• Thứ Tư, 17/03/2010 10:17 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 17/3/2010

    Nữ trí thức với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nâng cao hiệu quả dịch vụ công nhờ CNTT-TT. 262,2 tỷ đồng cho 8 gói thầu CNTT của ngành thuế. Thông tấn xã Việt Nam cung cấp thông tin miễn phí cho Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Lâm Đồng…

    Nữ trí thức với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước

    Ngày 16/3/2010 tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với ĐHQG Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “Nữ trí thức Việt Nam đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư  khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của phụ nữ nói chung và nữ trí thức nói riêng trong công cuộc gìn giữ, xây dựng và phát triển đất nước. Trong công cuộc CNH, HĐH hiện nay, cần xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh từng bước tiến ngang tầm với trình độ trí thức tiên tiên trong khu vực và trên thế giới. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm và bổ sung chính sách nhằm tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam nói chung, nữ trí thức nói riêng tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, cống hiến, đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ. (SGGP 17/3/2010)

    Nâng cao hiệu quả dịch vụ công nhờ CNTT-TT

    Đây là nội dung của Hội thảo Quốc gia “Nâng cao Dịch vụ công thông qua CNTT-TT” (RETA) diễn ra trong bốn ngày, từ 16-19/3/2010 tại Hà Nội do Bộ TTTT, với tư cách là cơ quan đầu mối phối hợp triển khai của phía Việt Nam đăng cai tổ chức. Hội thảo là một trong những chương trình nằm trong khuôn khổ thực hiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao Dịch vụ Công thông qua CNTT-TT” (RETA), do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ban Xã hội Thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIA) và Trung tâm Đào tạo CNTT-TT châu Á - Thái Bình Dương (UN - APCICT) đồng tài trợ.  Theo đại diện Trung tâm Tin học và Thống kê Bộ NN&PTNT, trong những năm qua Bộ NN&PTNT đã đẩy mạng các ứng dụng CNTT để đáp ứng các yêu cầu ngày càng lớn của Bộ. Nhiều đơn vị đã triển khai và ứng dụng tốt CNTT song con số này chưa nhiều. Các ứng dụng này còn mang tính chất nhỏ lẻ, không có nhiều ứng dụng mang tính hệ thống cao, nhiều người sử dụng khai thác. Hiện tại, hạ tầng CNTT của Bộ còn chắp vá không đồng bộ, ảnh hưởng nhiều đến khả năng sử dụng mạng và ứng dụng CNTT. Kế hoạch phát triển đào tạo nguồn nhân lực còn yếu. Một số đơn vị đã xây dựng dự án ứng dụng CNTT. Chiến lược ứng dụng phát triển CNTT trong Bộ cần được tiếp tục xây dựng… Ông Mikio Mukai, chuyên gia phát triển CNTT của ADB cho hay, lĩnh vực CNTT-TT được xác định có vai trò quan trọng đặc biệt và được đưa vào chiến lược 2020 của ADB. Với ADB, lộ trình ngành hay chính phủ điện tử dựa trên mức độ sẵn sàng về ICT của tổ chức là một yếu tố quan trọng trong thành công của các dự án e-government. Việc thu xếp hợp lý trong các cơ quan để điều phối và phối hợp hiệu quả giữa các đối tác phát triển các dự án hỗ trợ ICT có vai trò quan trọng…. Triển khai chương trình ở 3 nước Mông Cổ, Philippines và Việt Nam, với quan điểm và những bài học rút ra của mình, phạm vi và các kết quả dự án mà phía ADB kỳ vọng đạt được đó là xây dựng mô hình sẵn sàng cho chính phủ điện tử cùng cuối hướng dẫn dự án ICT. ADB cũng sẽ chuẩn bị các chương trình học và điều chỉnh cho phù hợp với từng quốc gia. Dựa vào lộ trình thực hiện ICT, ADB mong muốn tìm ra các cơ hội kinh doanh liên quan đến chiến lược quốc gia và các hoạt động của ngân hàng ở cả 3 quốc gia. (VnMedia 16/3/2010)

    262,2 tỷ đồng cho 8 gói thầu CNTT của ngành thuế

    Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa chính thức phê duyệt kết quả đấu thầu 8 gói thầu mua sắm trang thiết bị CNTT của ngành thuế năm 2008 với tổng giá trị 262,2 tỷ đồng. Trong số này, gói thầu cho các Cục thuế Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và cơ quan đại diện Tổng cục Thuế tại TP.HCM có giá trị gần 37,5 tỷ đồng thuộc về Tập đoàn Công nghệ CMC, gói thầu cho 19 địa phương Bắc Trung Bộ và miền núi phía Bắc có giá trị gần 31 tỷ đồng do nhà thầu là Công ty HPT đảm nhiệm. Ngoài ra, còn 6 gói thầu khác cho các địa phương còn lại. Việc đầu tư ứng dụng CNTT giúp ngành thuế nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. (Hải Quan 16/3/2010)

    Thông tấn xã Việt Nam cung cấp thông tin miễn phí cho Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Lâm Đồng

    UBND tỉnh Lâm Đồng và Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vừa ký kết chương trình hợp tác. Theo đó, TTXVN sẽ cung cấp thông tin miễn phí cho lãnh đạo tỉnh qua e-mail và Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Bên cạnh đó là các chương trình đào tạo nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí của tỉnh. (Thanh Niên 17/3/2010)

    85% trường học của quân đội được kết nối Internet

    Hiện đã có 119/140 cơ sở giáo dục thuộc khối các nhà trường của quân đội trên toàn quốc được kết nối Internet (85%). Đây là chương trình do Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai trong toàn quân bên cạnh việc đưa Internet tới các cơ sở giáo dục dân sự theo cam kết với Bộ GDĐT. Viettel đặt mục tiêu hoàn thành nối mạng các trường trong toàn quân vào tháng 6/2010 cùng với thời điểm hoàn thành cho 100% các cơ sở giáo dục dân sự. (Gia đình & Xã hội 17/3/2010)

    Hà Nội: quận Hoàn Kiếm đi đầu về ứng dụng CNTT

    Ngày 16/3/2010, Sở TTTT Hà Nội đã thực hiện kiểm tra về ứng dụng CNTT với UBND quận Hoàn Kiếm và đánh giá quận là một trong những đơn vị đi đầu, thực hiện đồng bộ. (Hà Nội mới 17/3/2010)

    Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của marketing số

    Tham dự hội thảo về chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số của GS John A Quelch, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Havard, bà Nguyễn Khánh Linh, Giám đốc tiếp thị của Tổng công ty Tín Nghĩa cho rằng, việc ứng dụng marketing số tại các doanh nghiệp Việt Nam đang rất tiềm năng. Nhưng trong điều kiện hạ tầng và pháp lý chưa hoàn thiện thì các doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng. Các thông điệp quảng cáo về sản phẩm khi đưa lên các diễn đàn rất dễ gặp các ý kiến trái chiều, thậm chí không loại trừ việc một số người sử dụng công cụ video trên Youtube để làm sai lạc thông điệp quảng cáo. Ngoài ra, số đông các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của marketing số. (Đầu Tư 17/3/2010)

    Phần mềm cấp biển số ngẫu nhiên có bị can thiệp?

    Theo một số đơn thư tố cáo được gửi cho báo chí, phần mềm cấp biển số ngẫu nhiên hiện nay không phải do Cục CSGT Đường bộ - đường sắt xây dựng, chính vì thế, tính bảo mật không cao và đã bị “can thiệp” để phục vụ lợi ích một số cá nhân. Theo cáo giác, Công ty Softend chuyên về phần mềm có địa chỉ ở phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội là đơn vị xây dựng phần mềm này. Chính vì tính bảo mật không cao nên từ nhiều năm nay, đã có sự cấu kết từ một số đối tượng, giúp cán bộ các điểm đăng ký xe, tác động vào phần mềm nhằm lấy được những biển số đẹp, thu lợi bất chính. Về chuyện này, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt cho biết, lãnh đạo Cục cũng đã nhận được những thông tin phản ánh về tiêu cực xung quanh việc cấp biển số và đã cho kiểm tra nhưng “chưa phát hiện được tiêu cực”. Liên quan đến nguồn gốc phần mềm, ông cũng khẳng định, phần mềm này là do bộ phận tin học của Cục xây dựng. Truy cập vào trang web của Công ty Softend (trụ sở ở phố Giảng Võ, Hà Nội, văn phòng giao dịch ở ngõ 125 phố Vĩnh Phúc) thì trong phần "sản phẩm và dịch vụ", thông tin cho thấy, đơn vị này có thực hiện các sản phẩm như: Hệ thống quản lý, cấp biển số tự động cho ô tô, xe máy; Hệ thống quản lý thi và cấp bằng lái xe; Hệ thống quản lý nhân sự và cán bộ công nhân viên chức... Đại tá Dũng cho biết, lâu nay dư luận có ý kiến khác nhau về chuyện cấp biển số. Trước đây thực hiện cấp theo thứ tự đơn giản, sau do có nhiều dư luận nên chuyển sang hình thức bỏ phiếu bốc thăm. Tuy nhiên, dư luận vẫn không hết vì thế phải chuyển sang phần mềm cấp biển số ngẫu nhiên nhưng nghe chừng còn nhức đầu hơn. Đã có đề nghị là bán biển số nhưng lại nảy sinh vấn đề khác, như thế nào là biển số đẹp; ví dụ có thể ở địa phương, vùng miền này là biển số đẹp nhưng sang nơi khác thì không. Rồi lại sinh ra một bộ phận đấu thầu… Tới đây Cục CSGT sẽ có biện pháp mới, kiểm tra, phòng ngừa tốt nhất. Nhưng câu hỏi đặt ra vẫn là có hay không việc tác động vào hệ thống phần mềm cấp biển ngẫu nhiên để lấy biển số đẹp? Có hay không việc mua được những biển số như ý nếu đồng ý chi hàng chục nghìn USD?... Kết quả xác minh cho thấy, rất nhiều biển số cực đẹp không biết vô tình hay hữu ý đều rơi vào những dòng xe hạng sang có giá trị nhiều tỷ đồng. (Dân Trí 17/3/2010)

    Nhạc số lên ngôi

    Thời gian gần đây, không ít ca sĩ tuổi teen đã chọn cách thức công bố giọng ca của mình trên mạng trước khi ra đĩa để có thể đàng hoàng bước vào thị trường âm nhạc. Không chỉ ca sĩ teen, ngay cả ngôi sao đã nổi cũng đang dùng "chiêu" này và gặt hái được những thành công bất ngờ, báo hiệu cho một thời đại mới đang đến: thời của nhạc số! Thị trường nhạc Việt không như các thị trường khác khi ca sĩ chỉ sống khỏe nhờ chạy sô chứ không phải bán đĩa (vậy nên album có bị các trang web âm nhạc lợi dụng cũng không ảnh hưởng nhiều bởi không bị trên mạng thì cũng chới với vì nạn băng đĩa lậu). Và với nhiều ca sĩ, đặc biệt là các ca sĩ trẻ, việc ca khúc của mình được đưa lên mạng là một... hình thức quảng cáo, tiếp thị ít tốn kém nhưng vô cùng hiệu quả. Việc phát hành album chỉ là một hình thức khẳng định đẳng cấp, hay nói đúng hơn là cách thức để những ca sĩ online bước vào thị trường nhạc Việt "bằng xương bằng thịt". Tuy nhiên với các dịch vụ âm nhạc online, chỉ cần thu 1.000 đồng cho một bản nhạc tải về là đã bỏ túi 1 tỉ đồng cho 1 triệu lượt tải về. Một con số trong mơ đối với những nhà phát hành băng đĩa của Việt Nam hiện tại. Đến thời điểm này, chưa có trang web nào thu tiền nghe nhạc trực tuyến (trừ các dịch vụ tải nhạc về điện thoại làm nhạc chuông, nhạc chờ). Nhạc số rõ ràng đã thống lĩnh thị trường. Tại Việt Nam, nếu như trước kia 5.000 là số lượng phát hành trung bình cho một đầu album mới thì giờ đây con số này chỉ đạt mức 3.000, thậm chí 1.000. Chi phí sản xuất tăng trong khi số lượng phát hành giảm khiến giá thành một album ngày càng cao. Nhưng nhiều ca sĩ vẫn hy vọng các fan sẽ mua đĩa gốc để ủng hộ mình. Thực tế thật khó như mong đợi. Một fan âm nhạc khẳng định: Thời nay có mấy ai vào siêu thị điện máy để mua máy nghe đĩa CD? Ðầu nghe nhạc MP3, iPhone, iPod... đã khiến máy nghe đĩa đề mốt rồi. Một fan khác thì cho biết, đĩa nhạc rắc rối lắm! Nhiều khi thích có một hai bài mà phải bấm bụng mua cả album 10 bài. Còn nhạc số tiện hơn nhiều. Thích bài nào tải về bài đó, nghe chán có thể xóa bỏ dễ dàng. Theo họ, với nhạc số thì có thể tạo hẳn một thư viện, kho nhạc mang phong cách của riêng mình. Tất cả chỉ nằm gọn trong một thiết bị bé hơn lòng bàn tay. Với nhạc số việc lưu trữ và tìm kiếm sẽ đơn giản hơn nhiều. Có lẽ phải sớm số hóa tất cả thôi!. Trong con mắt của nhiều bạn trẻ, đĩa nhạc đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. (Tuổi Trẻ 17/3/2010).