• Thứ Sáu, 02/10/2009 08:08 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 1/10/2009

    Website dự báo thời tiết bị quá tải vì bão số 9. TP.HCM: EU hỗ trợ kỹ thuật cho vườn ươm doanh nghiệp phần mềm. Tổng kết diễn đàn “Sinh viên Việt Nam – góc nhìn mở”. Vinaphone sắp chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Mạng Mobifone bị rớt sóng tại một số khu vực ở TP.HCM. Nasco sẽ phải bồi thường cho Viettel? TP.HCM: Hơn 80 đề tài nghiên cứu khoa học về tự động hoá…

    Website dự báo thời tiết bị quá tải vì bão số 9

    Trong những ngày qua, do xảy ra cơn bão số 9 đổ bộ vào miền Trung, việc truy cập website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương là hết sức khó khăn. Ông Trần Văn Sáp, Phó Tổng giám đốc Trung tâm thừa nhận, tình trạng này vẫn xảy ra khi có những hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Lỗi kỹ thuật này hiện chưa xử lý được. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đang có dự án nâng cấp website và cố gắng khắc phục hiện tượng tình trạng này trong năm 2009. (Tuổi Trẻ 1/10/2009)

    TP.HCM: EU hỗ trợ kỹ thuật cho vườn ươm doanh nghiệp phần mềm

    UBND TP.HCM vừa chính thức phê duyệt dự án “Hỗ trợ kỹ thuật vườn ươm doanh nghiệp phần mềm TP.HCM” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ với tổng kinh phí 150.000 euro trong 3 năm. Chủ dự án là Công ty TNHH Ươm tạo Doanh nghiệp phần mềm Quang Trung và địa điểm thực hiện là tại Công viên Phần mềm Quang Trung ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 TP.HCM. (Sài gòn Tiếp thị 30/9/2009)

    Tổng kết diễn đàn “Sinh viên Việt Nam – góc nhìn mở”

    Tối 28/9/2009, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra lễ tổng kết diễn đàn “Sinh viên Việt Nam – góc nhìn mở” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, báo Sinh viên Việt Nam và mạng xã hội Cyworld Việt Nam tổ chức. Tính đến thời điểm kết thúc nhận bài, website của diễn đàn http://svgocnhinmo.cyworld.vn đã nhận được gần 10.000 ý kiến tham gia và đã đăng tải 655 bài viết. Giải nhất đã được trao cho tác giả Ngô Phú Mạnh với đề tài “Chiến lược cải cách và phát triển giáo dục quốc gia”. (Tuổi trẻ Thủ đô 30/9/2009)

    Vinaphone sắp chính thức cung cấp dịch vụ 3G

    Ngày 30/9/2009, mạng di động Vinaphone đã công bố việc trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G cho khách hàng. Các dịch vụ 3G sẽ chính thức được cung cấp sau ngày 12/10/2009 và khách hàng của Vinaphone sẽ được hưởng tiện ích của 3G sớm nhất. (Lao Động 1/10/2009)

    Mạng Mobifone bị rớt sóng tại một số khu vực ở TP.HCM

    Trong những ngày qua, mạng di động Mobifone đã liên tục bị rớt sóng tại một số khu vực ở TP.HCM như quận 1, quận 3 và nếu có gọi được thì chất lượng cũng rất kém. Chiều 30/9/2009, đại diện Mobifone cho biết đã tiến hành xử lý để ổn định sóng. Hiện tại, Mobifone đang tiến hành điều chỉnh mạng để nâng cấp và chuẩn bị kỹ thuật cho 3G nên đã xảy ra tình trạng không ổn định sóng. (SGGP 1/10/2009)

    Nasco sẽ phải bồi thường cho Viettel?

    Viettel vừa có thông báo tạm ngưng chương trình tới 8.000 khách hàng sở hữu thẻ “VIP sân bay” bởi đối tác của họ là Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco) – thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đơn phương chấm dứt hợp đồng. Theo hợp đồng mà hai bên ký với nhau từ tháng 4/2009 và có giá trị đến hết 2010, toàn bộ khách hàng nhận thẻ VIP của Viettel sẽ được hưởng phục vụ tại phòng chờ hạng thương gia tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Thế nhưng Vietnam Airlines đã đột ngột ngưng cung cấp dịch vụ trên từ 17/9/2009 với lý do là Nasco tự ý làm mà chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Vietnam Airlines. Về sự việc này, LS Nguyễn Hoàn Thành ở văn phòng luật sư Phạm & Associates cho biết vì hai bên đã ký hợp đồng thì dù Nasco đơn phương dừng theo chỉ đạo của Vietnam Airlines thì họ đã vi phạm hợp đồng. Viettel có thể khởi kiện Nasco và có thể gửi đơn lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) để xem xét đến yếu tố độc quyền của Vietnam Airlines trong vụ việc này. (Bưu điện Việt Nam 30/9/2009)

    TP.HCM: Hơn 80 đề tài nghiên cứu khoa học về tự động hoá

    Theo Ban chủ nhiệm chương trình KHCN về tự động hoá TP.HCM, từ 2006 đến 2009, thành phố đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng cho hơn 80 đề tài nghiên cứu, trong đó có 60% dành cho các viện, trường và 40% để hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến quy trình công nghệ. Trong thời gian tới, chương trình sẽ thực hiện một số cải tiến phù hợp với thực tiễn hơn như tăng cường đặt hàng từ phía doanh nghiệp, khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp. (Khoa học & Đời sống 1/10/2009)

    Kiên Giang: Nghề “bác sĩ máy tính” thu hút lao động

    Sau hơn 1 năm hoạt động, chương trình đào tạo “bác sĩ máy tính” của Công ty Nguyễn Hoàng tại Kiên Giang đã thu hút 600 học viên theo học, trong đó 20 học viên tốt nghiệp đều tìm được việc làm với thu nhập bình quân trên 1,5 triệu đồng/tháng. Năm học 2009 – 2010, cơ sở đào tạo của Nguyễn Hoàng tại tỉnh liên kết với Trường CĐ nghề Ispace (TPHCM) mở thêm các ngành: Trung cấp CNTT, trung cấp liên thông CNTT, kế toán… (Lao Động 1/10/2009)

    Bùng phát tin nhắn lừa đảo: Có phải nhà mạng đang quay lưng lại với khách hàng?

    Về sự bùng phát của tin nhắn lừa đảo trên các mạng ĐTDĐ, cả 3 mạng lớn nhất là Mobifone, Vinaphone và Viettel đều khẳng định là không phải của họ. Đó là dịch vụ của các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung đang thuê lại với các mạng (gọi tắt là CP). Trên thực tế, rất nhiều CP ngang nhiên vi phạm Nghị đinh 90/2008/NĐ-CP và Thông tư 12/2008/TT-BTTTT về chống thư rác nhưng số được xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Về nguyên tắc, tất cả các tin nhắn đều được hệ thống kỹ thuật lưu lại và việc truy tìm nguồn gốc là rất dễ dàng. Vấn đề còn lại là các nhà mạng cho thuê lại đầu số có xử lý hay không. Vì thế, nếu các nhà mạng chỉ lạnh lùng trả lời là không phải trách nhiệm của họ thì có vẻ nhưng đang quay lưng lại với khách hàng. (Người Lao Động 30/9/2009)

    Qua rồi thời máy tính tự ráp?

    Theo một siêu thị chuyên kinh doanh linh kiện máy tính tại TP.HCM, khoảng một năm trở lại đây, hiếm có người mua linh kiện để tự lắp ráp mà nhóm hàng linh kiện chỉ sống được nhờ vào khách hàng mua lẻ để thay thế, nâng cấp. Theo một chủ cửa hàng, chủng loại linh kiện ngày càng nhiều, phức tạp về nguồn gốc lẫn công nghệ, đến người trong nghề còn chưa chắc biết hết thì những ai “tay ngang” sao dám chọn mua. Vì thế, nhiều khách hàng quyết mua trọn bộ cho yên tâm. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm đến yếu tố giá cả. 3 năm trước, máy tính tự ráp sẽ rẻ được 25 – 30% nhưng nay thì mức chênh không còn quá 10%. Với số tiền tiết kiệm không được bao nhiêu mà lại kéo theo nhiều sự phiền phức thì người tiêu dùng sẽ không tham rẻ. Cũng cần nói thêm là khi MTXT giảm giá mạnh thời gian gần đây khiến số người tự mua linh kiện về ráp máy giảm mạnh. (Sài gòn Tiếp thị 30/9/2009).

    ID: O0910_1