• Thứ Hai, 07/09/2009 10:38 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 7/9/2009

    Sẽ thí điểm thu phí đường bộ  tự động. Gần 50% học sinh bị cận thị. TP.HCM: Intel tặng học bổng và máy tính cho học sinh trường THCS Long Phước và THPT Nguyễn Hữu Huân. ĐH Văn Lang đào tạo tin học cho người khiếm thị. Sẽ xây dựng thư viện mở trên mạng về các môn khoa học xã hội và nhân văn. Có thể tiết kiệm ít nhất 6.700 tỷ đồng/năm nếu thực hiện đấu thầu điện tử…

    Sẽ thí điểm thu phí đường bộ  tự động

    Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về dự án thu phí không phải dừng xe sẽ thí điểm tại 3 điểm thu phí Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội), Phú Bài – Quốc lộ 1 (Thừa Thiên – Huế) và Nam/Bắc hầm Hải Vân trên Quốc lộ 1. Với phương thức này, lái xe sẽ không phải dừng lại khi qua trạm thu phí, hệ thống camera cùng phần mềm sẽ tự động cập nhật các thông số của phương tiện và tự động mở cửa barrier để xe qua. Chủ phương tiện sẽ thực hiện trả phí bằng cách được khấu trừ tự động qua hệ thống ngân hàng. Để trả phí, hàng tháng chủ phương tiện sẽ nạp tiền vào tài khoản thông qua thẻ từ do ngân hàng cung cấp. Thẻ này có thể thực hiện ở các trạm thu phí hiện đại. (Tiền Phong 7/9/2009)

    Gần 50% học sinh bị cận thị

    Theo khảo sát mới đây của Bộ Y tế, tỷ lệ học sinh bị cận thị đang có chiều hướng gia tăng và hiện có tới 48% học sinh bị cận thị, phần lớn tập trung ở cấp THCS và THPT. Có nhiều nguyên nhân cho tình trạng này nhưng một trong các nguyên nhân là xe ti vi và chơi game trên máy vi tính quá nhiều. (SGGP 6/9/2009)

    TP.HCM: Intel tặng học bổng và máy tính cho học sinh trường THCS Long Phước và THPT Nguyễn Hữu Huân

    Ngày 5/9/2009, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam đã trao tặng 40 suất học bổng khuyến học cho học sinh trường THCS Long Phước, Q.9 và máy tính cho 4 học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức vừa đậu thủ khoa kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2009. Toàn bộ kinh phí cho chương trình này là 114 triệu đồng. Ngoài các chương trình học bổng, Intel còn tạo điều kiện cho sinh viên các trường ĐH, CĐ được thực tập và cơ hội việc làm sau khi ra trường. Được biết, 3 cựu học sinh của trường THPT Nguyễn Hữu Huân đã được Intel tuyển dụng và đưa đi đào tạo tại Malaysia, Mỹ và một đang thực tập tại cơ sở của Intel tại Việt Nam. (Lao Động 7/9/2009)

    ĐH Văn Lang đào tạo tin học cho người khiếm thị

    Trường ĐHDL Văn Lang (TP.HCM) đang tổ chức chiêu sinh đào tạo tin học văn phòng cho người khiếm thị với số lượng học viên dự kiến 60 người. Khoá học có thời gian 6 tháng và sẽ khai giảng vào tháng 10/2009. (SGGP 6/9/2009)

    Sẽ xây dựng thư viện mở trên mạng về các môn khoa học xã hội và nhân văn

    Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển, về điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, mỗi cấp quản lý đều có trách nhiệm của mình chứ không chỉ là trách nhiệm của riêng giáo viên. Bộ GDĐT sẽ xây dựng thư viện mở trên mạng về các môn khoa học xã hội và nhân văn, thư viện bài tập và câu hỏi kiểm tra để giáo viên, học sinh chủ động tham khảo, sử dụng; tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng CNTT-TT… (TBKTVN 7/9/2009)

    Hải quan điện tử còn nhiều khó khăn

    Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những kết quả mới nhất của giai đoạn 2 thí điểm thủ tục hải quan điện tử (HQĐT). Bên cạnh những kết quả tích cực, HQĐT còn tồn tại nhiều hạn chế như: mới chỉ áp dụng được với 3 loại hình XNK, các loại hình như hàng hoá của doanh nghiệp chế xuất, thủ tục HQĐT với phương tiện tàu biển… vẫn chưa thực hiện được. HQĐT cũng mới điện tử hoá tờ khai hải quan và các chứng từ cơ bản khác thuộc bộ hồ sơ hải quan, chưa điện tử hoá được các chứng từ do cơ quan quản lý nhà nước ban hành như giấy phép của các bộ, ngành; C/O nhập khẩu, giấy nộp tiền vào kho bạc, giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, kết quả kiểm tra, miễn kiểm…; mức độ tự động hoá của hệ thống xử lý dữ liệu cũng mới chỉ kiểm tra, cảnh báo được 47/63 danh mục hàng hoá, chưa tự động hoá được nhiều khâu. Mô hình thông quan điện tử cũng mới chỉ thực hiện thành công với Chi cục HQĐT độc lập. Nguyên nhân chưa đạt mục tiêu như dự kiến là do thủ tục HQĐT là một vấn đề mới, không có mô hình nguyên mẫu nào phù hợp ngay với Việt Nam nên việc triển khai phải dựa trên cơ sở vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên đã tiêu tốn quỹ thời gian không nhỏ. Thêm vào đó, nhiều quy định của Luật Giao dịch Điện tử và Nghị định hướng dẫn thi hành vẫn chưa đi vào cuộc sống, đặc biệt là quy định về chữ ký điện tử. Quy chế khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục HQĐT cũng chưa có… Ban Cải cách Hiện đại hoá Hải quan đang chủ trì xây dựng Thông tư hướng dẫn Thủ tục HQĐT để thay thế Quyết định 52. Dự kiến, Thông tư này sẽ được hoàn thành và trình Bộ Tài chính ký ban hành vào đầu tháng 11/2009. Tới tháng 10/2009, Tổng cục Hải quan cũng sẽ thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý rủi ro (giai đoạn 1) để áp dụng trong mở rộng thủ tục HQĐT. Trước ngày 20/10/2009, Cục CNTT và Thống kê Hải quan sẽ phối hợp với các cục hải quan địa phương đã triển khai thí điểm thủ tục HQĐT để rà soát, nâng cấp đường truyền giữa cục và các chi cục lên 2 Mbps, lắp đặt đường dự phòng đối với các đơn vị chưa có. Cũng theo dự kiến, tới 15/9/2009, Cục CNTT và Thống kê Hải quan sẽ hoàn thành xây dựng giải pháp để cung cấp phần mềm miễn phí cho doanh nghiệp tham gia thủ tục HQĐT và trình lãnh đạo Tổng cục phê duyệt. (TBKTVN 7/9/2009)

    Thị trường viễn thông di động đang cạnh tranh hay thế nào?

    Với 7 nhà khai thác, thị trường thông tin di động Việt Nam đang có tới hàng chục gói cước khác nhau. Số lượng thuê bao trả sau của các mạng hiện chiếm chưa tới 10% và các mạng đang phát triển thuê bao trả trước theo kiểu “giẫm đạp” lên nhau về cách thức phát triển cũng như chạy đua khuyến mãi. Những cuộc cạnh tranh này đã gây ra sự lãng phí lớn vì người dân liên tục bỏ mạng này để chuyển sang dùng mạng khác. Sau thị trường nông thôn, các mạng di động đang “giẫm chân lên nhau” ở phân khúc nhắm vào học sinh, sinh viên. Một cuộc chạy đua kiểu “anh có, tôi cũng có” đang tiếp tục diễn ra. Đó là một sự lãng phí về kho số, về khuyến mãi chắc chắn sẽ diễn ra đối với các mạng ở phân khúc thị trường này. Mặc dù dư luận đã nói nhiều, Bộ TTTT đã có ý kiến nhưng cuộc chạy đua khuyến mãi giữa các mạng vẫn chưa hề giảm bớt chút nào. Có thời điểm Mobifone, Vinaphone và Viettel đã “đồng loạt” ghìm vấn đề này lại. Thế nhưng, sự xuất hiện của những mạng mới như Vietnammobile và Beeline thì cuộc đua đã trở lại. Điều dễ dàng nhận thấy là trong chuyện khuyến mãi, tất cả các mạng đều làm na ná giống nhau mà không có sự khác biệt nào. Điều đó cũng giống như chuyện tiếp cận những đối tượng khách hàng khác nhau, các mạng đều đang “giẫm lên chân nhau” mà chưa có một hướng đi mới cho mình. (SGGP 7/9/2009)

    Đối tượng đầu tiên được Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam ngắm đến là các cửa hàng photocopy

    Sau việc chính thức ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (VIETPRO), nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến – giám đốc Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC), uỷ viên thường trực của VIETPRO cho biết, khi VIETPRO đã được thành lập, đối tượng đưa vào “tầm ngắm” đầu tiên sẽ là các cửa hàng photocopy. Mức phí bao nhiêu, kỹ thuật thu phí thế nào thì sẽ tính toán sau, dựa trên kinh nghiệm nước ngoài và thực tế Việt Nam. Rõ ràng bây giờ các cửa hàng này đang vi phạm Điều 20 của Luật Sở hữu trí tuệ: “Mọi tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng quyền tài sản (trong đó có quyền sao chép tác phẩm) phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả”. Bà cũng cho biết là ở nước ngoài, các tổ chức quản lý tập thể quyền sao chép chưa bao giờ cấp phép để phôtô quá 30% cuốn sách cả. Anh được phép sao chép tối đa là 30% trong một năm, trả tiền thù lao một lần. Chứ nếu sao chép 100% như ở ta thì thành in lậu rồi còn gì! Về thực tế, học sinh, sinh viên sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí cho việc photocopy tài liệu phục vụ học tập, bà khẳng định là mức đóng góp thêm của các em sẽ không nhiều. Ví dụ như sau khi nhà trường ký hợp đồng với VIETPRO, các em chỉ cần đóng góp 10 ngàn đồng/năm để có thể sao chép các loại sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo. Ở nhiều nước, khoản tiền này được nhà nước hỗ trợ. Ngoài ra, việc thu tiền này còn ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của các em về việc thực hiện tác quyền. Qua đó các em cũng hiểu được rằng sau này mình sẽ được đãi ngộ xứng đáng nếu có những tác phẩm có giá trị. (Pháp luật TP.HCM 5/9/2009)

    ID: O0909_1