• Thứ Hai, 19/10/2009 10:29 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 19/10/2009

    ASEAN đẩy mạnh hợp tác về CNTT-TT. Đối thoại trực tuyến “Thăng Long – Hà Nội, những giá trị truyền thống”. Hội nghị trực tuyến về thông tin khoa học quân sự. Hội nghị trực tuyến về thông tin khoa học quân sự. IBM triển khai chương trình tình nguyện viên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Mobivi được mở rộng dịch vụ ví điện tử. VTC sẽ triển khai công nghệ truyền hình 3D...

    ASEAN đẩy mạnh hợp tác về CNTT-TT

    Trong 2 ngày 15 và 16/10/2009 tại thủ đô Vientian (Lào) đã diễn ra hội nghị lần thứ 9 Bộ trưởng Thông tin và Viễn thông ASEAN (ASEAN TELMIN 9) với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng dẫn đầu. Hội nghị đã thông qua tuyên bố Vientian 2009 về thúc đẩy hiện thực đường truyền băng thông rộng toàn khu vực ASEAN. (TBKTVN 19/10/2009)

    Đối thoại trực tuyến “Thăng Long – Hà Nội, những giá trị truyền thống”

    Sáng 18/10/2009, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức buổi đối thoại trực tuyến “Thăng Long – Hà Nội, những giá trị truyền thống” với sự tham gia của nhiều nhà sử học có tên tuổi. Trong 3 giờ đồng hồ, đã có hơn 200 câu hỏi được gửi đến và 20 câu hỏi điển hình đã được lựa chọn để trả lời. (Lao Động 19/10/2009)

    Hội nghị trực tuyến về thông tin khoa học quân sự

    Bộ Quốc phòng vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác thông tin khoa học quân sự để tổng kết hoạt động trong 5 năm 2004 – 2009 với 25 điểm cầu trong toàn quân. Trong 5 năm qua, ngành thông tin khoa học quân sự luôn bám sát chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra. Việc ứng dụng CNTT, đào tạo cán bộ, phổ biến thông tin khoa học, xây dựng dự án thư viện điện tử giai đoạn I đúng tiến độ tại thư viện trung tâm và 5 đơn vị là cơ sở để tiếp tục triển khai thư viện số dùng chung với 25 đơn vị tham gia và triển khai dự án Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng. (QĐND 19/10/2009)

    IBM triển khai chương trình tình nguyện viên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

    Ngày 16/10/2009, Công ty IBM Việt Nam phối hợp với tổ chức Tình nguyện viên Kinh doanh Australia (ABV) và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã họp báo về chương trình tình nguyện viên (TNV) nhằm phát triển kỹ năng lãnh đạo trong môi trường hoàn toàn mới cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Tính đến thời điểm này đã có 60 TNV của IBM tới Việt Nam và được chia ra thành 6 nhóm làm việc tại Đà Nẵng, Hải Phòng và Quảng Ninh. Mỗi nhóm sẽ làm việc với 5 – 10 doanh nghiệp trong vòng 1 tháng nhằm đưa ra lời khuyên hữu ích về chuẩn hoá quy trình nghiệp vụ cho doanh nghiệp. Không dừng lại ở việc hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng CNTT, các TNV còn hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh. Ông Võ Tấn Long – Tổng giám đốc IBM Việt Nam cho biết, trong năm 2010 chương trình TNV này sẽ tiếp tục được thực hiện. (TBKTVN 19/10/2009)

    Mobivi được mở rộng dịch vụ ví điện tử

    Công ty Cổ phần Hỗ trợ Dịch vụ Thanh toán Việt Phú (Mobivi) vừa được Ngân hàng Nhà nước cho phép mở rộng thí điểm triển khai dịch vụ ví điện tử với thêm 10 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Với sản phẩm này, người dùng có thể thông qua ĐTDĐ và Internet để thực hiện chuyển tiền qua lại, mua hàng trên các website thương mại điện tử. (Lao Động 19/10/2009)

    VTC sẽ triển khai công nghệ truyền hình 3D

    Theo TS Thái Minh Tần, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC), tiếp sau việc phát sóng truyền hình theo công nghệ truyền hình số và truyền hình độ nét cao (HDTV), VCT đang nghiên cứu triển khai công nghệ truyền hình 3 chiều (3D) song hành với thế giới. Chỉ cần ti vi LCD hoặc Plasma với chiếc kính chuyên dụng giá chỉ 1 đô la Mỹ là có thể xem được 3D. Tuy nhiên, cái mà VTC muốn hướng đến là xem được trực tiếp hình ảnh 3D mà không cần kính chuyên dụng. Hầu hết các nhà sản xuất đã cho ra mắt loại ti vi này chưa đưa ra được chuẩn chung nên chưa thể thương mại được. VTC đang nghiên cứu để khi có chuẩn chung là thực hiện được. (Tiền Phong 19/10/2009)

    Mới chỉ có khách hàng của PG Bank là có thể mua xăng qua thẻ

    Ngày 13/10/2009, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Ngân hàng TMCP Xăng dầu (PG Bank) đã thực hiện bán xăng qua thẻ Flexicard tại 1.800 cây xăng của Petrolimex trên toàn quốc thông qua máy ATM của PG Bank tại các cây xăng này. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có khách hàng của PG Bank là có thể mua xăng bằng thẻ và số lượng khách hàng có thẻ Flexicard cũng chưa được PG Bank tiết lộ. (Gia đình & Xã hội 19/10/2009)

    20% cán bộ CNTT ở các cơ quan trung ương đã rời ngành

    Bên cạnh nhiều thực tế bất cập về cơ chế chi tiêu cho CNTT và tuyển dụng nhân sự, ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, con số đáng lưu ý là trong giai đoạn 2006 – 2008 đã có khoảng 20% cán bộ CNTT ở các cơ quan trung ương đã rời khỏi ngành. (Hải Quan 18/10/2009)

    Thi hát online: Thí sinh tự tin hơn so với trên sân khấu

    Với sự phát triển và phổ biến của Internet, các cuộc thi âm nhạc online cũng đã diễn ra và đến với rất nhiều người. Theo nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy, tham gia thi hát online, thí sinh có thuận lợi là có thể tập dượt tới khi nào tự tin mới tham gia. Thí sinh cũng không phải tốn lệ phí và trải qua các thủ tục rườm rà như các cuộc thi khác. Một lợi thế nữa là có thể dự thi nhiều lần. Nói chung, đây là một cuộc chơi “mở” vì tính tương tác rất cao vì mỗi bài hát đều được khán giả bình luận trực tiếp trên mạng. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề tồn tại nếu thí sinh không rành về Internet hay máy tính. (Thanh Niên 18/10/2009)

    3G cũng có thể thất bại?

    Sau việc Vinaphone khai trương 3G tại một số địa phương và Viettel thử nghiệm 3G tại TP.HCM, một cơn sốt 3G đã bùng lên với rất nhiều thuê bao. Tuy nhiên, theo nhiều thuê bao đăng ký sử dụng 3G tại Hà Nội thì tình trạng phủ sóng là rất phập phù, chỗ có chỗ không. Sau gần 1 tuần, nhiều khách hàng đã tỏ ra thất vọng vì chất lượng dịch vụ không được như mong đợi. Không ít ý kiến cho rằng, nên chờ tới khi nào việc phủ sóng 3G thực sự ổn định thì mới nên chính thức sử dụng cho khỏi phí tiền. Những lời phàn nàn đó là một lời cảnh báo với các nhà mạng về thực tế mà 3G đã thất bại tại một số nước châu Á như các chuyên gia quốc tế đã đề cập nhân Hội nghị Viễn thông Quốc tế Việt Nam 2009 mới đây. Tại Indonesia, 3G đã có từ giữa năm 2006 nhưng đến cuối 2008 mới chỉ đạt 7% tổng số thuê bao di động. Philippines thì chỉ đạt có 3%. Muốn triển khai 3G thành công thì việc làm hài lòng khách hàng ngay từ lần đầu tiên là hết sức cần thiết. Giá thiết bị đầu cuối quá cao tới 200 đô la Mỹ cũng là một cản trở lớn  và phải ở mức 20 – 30 đô la Mỹ thì 3G mới thành công. Vì thế, 3G có thể sẽ là một cuộc chơi đầy mạo hiểm với các nhà khai thác viễn thông Việt Nam. (Gia đình & Xã hội 19/10/2009).

    ID: O0910_1