• Thứ Năm, 10/12/2009 12:52 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 10/12/2009

    Khai trương Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam. Lập mạng thông tin phục vụ phòng, chống thiên tai. Cơ quan Đảng sẽ áp dụng chuẩn thông tin và công nghệ. ICEL tặng miễn phí phần mềm Smartkey cho các doanh nghiệp tại IT WEEK 2009. Sự kết hợp giữa eCIT và IT Week là cơ hội tốt nhất. Internet đã đi vào đời sống của người dân Việt Nam. Thiếu khung pháp lý cho “văn phòng ảo”.

    Khai trương Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam

    Chiều 9/12/2009, lễ ra mắt Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam (VNEX) với địa chỉ www.vnex.com.vn đã diễn ra tại Khách sạn Inter Continental, Hà Nội với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. VNEX do Cục TMĐT và CNTT phối hợp với dự án Hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III (EU - Việt Nam MUTRAP III), Bộ Công Thương xây dựng. VNEX là kênh thông tin chính thống, được cập nhật bằng ngôn ngữ tiếng Anh với mục tiêu giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam cũng như của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. VNEX sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam theo các lĩnh vực ngành hàng, là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm, tra cứu thông tin về các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời là địa chỉ tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu của mình tới đối tác nước ngoài nhanh nhất, chi phí thấp nhất mà không cần phải qua môi giới hoặc trung gian. Đây là Cổng thông tin thứ tư trong chuỗi các Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp của Bộ Công thương, trong đó mỗi cổng có một chức năng riêng. Webside chính thức của Bộ Công Thương www.moit.gov.vn cung cấp những văn bản chính thống, các chính sách vĩ mô về thương mại và công nghiệp cho các doanh nghiệp; Cổng TMĐT Quốc Gia (ECVN) www.ecvn.com cung cấp các cơ hội kinh doanh; Cổng Thông tin Thị trường nước ngoài www.ttnn.com.vn  cung cấp thông tin cập nhật về các thị trường nước ngoài và Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam (VNEX) www.vnex.com.vn cung cấp thông tin về tiềm năng xuất khẩu bằng tiếng Anh cho các đối tác nước ngoài. VNEX ra đời thực sự sẽ là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu. (QĐND Online 9/12/2009)

    Lập mạng thông tin phục vụ phòng, chống thiên tai

    Ngày 8/12/2009, Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn VNPT về việc triển khai dự án mạng thông tin chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai. Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh, VNPT cần xác định rõ tiêu chí lựa chọn các tỉnh, huyện trọng điểm được trang bị thiết bị thông tin, xe thông tin chuyên dùng. Đặc biệt, phải đảm bảo dự án khi triển khai đạt được mục tiêu thông suốt được thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai từ cấp trung ương đến các tỉnh và các huyện trọng điểm. (Bưu điện Việt Nam 9/12/2009)

    Cơ quan Đảng sẽ áp dụng chuẩn thông tin và công nghệ

    Ngày 8/12/2009 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo CNTT của cơ quan Đảng đã tổ chức hội thảo “Định hướng áp dụng chuẩn công nghệ và chuẩn thông tin trong các cơ quan Đảng và Nhà nước”. Tại hội thảo, các đại biểu… đã chia sẻ một số giải pháp, mô hình ứng dụng, các chuẩn an toàn CNTT, khung kiến trúc Chính phủ điện tử cũng như các chuẩn đang được áp dụng trong Chính phủ điện tử của Đức, Australia… Các tham luận cũng đã chỉ ra một số vấn đề thường gặp trong vấn đề đầu tư các giải pháp đảm bảo ATTT tại Việt Nam hiện nay như: thiết bị được mua không sát nhu cầu, không phù hợp với môi trường làm việc, người sử dụng không đủ trình độ để vận hành hiệu quả thiết bị… Kết luận hội thảo, GS, TSKH Đào Trọng Thi - Trưởng ban chỉ đạo CNTT các cơ quan Đảng nêu rõ, trong điều kiện các chuẩn công nghệ và thông tin chính thức đang được xúc tiến xây dựng, cần có hướng dẫn cụ thể hơn nữa đối với các chuẩn CNTT do Bộ TTTT đã ban hành. Về vấn đề chuẩn thông tin tích hợp (các dữ liệu cần thiết về kinh tế, xã hội, văn hóa… do các Bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng), phải đáp ứng được những nhiệm vụ thiết thực của Đảng, Nhà nước. (Bưu điện Việt Nam 9/12/2009)

    ICEL tặng miễn phí phần mềm Smartkey cho các doanh nghiệp tại IT WEEK 2009

    Trong khuôn khổ Tuần lễ tin học Việt Nam 2009 (IT Week 2009) do Hội tin học VN và Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử VN đồng tổ chức từ ngày 10 đến 14/12/2009, Công ty ICEL tham gia gian hàng triển lãm thiết kế ấn tượng, giới thiệu phần mềm Smartkey, một giải pháp kế toán ưu việt cho các doanh nghiệp. Nhân dịp này, ICEL sẽ tặng miễn phí bộ sản phẩm phần mềm Smartkey cho các doanh nghiệp đến tham dự. Smartkey chỉ là một trong số những sản phẩm dịch vụ trong gói giải pháp quản trị doanh nghiệp mà ICEL cung cấp. Đặc biệt, với sự kết hợp của Smartkey với phần mềm bảo mật BKAVpro, không những khách hàng được sử dụng các giải pháp phần mềm quản lý chuyên nghiệp mà còn được đảm bảo an toàn dữ liệu một cách hiệu quả. (Hà Nội mới Online 9/12/2009)

    Sự kết hợp giữa eCIT và IT Week là cơ hội tốt nhất

    Hôm nay, 10/12/2009 tại Hà Nội, Hội chợ Triển lãm Quốc tế Điện tử và CNTT 2009 (eCIT Vietnam 2009) và Tuần lễ Tin học Việt Nam 2009 (IT Week Vietnam 2009) chính thức khai mạc. eCIT Vietnam 2009 tại Triển lãm Giảng Võ có 200 gian hàng trong đó có 50 gian của nước ngoài với tổng diện tích khoảng 6.000 m2. Ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) cho biết, tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp điện tử, CNTT nhưng từ tháng 5/2009 đã phục hồi đáng kể. Ông Đỗ Xuân Thọ, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam (VAIP) thì khẳng định, sự kết hợp giữa eCIT và IT Week là cơ hội tốt nhất để người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm và dịch vụ mới nhất. Được biết, bên cạnh sự kết hợp về triển lãm, VAIP vẫn tổ chức các hoạt động về hội thảo khoa học, cúp vàng CNTT. (TBKTVN 10/12/2009)

    Internet đã đi vào đời sống của người dân Việt Nam

    Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty Điện toán & Truyền số liệu (VDC) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC đã cho biết, hơn 10 năm qua Internet đi vào đời sống của người dân Việt Nam đã đem lại giá trị cuộc sống, làm thay đổi rất đáng ngạc nhiên kinh tế xã hội. VDC rất tự hào là một doanh nghiệp nhà nước chủ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho để thúc đẩy phát triển Internet, đem lại sự đóng góp cho xã hội Bên cạnh Internet, những sản phẩm CNTT của VDC cũng là những sản phẩm mang tính đặc thù phục vụ cho hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức đặc biệt là Chính phủ và các cơ quan Đảng và Nhà nước. Các sản phẩm CNTT đó bao gồm các giải pháp tích hợp, những phần mềm ứng dụng và trang thông tin, portal. Theo ông, những gì mà VDC đã làm được trong thời gian qua thực sự là một sự trưởng thành lớn. Chính bản thân chúng tôi cũng không ngờ. Tuy trưởng thành như vậy nhưng VDC cũng nhận thấy thời điểm này chính là lúc mà chúng tôi phải có sự thay đổi và phát triển hơn nữa. VDC đã thấy cơ hội của một sự phát triển mới trong tương lai. Thời gian tới, đương nhiên Internet và CNTT là lĩnh vực mà VDC đã, đang và còn làm nhưng sẽ cần sự chuyển hoá. VDC có kế hoạch sẽ tập trung nhiều hơn sang phát triển, kinh doanh các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ nội dung số. Sẽ có những kế hoạch để tạo ra một môi trường liên kết các loại hình dịch vụ với nhau đem lại giá trị gia tăng cho xã hội. Tuy vậy, dù lĩnh vực này hiện đang được xã hội quan tâm với sự hào hứng chung nhưng đểthực sự khai thác với ý nghĩa đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội thì việc đó không đơn giản. Đặc biệt với sự chuyển hoá này sang một lĩnh vực đòi hỏi sự tập trung nhiều hơn chắc chắn sẽ có nhiều đặc điểm khác so với những lĩnh vực đã thành công trước đây. Ông cũng cho biết, trong kế hoạch thời gian tới VDC cũng rất kỳ vọng đó là mở rộng mặt bằng kinh doanh ra khỏi Việt Nam. VDC rất tự tin ở những kế hoạch để khai thác ở thị trường nước ngoài bên cạnh giá trị đóng góp cho sự phát triển vào lợi ích kinh tế của quốc gia. Nhận định về hướng đi sắp tới tại Việt Nam, ông đánh giá: Lĩnh vực ICT ở Việt Nam đến nay đã là một trong những lĩnh vực kinh tế phát triển nhanh, mạnh và đều đặn, có nhiều đóng góp thiết thực cho xã hội. Thời gian tới lĩnh vực ICT nói chung của Việt Nam đang tràn đầy những cơ hội. Nếu như trong lĩnh vực kinh tế xã hội có nhiều lĩnh vực để kinh doanh có thểcòn gặp nhiều khó khăn, thì với ICT, đương nhiên cũng không dễ nhưng dù sao vẫn rất triển vọng với nhiều cơ hội. Còn việc nắm bắt cơ hội được đến đâu thì theo tôi, quả thật hiện nay Việt Nam vẫn còn đang có những hạn chế để mà có thể tranh thủ được những cơ hội lớn mà chúng ta nhìn thấy. Chúng ta đã từng tự tin về sự trưởng thành về công nghệ ICT ở Việt Nam. Nhân tố để có được sự tự tin đó là con người. Con người làm việc trong lĩnh vực ICT của Việt Nam rất tiên tiến, có năng lực. Nhưng nhìn vào cơ hội trong tương lai, thì hạn chế của chúng ta lại cũng chính là con người. Điểm yếu của chúng ta vẫn là khả năng khai thác thị trường, khả năng khai thác nhu cầu của người dùng để có thể đáp ứng, khả năng quản trị các dự án kinh doanh một cách hiệu quả. Ngoài ra còn cần có một sự động viên nữa để lĩnh vực ICT của Việt Nam phát triển trong thời gian tới, đạt được lợi ích chung của xã hội đó chính là sự ủng hộ của người dùng về những sản phẩm về viễn thông và CNTT. Việc người dùng biết dùng, biết có nhu cầu, biết đòi hỏi và cả biết động viên, gắng bó, ủng hộ và thậm chí trở thành nhà đầu tư của chính chúng ta là vô cùng cần thiết để ICT Việt Nam không chỉ thành công trên đất nước Việt Nam mà còn vươn ra bên ngoài. Tất nhiên, với sự ủng hộ đó của người dùng, các doanh nghiệp như VDC cũng phải biết chăm lo, đáp ứng và cả đón đầu nhu cầu của người dùng một cách tốt nhất. (VnMedia 9/12/2009)

    Thiếu khung pháp lý cho “văn phòng ảo”

    Gần đây, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đưa ra dịch vụ cho thuê “văn phòng ảo”, văn phòng trọn gói, văn phòng chia sẻ... với lời giới thiệu “chỉ cần 15 phút để thiết lập một văn phòng làm việc” và “tiết kiệm 90% chi phí”. Với việc thuê văn phòng thông thường thì người thuê sẽ sử dụng diện tích, không gian mà mình thuê. Còn với dịch vụ “văn phòng ảo” thì khách hàng thuê dịch vụ này không thực sự sử dụng văn phòng như thông thường. Điểm cơ bản của dịch vụ này là khách hàng sẽ được sử dụng địa chỉ của văn phòng này để làm địa chỉ dùng trong đăng ký kinh doanh, mở tài khoản ngân hàng, in địa chỉ trên danh thiếp, dùng địa chỉ để liên lạc, nhận thư từ, bưu phẩm. Giá dịch vụ “văn phòng ảo” cơ bản nhất chỉ khoảng 4 triệu đồng/năm. Trong đó, ngoài việc được dùng địa chỉ, khách hàng còn được làm bảng tên đặt trên bảng hiệu chung tại văn phòng; được thông báo nếu có thư từ, bưu phẩm gửi đến; được sử dụng khu vực tiếp khách chung của văn phòng. Với gói dịch vụ cao cấp hơn, khách hàng có thể được sử dụng phòng họp; được sở hữu một tủ hồ sơ cá nhân (bằng khoảng một hộc tủ bàn giấy)... Nếu khách hàng muốn có một chỗ ngồi làm việc riêng trong văn phòng này thì mỗi chỗ ngồi khoảng 2,5 m2, có chi phí khoảng 3 triệu đồng/tháng. Thậm chí, nếu không có nhu cầu ngồi thường xuyên thì khách hàng có thể chỉ thuê chỗ ngồi này 40 giờ/tháng với mức phí khoảng 1 triệu đồng... Do tính chất “ảo” của dịch vụ này nên các doanh nghiệp đều không lưu giữ hồ sơ, tài liệu của doanh nghiệp tại “trụ sở”. Trong khi đó, theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải lưu giữ các giấy tờ đăng ký kinh doanh, sổ sách, chứng từ kế toán tại trụ sở. Vì thế, Chi cục Thuế Q.1 TP.HCM cho rằng các doanh nghiệp có “văn phòng ảo” đều vi phạm quy định này. Chi cục thuế cũng tỏ ý lo ngại việc sẽ có nhiều cá nhân lợi dụng mô hình này để thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích mua bán hóa đơn. Tuy nhiên, một cán bộ quản lý về thuế cho rằng nếu doanh nghiệp khai một địa chỉ nào khác dù “ảo” hay “thật” thì vẫn có thể mua bán hóa đơn, trốn thuế. Sở KHĐT TP.HCM cho biết doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai địa chỉ trụ sở khi đăng ký kinh doanh chứ Sở không thể kiểm tra xem địa chỉ đó có thật hay không, hình dáng trụ sở ra sao. Ngoài ra, Sở cũng không có lý do để từ chối cấp phép đối với các doanh nghiệp sử dụng địa chỉ “văn phòng ảo”, bởi lẽ Luật Doanh nghiệp không quy định một địa điểm thì được đặt tối đa bao nhiêu trụ sở doanh nghiệp. Tuy nhiên, Sở cũng bày tỏ sự lo ngại trước tình hình “văn phòng ảo”. Mô hình này chưa có quy định điều chỉnh, trong khi đó có thể gây ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh. Đối tác, người tiêu dùng cần tìm doanh nghiệp thì tìm thế nào với “văn phòng ảo”? Người có tóc còn nắm không được, nói gì đến doanh nghiệp… “trọc đầu”! Do đó, Sở KH-ĐT đã có văn bản báo cáo tình hình trên với UBND TP.HCM và đề xuất TP chỉ đạo rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động của các doanh nghiệp có “văn phòng ảo”. Việc rà soát này nhằm đánh giá tình hình chấp hành quy định pháp luật của các doanh nghiệp này. Sau khi đánh giá được tình hình thì sẽ có kiến nghị với trung ương về công tác quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh “văn phòng ảo” và doanh nghiệp thuê “văn phòng ảo”. (Pháp luật TP.HCM 10/12/2009).

    ID: O0912_1