• Thứ Hai, 01/06/2009 11:05 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 1/6/2009

    Việt Nam sẽ quảng bá du lịch bằng USB. TP.HCM: VTC ngưng phát sóng thêm 2 kênh truyền hình theo công nghệ analog. Hà Nội: Có thể tra cứu các điểm úng ngập khi trời mưa trên mạng. TP.HCM: Ngân hàng Đông Á mở dịch vụ thanh toán cho khách hàng của công ty cấp nước Gia Định. TP.HCM: Võng Xếp Duy Lợi tặng MTXT cho một người khuyết tật hiếu học…

    Việt Nam sẽ quảng bá du lịch bằng USB

    Cục Hợp Tác Quốc Tế bộ VH-TT-DL cho biết, 1.500 USB với các nội dung thông tin quảng bá du lịch Việt Nam bằng 4 thứ tiếng Nga, Pháp, Nhật và Hàn Quốc đang được sản xuất để phục vụ việc giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam. Theo đó, mỗi USB sẽ có dung lượng khoảng 4 GB với nhiều nội dung cần thiết cả bằng hình ảnh và âm thanh. Dự kiến, trong tháng 6/2009, sản phẩm này sẽ hoàn thành và được dùng làm quà tặng lưu niệm tại các hội chợ du lịch, tại sân bay và sẽ được giới thiệu tại các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài. (SGGP 1/6/2009)

    TP.HCM: VTC ngưng phát sóng thêm 2 kênh truyền hình theo công nghệ analog

    Theo xác nhận của ông Nguyễn Văn Thư, giám đốc trung tâm Kiểm Soát Tần Số Vô Tuyến Điện khu vực 2, sáng 31/5/2009, tổng công ty Truyền Thông Đa Phương Tiện (VTC) đã ngưng phát sóng thêm 2 kênh truyền hình VTC9 và VTC7 theo công nghệ analog. Việc ngưng phát sóng 2 kênh này được thực hiện theo kết luận của sở TTTT liên quan đến việc chấp hành pháp luật về sử dụng tần số và thiết bị phát sóng. Cũng trong tháng 5/2009, đài Truyền Hình TP.HCM (HTV) đã phải dừng phát sóng các kênh HTV3, HTV4 và HTV1 vì đây là các kênh không có giấy phép sử dụng tần số. Như vậy, trong tháng 5/2009 đã có 6 kênh truyền hình của VTC và HTV phải dừng phát sóng vì chưa có giấy phép tần số và các điều kiện pháp lý cần thiết. (Tuổi Trẻ 1/6/2009)

    Hà Nội: Có thể tra cứu các điểm úng ngập khi trời mưa trên mạng

    Công ty Thoát Nước Hà Nội vừa ra mắt trang web www.tnhn.vn nhằm giúp người dân chủ động trong việc đi lại khi có trời mưa to. Ngoài ra, công ty còn lập đường dây nóng với số máy 04.39746225 để tiếp nhận các thông tin phản ánh về tình hình úng ngập. (QĐND 1/6/2009)

    TP.HCM: Ngân hàng Đông Á mở dịch vụ thanh toán cho khách hàng của công ty cấp nước Gia Định

    Kể từ ngày 1/6/2009, ngân hàng Đông Á (DAB) sẽ thực hiện thanh toán tiền sử dụng nước cho khách hàng của công ty cấp nước Gia Định. Dịch vụ được thực hiện theo các phương thức Internet Banking, SMS Banking và Mobile Banking. (TBKTVN 1/6/2009)

    TP.HCM: Võng Xếp Duy Lợi tặng MTXT cho một người khuyết tật hiếu học

    Ngay sau khi báo Tuổi Trẻ có bài đăng về anh Mai Tư Khoa, một người khuyết tật có khát vọng học tập, ông Lâm Tấn Lợi, giám đốc công ty Võng Xếp Duy Lợi đã quyết định tặng một MTXT trị giá 15 triệu đồng. Vui mừng khôn xiết, anh Khoa cho biết, từ nay sẽ có thêm nhiều bè bạn, người quen qua mạng. Anh sẽ cố gắng sống, dù đau đớn, dù sống được bao nhiêu ngày nữa thì cũng phải vươn lên để sống xứng đáng. (Tiền Phong 31/5/2009)

    Sắp đến thời hạn thuê bao di động trả trước không đăng ký bị cắt số

    Theo nghị định về quản lý thuê bao di động trả trước, đến hết tháng 6/2009, người tiêu dùng phải đăng ký thông tin nếu không muốn bị cắt số. Trong số 80 triệu thuê bao mà các mạng đã phát triển được thì có đến 80% là trả trước và trên 70% đã hoàn thành khai báo thông tin. Tuy nhiên, không doanh nghiệp nào dám khẳng định về độ đảm bảo chính xác của các thông tin đã khai báo. Các doanh nghiệp thừa nhận thời điểm 30/6/2009 chỉ hoàn thành việc đăng ký về mặt cơ học. Còn thông tin đăng ký có đúng không thì không xác định được. Thực tế, tại nhiều cửa hàng, người tiêu dùng vẫn có thể mua sim trả trước mà không cần đăng ký bất kỳ thông tin gì. Không ít điểm kinh doanh đã tự đứng ra để đăng ký thông tin và thậm chí lấy trộm thông tin của người khác cho việc này nhằm phục vụ bán hàng. Ông Nguyễn Việt Dũng, phó giám đốc Viettel Telecom thừa nhận hiện tượng đăng ký thông tin giả là rất lớn và xác định được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của người tiêu dùng và các đại lý. Các mạng khác như Mobifone và Vinaphone cũng thừa nhận điều này. Tuy nhiên, sắp tới những hành vi khai báo như vậy để sử dụng và kinh doanh sẽ bị xử phạt rất nặng. Thanh Tra bộ TTTT sẽ bắt đầu nhắc nhở các doanh nghiệp và tiến hành kiểm tra. Đến thời điểm nghị định có hiệu lực ngày 15/7/2009, Thanh Tra Bộ sẽ có biện pháp xử lý các đơn vị vi phạm. (Pháp Luật TP.HCM 1/6/2009)

    Mở cửa thị trường viễn thông và sức ép từ các đối tác nước ngoài

    Bộ TTTT đang tiến hành lấy ý kiến chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp viễn thông trong nước và ngoài nước nhằm chuẩn bị cho việc mở cửa thị trường viễn thông, một ngành kinh tế đang được xem là “phát triển nóng” hiện nay. Thứ trưởng thường trực Lê Nam Thắng cho biết, ngoài việc phải đảm bảo tuân thủ cam kết khi hội nhập WTO thì Việt Nam còn phải xây dựng và ban hành luật Viễn Thông nhằm đưa lĩnh vực kinh tế này hội nhập sâu, phát triển rộng và đảm bảo chuẩn. Trong tuần này, dự thảo luật Viễn Thông sẽ chính thức được trình Quốc Hội. Theo các chuyên gia, sự thâm nhập của các tập đoàn viễn thông nước ngoài đang ngày càng sâu hơn và quy mô rộng hơn; chưa bao giờ Việt Nam lại có sự hiện diện nhiều đến như vậy của các tên tuổi lớn trên thế giới vào lĩnh vực viễn thông. Ngoài 2 mạng di động có sự hợp tác kinh doanh của nước ngoài là S-Fone và Vietnam Mobile, nhiều đối tác nước ngoài đang muốn mua cổ phần của Mobifone, mạng di động được hàng đầu Việt Nam hiện nay. So với một số lĩnh vực khác, viễn thông Việt Nam về cơ bản đã đứng vững trước những “cơn bão” đổ bộ của các tập đoàn nước ngoài. Có được điều này, một phần là do thành công trong đàm phán trong việc nắm ít nhất 51% cổ phần, kéo dài thời hạn thực hiện những cam kết khắt khe nhất của WTO. Miếng bánh còn lại của thị trường viễn thông Việt Nam được xem là vẫn còn khá hấp dẫn và đó chính là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Thời điểm mở cửa hoàn toàn thị trường viễn thông hiện đã tới gần và đương nhiên là không thể không lo ngại. Doanh nghiệp trong nước hiện mới chỉ đáp ứng được ở phần dịch vụ cơ bản, trong khi phần gốc là công nghệ, thiết bị thì gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài. Bên cạnh đó, phần ngọn là dịch vụ gia tăng và dịch vụ xuyên biên giới cũng đang dần được các doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ. Việc nắm phần gốc cũng đã là quá khó và phần ngọn cũng cần xác địch là mục tiêu cạnh tranh, ít nhất là ở trên sân nhà. Đặc biệt là tranh thủ “khoảng trống” cam kết WTO trước khi mở cửa hoàn toàn, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung sức mạnh và khẳng định mình nhất là với dịch vụ 3G vừa được cấp phép. Làm được điều này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có được ưu thế trong hợp tác, cùng phát triển thay vì phải cạnh tranh hoặc chia sẻ bớt lợi ích cho doanh nghiệp nước ngoài khi họ chính thức vào thị trường Việt Nam. (SGGP 1/6/2009).

    ID: O0906_1