• Thứ Ba, 28/04/2009 10:40 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 28/4/2009

    Chợ Điện Tử và eBay ra mắt cổng mua bán trực tuyến toàn cầu. ĐHQG TP.HCM khánh thành phòng thí nghiệm thiết kế vi mạch. Gần 500 thí sinh tham gia sát hạch kỹ sư CNTT. Quảng Nam: 30% giáo viên Hội An thường xuyên sử dụng bài giảng điện tử. Phần mềm quản lý bệnh viện H-Com. ĐH Hàng Hải sẽ đăng cai hội nghị Vô Tuyến Điện Tử Việt Nam 2009. 3 thách thức của thị trường công nghiệp nội dung số Việt Nam.

    Chợ Điện Tử và eBay ra mắt cổng mua bán trực tuyến toàn cầu

    Liên doanh Chợ Điện Tử - eBay vừa thông báo ra mắt cổng Thương Mại Điện Tử xuyên biên giới đầu tiên ở Đông Nam Á tại địa chỉ http://ebay.chodientu.vn và www.ebay.vn. Ngoài việc kết nối trực tiếp vào CSDL của eBay cho phép mua tuỳ ý lựa chọn hàng trăm triệu sản phẩm khắp thế giới, Chợ Điện Tử - eBay còn cung cấp nhiều tiện ích về thanh toán tự động bằng tiền Việt Nam không cần tài khoản PayPal, tự động dịch nội dung thông tin sản phẩm sang tiếng Việt, tìm mua sản phẩm theo các thương hiệu nổi tiếng. Nhân dịp này, Chợ Điện Tử -eBay cũng công bố chương trình khuyến mại trị giá 2 tỷ đồng thông qua hàng nghìn phiếu giảm giá 10%. (Thanh Niên 28/4/2009)

    ĐHQG TP.HCM khánh thành phòng thí nghiệm thiết kế vi mạch

    Chiều 27/4/2009, ĐHQG TP.HCM đã khánh thành 2 phòng thí nghiệm thiết kế vi mạch đầu tiên do Mentor Graphics và AMCC (Mỹ) tài trợ. Mỗi phòng thí nghiệm được trang bị 20 MTXT, 1 máy chủ và phần mềm thiết kế vi mạch với tổng giá trị gần 20 triệu USD. 2 phòng thí nghiệm này được đặt tại ĐH Bách Khoa TP.HCM và trung tâm Nghiên Cứu Đào Tạo Thiết Kế Vi Mạch để phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập chuyên ngành này. (Thanh Niên 28/4/2009)

    Gần 500 thí sinh tham gia sát hạch kỹ sư CNTT

    Ngày 26/4/2009, tại Hà Nội, trung tâm Đào Tạo (VITEC) trực thuộc ban quản lý khu Công Nghệ Cao Hoà Lạc đã phối hợp với đối tác Nhật Bản và các nước châu Á thành viên hội đồng chuyên môn sát hạch CNTT tổ chức kỳ thi sát hạch năm 2009 cho các thí sinh Việt Nam. Gần 500 thí sinh Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM đã đăng ký tham gia. Các thí sinh đạt chuẩn sẽ được cấp chứng nhận của bộ KHCN Việt Nam, có giá trị tương đương với chứng nhận do bộ Công Thương Nhật Bản cấp. (Sài Gòn Tiếp Thị 27/4/2009)

    Quảng Nam: 30% giáo viên Hội An thường xuyên sử dụng bài giảng điện tử

    Thành phố Hội An vừa trang bị cho 10 trường THCS trên địa bàn 15 máy chiếu và bình quân mỗi trường có 1 máy và 1 phòng học ứng dụng CNTT. Riêng trường THCS Kim Đồng có 4 máy với 4 phòng cố định, đảm bảo mỗi tổ chuyên môn có 1 phòng. Toàn bộ đội ngũ giáo viên của Hội An đều sử dụng thành thạo CNTT với 30% thường xuyên sử dụng bài giảng điện tử. (Thanh Niên 28/4/2009)

    Phần mềm quản lý bệnh viện H-Com

    Viện Điện Tử Tin Học và Tự Động Hoá (bộ Công Thương) vừa hoàn thành phần mềm quản lý bệnh viện có tên là H-Com. Đây là phần mềm hệ thống lớn được chia thành các module nhỏ có thể hoạt động độc lập. (Nhân Dân 28/4/2009)

    ĐH Hàng Hải sẽ đăng cai hội nghị Vô Tuyến Điện Tử Việt Nam 2009

    Theo hội Vô Tuyến Điện Tử Việt Nam, hội nghị khoa học về vô tuyến điện tử Việt Nam 2009 (ATC/REV 2009) sẽ được tổ chức tại Hải Phòng từ 12 – 14/10/2009. Hội nghị năm nay do ĐH Hàng Hải Việt Nam đăng cai. (Khoa Học & Đời Sống 28/4/2009)

    3 thách thức của thị trường công nghiệp nội dung số Việt Nam

    Theo tính toán của công ty VinaGame, nếu tính trung bình mỗi người dùng Internet chi khoảng 40.000 đồng/tháng cho dịch vụ nội dung trên mạng, tức là 500.000 đồng/năm, thị trường nội dung số của Việt Nam có thể đạt 20.000 tỷ đồng vào năm 2014. Ông Lê Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT của VinaGame cho rằng tính toán này là hoàn toàn có cơ sở, bởi sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng mạng, đặc biệt là 3G, sẽ kéo theo sự nở rộ của các loại hình dịch vụ nội dung số mới. Năm 2004, thị trường dịch vụ nội dung số ở Việt Nam đạt 70 tỷ đồng doanh thu, trong đó khoảng 20 tỷ đồng từ quảng cáo trên các báo điện tử và 50 tỷ đồng từ các dịch vụ gia tăng trên di động. Sau 5 năm, doanh thu từ thị trường dịch vụ nội dung của Việt Nam đã tăng lên 2.500 tỷ đồng vào năm 2009, trong đó khoảng 300 tỷ đồng từ quảng cáo trực tuyến, 1.200 từ game trực tuyến và 1.000 tỷ từ dịch vụ gia tăng trên di động. Về dịch vụ, cách đây 5 năm, các dịch vụ nội dung số phổ biến chỉ có báo điện tử, email, diễn đàn và tìm kiếm thông tin. Nhưng hiện nay, những dịch vụ nội dung số phổ biến đã tăng thêm khá nhiều, như game trực tuyến, blog, nhạc số, xem phim trực tuyến, mạng xã hội, web chia sẻ ảnh và video, mua bán trực tuyến, học tập trực tuyến (e-learning). Trong vòng 5 năm tới, ông Minh dự báo các dịch vụ nội dung số sẽ nở rộ thêm nhiều loại hình dịch vụ tận dụng sức mạnh của hạ tầng đường truyền. Mặc dù miếng bánh của thị trường nội dung số ngày càng hấp dẫn, nhưng theo ông Minh, có ba thách thức rất lớn đặt ra với các doanh nghiệp Việt Nam. Thách thức lớn nhất là sự thống trị của các tập đoàn nước ngoài ở hầu hết các dịch vụ nội dung, đặc biệt là những dịch vụ đòi hỏi công nghệ và đầu tư cao. Trong số các dịch vụ nội dung số, Việt Nam chỉ có thế mạnh tuyệt đối ở dịch tin tức (báo điện tử) còn thua hầu hết các dịch vụ còn lại.  Theo ông Minh, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể cạnh tranh với nước ngoài ở dịch vụ đòi hỏi công nghệ cao như tìm kiếm, email và những dịch vụ đòi hỏi khả năng đầu tư lớn như dịch vụ chia sẻ video. Ví dụ, trong dịch vụ chia sẻ video, trang chia sẻ YouTube sau khi đầu tư đường truyền 2G kết nối trực tiếp đi quốc tế từ Việt Nam với chi phí 200.000 USD/tháng để nhanh chóng chiếm thị phần. Hiện nay, YouTube đã nằm trong top 10 trang web được truy cập nhiều nhất ở Việt Nam (đứng thứ 9). Liệu các trang web của Việt Nam trong lĩnh vực này như Clip.vn có thể đầu tư lượng lớn tiền như vậy trong khi doanh thu từ dịch vụ quảng cáo chưa có. Ở khía cạnh thương hiệu, các doanh nghiệp Việt nam chưa thể cạnh tranh với nước ngoài với những tên tuổi như Google, Yahoo hay YouTube. Thách thức lớn thứ hai là hàm lượng nội dung nước ngoài đang lấn lướt nội dung trong nước. Theo thống kê của VinaGame, lĩnh vực game trực tuyến 100% là sản phẩm nước ngoài, phim ảnh trực tuyến có tới 90%, chỉ riêng nhạc số có 60% người dùng tìm kiếm nhạc trong nước, còn 40% tìm nhạc quốc tế. Thách thức thứ ba, theo ông Minh, là các doanh nghiệp nước ngoài không phải chịu quản lý nội dung và xin phép cung cấp dịch vụ nội dung số (vì đó là dịch vụ xuyên biên giới) trong khi các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ đầy đủ thủ tục giấy phép theo đúng quy định. (ICT News 23/4/2009).

    ID: O0904_1