• Thứ Sáu, 17/07/2009 15:28 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 17/7/2009

    Đẩy mạnh triển khai Chính phủ Điện tử. Khai trương Cổng thương mại điện tử Việt – Nga. FPT đạt doanh thu hơn 8.200 tỷ đồng. Hà Nội: Đào tạo tiếng Anh trực tuyến cho cán bộ, công chức. Đắc Lắc: Sắp đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử hải quan. CMS giới thiệu dòng laptop mini siêu mỏng và nhẹ. TP.HCM: Huy Nguyễn cung cấp dịch vụ đi chợ trực tuyến…

    Đẩy mạnh triển khai Chính phủ Điện tử

    Ngày 26/7/2009, tại TP.HCM, Hội thảo quốc gia về triển khai Chính phủ Điện tử tại địa phương đã diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm Vietnam Computerworld Expo 2009 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Theo đánh giá xếp hạng CPĐT của ĐH Waseda (Nhật Bản) năm 2009, Việt Nam xếp thứ 31/34 quốc gia (bằng với vị trí năm 2008). Còn theo xếp hạng của Liên hiệp quốc năm 2008 thì Việt Nam xếp thứ 91/192 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong lộ trình triển khai CPĐT giai đoạn 2007 – 2010, Việt Nam sẽ tập trung vào triển khai ứng dụng CNTT nhằm xây dựng các trang thông tin điện tử, hệ thống thông tin kết nối để nâng cao năng lực quản lý cũng như tăng cường khả năng phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cơ quan Nhà nước. Ông Phạm Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TTTT cho biết, việc ứng dụng CNTT hiện nay tuy đã nâng cao năng lực cho các cơ quan nhưng hiệu quả ứng dụng thì vẫn còn hạn chế. Tuy hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành được triển khai rất rộng (cấp bộ là 90%, cấp tỉnh là 79%) nhưng con số ứng dụng thực tế chỉ là 18% và 15,8%. Phân tích nguyên nhân, ông cho rằng vì sự phối hợp chưa đồng bộ và việc thay đổi thói quen của cán bộ, công chức chưa có chuyển biến lớn. (Thanh Niên, Pháp luật TP.HCM 17/7/2009)

    Khai trương Cổng thương mại điện tử Việt – Nga

    Ngày 16/7/2009, Hội đồng doanh nghiệp Việt – Nga trực thuộc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chính thức khai trương Cổng Thương mại điện tử Việt – Nga với tên miền www.vietrussia.com. Ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Việt – Nga cho biết, hiện tại Cổng mới hoàn thành giai đoạn 1 với giao diện tiếng Việt là chủ yếu. Sang giai đoạn 2, cổng sẽ có thêm giao diện tiếng Anh và tiếng Nga nhằm hướng tới cộng đồng doanh nghiệp tại Nga cũng như các quốc gia khác. Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong thời gian tới VCCI sẽ cho ra mắt Cổng thông tin thương mại điện tử chung dựa trên sự hợp nhất các cổng thương mại điện tử do VCCI tổ chức với nhiều thị trường trên thế giới. (TBKTVN 17/7/2009)

    FPT đạt doanh thu hơn 8.200 tỷ đồng

    Theo ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng doanh thu của FPT trong 6 tháng đầu năm 2009 vẫn là 8.223 tỷ đồng, đạt 114,08% so với kế hoạch. Lợi nhuận bình quân đạt 3.203 đồng/cổ phiếu, tăng 15,3% so với cùng kỳ 2008. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt hơn 451 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ 2008. Tích hợp hệ thống, viễn thông, đào tạo là những lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng cao, trong khi xuất khẩu phần mềm, phân phối của FPT bị giảm lãi lần lượt là – 8,8% và 49,4% so với cùng kỳ 2008. (Hà Nội mới 17/7/2009)

    Hà Nội: Đào tạo tiếng Anh trực tuyến cho cán bộ, công chức

    Sáng 16/7/2009, Sở TTTT Hà Nội và Công ty Cổ phần Viện Công nghệ Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội thảo về đào tạo tiếng Anh trực tuyến cho cán bộ, công chức. Công ty Cổ phần Viện Công nghệ Hà Nội đã giới thiệu chương trình và giải pháp đào tạo tiếng Anh trực tuyến tại địa chỉ www.bea.vn với nhiều công cụ tiện ích cùng nhiều chương trình online và offline cho học viên. Nhân dịp này, Sở TTTT Hà Nội đã thông báo sẽ hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ học trực tuyến cho cán bộ, công chức từ 15/7 – 31/12/2009. (Hà Nội mới 17/7/2009)

    Đắc Lắc: Sắp đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử hải quan

    Từ 1/8/2009, Cục Hải quan tỉnh Đắc Lắc sẽ đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử www.daklakcustoms.gov.vn. Website sẽ cung câp thông tin cập nhật về hoạt động hải quan và xuất nhập khẩu và cung cấp các thủ tục xuất nhập khẩu cho trực tuyến cho doanh nghiệp. (Hải Quan 16/7/2009)

    CMS giới thiệu dòng laptop mini siêu mỏng và nhẹ

    Ngày 16/7/2009, Công ty máy tính CMS đã giới thiệu dòng MTXT mới siêu di động mỏng nhẹ, có tên gọi CMS Sputnik U9 có màn hình chuẩn rộng kích thước 11,6 inches. Máy tính CMS Sputnik U9 được giới thiệu tại triển lãm Vietnam Computerworld Expo 2009 đang diễn ra tại TP.HCM. Dự kiến, sản phẩm này sẽ được bán ra thị trường từ giữa tháng 8/2009 với giá 10,9 triệu đồng/chiếc. (Lao Động 17/7/2009)

    TP.HCM: Huy Nguyễn cung cấp dịch vụ đi chợ trực tuyến

    Công ty TNHH Một thành viên thương mại Huy Nguyễn vừa khai trương trang web cung cấp dịch vụ giao hàng thực phẩm tươi sống tận nhà http://dichotructuyen.vn với hơn 200 mặt hàng có thể lựa chọn. Khách hàng có thể thanh toán qua thẻ ATM hoặc trả tiền trực tiếp cho nhân viên giao hàng. Công ty cũng thực hiện giao hàng miễn phí cho hoá đơn thanh toán trên 100.000 đồng và tính phí 3.000 đồng cho hoá đơn dưới 100.000 đồng. (TBKTSG 16/7/2009)

    Kiên Giang: Xét xử vụ thụt máy ATM hơn 1,7 tỷ đồng

    Sáng 16/7/2009, TAND tỉnh Kiên Giang đã xét xử sơ thẩm vụ Tống Văn Út, nhân viên Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh tỉnh đã rút hơn 1,7 tỷ đồng từ máy ATM. Theo khai nhận của Út, hành vi này đã được thực hiện từ 4/2008. Từ đó đến lúc bị phát hiện, Út đã “thụt” 10 máy ATM với số tiền 150 – 210 triệu đồng/máy. Toàn bộ số tiền này được sử dụng để tiêu xài cá nhân hoặc cho vay mượn. Sau khi bị phát giác, gia đình bị cáo đã nộp lại hơn 324 triệu đồng. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tống Văn Út tội danh tham ô tài sản với mức án 17 năm tù giam và buộc Út phải hoàn trả số tiền gần 1,4 tỷ đồng còn lại. (Tiền Phong 17/7/2009)

    Hơn 30 sản phẩm tham gia Giải thưởng Trí tuệ CNTT-TT Hải Phòng

    TP.Hải Phòng đang tổ chức Giải thưởng Trí tuệ CNTT-TT lần đầu tiên nhằm tôn vinh các cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT-TT. Tiếp sau TP.HCM, Hải Phòng là địa phương thứ hai tổ chức giải thưởng này. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký đến trung tuần tháng 8/2009 theo 4 lĩnh vực gồm phần cứng, phần mềm, nội dung số và ứng dụng CNTT. Được biết, đến thời điểm này đã có hơn 30 sản phẩm của các doanh nghiệp, tổ chức đăng ký tham gia với chất lượng ban đầu được Ban tổ chức đánh giá là khá tốt. (Đầu Tư 17/7/2009)

    Doanh số thị trường giải trí và truyền thông số Việt Nam sẽ tăng mạnh

    Theo dự báo của Công ty tư vấn PriceWatterHouseCoopers (PWHC), thị trường giải trí và truyền thông Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới về doanh số trong giai đoạn 2009 – 2013. Dự báo, mức tăng trưởng này của Việt Nam là 16,7%, xếp trên cả Saudi Arabia (15,1%) và Pakistan (13%). PWHC cũng đưa ra dự báo tại Việt Nam là kết nối Internet tăng dự kiến 20,9%, quảng cáo tăng 10,9% và chi cho tiêu dùng (không bao gồm dịch vụ Internet) tăng 16,1%. Mức tăng của thị trường giải trí và truyền thông Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi sự phát triển hạ tầng, nhất là trong lĩnh vực truyền hình đa kênh, băng thông rộng và ĐTDĐ. (TBKTSG 16/7/2009)

    46,5% số trường học trên cả nước đã có mạng Internet

    Sau 1 năm triển khai thực hiện năm học CNTT, cả nước hiện có 9.075 trường ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục có hiệu quả, chiếu 73,4%; số trường có nối mạng Internet là 5.750, chiếm 46,5%. (Hà Nội mới 17/7/2009)

    Việt Nam sẽ có hơn 10 triệu người chơi game online

    Theo các số liệu dự báo, vào năm 2011, Việt Nam sẽ có hơn 10 triệu người chơi game online (GO) và 20,2 triệu người sử dụng Internet  với 53% có chat và chơi GO. (Tuổi Trẻ 17/7/2009)

    Nhiều hiểu nhầm tai hại về chuyện thoả thuận tác quyền với Google

    Hiện đang tồn tại những hiểu nhần tai hại về việc Google sẽ bồi thường hàng trăm triệu USD tiền tác quyền cho các tác giả Việt Nam trên nhiều phương tiện thông tin. Hiểu nhầm đầu tiên là nhiều người đã không phân biệt được giữa dịch vụ tìm kiếm thông tin bình thường của Google và dịch vụ tìm sách. Thực tế, nếu gõ vào một cụm từ nào đó thì vẫn có thể tìm được ấn bản tại một trang web khác. Vậy mà không hiểu sao lại có thông tin rằng “Tất cả các xuất bản phẩm Việt Nam sẽ không tồn tại trên bất kỳ CSDL tìm kiếm nào của Google nếu Việt Nam không đạt được thoả thuận bản quyền với Google sau ngày 4/9/2009”. Còn về những thông tin có vẻ cấp bách như phải tham gia vụ kiện hay không trước ngày 4/9/2009 là gì? Trong một vụ kiện tập thể, những người có liên quan dù không trực tiếp kiện thường vẫn được xem là thành viên của bên kiện và nếu có thoả thuận hoà giải, mọi người đều phải được hỏi ý kiến. Vì thế, nếu các tác giả Việt Nam không làm gì cả, điều đó có nghĩa là họ vẫn đồng ý tham gia hoà giải. Cột mốc 4/9/2009 chỉ dành cho những ai phản đối, không muốn tham gia vào cách hoà giải như thế để sau này tự họ có thể kiện Google. Làm gì có chuyện đấy là hạn chót để các tác giả đăng ký tham gia như nhiều phát biểu trong tuần qua. Còn những thông tin như “Google chào giá 400 triệu USD/năm bản quyền tác phẩm Việt Nam” là hoàn toàn vô căn cứ hay tuyên bố “Google đã gửi thông báo pháp lý đến Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam – tổ chức đại diện quản lý tập thể quyền tác giả để thương thảo” là không chính xác, gây hiểu nhầm không đáng có. Buồn cười nhất là có người khẳng định các trang web trong nước có nguy cơ bị Google kiện ngược lại nếu trả thấp hơn mức 60 USD cho mỗi lần số hoá tác phẩm. Cần hiểu cho rõ rằng vụ dàn xếp thoả thuận này không mang tính độc quyền cho Google đối với các tác phẩm số hoá. Việc khẳng định các trang web khác không được đăng tải các tác phẩm đã “bán” cho Google là một chuyện hiểu nhầm nữa. (TBKTSG 16/7/2009)

    Việt Nam là thị trường tiềm năng và trọng điểm của Brother

    Ngày 10/7/2009, tại TP.HCM, công ty TNHH Brother International Việt Nam đã chính thức ra mắt và theo ông Yosshihiro Nakayama – Tổng giám đốc công ty thì từ đầu thập kỷ 90, máy in của Brother đã có mặt tại Việt Nam. Năm 2005, Brother lập văn phòng đại diện tại TP.HCM và năm 2007 mở trung tâm bảo hành tại cả Hà Nội và TP.HCM. Cùng năm đó, nhà máy sản xuất máy in đa chức năng tại Hải Dương cũng đã đi vào hoạt động. Từ năm 2003 đến hết 2008, doanh thu của Brother tại Việt Nam đã tăng 3,5 lần. Việt Nam là một thị trường trọng điểm của Brother trong những năm tới và việc thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại đây sẽ giúp Brother mở rộng thị trường, không bỏ lỡ cơ hội. Brother hiện có 2 nhà phân phối lớn là Sao Nam và Silicom với 3 trung tâm bảo hành ở Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ. Cuối 2009, Brother sẽ thiết lập trung tâm bảo hành thứ tư tại Đà Nẵng. Brother vẫn giữ cam kết hỗ trợ các nhà phân phối này và hợp tác toàn diện hơn trước. Brother sẽ tăng thị phần máy in tại Việt Nam gấp 2- 3 lần và tăng doanh thu gấp 4 – 5 lần trong vòng 4 năm tới. Ngay trong năm 2009, Brother sẽ đưa ra thị trường Việt Nam 3 dòng máy in đa chức năng mới, tích hợp 4 – 6 chức năng trong 1 và sẽ đưa ra tiếp dòng máy in phun đa chức năng khổ A3 lần đầu tiên được tung ra thị trường. (TBKTVN 17/7/2009)

    Thị trường viễn thông Việt Nam vẫn là cơ hội kinh doanh tốt cho Gtel và thương hiệu Beeline

    Theo TS Bùi Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Viễn thông Di động Toàn cầu (Gtel Mobile) tại nhiều nước đông Âu, nơi mà đối tác của Gtel là Vimpelcom đang cung cấp dịch vụ với thương hiệu Beeline, sự cạnh tranh là rất gay gắt với mức độ thâm nhập thị trường lên đến trên 100% nhưng Vimpelcom đã khẳng định được sự thành công. Beeline là một thương hiệu mạnh với hơn 16 năm kinh nghiệm  và hơn 60 triệu thuê bao ở các nước Đông Âu và khối SNG (các nước thuộc Liên Xô cũ). Năm 2009, thương hiệu Beeline được định giá khoảng 8,9 tỷ USD và lọt vào top 10 tên tuổi đắt giá nhất trong lĩnh vực viễn thông. Tại Việt Nam, mực độ thâm nhập thị trường mới ở ngưỡng trung bình. Tuy nhiên, con số này không phải là quá quan trọng và chính nhờ sự cạnh tranh như vậy mới khiến cuộc chơi thú vị hơn, đòi hỏi các nhà cung cấp phải làm việc chuyên nghiệp hơn, đổi mới công nghệ tiên tiến hơn và nâng cao chất lượng vì khách hàng. Thị trường viễn thông Việt Nam vẫn là cơ hội kinh doanh tốt và cũng là thử thách thú vị với Gtel và thương hiệu Beeline. (Đầu Tư 17/7/2009).

    ID: O0907_1