• Thứ Năm, 03/12/2009 09:56 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 3/12/2009

    Việt Nam cần có một trung tâm dữ liệu mẫu. Mở chiến dịch tấn công vi phạm bản quyền phần mềm. Sắp giảm 30% cước kết nối di động. S-fone chưa thể liên doanh vì vướng ở giá trị băng tần. Yahoo! Việt Nam sẽ có giao diện mới. Tổ chức sàn giao dịch dược phẩm trực tuyến. Nhật Bản và Đức hợp tác phân phối sản phẩm robot của TOSY. VNPT tặng xe lăn cho trẻ khuyết tật và bại não…

    Việt Nam cần có một trung tâm dữ liệu mẫu

    Tại hội thảo "Thiết kế và triển khai Trung tâm dữ liệu trong khuôn khổ dự án Phát triển CNTT- TT tại Việt Nam” do Ban Quản lý dự án phát triển CNTT-TT tại Việt Nam tổ chức ngày 2/12/2009, TS Trần Minh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đã trình bày Tổng quan về Trung tâm dữ liệu ở Việt Nam. Báo cáo cho thấy, Việt Nam đã xuất hiện nhiều nhu cầu về trung tâm dữ liệu trong thời gian gần đây. Nhiều doanh nghiệp như ngân hàng đã hoặc tự xây dựng trung tâm dữ liệu của mình hoặc thuê dịch vụ trung tâm dữ liệu, các doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Viettel, CMC cũng đã đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu. Mới đây VNPT và NTT đã đưa vào hoạt động giai đoạn một dự án Datacenter Tier - 3 đầu tiên ở Việt Nam. Việt Nam đã có một thị trường lớn về trung tâm dữ liệu. Ông Chandra Ady, phụ trách tư vấn công nghệ khu vực Đông Nam Á của hãng HP cũng cho biết, các nước đã phát triển trên thế giới đang đứng trước nỗi lo lắng về sự già hóa của các trung tâm dữ liệu khi chúng được xây dựng từ 5 - 7 năm trước. Trong khi đó, các nước đang phát triển nhanh như Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang lo ngại vì thiếu diện tích mặt sàn để đặt máy vì thế họ cần các giải pháp tăng mật độ máy tính cho các trung tâm dữ liệu. Còn Việt Nam đi sau, không cần lo lắng đến vấn đề già hóa vì đang trong quá trình xây dựng các trung tâm dữ liệu, vì thế có thể học hỏi kinh nghiệm các nước, bắt kịp và ứng dụng những công nghệ mới nhất. Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, có nhiều mô hình trung tâm dữ liệu khác nhau với quy mô, công nghệ, giá cả khác nhau. Việc lựa chọn mô hình, giải pháp phù hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, hội thảo là dịp đại diện các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia, đặc biệt là các địa phương tham gia trực tiếp trong dự án “Phát triển CNTT-TT tại Việt Nam” tìm hiểu các giải pháp công nghệ, rút kinh nghiệm để triển khai các TTDL phù hợp với cơ quan, địa phương của mình, đáp ứng được yêu cầu ứng dụng CNTT của mình. (Nhân dân Điện tử 2/12/2009)

    Mở chiến dịch tấn công vi phạm bản quyền phần mềm

    Thanh tra Bộ VH-TT-DL vừa đưa ra cảnh báo về việc mở chiến dịch tấn công vi phạm bản quyền phần mềm với khuyến cáo được gửi trực tiếp đến 52 cửa hàng Internet tại Hà Nội sau khi đã thực hiện trên toàn quốc. Đặc biệt, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã tiến hành thanh tra với Công ty TNHH Á Châu mềm (AsiaSoft) tại TP.HCM với 67 máy tính sử dụng nhiều phần mềm không có bản quyền. Được biết, trong thời gian tới Thanh tra Bộ VH-TT-DL sẽ tiến hành thanh tra toàn diện tại các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề trên toàn quốc. (Lao Động 3/12/2009)

    Sắp giảm 30% cước kết nối di động

    Bộ TTTT vừa ban hành quy định mới về cước kết nối điện thoại. Theo đó, giá cước mà mạng di động khởi phát chi trả cho mạng di động kết cuối của doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế sẽ giảm tới gần 30%, từ 700 đồng/phút xuống còn 500 đồng/phút. Trường hợp cuộc gọi kết cuối vào mạng di động của doanh nghiệp khác giá cước được tính 550 đồng/phút. Giá cước 550 đồng/phút cũng được tính với trường hợp mạng viễn thông cố định quốc tế và mạng viễn thông cố định nội hạt kết nối trực tiếp với nhau. (Lao Động 3/12/2009)

    S-fone chưa thể liên doanh vì vướng ở giá trị băng tần

    Theo xác nhận của ông Hồ Hồng Sơn - giám đốc điều hành trung tâm S-fone, ngày 20/11/2009, lãnh đạo công ty cổ phần bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) và SK Telecom Việt Nam (SKTV) đã ký thoả thuận nguyên tắc chuyển đổi mô hình hợp tác cho dự án S-Telecom (gọi tắt là S-fone). Theo đó, S-fone sẽ từ mô hình hợp danh (BCC) sang mô hình liên doanh. Tuy nhiên, đó chỉ là thoả thuận ban đầu, còn để chính thức hoạt động theo mô hình liên doanh phải còn qua nhiều thủ tục cũng như nhiều cấp phê chuẩn. Vấn đề định giá tài sản của S-fone hiện đang vướng ở khâu vốn hoá băng tần mà nhà mạng này đang giữ quyền khai thác. Theo nguyên tắc, với mô hình đang áp dụng, băng tần là tài sản được nhà nước giao cho đối tác trong nước (ở đây là SPT) sở hữu và xem “là nguồn vốn để góp vốn trong mô hình BCC”. Được biết, trong BCC, tính đến nay, SKTV đã góp 218 triệu đô la Mỹ, còn SPT góp bằng quyền sử dụng băng tần và 11 triệu đô la Mỹ tiền mặt. Dù hai bên chưa thống nhất được giá trị góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng băng tần, theo SPT, giá trị này sẽ đóng vai trò quyết định để phần vốn SPT trong liên doanh hơn hẳn phần vốn SKTV. Ông Sơn nói: “Nhận định là vậy, nhưng cụ thể là bao nhiêu, chiếm tỷ lệ thế nào trong liên doanh, cho đến bây giờ hai bên chưa thống nhất. Có thể vấn đề này sẽ trình Bộ TTTT xem xét và có ý kiến”. Theo thông tin từ phía SPT, hai bên đã xác lập lộ trình để chuyển đổi S-fone sang mô hình liên doanh như sau: tháng 1/2010 sẽ trình hồ sơ cho Chính phủ phê duyệt, khoảng từ tháng 4 cho đến tháng 6/2010 sẽ có giấy phép chính thức cho liên doanh. Theo ông Sơn, không loại trừ việc xuất hiện đối tác khác trong liên doanh trong tương lai. Việc có hay không nhà đầu tư vào liên doanh là quyền của từng bên và của liên doanh. Nhưng trước mắt, trong 2 – 3 năm sau khi thành lập liên doanh, vẫn là những nhà đầu tư cũ. Còn sau đó, có thể thêm nhà đầu tư chiến lược với điều kiện là có kinh nghiệm khai thác viễn thông để S-fone chuyển sang 4G. (Sài Gòn Tiếp Thị 2/12/2009)

    Yahoo! Việt Nam sẽ có giao diện mới

    Tại cuộc gặp gỡ với các nhà báo về CNTT-TT vừa tổ chức tại Nha Trang, ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam đã tiết lộ, vào cuối quý I/2010 Yahoo! Việt Nam sẽ tung ra thị trường trang chủ mới Metro với giao diện khác biệt hoàn toàn với trang Yahoo! Việt Nam hiện nay. Giao diện mới sẽ cho phép người sử dụng chọn và tích hợp những ứng dụng phù hợp nhất với nhu cầu thông tin và sở thích của mình để đặt lên trang chủ. Yahoo! Cũng sẽ hỗ trợ các nhà xuất bản và phát triển mạng Việt Nam phát triển các ứng dụng và tích hợp vào trang chủ này. Người sử dụng Việt Nam có thể xem trước phiên bản beta tại địa chỉ http://vn.360plus.beta.com.vn. Về những thành tựu lớn nhất mà Yahoo! Việt Nam đã đạt được trong năm 2009, ông Trí cho rằng trước hết là vẫn tiếp tục giữ vững vị trí là thương hiệu Internet dẫn đầu tại Việt Nam. (TBKTVN 3/12/2009)

    Tổ chức sàn giao dịch dược phẩm trực tuyến

    Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh Dược Việt Nam đang triển khai xây dựng sàn giao dịch dược phẩm trực tuyến tại địa chỉ www.santhuoc.vn. Đây được xem là đầu mối giao dịch trực tuyến đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm. Sàn giao dịch sẽ quy tụ các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, bán lẻ thuốc và trang thiết bị dùng trong ngành dược… Qua đó, các doanh nghiệp có thể xúc tiến thương mại trực tuyến, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu… (TBKTVN 3/12/2009)

    Nhật Bản và Đức hợp tác phân phối sản phẩm robot của TOSY

    Sau khi tham gia triển lãm International Robot Exhibition (IREX 2009) tại Trung tâm Triển lãm Tokyo (Nhật Bản), từ ngày 25-28/11/2009, Công ty cổ phần Robot TOSY đã nhận được đề xuất hợp tác và phân phối sản phẩm của 2 nhà sản xuất Yaskawa (Nhật Bản) và Kuka (Đức). Theo đánh giá của các chuyên gia chiến lược của Tập đoàn Kuka, giá thành robot công nghiệp của Việt Nam khá rẻ. Một số tổ chức phi chính phủ của châu Âu sẵn sàng tư vấn miễn phí giúp TOSY đưa robot ra thị trường. Ông Hồ Vĩnh Hoàng - Giám đốc Công ty TOSY cho biết, TOSY tự sản xuất tất cả các thành phần chính của robot công nghiệp như: hộp giảm tốc, mạch điện tử, động cơ, phần mềm điều khiển… nên giá thành chỉ bằng 25-30% so với robot cùng loại sản xuất ở các nước phát triển. Sắp tới, TOSY tiếp tục đưa robot công nghiệp tham dự triển lãm lớn nhất thế giới về tự động hóa vào tháng 6/2010 tại Đức. (Hà Nội mới 3/12/2009)

    VNPT tặng xe lăn cho trẻ khuyết tật và bại não

    Ngày 2/12/2009 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) và tổ chức VietHealth/LDSC đã tổ chức chương trình “Cuộc sống không rào cản cho trẻ khuyết tật”. Ban tổ chức đã trao tặng 25 xe lăn cho trẻ khuyết tật và bại não và 145 phần quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. (Tiền Phong 3/12/2009)

    Bán vé tàu qua tin nhắn tại TP.HCM: Tiền vào túi ai?

    Sáng 2/12/2009, dòng người tiếp tục dồn về ga Sài Gòn nhắn tin mua vé. Nhưng tình trạng còn tệ hại hơn ngày hôm trước, tức là hầu hết những người nhắn tin không nhận được tin nhắn phản hồi đặt vé mà chỉ nhận được tin nhắn trả lời chung chung, thậm chí nhận tin nhắn đọc không hiểu nổi, đại loại như không có mác tàu này, không có loại chỗ này, hay không có ga Sài Gòn… Tóm lại, những tin nhắn trả lời từ hệ thống mạng khiến hành khách an tâm là tổng đài đã nhận được tin nhắn của họ gởi đến. Thế nhưng hàng trăm người ở ga cho rằng, với cách trả lời như vậy là đánh lừa họ để trừ tiền tin nhắn!  Một sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng cho biết: trong cả buổi sáng, em đã nhắn tổng cộng 25 tin, hết 50.000 đồng, trong đó nhận được 11 tin phản hồi nội dung giống nhau: Lệnh đặt mua vé tàu qua tin nhắn (SMS) của quý khách đang được hệ thống xử lý. Xin quý khách vui lòng chờ kết quả phản hồi sớm nhất! Tội nghiệp hơn, một công nhân vệ sinh ở quận 3 không biết chữ đã  nhờ người nhắn tin giùm hết cả trăm ngàn đồng vẫn không mua được. Ra đến nhà ga để mua thì mới biết là không bán vé lẻ như mọi năm. Hàng trăm hành khách tại ga đều bức xúc cho rằng, nếu hết chỗ thì đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn thông báo cụ thể cho họ biết chỗ nào còn, chỗ nào hết để họ khỏi mất công bỏ việc để chầu chực nhắn tin, vừa mất thời gian vừa mất tiền mà không được gì. Trong 2 ngày qua ít nhất một người nhắn khoảng 5 - 10 tin nhắn, thậm chí có người nhắn cả trăm ngàn đồng cũng không mua được vé. Năm trước, với Công ty Lá Bốn Cánh (đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin lấy số thứ tự cho ga Sài Gòn), những trường hợp không nhận được tin nhắn phản hồi hoặc nhắn tin mà không lấy được số thứ tự, công ty sẽ chuyển toàn bộ danh sách khách hàng cho các công ty viễn thông và yêu cầu hoàn lại cước phí tin nhắn cho khách hàng. Với dịch vụ hiện nay, hành khách nhắn tin mua vé thành công phải tốn 12.000 đồng/tin nhắn là quá cao. Còn đối với những tin nhắn không xác nhận được chỗ vẫn bị trừ 2.000 đồng. Trong khi đó, đối với những người gởi tin nhắn bình thường chỉ tốn 300 - 500 đồng. Về vấn đề này, ông Trần Anh - Giám đốc Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông - đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin đặt chỗ cho ga Sài Gòn, khẳng định: Hành khách không hiểu bởi vì năm ngoái hành khách nhắn tin chỉ lấy số thứ tự đã là 3.000 đồng/tin rồi phải ra ga chầu chực xếp hàng mua vé. Năm nay một tin chỉ có 2.000 đồng, khi hành khách quyết định mua vé tức là họ đã có vé mới tốn thêm 10.000 đồng tiếp theo. Giảm rất nhiều chi phí cho hành khách trong việc đi lại để mua vé. Lần đầu tiên công ty làm dịch vụ này nên không đặt mục tiêu lợi nhuận mà chỉ mong làm sao phục vụ tốt cho khách hàng mà thôi. Mục tiêu của việc làm này là sau khi bán hết đợt vé này công ty sẽ xác định được lượng hành khách đi về các ga, đây là thông số cực kỳ quý giúp cho ngành đường sắt phục vụ hành khách vào năm sau.  Về mức thu phí qua tin nhắn, ông Trần Anh cho biết: Tất cả khoản phí trên là do các công ty viễn thông trừ chứ công ty của ông không thu một khoản nào. Và việc trả lại tiền đối với những tin nhắn không đặt được chỗ là hoàn toàn không thể. Ồng nói: “Công ty nào nói trả lại phí nhắn tin là họ nói liều (?!)”. Như vậy, vấn đề đang được dư luận quan tâm là số tiền thu từ tin nhắn rơi vào tay ai? (SGGP 3/12/2009)

    Cần quản lý nghiêm game online

    Du nhập vào Việt Nam chưa đầy 10 năm, game online đã thống lĩnh danh mục các trò chơi được giới trẻ ưa chuộng và kéo theo nhiều hệ luỵ xấu. Sức hút của game online là rất lớn và hiểm hoạ là khó lường. Kể từ khi game online xuất hiện tại Việt Nam, tội phạm vị thành niên ngày càng có xu hướng gia tăng. Đã đến lúc cả xã hội cần nhìn nhận lại về sự nguy hiểm của game online với quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ vị thành niên. Đừng để game online gieo rắc những hạt mầm tội ác. (Tuổi trẻ Thủ đô 2/12/2009)

    Vì sao sổ liên lạc điện tử chưa phổ biến?

    Thời gian gần đây, nhiều trường phổ thông ở Hà Nội và TP.HCM đã áp dụng hình thức sổ liên lạc điện tử để cung cấp thông tin về kết quả học tập và một số thông tin khác cho phụ huynh học sinh. Tiện ích của sổ liên lạc điện tử là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, do chưa có một phần mềm thống nhất theo chuẩn ngành nên các trường khi đưa vào sử dụng không phải lúc nào cũng vận hành thuận lợi. Ông Nguyễn Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) còn cho biết, trường ông đã phải dừng hình thức này sau một thời gian áp dụng do không có cán bộ chuyên trách để cập nhật thông tin. Thực tế là nhiều lần, người cập nhật chỉ dựa vào các thông tin đã cũ khiến phụ huynh khiếu nại. Việc sử dụng sổ liên lạc điện tử cũng đồng nghĩa với việc thu phí từ phụ huynh với mức phí phổ biến là 50.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, có không ít phụ huynh không có nhu cầu và cho rằng không có khả năng đóng góp. Ông Đỗ Quang Hợp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cát Linh cho biết, trường đã thử nghiệm được một tháng với hơn 300 phụ huynh tự nguyện tham gia. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng được vài tháng vì có ý kiến lo ngại “loạn thu”. Đại diện của Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hiện Sở chưa có một văn bản hướng dẫn cụ thể nào cho hoạt động này mà mới chỉ nhắc nhở các trường phải thực hiện trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh, tránh việc các doanh nghiệp lợi dụng để kinh doanh. (Thanh Niên 3/12/2009).

    ID: O0912_1