• Thứ Bảy, 27/03/2010 15:32 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 27/3/2010

    Sẽ có kế hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến 2020. Viễn thông được lợi từ lộ trình số hoá. ĐH KHTN TP.HCM tổ chức cuộc thi học thuật “Thách thức 2010”…

    Sẽ có kế hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến 2020

    Ngày 25/3/2010, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng đã làm việc với các đơn vị thuộc Bộ về Kế hoạch tổng thể thực hiện Quy hoạch phát triển An toàn thông tin (ATTT) số Quốc gia đến năm 2020, theo Quyết định số 63 của Thủ tướng Chính phủ. Theo nội dung dự thảo do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) báo cáo, kế hoạch bao gồm 17 nhiệm vụ lớn ở các nội dung: xây dựng kế hoạch quản lý, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện triển khai Quy hoạch; xây dựng các thiết chế và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo ATTT… Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhận định về cơ bản kế hoạch đã bám sát các nhiệm vụ được nêu trong bản Quy hoạch phát triển ATTT số Quốc gia. Thứ trưởng đề nghị trong bản kế hoạch cần làm rõ hơn các nhiệm vụ cho từng đơn vị, cơ quan với thời gian thực hiện cụ thể, đặc biệt là cơ chế phối hợp với các Bộ, ngành liên quan như Bộ GDĐT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an… để chậm nhất đầu tháng 4/2010 xây dựng xong bản kế hoạch tổng thể. (Bưu điện Việt Nam 26/3/2010)

    Viễn thông được lợi từ lộ trình số hoá

    Ngày 25/3/2010, Bộ TTTT đã có cuộc hội thảo với một số đài PTTH và DN cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng, góp ý kiến cho dự thảo Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Đại diện nhiều đài PTTH cho rằng, lộ trình số hóa thực hiện được sớm hay muộn không khó ở phần công nghệ mà phụ thuộc vào thu nhập của dân cư. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, Bộ sẽ sử dụng nguồn từ Quỹ Dịch vụ VTCI để hỗ trợ người dân có được thiết bị thu số. “Khi dừng phát sóng analog, quỹ băng tần đang sử dụng cho truyền hình sẽ được dành cho viễn thông. Như vậy khối viễn thông sẽ được hưởng lợi từ lộ trình số hóa và các DN trong lĩnh vực này phải có nghĩa vụ đóng góp để đẩy nhanh lộ trình này”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh. (Bưu điện Việt Nam 26/3/2010)

    ĐH KHTN TP.HCM tổ chức cuộc thi học thuật “Thách thức 2010”

    Từ ngày 27/3 – 11/4/2010, cuộc thi “Thách thức 2010” do khoa CNTT ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra. Giải nhất cuộc thi được tặng phần thưởng là 10 triệu đồng. “Thách thức 2010” đã thu hút sự tham gia của 520 sinh viên yêu thích CNTT đến từ các trường ĐH, CĐ ở TP.HCM. Cuộc thi năm nay cũng đánh dấu 10 năm của sân chơi truyền thống này và chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập khoa CNTT của trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. (Thanh Niên 27/3/2010)

    Sẽ có điện thoại do Viettel sản xuất vào cuối tháng 4/2010

    Theo ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Viettel, cuối tháng 4 này dòng sản phẩm ĐTDĐ do Viettel sản xuất sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trước đó, Viettel cho biết sẽ tập trung vào dòng điện thoại bình dân có giá khoảng 23 đô la Mỹ (23 USD, ~450.000 đ) và sẽ cố gắng giảm được từ 20% - 30 % so với mức giá bình quân này. Ngoài ra, Viettel sẽ sản xuất dòng điện thoại trung cấp có hỗ trợ 3G. Viettel cũng sẽ cố gắng giảm giá các loại điện thoại này để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm hiện có trên thị trường. (Bưu điện Việt Nam 27/3/2010)

    Số người mua iPhone thấp hơn dự kiến

    Theo ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh của Vinaphone, tính đến 18 giờ ngày 26/3/2010, Vinaphone đã bán được khoảng hơn 400 máy, đạt khoảng 40% con số mà nhà mạng này kỳ vọng trong ngày ra mắt. Các gói cước mà khách hàng đăng ký hầu hết là trả sau. Đại diện Vinaphone cũng cho biết nhà mạng này đã nhập về khoảng 5.000 máy trong đợt đầu tiên. Trong khi đó phía Viettel chỉ cho biết chung chung: số iPhone bán ra “đạt dự kiến”. Mặc dù lượng khách đến với các điểm phân phối iPhone của Viettel và Vinaphone tại Hà Nội đông gấp cả chục lần so với ngày thường song phần lớn mới dừng ở mức tìm hiểu về các gói cước cũng như giá bán. Khá nhiều khách hàng đã tỏ ra thất vọng sau khi nghe tư vấn của các nhân viên. Một phụ nữ ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, ban đầu chị nghĩ rằng chỉ phải bỏ ra khoảng 5 - 6 triệu đồng là có thể sở hữu iPhone nhưng với mức giá này cộng với các cam kết khá phức tạp của các nhà mạng, chắc sẽ phải tính toán lại. Trước thông tin khách hàng đã có sẵn iPhone muốn sử dụng các gói cước mà 2 mạng này đang cung cấp, cả VinaPhone và Viettel đều cho biết hiện vấn đề này chưa được tính đến. Theo bình luận của một chuyên gia về viễn thông, tuyên bố gây sốc của các nhà mạng trước đó về iPhone giá rẻ đã thu hút được sự chú ý đáng kể của công chúng. Tuy nhiên, khi mức giá thật (giá mua kèm các điều kiện về gói cước) chính thức được công bố, số lượng người mua iPhone thực tế nhỏ hơn rất nhiều so với con số dự kiến. Được biết, hầu hết các khách hàng có mặt tại các điểm phân phối iPhone chỉ quan tâm đến mức giá của chiếc điện thoại này cũng như các gói cước đi kèm mà không để ý lắm đến các dịch vụ mà nhà mạng cung cấp. Phần lớn các khách hàng mua iPhone của Viettel và Vinaphone đều lựa chọn các gói cước tầm trung từ 350 nghìn - 500 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên cũng có những khách hàng mua iPhone vì những lý do khác. Tại cửa hàng của Vinaphone tại phố Xã Đàn (Hà Nội), một nữ khách hàng khoảng 50 tuổi đã cho biết lý do mua iPhone vì đây là một chiếc điện thoại đẹp và thời thượng: "Có lẽ tôi cũng chỉ dùng để nghe và gọi thôi nhưng vẫn thích iPhone". (Thanh Niên 27/3/2010)

    Website bưu chính Việt: Nặng hình thức, nhẹ kinh doanh!

    Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp (DN) bưu chính, chuyển phát Việt Nam có website, tuy nhiên, việc duy trì và khai thác hiệu quả trang web của các doanh nghiệp này vẫn còn rất khó khăn. Đại diện Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) chia sẻ: Từng được tham gia một số hội thảo quốc tế, đã được qua Thái Lan, Singapore... tham khảo, học tập mô hình của một số DN bưu chính nước ngoài, các DN thường hỏi nhau về địa chỉ website của Công ty. Để giới thiệu về Công ty mình thì cách đơn giản nhất chính là giới thiệu website của đơn vị mình. Có thể nói, website hay cổng thông tin chính là kênh truyền thông hiệu quả, đặc biệt là rất tiết kiệm. Cổng thông tin điện tử BC Viettel đã được đưa vào sử dụng đầu năm 2009 tại 2 địa chỉ: www.viettelpost.com.vn và www.vtp.vn.

    Ông Trần Tuấn Dũng, Trưởng phòng CNTT của ViettelPost cho biết cổng thông tin của BC Viettel được xây dựng với 2 phần gồm hệ thống thông tin được công bố ra bên ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm, dịch vụ, chính sách, bảng giá… của DN và hệ thống thông tin nội bộ bao gồm những hệ thống phục vụ tác nghiệp của các chi nhánh, đơn vị thành viên trong ViettelPost. Tại cổng thông tin này, những ứng dụng phục vụ hoạt động tác nghiệp về các dịch vụ: chuyển phát nhanh, phát hành báo chí, kho vận... đều được tích hợp trong hệ thống thông tin nội bộ nhằm hỗ trợ các cấp lãnh đạo VTP có thể dễ dàng khai thác dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành. Cổng thông tin BC Viettel cũng đã hỗ trợ khách hàng các tiện ích vận đơn số, kiểm tra hành trình đường thư, tra cứu bảng giá. Nhận thức được điều đó, các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh cũng đầu tư mạnh cho website. Mặc dù các website, cổng thông tin của các DN bưu chính được xây dựng với nhiều kỳ vọng trong việc tạo liên kết giữa DN với khách hàng, song trên thực tế, các khách hàng biết đến kênh thông tin này và sử dụng các tiện ích hỗ trợ khách hàng của DN bưu chính chuyển phát còn hạn chế.

    Đề cập đến những khó khăn, vướng mắc của các DN đối với xây dựng và duy trì kênh giao tiếp với khách hàng qua website, nhiều đại diện DN khẳng định khó khăn không nằm ở khâu kỹ thuật mà chủ yếu là ở vấn đề có đủ đội ngũ nhân lực cần thiết để đảm bảo duy trì thường xuyên, liên tục thông tin. Ở Công ty Netco, công tác quản trị, “post” thông tin mới lên website được bộ phận phụ trách ứng dụng CNTT của DN kiêm nhiệm thêm. Bộ phận này chỉ có 4 - 5 người nhưng khối lượng công việc lại rất nhiều, đây chính là một trong những nguyên do nhiều khi thông tin không được cập nhật kịp thời. Với Công ty Tín Thành dù rất muốn cập nhật thường xuyên thông tin về DN mình trên trang web nhưng hiện đội phụ trách CNTT của Tín Thành còn “mỏng” trong khi công việc nhiều. Hiện nay kênh truyền thông, giới thiệu sản phẩm trực tiếp qua đội ngũ nhân viên hiện vẫn là phương thức thông tin chủ yếu của Tín Thành đến khách hàng.

    Tương tự, ViettelPost cũng vấp 2 khó khăn trên, đó là thiếu đội ngũ biên tập và tổ chức hiệu quả việc truyền thông để khách hàng biết về sự tồn tại của cổng thông tin. Việc này đòi hỏi phải có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của nhiều đơn vị, bộ phận trong Công ty, không phải chỉ là việc của bộ phận phụ trách kỹ thuật, công nghệ. Đơn cử, phòng CNTT phụ trách việc lựa chọn công nghệ xây cổng thông tin, thực hiện xây dựng các mục, các chức năng, tiện ích. Nhưng để cổng thông tin thực sự “giao tiếp” được với các đối tượng bên ngoài, đặc biệt là các khách hàng, các đối tác của đơn vị lại cần sự hỗ trợ của phòng kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng tổ chức truyền thông, giới thiệu để khách hàng biết đến cổng thông tin của ViettelPost, hướng dẫn họ dùng cáccác tiện ích, chức năng hỗ trợ khách hàng trên cổng thông tin.

    Với VNPost, vấn đề tổ chức đội ngũ nhân sự quản trị, biên tập, cập nhật thường xuyên nội dung thông tin trên cổng thông tin bưu chính cũng đang là vướng mắc, khiến cho VNPost đã hơn một lần “lỗi hẹn” với kế hoạch ra mắt Cổng thông tin điện tử BC ViệtNam. Tháng 2/2009, VNPost cho biết cổng thông tin bưu chính sẽ được đưa vào khai thác sử dụng quý I/2009. Thế nhưng phải đến tháng 10/2009, cổng thông tin BCVN mới được chạy thử nghiệm tại địa chỉ: www.vnpost.vn. Và cho đến nay, thời điểm chính thức khai trương cổng thông tin BC vẫn chưa được VNPost công bố.

    Trong danh sách các DN bưu chính chuyển phát đã được Vụ Bưu chính thuộc Bộ TTTT cấp phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư và xác nhận thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát, đã có khá nhiều DN đã và đang xây dựng, thử nghiệm trang web, cổng thông tin điện tử như: Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost): www.vnpost.vn; Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost): www.viettelpost.com.vn; Công ty CP TM&DV Chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco): www.netco.com.vn; Công ty CPN Tín Thành: www.ttcvina.com; Công ty CP CPN Bưu điện (EMS): www.ems.com.vn; Công ty CP CPN Hàng không Đông Nam Á (ASEAN): www.aseanexpress.com.vn; Công ty CP Giao nhận hàng hóa Sài Gòn: www.saigonnewport.com.vn; Công ty cổ phần BCVT Sài Gòn (SPT): www.spt.vn; Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long: http://xehoanglong.marofin.com; Công ty TNHH vận tải BUS Hải Phòng: www.haiaubus.vn; Công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài: www.nasco.com.vn... (Bưu điện Việt Nam 26/3/2010).