• Thứ Sáu, 29/01/2010 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 29/1/2010

    Chuyển mạng di động vẫn có thể giữ được số. Bộ Tài chính chi gần 75 tỷ đồng nâng cấp đường truyền. Ngành tài chính thống nhất hệ thống danh mục điện tử dùng chung. Viettel bất ngờ giảm 20% cước di động. Giới thiệu giải pháp công nghệ Data Center đạt tiêu chuẩn Tier 4+. Vinaphone bố trí 30 xe lưu động phòng nghẽn mạng. VietinBank triển khai dịch vụ chuyển khoản qua tin nhắn…

    Chuyển mạng di động vẫn có thể giữ được số 

    Người sử dụng ĐTDĐ sẽ có quyền được giữ số thuê bao của mình và sử dụng bất kỳ mạng di động nào họ muốn. Đây là nội dung của chính sách mới về quản lý thuê bao di động đang được Bộ TTTT nghiên cứu, xem xét. Ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông cho biết, dự thảo này sẽ được lấy ý kiến tham khảo của các doanh nghiệp trước khi đưa ra áp dụng. Về thông tin này, ông Nguyễn Xuân Quân, Phó tổng giám đốc mạng Vietnamobile, đây là một chính sách hợp lý nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Theo ông Quân, nếu chính sách này được áp dụng thì việc chăm sóc cho khách hàng, đặc biệt là các thuê bao trả sau sẽ được cải thiện. Còn theo ông Hoàng Ngọc Diệp, chuyên gia tư vấn cao cấp, nguyên Giám đốc cao cấp của Tập đoàn Qualcomm (Hoa Kỳ) tại VN và Đông Dương, ở các nước khác, người dân được quyền giữ số thuê bao của mình và sử dụng bất kỳ mạng di động nào đã được áp dụng từ lâu. Ông khẳng định đây là công việc cần làm nhằm bảo đảm quyền lợi thuê bao, bảo đảm giá trị của kho số quốc gia là một trong những nguồn tài nguyên quốc gia có giới hạn. Giải pháp nói trên cũng sẽ tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh dựa theo chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng thay vì cạnh tranh dựa trên việc giảm giá cước như hiện nay. Số lượng thuê bao di động của Việt Nam hiện nay theo thống kê vào khoảng 110 - 120 triệu trong đó ước tính có tới 40 - 50 triệu thuê bao ảo. Không ít ý kiến nhận định nhiều khả năng các nhà khai thác có thị phần khống chế như Viettel, MobiFone hay Vinaphone không muốn áp dụng giải pháp này vì bất lợi cho họ. (Thanh Niên 29/1/2010)

    Bộ Tài chính chi gần 75 tỷ đồng nâng cấp đường truyền

    Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Bộ Tài chính ngày 28/1/2010 đã ký hợp đồng nguyên tắc gói thầu nâng cấp mở rộng đường truyền số liệu cho hạ tầng truyền thông ngành tài chính. Tổng giá trị gói thầu gần 75 tỷ đồng. Theo hợp đồng, VNPT sẽ cung cấp các dịch vụ thuê kênh truyền, nâng cấp mở rộng và lắp đặt kênh truyền dữ liệu cho hạ tầng truyền thông thống nhất ngành tài chính từ ngày 1/1/2010 đến hết năm 2011 tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và 63 sở tài chính trên toàn quốc. (Người Lao Động 29/1/2010)

    Ngành tài chính thống nhất hệ thống danh mục điện tử dùng chung

    Để khắc phục tình trạng cùng một dữ liệu nhiều đầu mối cùng nhập vào hệ thống, Bộ Tài chính đã có quyết định 35/QĐ-BTC để ban hành quy định hệ thống danh mục điện tử dùng chung. Theo đó, kể từ tháng 1/2010, một số dữ liệu sẽ được Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước thực hiện đồng bộ để hạn chế dần chuyện “vênh” dữ liệu giữa các “đầu mối”. (Hải Quan 28/1/2010)

    Viettel bất ngờ giảm 20% cước di động

    Sau khi đề nghị Bộ TTTT áp giá sàn, Viettel đã bất ngờ tuyên bố sẽ giảm tới 20% giá cước cho thuê bao di động trả trước và trả sau kể từ ngày 1/2/2010. Viettel sẽ thực hiện chính sách giảm cước cho tất cả các gói cước di động trả trước và trả sau với mức giảm trung bình 15%, trong đó mức giảm cao nhất lên tới 20%. Theo đó, mức cước của 4 gói trả sau sẽ được giảm cước gọi nội mạng và ngoại mạng trung bình khoảng 200 đồng/phút gọi. Đối với 7 gói trả trước gồm Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone, Cha và Con, Student và Hi School, mức cước cũng giảm từ 10 – 20%. Không kể những chính sách giảm cước đơn lẻ như giảm 75% vào giờ thấp điểm, giảm 80% cước GPRS hay giảm cước gọi từ di động sang các máy cố định cùng mạng Viettel, đây là lần thứ 4 Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên thực hiện các chính sách giảm cước trên quy mô lớn. Với đợt giảm cước này, giá cước của nhiều gói dịch vụ của Viettel đã giảm đáng kể. Ví dụ, cước gọi nội mạng của gói Happyzone chỉ còn 890 đồng/phút; gọi nội mạng của gói Economy chỉ còn 1.190 đồng/phút; cước cuộc gọi của gói Tomato với phí thuê bao 2.000 đồng/ngày giảm 36%, chỉ còn 1.200 đồng/phút. Riêng đối với gói cước trả sau, điển hình là gói cước VIP, giảm tới 20%, mức cước gọi nội và ngoại mạng chỉ còn 790 đồng/phút. Ngay sau tuyên bố nói trên của Viettel, đại diện MobiFone khẳng định sẽ tiến hành giảm cước với mức cước ít nhất là bằng Viettel. Làn sóng giảm cước mới như đã diễn vào tháng 6 năm ngoái có thể sẽ lại tái diễn trên thị trường di động. (ICT News 28/1/2010)

    Giới thiệu giải pháp công nghệ Data Center đạt tiêu chuẩn Tier 4+

    Ngày 28/1/2010, Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Công ty DOT.VN, Inc.đã kết hợp với Tập đoàn Elliptical Mobile Solutions (EMS) tổ chức Hội thảo giới thiệu giải pháp công nghệ cao xây dựng hạ tầng trung tâm lưu trữ dữ liệu (Data Center) đạt tiêu chuẩn Tier 4+. Hội thảo nhằm giới thiệu bộ sản phẩm mang tính cách mạng trong công nghệ xây dựngData Center. Thay vì phải đầu tư xây dựng vận hành một hạ tầng riêng cho các Data Center theo cách truyền thống như: hệ thống sàn nâng, tường chịu lực, hệ thống kiểm soát môi trường, hệ thống bảo vệ an ninh, an toàn, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống lưu điện và dự phòng,… theo tiêu chuẩn N+1 của TIA 942, thì bằng năng lực công nghệ và khả năng tích hợp hệ thống (All in One), chia nhỏ hệ thống thành các môđun để quản lý (tính môđun hoá cao), EMS đã tạo ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong các vấn đề hạ tầng Data Center khi tích hợp toàn bộ các yêu cầu về hạ tầng Data Center vào trong một tủ RACK của EMS. Các doanh nghiệp, tập đoàn, tài chính, các công ty chứng khoán, các nhà khai thác mạng, ISP… là các đối tượng khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất bằng việc sử dụng công nghệ mới này tại chính doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, tại Hội thảo, DOT VN và VNNIC giới thiệu dự án xây dựng Data Center đặt tại tòa nhà ICTQC sử dụng công nghệ EMS lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ cho cộng đồng. Nếu như công nghệ truyền thống buộc nhà đầu tư phải mất một khoản chi phí đầu tư ban đầu rất lớn cho việc xây dựng hạ tầng chuyên biệt cho các IDC (hệ thống làm mát, chữa cháy...) để đạt được các tiêu chuẩn EIA/TIA 568/569, TIA-942, CCITT và ISO; (TIA:Telecommunications Industry Association EIA: Electronic Industries Alliance) thì các sản phẩm của EMS cho phép nhà đầu tư có thể kết hợp với  hạ tầng có sẵn để tạo thành một Data Center đạt các tiêu chuẩn ở cấp độ an toàn lên đến Tier 4+. Việc xây dựng hạ tầng để chứa các sản phẩm từ EMS cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều bởi nó cho phép bỏ qua các yêu cầu khắt khe về hệ thống làm lạnh, chữa cháy, sàn nâng… dẫn tới cho phép tiết kiệm tới 50% diện tích bởi chính tính đa năng, nhỏ gọn của  thiết bị cũng như sự cho phép bỏ qua các hạ tầng thiết bị đi theo. Đây cũng là những lý do giúp tiết kiệm được 50% chi phí đầu tư ban đầu. Với EMS thì: 1 tủ RACK của EMS được kết nối Internet băng rộng kết hợp với hệ thống cung cấp điện (đúng tiêu chuẩn) và phòng điều hành đã tạo ra được một IDC đạt chuẩn Tier 4 +. (Xã hội Thông tin 28/1/2010)

    Vinaphone bố trí 30 xe lưu động phòng nghẽn mạng

    Công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone (Vinaphone) cho biết, để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ, công ty chủ động bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội; Q.1, TP.HCM, các điểm bắn pháo hoa... Cán bộ công nhân viên công ty được bố trí trực 24/24 giờ trong ngày Tết. Các hãng đối tác như Motorola, Ericsson cũng cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với Vinaphone. Tuy nhiên, Vinaphone vẫn khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp: Khi cuộc gọi không thực hiện được, khách hàng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Trong trường hợp đặc biệt có thể sử dụng điện thoại cố định hoặc các dịch vụ khác của VNPT. Tính đến ngày 28/1/2010, đơn vị đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng mạng lưới, hạ tầng, bảo dưỡng tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay Vinaphone đã có trên 17.000 trạm BTS. Mạng cũng đã lắp đặt hơn 5.000 trạm BTS 3G. Với dung lượng mạng hiện tại Vinaphone có thể đáp ứng được 200-300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Vinaphone đang có hơn 27 triệu thuê bao thực đang hoạt động trên mạng. (Vietnam Plus 28/1/2010)

    VietinBank triển khai dịch vụ chuyển khoản qua tin nhắn

    Bắt đầu từ 29/1/2010, các chủ thẻ E-Partner của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) có thể sử dụng tin nhắn (SMS CK) để chuyển khoản từ tài khoản của mình sang các tài khoản E-Partner khác. Thay vì phải đến quầy giao dịch hay máy ATM, họ chỉ cần nhắn tin cho tổng đài 8149. Công nghệ mà VietinBank sử dụng đảm bảo an toàn cao cho khách hàng kể cả trong trường hợp mất ĐTDĐ hay lộ tin nhắn. (Lao Động 28/1/2010)

    TP.HCM: Phát hiện một vụ nhập lậu linh kiện máy tính

    Ngày 27/1/2010, Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện một vụ nhập lậu linh kiện máy tính khi kiểm tra lô hàng của ông Trần Hán Vũ. Theo khai báo của chủ hàng, đây là lô hàng vải tráng nhựa nhập khẩu phi mậu dịch. Tuy nhiên, khi khám thì ngoài số hàng này còn có1.200 thanh RAM, 140 thẻ nhớ mới 100% trị giá gần 350 triệu đồng và như vậy, chủ hàng đã trốn thuế 50 triệu đồng. (Hải Quan 28/1/2010)

    Nghệ An: huyện Tương Dương chủ động và mạnh dạn ứng dụng CNTT

    Trước yêu cầu cấp thiết trong công tác cải cách hành chính, đồng thời nhận thức rõ vai trò của CNTT hỗ trợ công tác cải cách hành chính, UBND huyện Tương Dương đã chủ động và mạnh dạn ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành từ năm 2005. UBND huyện đã đầu tư trang bị gần 150 máy tính cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, xây dựng được hệ thống mạng LAN với một máy chủ và trên 60 máy trạm, đạt mức 0,8 máy tính/người, kết nối mạng Internet đến cơ quan Huyện uỷ, các ban, ngành cấp huyện và kết nối đến UBND thị trấn Hoà Bình và các xã có điều kiện. Hiện nay, ngoài việc sử dụng hệ thống thư tín điện tử của tỉnh (tuongduong@nghean.gov.vnkh.tuongduong@nghean.gov.vn), từ tháng 6 năm 2007, UBND huyện hợp đồng với Công ty TNHH An ninh mạng ĐH Bách khoa Hà Nội (BKIS) triển khai cài đặt và ứng dụng có hiệu quả phần mềm eOffice (Văn phòng điện tử) tại cơ quan HĐND và UBND huyện. Tính đến nay, Văn phòng HĐND và UBND huyện đã cung cấp 50 tài khoản eOffice cho Thường trực Huyện uỷ, HĐND, các uỷ viên UBND huyện, các phòng ban chuyên môn cơ quan UBND huyện và các cơ quan, ban ngành cấp huyện khác, bước đầu trang bị cho 3 xã trung tâm (Tam Thái, Yên Hòa và thị trấn Hòa Bình). Tương Dương là đơn vị đầu tiên của tỉnh ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử - eOffice vào phục vụ quản lý, điều hành và bước đầu được ghi nhận đánh giá cao. Phần mềm eOffice giúp trao đổi thông tin, điều hành tác nghiệp và quản lý trình duyệt văn bản, hồ sơ công việc trực tuyến trên mạng máy tính. Ngoài ra, UBND huyện còn trang bị các phần mềm kế toán MISA cho tất cả các đơn vị và các xã trong huyện, tranh thủ sự giúp đỡ của nhóm Đom đóm Việt Nam thuộc Trường Cán bộ TP.HCM tập huấn, chuyển giao phần mềm chuẩn hoá việc ban hành văn bản cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Việc đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện ứng dụng CNTT được huyện xem là khâu then chốt trong quá trình ứng dụng CNTT. Chính vì vậy, hàng năm, việc đào tạo, bồi dưỡng tin học, ứng dụng CNTT cho CBCC được triển khai thường xuyên, gắn với công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo chủ trương của UBND huyện. Định kỳ hàng tháng, UBND huyện đều tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề ngoại khoá về tin học được đông đảo CBCC hưởng ứng tham gia. Đến nay, 100% CBCC của UBND đã nắm vững kiến thức cơ bản về CNTT, biết sử dụng máy tính, các phần mềm ứng dụng, khai thác thông tin trên Internet phục vụ tốt cho công tác chuyên môn và nhiều lĩnh vực khác. (Báo Nghệ An 25/1/2010)

    Tin nhắn rác sẽ không còn đất sống

    Theo ông Đỗ Ngọc Duy Trác, trưởng phòng nghiệp vụ trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam ( VNCERT), khi thời điểm tết đến gần, các tin nhắn rác có nội dung trúng thưởng, chúc mừng năm mới hoặc dẫn dụ các dịch vụ bói toán: xông đất, xông nhà… thậm chí mời “ăn lô”, “ăn đề” xuất hiện với tần suất ngày một nhiều. Các tin nhắn này thường được gửi đi từ những số thuê bao có dạng như sau: 01xxxxxxxxx, 09xxxxxxxx, số điện thoại cố định; thứ hai là có nội dung thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí…và các tin nhắn yêu cầu người dùng soạn tin nhắn gửi về các đầu số có dạng 6xxx, 8xxx để tham gia. VNCERT cũng vừa gửi công văn khuyến cáo người dùng di động cần lưu ý về giá cước khi gửi tin nhắn về các đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung để tránh mất tiền ngoài ý muốn, đặc biệt là các tin nhắn gửi tới các đầu số x7xx, x6xx, x5xx… Ông cũng cho biết với  giá cước nhắn tin dao động 200 – 350 đồng/tin, nên chi phí cho mỗi đợt phát tán tới 1.000 – 2.000 tin nhắn cũng chưa tới 1 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với phương thức quảng cáo trên báo, truyền hình và tác động trực tiếp đến khách hàng. Những ngày giáp tết, các mạng di động đua nhau khuyến mãi tạo điều kiện cho các spam. Cũng phải nói thêm là thời điểm quản lý thuê bao di động trả trước chưa hết hạn. Đây là lý do làm cho tình trạng tin nhắn rác bùng phát. Trong năm 2009, VNCERT cùng thanh tra Bộ TTTT đã xử lý 12 doanh nghiệp và công ty Vietnam2you bị phạt 30 triệu đồng là mức cao nhất. Ngoài ra, bộ cũng quy định về mã số quản lý đối với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, tin nhắn, tin nhắn qua mạng Internet. Hiện đã có 44 doanh nghiệp được cấp mã số quản lý này. Theo ông, có thể khẳng định chắc chắn rằng tin nhắn rác hoàn toàn có thể quản lý được. Nhất là khi thuê bao trả trước được quản lý. Và sắp tới VNCERT sẽ triển khai một đầu số miễn phí. Khi người sử dụng nhận được các tin nhắn rác có thể chuyển tiếp lại cho VNCERT (không mất phí), để tìm ra khởi nguồn của tin nhắn rác để xử lý. Theo một điều tra của VNCERT, hiện nay mức độ phản hồi của các đợt phát tán SMS rác rất thấp, cụ thể nếu gửi 1.000 tin nhắn thì họ chỉ nhận được 1 – 2 tin phản hồi. Với mức 200 đồng một tin nhắn SMS, thì người phát tán SMS rác đã phải tốn đến 200.000 đồng, trong khi chỉ thu về từ 10.000 – 15.000 đồng, hiệu quả không cao sẽ làm cho người phát tán nản lòng. Năm 2009 có tới 99% nội dung spam SMS của Việt Nam là quảng cáo bất hợp pháp, còn lại là các hình thức quấy rối. Năm 2010, chắc chắn tin nhắn spam SMS sẽ khó tìm được đất sống (Sài Gòn Tiếp Thị 29/1/2010).

    ID: O1001_1