• Thứ Hai, 07/12/2009 14:51 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 7/12/2009

    Ra mắt Câu lạc bộ Tiến sĩ trẻ. Có thể đọc trên ĐTDĐ báo điện tử VietnamNet. Giới thiệu giải pháp Marketing qua công cụ tìm kiếm. Ga Sài Gòn bán vé qua tin nhắn: Hơn 19.000 vé đã được đặt chỗ. Hà Nội: Ngầm hóa mạng cáp thông tin trên nhiều tuyến phố. Ý thức tôn trọng bản quyền phần mềm của doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng lên rõ rệt. Để có game Việt phải đầu tư lâu dài. Đưa tiếng Việt vào máy tính: Phải là ưu tiên trong “Đề án Tăng tốc”.

    Ra mắt Câu lạc bộ Tiến sĩ trẻ

    Sáng 6/12/2009 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Đoàn khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Tiến sĩ Trẻ với 120 thành viên đến từ 61 đơn vị trực thuộc Đoàn khối các cơ quan Trung ương. Câu lạc bộ Tiến sĩ trẻ ra đời tạo một mô hình sinh hoạt khoa học, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học trẻ và góp phần xây dựng các dự án khoa học mang tính liên ngành, thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong cán bộ, đoàn viên. (Tiền Phong 7/12/2009)

    Có thể đọc trên ĐTDĐ báo điện tử VietnamNet

    Ngày 06/12/2009, báo điện tử VietNamNet đã chính thức triển khai ứng dụng VietNamNet Mobile, giải pháp đọc báo điện tử trên ĐTĐĐ. Chỉ cần truy cập từ ĐTDĐ vào địa chỉ mobi.vietnamnet.vn và download ứng dụng về máy, độc giả VietNamNet đã có thể cập nhật mọi tin tức thời sự mới nhất. Ưu điểm nổi bật của ứng dụng VietNamNet Mobile là khả năng cập nhật thông tin nhanh chóng bằng tiếng Việt có dấu đến hơn 80% số lượng máy ĐTDĐ hiện có trên thị trường Việt Nam. Kể cả với những dòng ĐTDĐ giá rẻ chỉ vài trăm nghìn đồng, chỉ cần máy có hỗ trợ Java và kết nối GPRS là có thể download ứng dụng VietNamNet Mobile để đọc tin tức. Các tin bài trên VietNamNet Mobile sẽ được tổng hợp, biên tập cô đọng, súc tích để phù hợp với người dùng di động luôn phải di chuyển và chỉ có vài phút rảnh rỗi, đảm bảo độc giả có được lượng thông tin nhiều nhất nhưng tốn ít thời gian đọc nhất. Một ưu điểm quan trọng khác của VietNamNet Mobile là có tốc độ kết nối dữ liệu rất nhanh, đồng thời tiết kiệm tối đa cước phí GPRS cho người dùng di động. Điều này có được là nhờ khả năng nén dữ liệu tối đa của ứng dụng và bóc tách, loại bỏ những phần giao diện không cần thiết, chỉ giữ lại nội dung bài viết và ảnh minh họa. Ở bất cứ nơi nào có sóng, bao gồm cả sóng di động và sóng Wi-Fi, các độc giả VietNamNet Mobile đều có thể cập nhật tin tức thời sự mới nhất. (VietnamNet 6/12/2009)

    Giới thiệu giải pháp Marketing qua công cụ tìm kiếm

    Giải pháp này còn gọi là SEO (tối ưu hóa kết quả tìm kiếm) là một tổ hợp các phương pháp do phần mềm và các chuyên gia SEO thực hiện nhằm đưa website của khách hàng lên thứ hạng cao trong danh mục kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Phương pháp này vừa được Công ty CP Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ NOVA giới thiệu, ngày 5/12/2009, tại Hà Nội. SEO by NOVA, dựa trên trang www.google.comwww.google.com.vn, tư vấn cho doanh nghiệp để khách hàng nâng cao độ nhận biết về thương hiệu và tăng doanh số, với chi phí thấp (từ 2-6 triệu đồng/tháng nếu thực hiện tìm kiếm sản phẩm theo từ khóa), tối ưu hóa website (tái cấu trúc lại, chỉnh sửa các chỉ số, nội dung trên trang thân thiện…). (Hà Nội mới 7/12/2009)

    Ga Sài Gòn bán vé qua tin nhắn: Hơn 19.000 vé đã được đặt chỗ

    Thông tin từ ga Sài Gòn vào tối 6/12/2009 cho biết, sau 6 ngày bán vé đã có tổng cộng 19.200 số chỗ được đặt qua tin nhắn. Tuy nhiên, tính đến chiều tối 6/12/2009, chỉ mới có 4.109 tin nhắn đến ga mua 8.023 vé tàu Tết đi vào những ngày cao điểm, 774 tin nhắn (1.458 vé) đã thanh toán tiền qua ngân hàng, 3.333 tin nhắn (6.155 vé) đã xác nhận chỗ nhưng chưa đến ga thanh toán mua vé và khoảng 1.901 tin nhắn (gần 3.600 vé) chưa xác nhận việc mua vé. Theo ga Sài Gòn, những trường hợp nhắn tin đã có chỗ, nhưng nếu đến 0 giờ ngày 7.12 vẫn chưa nhắn tin trả lời xác nhận mua vé, thì toàn bộ vé số chỗ trên tự động thoát ra, để hành khách khác có nhu cầu đặt chỗ. (Lao Động 7/12/2009)

    Hà Nội: Ngầm hóa mạng cáp thông tin trên nhiều tuyến phố

    Theo Sở TTTT Hà Nội, thực hiện chương trình chỉnh trang, nâng cấp và tăng cường trật tự đô thị phục vụ lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, TP.Hà Nội sẽ triển khai ngầm hóa mạng cáp thông tin trên nhiều tuyến phố, như tuyến phố Nghi Tàm - Âu Cơ, tuyến phố Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng, Cát Linh - La Thành, tuyến phố Lý Thường Kiệt, tuyến phố Phạm Văn Đồng (từ cầu Dịch Vọng đến cầu Thăng Long), tuyến phố Lê Duẩn - Giải Phóng (từ đầu Lê Duẩn - Linh Đàm), tuyến phố Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn (từ đầu phố Tôn Đức Thắng đến Ngã Tư Sở), tuyến phố Khâm Thiên, tuyến phố Nguyễn Văn Cừ, tuyến phố Ngọc Lâm (quận Long Biên), tuyến phố Nguyễn Trãi - Thanh Xuân, tuyến phố Trần Phú, tuyến phố Quang Trung (Hà Đông), tuyến phố Hoàng Văn Thụ, tuyến phố Bạch Mai - Phố Huế - Hàng Bài, tuyến phố Vạn Phúc, Vạn Bảo, tuyến phố Phạm Hùng, tuyến phố Quán Thánh - Ba Đình… Đến nay, thành phố Hà Nội đã thí điểm hạ ngầm 100% đường dây trung thế, hạ thế, hệ thống cáp thông tin và chiếu sáng trên 5 tuyến phố, gồm xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Đinh Tiên Hoàng - Lê Thái Tổ); Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ; Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng; Nguyễn Thái Học - Kim Mã và Hai Bà Trưng... (Hà Nội mới 7/12/2009)

    Ý thức tôn trọng bản quyền phần mềm của doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng lên rõ rệt

    Theo ông Phạm Tấn Công - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA), ý thức tôn trọng bản quyền phần mềm của doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều doanh nghiệp đã dành chi phí mua phần mềm trong ngân sách hàng năm. (Đầu Tư 7/12/2009)

    Để có game Việt phải đầu tư lâu dài

    Theo ông Trương Hoài Trang – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA), Game Việt mới hình thành và đang thử nghiệm để hoàn chỉnh nên chưa thể có doanh thu từ đây. Ban đầu cần phải biết cách vận hành và các yêu cầu của một game online để làm chủ công nghệ, sau đó cần thời gian để thiết kế và thực hiện. Việc tạo lập được ngành công nghiệp game và nội dung số đòi hỏi cả một quá trình đầu tư lâu dài, không chỉ ngành công nghiệp game mà nhiều ngành nghề khác liên quan tới CNTT cũng ở tình trạng tương tự.  Để điều tiết tình trạng chia sẻ doanh thu với nước ngoài, chúng ta cần đẩy mạnh các chương trình game Việt, gia tăng việc phát triển nội dung trong nước. Ông cũng cho biết, thị trường game với chúng ta là mới mẻ và chịu nhiều áp lực. Bản thân đánh giá của xã hội với game cũng có nhiều ý kiến khác nhau, một số ủng hộ và số khác chưa ủng hộ. Nhưng để ngành game thực sự phát triển chắc chắn cần sự ủng hộ của xã hội, sự kiểm soát game thủ từ gia đình và các cơ quan truyền thông. Việc đào tạo cũng là một điểm mấu chốt vì hiện các DN chưa đủ đội ngũ để có thể tạo ra các game thuần Việt hấp dẫn cũng như đáp ứng nhu cầu gia công game cho nước ngoài trên diện rộng. Game online phát triển đòi hỏi chất lượng dịch vụ Internet phải nâng cao và cũng giúp các ngành phát triển. Con số hơn 50% người dùng Internet chơi game, nhưng không phải số người đó chỉ chơi game, mà còn có các hoạt động sử dụng thông tin và công nghệ khác nữa. (Lao động Cuối tuần 5/12/2009)

    Đưa tiếng Việt vào máy tính: Phải là ưu tiên trong “Đề án Tăng tốc”

    Thời gian qua, rất nhiều hội thảo góp ý cho dự thảo “Đề án Tăng tốc đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT” đã được tổ chức. Theo các nhà khoa học, đây là một đề án có ý nghĩa xã hội lớn và khi thực hiện thành công sẽ có tác động lớn trong việc  thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, có một nội dung nhỏ ít thấy ai đề cập nhưng nó lại mang tính quyết định trong việc người Việt Nam có làm chủ được CNTT hay không? Đó là từ khi CNTT bắt đầu hiện diện thì việc đầu tiên mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác phải thực hiện là làm sau đưa được chữ quốc ngữ của mình vào máy tính. Để giải quyết được bài toán này, đó là việc mà Việt Nam phải tự làm chứ không thể trông chờ nước ngoài. Theo ông Nguyễn Đức Hoàng - Chánh văn phòng Hội Trí thức KH&CN Trẻ Việt Nam (VAYSE), đây là câu chuyện của “bóng tối dưới chân cột đèn” không được ai nhìn vào nên Chiến lược Quốc gia về CNTT-TT giai đoạn 2005  -2010 đã bị thiếu sót. Nay trong bối cảnh công nghệ dịch thuật bắt đầu bùng nổ trước nhu cầu hội nhập quốc tế và ngoại giao số thì vấn đề này càng phải được làm rõ, thậm chí phải là ưu tiên trong “Đề án Tăng tốc”. TS Đào Hồng Thu - giảng viên Khoa Ngoại ngữ ĐH Bách khoa Hà Nội thì thừa nhận một thực tế là ngành ngôn ngữ học Việt Nam dường như chưa mấy tiếp cận được với CNTT và các nghiên cứu theo định hướng này chủ yếu là của các chuyên gia tin học. Theo bà, mở ra được sự hợp tác, CNTT mới có thể xâm nhập vào mọi lĩnh vực và như thế, Việt Nam mới có thể trở thành quốc gia mạnh về ứng dụng CNTT. Phải chăng vấn đề ngôn ngữ tiếng Việt trong ứng dụng CNTT bấy lâu nay bị lãng quên? Có lẽ vì “ánh sáng” của CNTT quá lớn nên không mấy ai nhìn thấy được góc khuất này. Vẫn biết ngôn ngữ thông dụng chính cho CNTT là tiếng Anh nhưng rất nhiều quốc gia khác đã thành công trong việc đưa ngôn ngữ của mình vào môi trường CNTT và được cả thế giới thừa nhận. Ngoài những ứng dụng đơn giản, thiết nghĩ chúng ta cần có một chiến lược lớn hơn, mạnh hơn trong việc đưa chữ quốc ngữ Việt Nam vào trong môi trường CNTT. Làm được điều này, đồng nghĩa với việc người Việt Nam nắm vững và làm chủ được CNTT, cho dù đó là ứng dụng hay nghiên cứu, sáng tạo… (SGGP 7/12/2009).

    ID: O0912_1