• Thứ Sáu, 26/03/2010 10:34 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 26/3/2010

    Số hoá các không gian di tích. TS Bùi Thế Duy là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2009. Sẽ ứng dụng phần mềm quản lý kho ngoại quan thống nhất. Viettel chính thức khai trương 3G…

    Số hoá các không gian di tích

    Ngày 25/3/2010 tại Hà Nội, Trung tâm Tin học Bộ VH-TT-DL đã tổ chức hội thảo “Di sản văn hoá và giải pháp số hoá không gian di tích” với sự tham gia của đông đảo các nhà sử học, nhà nghiên cứu, nhà văn hoá. Đây là xu thế bảo tồn di tích của nhiều nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam, công việc này mới chỉ đang bắt đầu. Nhiều ý kiến cho rằng cách làm này sẽ chỉ tốn kinh phí không quá lớn và quan trọng là nhờ đó tạo được môi trường tương tác với người xem. Cuộc hội thảo này cũng là sự khởi động cho dự án “Hệ thống thông tin điện tử văn hoá – xã hội” của Bộ VH-TT-DL nhằm cung cấp các nội dung khoa học cơ bản về di sản văn hoá và cơ chế thực thi số hoá theo các tiêu chí đặt ra. (Hà Nội Mới 26/3/2010)

    TS Bùi Thế Duy là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2009

    Tối 25/3/2010 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2009”. Trong số 10 gương mặt tiêu biểu 2009 có TS Bùi Thế Duy sinh năm 1978, Chủ nhiệm Khoa CNTT Trường ĐH Công nghệ ĐHQG Hà Nội. Anh đã được trao Giải thưởng các nhà khoa học trẻ ĐHQG Hà Nội 2008, Giải thưởng Quả cầu vàng CNTT 2007, Gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô 2009 và mới trở thành Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam. (Tuổi Trẻ 26/3/2010)

    Sẽ ứng dụng phần mềm quản lý kho ngoại quan thống nhất

    Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục CNTT & Thống kê Hải quan báo cáo kết quả thẩm định chương trình phần mềm quản lý kho ngoại quan do Cục Hải quan tỉnh Bình Dương xây dựng để triển khai áp dụng trên cả nước. Nếu phần mềm này không đáp ứng được yêu cầu, Tổng cục giao Cục CNTT & Thống kê Hải quan chủ trì xây dựng phần mềm mới. (Hải Quan 25/3/2010)

    Viettel chính thức khai trương 3G

    Ngày 25/3/2010 tại Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức khai trương mạng di động thế hệ thứ 3 (3G). Theo đó, Viettel sẽ cung cấp cho khách hàng 3 dịch vụ cơ bản gồm: Video Call (điện thoại có hình); dịch vụ truy cập Internet băng rộng tốc độ cao Mobile Internet (dành cho điện thoại di động); D-com 3G (dành cho máy tính) và 7 dịch vụ GTGT khác: MobiTV, Imuzik 3G, Mclip, Vmail, Websurf, Mstore, Game được tích hợp trên Wapsite 3G. Để phục vụ cho việc khai trương mạng 3G, Viettel đã hoàn thành 8000 trạm phát sóng 3G (tăng 3000 trạm so với cam kết với Bộ Thông tin & truyền thông trong hồ sơ thi tuyển 3G), do đó đã phủ sóng tới tận trung tâm huyện và các xã lân cận của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Viettel cũng đã đầu tư cho mạng di động 3G có tốc độ cao với việc triển khai HSPA trên toàn mạng, với tốc độ tải dữ liệu trên lý thuyết lên tới 14,4 Mbps, download và upload lên tới 5,7 Mbps. Nhân dịp khai trương 3G, Viettel cũng mang đến cho khách hàng bộ sản phẩm trọn gói Combo3 (gồm 1 máy tính Netbook Acer và 1 thiết bị D-com3G có 725.000đ trong tài khoản) và các sản phẩm của iPhone (3G, 3GS) được chính thức phân phối từ 26/3/2010. (Hà Nội Mới 26/3/2010)

    Công nghệ truyền hình HD có thể thay thế cho giao tiếp thực

    Ngày 23/3/2010, Hội thảo về “Công nghệ hội nghị truyền hình - kỹ thuật và ứng dụng” do Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng phối hợp với Viettel Technologies tổ chức đã diễn ra tại hai đầu cầu Đà Nẵng - Hà Nội. Buổi hội thảo đã làm rõ sự khác biệt của công nghệ truyền hình hội nghị SD và HD cũng như các yêu cầu về mặt đường truyền, cấu hình hệ thống, các ứng dụng và lợi ích do truyền hình hội nghị mang lại. Ông Nguyễn Khắc Tháp, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật của Viettel Technologies cho biết: Phải đến năm 2006, sự ra đời của công nghệ hội nghị truyền hình HD mới là tiền đề cho sự phát triển bùng nổ của dịch vụ hội nghị truyền hình với chất lượng hình ảnh rõ nét gấp 10 lần so với chuẩn cũ, thực sự thoả mãn được nhu cầu “giao tiếp ảo” của con người. Công nghệ này được đánh giá là có thể giúp giải phóng con người khỏi những chuyến công tác dài, mệt mỏi, tăng 200% hiệu quả điều hành, tiết giảm 50% chi phí hội họp trong nước và 90% chi phí hội họp quốc tế. Viettel Technologies tiết lộ công ty đang nỗ lực mạng lưới hoá và bình dân hoá dịch vụ truyền hình hội nghị HD X-Conference. Viettel là đơn vị duy nhất tại Việt Nam và cũng là đơn vị đi đầu trên thế giới dựng nên mạng truyền hình hội nghị X-Conference để doanh nghiệp không chỉ dùng vào mục đích truyền thông nội bộ mà còn có thể liên hệ với khách hàng, đối tác của mình trên toàn thế giới. Đây là những lợi ích riêng mà chỉ duy nhất mạng X-conference có thể mang lại cho khách hàng. (Dân Trí 24/3/2010)

    Cục Thuế TP.HCM ứng dụng CNTT có hiệu quả

    Ngày 25/3/2010, Cục Thuế TP.HCM đã tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2005 – 2009. Trong những năm qua, Cục là đơn vị có số thu ngân sách chiếm hơn ¼ số thu của cả nước với tổng thu giai đoạn 2005 – 2009 đạt gần 300.000 tỷ đồng. Năm 2010, Cục đặt mục tiêu phấn đấu đạt ngưỡng 100.000 tỷ đồng. Tham dự hội nghị, ông Nguyễn Đình Vu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đánh giá: Cục Thuế TP.HCM là đơn vị có nhiều cái nhất: có số thu lớn nhất, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế sớm và hiệu quả nhất, có nhiều sáng kiến cải tiến nhất... (Pháp luật TP.HCM 26/3/2010)

    Phú Cường đầu tư hơn 6 tỷ đồng cho ERP

    Tập đoàn Phú Cường hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, kinh doanh và xuất khẩu thuỷ sản vừa ký kết hợp đồng triển khai giải pháp quản lý tổng thể (ERP) với Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Phúc Hưng Thịnh (SS4U) với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Ông Thẩm Văn Hương, Giám đốc điều hành SS4U cho biết, giải pháp B4U Process mà được triển khai là giải pháp xây dựng trên nền tảng Oracle phù hợp với đặc thù quản lý hoạt động của các doanh nghiệp ngành thuỷ sản Việt Nam.(TBKTSG 25/3/2010)

    Đắc Lắc: Gần 97% số tờ khai hải quan được thực hiện từ xa

    Theo Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk, đến cuối năm 2009 đã có 102 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia khai báo hải quan điện tử. Mặc dù tỷ lệ doanh nghiệp tham gia chưa cao nhưng đây đều là những doanh nghiệp lớn nên số lượng tờ khai thực hiện từ xa đạt 7.738 bộ, tương đương 96,9% với kim ngạch 347,6 triệu USD chiếm 91,57% tổng kim ngạch XNK toàn Cục. (Hải Quan 25/3/2010)

    Genius đầu tư phát triển công nghệ mới cho thiết bị ngoại vi

    Tập đoàn KYE, nhà sản xuất phụ kiện máy tính và thiết bị đa phương tiện với thương hiệu Genius vừa công bố kế hoạch mới cho thị trường Việt Nam năm 2010 sẽ tập trung đầu tư phát triển công nghệ mới cho thiết bị ngoại vi. Thị trường Việt Nam được hãng đánh giá là nằm trong khu vực chiến lược và sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt. Ngoài ra, công ty Silicom và Digiworld vẫn tiếp tục là nhà phân phối các sản phẩm công nghệ và phụ kiện máy tính khác tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2010, Genius tiếp tục tập trung vào dòng sản phẩm phụ kiện PC (bàn phím, chuột10, webcam, bảng vẽ..), thiết bị gia dụng (tai nghe, tai nghe Bluetooth…), hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, dịch vụ và kênh phân phối đồng thời tổ chức các đợt tập huấn và gặp gỡ đại lý nhằm tăng cường quan hệ. Hãng cũng sẽ mở rộng vào khu vực Tây Nam như Nha Trang và Đắk Lắk (Q3/2009). Genius cũng đưa ra chiến lược tiếp thị mới với các hướng thử nghiệm sản phẩm, quảng cáo trên các tạp chí lớn và uy tín ở Việt Nam đồng thời có các chương trình khuyến mãi tại các đại lý, cửa hàng, hỗ trợ chi phí và thiết kế các bảng quảng cáo tại các trung tâm mua sắm công nghệ lớn. Dự kiến doanh số ở thị trường Việt Nam của Genius trong năm 2010 có thể đạt tới 5 - 6 triệu USD. Genius hiện đang tập trung phát triển các dòng sản phẩm điện tử tiêu dung, bao gồm máy chụp hình, máy quay phim kỹ thuật HD, chống vô nước, thích nghi với mọi thời tiết. Ngoài ra, năm 2010 Genius cũng chú ý phát triển dòng sản phẩm loa gỗ, dòng loa này với âm thanh tuyệt hảo đã rất thành công ở châu Âu, phát triển nhiều công nghệ mới dành cho chuột máy tính, ngày càng tiện lợi hơn cho người dung máy vi tính, các dòng tai nghe hỗ trợ cho iPhone… Genius được thành lập từ năm 1983 tại Đài Loan. Hiện tại, hãng có đại diện tại mọi thị trường lớn trên thế giới với số nhân viên lên tới gần 4.000 người. Tổng vốn tính tới năm 2008 đạt 83 triệu USD. Tổng doanh thu đạt 400 triệu USD trong năm 2008. Dự kiến năm nay Genius tập trung vào các sản phẩm thiết bị nhập liệu, thiết bị hình ảnh, thiết bị âm thanh. (Hà Nội mới Online 26/3/2010)

    Hà Nội: Thiếu nhân lực chất lượng cao để ứng dụng CNTT

    Theo Sở TTTT Hà Nội, việc ứng dụng CNTT tại 29 sở, ban ngành, quận, huyện và thị xã tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn những bất cập do thiếu nhân lực chất lượng cao. Đại diện một số đơn vị cho biết do mức lương thấp nên những cán bộ CNTT có trình độ khá chỉ làm việc một thời gian ngắn rồi bỏ đi. Ngoài việc trả lương theo quy định, một số nơi lãnh đạo đã cố gắng bổ sung thêm thu nhập cho cán bộ CNTT chuyên trách song mức đó vẫn thua so với bên ngoài và không đủ sức giữ chân họ. Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề tồn tại khác như các website mới chỉ cung cấp thông tin một chiều, chưa có tương tác với người dân và cung cấp dịch vụ công trực tuyến... (Hà Nội mới 26/3/2010)

    Hơn 120.000 người đặt mua iPhone

    Theo thống kê của Vinaphone tính đến chiều 25/3/2010 đã có 70.000 người đăng ký mua iPhone. Còn tại Viettel, con số này cũng xấp xỉ ngưỡng 50.000 người. Đúng 9h sáng 26/3/2010, khoảng 1.000 chiếc iPhone 3G sẽ được Vinaphone trưng bày tại 25 cửa hàng của hãng trên toàn quốc, sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ mua máy của khách hàng. Con số 1.000 chiếc này được coi là khá khiêm tốn trong bối cảnh 70.000 hồ sơ đặt mua qua website của hãng. Tuy nhiên, Vinaphone cũng kỳ vọng số lượng máy có hạn này sẽ được tiêu thụ ngay trong ngày đầu tiên. Tại Viettel, không khí chuẩn bị cũng ở giai đoạn nước rút. Tính đến 25/3/2010 đã có 50.000 người đặt mua máy của hãng. Tuy nhiên, lượng máy tung ra thị trường trong 26/3/2010 chưa được hãng tiết lộ. Hai nhà mạng đều áp dụng chính sách ưu tiên cho khách hàng đặt mua máy từ trước trong buổi khai trương vào lúc 9h sáng. Được biết ngay từ chiều 25/3/2010, các thành viên trong Ban dự án iPhone của Vinaphone đã được phân công có mặt tại các điểm bán hàng trên toàn quốc. Trong đó, số lượng máy phân phối nhiều nhất nằm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Những chiếc iPhone được bọc kín và dán tem niêm phong theo các kiện hàng được giao cho các cửa hàng đại lý của hãng. Chiều nay, nhân viên ở đây bắt đầu phá tem niêm phong và bày bán iPhone trên các kệ hàng. (VnExpress 26/3/2010).