• Thứ Hai, 09/11/2009 07:49 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 7/11/2009

    Khai trương hệ thống cáp quang biển Liên Á. ĐH Huế triển khai đào tạo từ xa qua cầu truyền hình. Báo Sài Gòn Giải Phóng trao tặng máy tính cho Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Tiền Giang. VinaGame quyên góp từ thiện vì trẻ em nhiễm HIV/AIDS. Đà Nẵng: Nhiều thuê bao Vinapphone bị trục trặc vì 3G. Nhu cầu phần mềm ở Việt Nam là rất lớn. Khi nhà mạng tận thu tới cả học sinh. Phần mềm cho việc dạy học môn lịch sử.

    Khai trương hệ thống cáp quang biển Liên Á

    Chiều 6/11/2009 tại Hà Nội, Công ty Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) đã tổ chức khai trương và đưa vào sử dụng hệ thống cáp quang biển liên Á (IACS). Tuyến cáp có chiều dài 6.800 km kết nối Singapore – Việt Nam – Philippines – Hồng Kông – Nhật Bản, cập bờ Việt Nam tại Vũng Tàu. Đây là dự án mà EVN Telecom tham gia đầu tư cùng với tập đoàn Tata với tổng vốn 200 triệu đô la Mỹ, trong đó EVN Telecom góp 50 triệu USD. Hệ thống có tốc độ truyền thiết kế lên tới 3,84 Tbps và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu 320 Gbps. EVN Telecom được sử dụng độc quyền 50 Gbps tương đương với tổng dung lượng của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam năm 2008. (Thanh Niên 7/11/2009)

    ĐH Huế triển khai đào tạo từ xa qua cầu truyền hình

    Trung tâm Đào tạo Từ xa trực thuộc ĐH Huế vừa kết hợp với Công ty Điện toán & Truyền số liệu (VDC) thí điểm thành công mô hình đào tạo từ xa qua cầu truyền hình với 3 điểm cầu tại Huế, Đà Nẵng và Quảng Trị. Đây là trung tâm đào tạo từ xa đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương thức này. Như vậy, chỉ cần 1 giảng viên có thể dạy được cho nhiều đầu mối và tiết kiệm được thời gian, kinh phí… (Lao Động 7/11/2009)

    Báo Sài Gòn Giải Phóng trao tặng máy tính cho Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Tiền Giang

    Ngày 6/11/2009 tại trụ sở Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Tiền Giang, báo Sài Gòn Giải Phóng đã trao tặng cho Hội 5 bộ máy vi tính. Đây là là chương trình hỗ trợ nhằm giúp Hội phát triển mạng lưới đến cơ sở thông qua hình thức tin học hoá. (SGGP 7/11/2009)

    VinaGame quyên góp từ thiện vì trẻ em nhiễm HIV/AIDS

    Mới đây, Công ty VinaGame đã tổ chức thi đấu bóng đá giao hữu giữa đội tuyển VinaGame V-Pop Star của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ tại TP.HCM. Tại trận đấu này, ban tổ chức đã quyên góp được hơn 15 triệu đồng cùng 1.000 USD để ủng hộ trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS. Ngoài ra, các tuyển thủ của hai đội đã ký tên lên trái bóng để bán đấu giá sau khi kết thúc trận đấu và một Việt kiều đã trả giá tới 50 triệu đồng để sở hữu. Toàn bộ số tiền này sẽ được gửi tặng các trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em nhiễm HIV/AIDS trên toàn quốc. (SGGP 7/11/2009)

    Đà Nẵng: Nhiều thuê bao Vinapphone bị trục trặc vì 3G

    Nhiều ngày qua, rất nhiều thuê bao của mạng Vinaphone tại Đà Nẵng đã không thể liên lạc sang các số điện thoại khác. Trên các máy bị trục trặc đều nổi lên ký hiệu 3G dù thuê bao có hay không đăng ký. Ông Phạm Trung Kiên – giám đốc Viễn thông Đà Nẵng cho biết, hiện Vinaphone đang cân chỉnh một số trạm phát từ 2G lên 3G nên đã xảy ra can nhiễu tại một số vùng chồng lấn. Vì thế, các thuê bao nên điều chỉnh lại sang chế độ 2G thay vì để lựa chọn cùng lúc cả 2G và 3G. (Thanh Niên 7/11/2009)

    Nhu cầu phần mềm ở Việt Nam là rất lớn

    Theo ông Rofl Hoendgesberg – giám đốc dự án của Công ty WIFAS (Đức), nhu cầu về phần mềm tại Việt Nam là rất lớn và thực tế, nhiều doanh nghiệp đã triển khai giải pháp tổng thể ERP nhưng không thành công. WIFAS đã hợp tác cùng công ty SDS tại Việt Nam để cung cấp các giải pháp phần mềm và tin chắc sẽ thành công với trên 20 năm kinh nghiệm của mình. Hiện tại WIFAS đã nhận được nhiều đơn đặt hàng và đang tích cực triển khai thực hiện. Việc kết hợp phần mềm và tư vấn sẽ mang lại năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu sai sót, cải tiến chất lượng, đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Đồng thời cũng mang lại tiếng tăm và hình ảnh tốt, nâng cao khả năng cạnh tranh và đưa doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn trên thương trường quốc tế. (TBKTVN 7/11/2009)

    Khi nhà mạng tận thu tới cả học sinh

    Các nhà mạng di động đã và đang nhắm đến cả đối tượng nhí đang là học sinh phổ thông với các gói cước có giá gọi thấp, tin nhắn siêu rẻ, giảm cước vào giờ tan học. Nhắm vào đối tượng này, điều mà các nhà mạng hướng tới là tạo thói quen đối với người sử dụng, mở rộng thị phần. Kéo theo đó, họ sẽ “tận thu” tiền của học sinh thông qua các dịch vụ GTGT như nhạc chờ, tin nhắn… và thực tế là không ít em sẽ nhịn tiền ăn sáng để mua thẻ cào nhắn tin hoặc tải nhạc chuông. Một số bậc phụ huynh cho biết, họ đã cho con cái sử dụng ĐTDĐ từ khi mới 4 – 5 tuổi và không ít trẻ có khả năng nhớ tới 100 số máy. Họ mua máy để các cháu tiện liên lạc với ông bà, cha mẹ và người thân. Dĩ nhiên, khi đến lớp thì các bậc phụ huynh thường không cho trẻ mang theo. Một học sinh lớp 5 ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết vì bố không thể tới trường đón vào giờ tan học nên đã mua máy để gọi vào lúc tiện đón. Ngoài chức năng gọi, ĐTDĐ với em còn có tính năng máy tính bấm tay và chơi game. Em chỉ bật máy khi có trống tan trường nên cô giáo không biết. Theo các nhà nghiên cứu, hiện không có giới hạn nào về độ tuổi với người sử dụng ĐTDĐ. Tuy nhiên, không nên cho trẻ sử dụng quá sớm vì có nhiều nguy cơ. (Khoa học & Đời sống 7/11/2009)

    Phần mềm cho việc dạy học môn lịch sử

    Dư luận vừa qua kêu ca nhiều về môn Lịch sử, nhất là SGK, làm cho GV rất khó dạy, HS rất khó học, không phát huy được sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc dạy và học, để môn Lịch sử trở thành một môn học “khó, khổ, khô”. Hãy khoan bàn đến những nhược điểm về nội dung, mà cũng với nội dung SGK hiện nay, vẫn có cách để môn Lịch sử không còn thế nữa, ít nhất là trong một số bài cụ thể. Và đó cũng có thể là gợi ý cho việc dạy các bài khác, tuỳ theo sự vận dụng sáng tạo của mỗi GV.  Môn Lịch sử ở tiểu học và THCS cung cấp cho HS những tri thức tổng quát nhất về lịch sử nước nhà qua các thời kỳ đấu tranh giữ nước và dựng nước. Đặc thù của bộ môn là có rất nhiều sự kiện gắn với từng thời kỳ, thậm chí ngày tháng năm, mà HS rất khó nhớ, khó thuộc. Với cách trình bày như SGK hiện nay, nếu GV không có những sáng tạo về phương pháp thì cả GV lẫn HS đều sẽ rất vất vả để có thể hoàn thành nội dung kiến thức trong một khoảng thời gian ấn định không nhiều. Từ đó tạo nên áp lực cho HS trong quá trình nhận thức, dẫn đến nhiều em “sợ” học Sử, một nỗi sợ nhiều khi kéo dài đến hết cuộc đời đi học phổ thông, không dám đăng ký thi ĐH khối C vì có môn Sử. Đặc biệt, có nhiều trận đánh, nhiều cuộc khởi nghĩa có trong nội dung chương trình, nếu GV không mô hình hoá thì giờ học sẽ trở nên buồn tẻ, HS khó tiếp thu kiến thức. Có những GV đã từng bỏ nhiều công sức để làm các tranh vẽ mô tả, hoặc thậm chí cầu kỳ hơn làm sa bàn miêu tả diễn biến trận đánh một cách sinh động với nhiều thiết bị điện hỗ trợ. Tuy nhiên, những nỗ lực đó của GV cũng không có hiệu quả cao cả về cách sử dụng lẫn truyền đạt kiến thức, lại rất tốn kém, mất thời gian công sức. Phần mềm cho việc dạy học môn lịch sử là những phần mềm mô phỏng diễn biến một số trận đánh, cuộc khởi nghĩa trong chương trình Lịch sử của Sách giáo khoa Lịch sử từ lớp 4 đến lớp 9. Trong mỗi lớp có một số bài cụ thể, trong mỗi bài cụ thể lại có các phần nội dung bài được mô hình hoá, hình ảnh hoá rất sinh động, gây sự chú ý của HS và cũng cho các em được tiếp nhận kiến thức thông qua hình ảnh động sẽ dễ nhớ và khó quên hơn. Đặc biệt, bài ôn tập được cấu trúc dưới dạng các trò chơi bằng CNTT làm cho lớp HS động và tích cực hẳn, hiệu quả tiếp thu kiến thức cao. Mỗi trận đánh, cuộc khởi nghĩa được mô phỏng trong một không gian địa lý cụ thể với các diễn biến được thể hiện dưới dạng các ký hiệu chuyển động và xuất hiện lần lượt theo tiến trình sự kiện. Diễn biến của sự kiện được trình bày bám sát nội dung bài học và được chia thành những hoạt cảnh. Giáo viên và HS có thể chủ động và dễ dàng điều khiển các hoạt cảnh này bằng cách sử dụng các nút điều khiển ở dưới màn hình. Đây là phần mềm mô phỏng nên không có phần lời (phần thuyết minh) đi kèm. Do đó, cách sử dụng phần mềm cũng rất linh hoạt theo loại hình bài học. Đối với các bài truyền thụ kiến thức mới: Giáo viên bám sát nội dung sách giáo khoa, kết hợp sử dụng lời nói sinh động với các hoạt cảnh của chương trình để trình bày diễn biến sự kiện. Đối với bài ôn tập, tổng kết: Giáo viên sử dụng phần mềm để hướng dẫn HS trình bày, ghi nhớ diễn biến của sự kiện. Hoặc, giáo viên có thể sử dụng phần mềm để kiểm tra kiến thức của HS bằng cách yêu cầu HS trình bày lại diễn biến sự kiện theo các hoạt cảnh trong chương trình. Điều đáng nói là những phần mềm này có tính “mở”, nghĩa là GV hoàn toàn có thể dựa theo các gợi ý của phần mềm để sáng tạo cho các bài học khác trong chương trình lịch sử, và ngay cả khi SGK có thể thay đổi nhưng các sự kiện lịch sử thì là một thực thể tồn tại khách quan, sẽ không thể thay đổi, vì thế “tuổi thọ” của các phần mềm Lịch sử này là tương đối cao, loại trừ các yếu tố khách quan về kỹ thuật bảo quản sản phẩm CNTT. Đây là một sáng tạo GV cần được phổ biến, nhân rộng, không chỉ với môn Lịch sử mà với nhiều môn học khác, khi CNTT có thể phát huy ưu thế của nó trong việc thiết kế bài giảng với phương pháp mới. (Giáo dục & Thời đại 7/11/2009)

    ID: O0911_1