 9/2/2009)

    Sony giới thiệu khung hình kỹ thuật số

    Hãng điện tử Sony (Nhật Bản) vừa chính thức giới thiệu với thị trường Việt Nam dòng sản phẩm khung ảnh kỹ thuật số S-Frame (DPF-V900) với màn hình LCD 9 inches có độ phân giải 800x480 pixel rất thích hợp tại phòng khách, phòng ngủ hoặc văn phòng. Với sản phẩm này, hình ảnh vừa chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số sẽ xuất hiện ngay trên khung ảnh này dưới dạng slide show. Sản phẩm này có dung lượng lưu trữ 512 MB và có đặc điểm tiện lợi như 10 phong cách thể hiện khác nhau, màn hình đồng hồ và lịch, 2 chế độ danh mục để có thể xem trước nhiều hình một lúc. (TBKTVN 10/2/2009)

    HR2B ứng dụng CNTT trong việc phát triển dịch vụ làm lương thuê

    Theo ông Tom Vovers - tổng giám đốc công ty HR2B Việt Nam, trong tình hình suy thoái kinh tế như hiện nay, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp là làm sao giữ được người có năng lực ở lại với mình. Nhắm tới nhu cầu đó, HR2B cung cấp dịch vụ làm lương một cách chuyên nghiệp. Dịch vụ này sẽ được bảo mật cho các khách hàng và họ không phải lo lắng về các vấn đề phát sinh trong việc làm lương. HR2B hiện đang cung cấp các dịch vụ này cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam từ 2006 và sẽ phát triển ra các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2009. Với hệ thống máy tính hiện đại và quy trình kinh doanh được tổ chức hợp lý, HR2B sẽ giúp các doanh nghiệp thiết lập và giải quyết vấn đề lương một cách hiệu quả. Thuê dịch vụ làm lương sẽ giúp các chủ doanh nghiệp và nhà quản lý có nhiều thời gian tập trung vào kinh doanh. (TBKTVN 10/2/2009)

    VINASA sẽ giúp các thành viên vượt “bão”

    Theo ông Phạm Tấn Công - tổng thư ký hiệp hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA), 2009 là năm có nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp do bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng của công nghiệp phần mềm Việt Nam chắc chắn sẽ giảm và chương trình hành động của VINASA phải tập trung vào hỗ trợ các hội viên vượt khó. VINASA hiện có trên 160 doanh nghiệp hội viên, quy tụ 60% năng lực toàn ngành. Hầu hết các doanh nghiệp phần mềm chủ lực đều là hội viên của VINASA, do đó sự hỗ trợ thực hiện được với quá nửa các doanh nghiệp. Tuy nhiên chương trình hỗ trợ này không chỉ với các doanh nghiệp hội viên mà với các doanh nghiệp chưa phải hội viên cũng có thể tham gia. Chỉ khác là các hội viên sẽ được ưu đãi hơn. Về những khoản ngân sách hỗ trợ mà VINASA nhận được 2 – 3 tỷ đồng/năm cho hoạt động xúc tiến thương mại, ông cho biết VINASA hy vọng sẽ được phê duyệt thêm ít nhất 1 chương trình xúc tiến thương mại nữa đặc biệt là hội chợ Phần Mềm và Nhân Lực CNTT Quốc Tế (dự kiến vào tháng 8/2009) nhân dịp đăng cai tổ chức hội nghị thế giới về CNTT (WITFORD) tại Hà Nội. (Bưu Điện Việt Nam 9/2/2009)

    Năm 2009 là cơ hội cho thương mại điện tử Việt Nam?

    Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, tổng thư ký hiệp hội Thương Mại Điện Tử VN, năm 2009, nền kinh tế toàn cầu sẽ rất khó khăn nên các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí giá thành sản phẩm. Một trong những khoản cần cắt giảm đầu tiên là truyền thông, quảng cáo và thương mại điện tử là kênh được lựa chọn vì giá thành rẻ. TMĐT chỉ thực sự phát triển trong năm 2008. Song, so với nhu cầu cần thiết đối với các DN, hiện trạng TMĐT ở VN còn rất khiêm tốn, cụ thể là sự hiện diện và hoạt động của các website DN. Cả Hiệp hội TMĐT VN chỉ có trên 100 thành viên đủ nói lên điều này. Trong bối cảnh thị trường thu hẹp do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các website thương mại  là sự lựa chọn phù hợp đối với truyền thông của các DN.  Năm 2009, TMĐT VN sẽ có cơ hội để cất cánh và đột phá về tốc độ tăng trưởng. Hiện DN bỏ chi phí quảng cáo trên truyền hình hay báo chí rất đắt, nhưng nếu có website riêng để quảng bá cho dịch vụ, sản phẩm của mình, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều. Trong bối cảnh thị trường tụt giảm do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các DN cần triệt để cắt giảm chi phí sản xuất. Chi phí cho một website DN hoạt động tại VN từ 5 triệu - 20 triệu đồng/tháng, trong khi 30 giây quảng cáo trên truyền hình có thể tới vài chục triệu đồng. Đặt logo và banner trên một website thương mại thuần túy chỉ mất vài triệu đồng/tháng, nhưng hiệu quả quảng bá không hề thấp. Thống kê từ các nước phát triển cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo TMĐT tăng rất nhanh so với các hình thức khác. Bên cạnh đó, VN đã gần như hoàn chỉnh hệ thống pháp lý và cơ quan quản lý Nhà nước về TMĐT. VN chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cũng là tiền đề để TMĐT phát triển. Ông cũng cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng èo uột về số lượng và chất lượng của website thương mại. Trước hết, DN thiếu cơ sở hạ tầng, con người để đầu tư TMĐT. Thứ hai, chưa đánh giá hết tính hiệu quả của TMĐT trong sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, DN cũng khó nhìn nhận, hay nói một cách chính xác là sự hiệu quả từ TMĐT chưa thể hiện rõ rệt để các DN nhận biết. Để một website DN đến được với người tiêu dùng (NTD) và có được niềm tin của họ thì bản thân nó cũng phải được quảng bá. Đây cũng là bài toán mà DN cần nghiên cứu một cách nghiêm túc. Ngoài ra, còn một rào cản quan trọng đối với TMĐT là thói quen thanh toán bằng tiền mặt của NTD và hệ thống thanh toán giao dịch TMĐT chưa thực sự thuận tiện. Do vậy, để phần đông DN tự xoay xở làm website thì sẽ rất khó khăn và khó thực hiện trên diện rộng. Hiện hiệp hội TMĐT VN đã cố gắng vận động các nguồn tài trợ để hỗ trợ kinh phí đào tạo đội ngũ nhân lực xây dựng và quản lý website cho các DN. (Người Lao Động 9/2/2009).

    ID: O0902_1