• Thứ Tư, 12/05/2010 10:30 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 12/5/2010

    Tân Khoa
    Lockheed Martin sẽ sản xuất vệ tinh Vinasat-2. Việt Nam đã có bước tiến dài về bản quyền phần mềm. Hưng Yên phải trở thành trung tâm công nghệ cao…

    Lockheed Martin sẽ sản xuất vệ tinh Vinasat-2

    Ngày 11/5/2010, Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) và Lockheed Martin Commercial Space Systems đã ký kết Hợp đồng gói thầu số 2 “Cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng” thuộc dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT-2. Theo đó, vệ tinh VINASAT-2 sẽ được Lockheed Martin sản xuất trên nền tảng khung A2100 và bàn giao trên quỹ đạo tại vị trí 131.80E sau 24 tháng tính từ thời điểm hiệu lực của hợp đồng. VINASAT-2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần Ku, sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh, Lockheed Martin đã cam kết vệ tinh VINASAT-2 có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp tính đến cuối thời gian sống với tuổi thọ thiết kế 15 năm. Sau thành công của vệ tinh VINASAT-1, tháng 12/2009, Dự án VINASAT-2 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư và giao VNPT làm chủ đầu tư. Với năng lực là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ vệ tinh, viễn thông, đặc biệt với thành công của quá trình hợp tác giữa Lockheed Martin và VNPT tại Dự án VINASAT-1, Lockheed Martin tiếp tục trở thành đối tác cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng cho vệ tinh viễn thông VINASAT-2. Tính đến thời điểm hiện nay, dung lượng của VINASAT-1 đã được khai thác đến gần 80%. Dự kiến trong hai năm 2010-2011, toàn bộ dung lượng của VINASAT-1 sẽ được đưa vào khai thác trong khi đó nhu cầu về dịch vụ vệ tinh đang tăng nhanh. Do vậy VINASAT-2 đi vào hoạt động sẽ tận dụng được lợi thế về thị trường cả trong nước và khu vực. Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và quan hệ công chúng của VNPT cho biết, VINASAT-2 sẽ góp phần củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của ngành vệ tinh viễn thông Việt Nam; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng; phục vụ chiến lược phát triển và kinh doanh dài hạn của VNPT trong lĩnh vực thông tin vệ tinh. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực thông tin vệ tinh hiện đại trong tiến trình hiện thực hóa chiến lược phát triển công nghệ vũ trụ của Việt Nam, củng cố niềm tin Việt Nam tự sản xuất được vệ tinh. Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) - đơn vị được giao quản lý và khai thác VINASAT-1 cho biết, khách hàng của VINASAT-1 gồm cả trong nước và quốc tế, trong đó có các khách hàng lớn như VTV, VOV, VSTV, VTC, HTV... và các công ty dầu khí, khách hàng nước ngoài là các công ty viễn thông của Lào, Thái Lan và Singapore. Với hơn 80% dung lượng vệ tinh VINASAT-1 đã được sử dụng, đây là con số ngoài dự kiến, sớm hơn kế hoạch đặt ra gần 2 năm. Về dung lượng băng tần C còn lại, trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư mở rộng mạng dịch vụ, tham gia sâu rộng hơn vào lĩnh vực công ích và các đề án phòng chống thảm hoạ thiên tai, thị trường nước ngoài tập trung vào các thị trường có tiềm năng như Lào, Campuchia, Myanma, Ấn Độ… (ICT News 11/5/2010)

    Việt Nam đã có bước tiến dài về bản quyền phần mềm

    Ngày 11/5/2010, Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA) đã công bố báo cáo vi phạm bản quyền phần mềm (BQPM) toàn cầu năm 2009, khẳng định Việt Nam đã có bước tiến dài trong việc thực thi BQPM. Theo báo cáo của BSA, tỷ lệ vi phạm BQPM của Việt Nam vẫn không thay đổi sau 3 năm, giữ mức 85% mặc dù đầu tư cho BQPM tăng lên 62 triệu USD trong năm 2009 so với 45 triệu USD của năm trước đó. Việt Nam cũng bị liệt vào nhóm các quốc gia có mức độ và tốc độ tăng giá trị vi phạm BQPM cao. Cụ thể, thiệt hại từ vi phạm BQPM của Việt Nam tăng lên tới 353 triệu USD trong năm 2009 (so với 257 triệu USD của năm 2008), đứng thứ 24 trong số 30 quốc gia có giá trị vi phạm BQPM cao nhất và là nước đứng thứ 11 về tốc độ tăng giá trị vi phạm bản quyền. Mặc dù đánh giá tỷ lệ vi phạm BQPM của Việt Nam vẫn không thay đổi nhưng trong thông cáo công bố trên website (www.bsa.org), ông Đào Anh Tuấn, người phát ngôn của BSA Việt Nam thừa nhận: “Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc chống vi phạm BQPM trong khối doanh nghiệp, chính phủ cũng như trong so sánh với các nền kinh tế khác”. Theo ông Tuấn, Việt Nam có nhiều nỗ lực trong việc chống vi phạm BQPM, từ việc Thủ tướng Chính phủ đã có tầm nhìn rõ ràng coi việc bảo vệ bản quyền là cách thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tăng hình phạt hành chính với vi phạm bản quyền lên 500 triệu đồng, sửa đổi luật để phạt hình sự vi phạm bản quyền trong hoạt động thương mại, cho tới cơ quan chức năng cũng rất tích cực thanh tra BQPM để phát hiện và xử lý các sai phạm. Thông cáo của BSA trích ý kiến của ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VH - TT - DL – cơ quan đã thực hiện 27 vụ thanh tra BQPM năm 2009 - nhận xét: “Tình hình thực thi BQPM ở Việt Nam đã có những tiến bộ rất rõ rệt, nhất là trong các doanh nghiệp lớn. Nhiều cuộc thanh tra bản quyền tại các doanh nghiệp lớn đã không phát hiện được một phần mềm nào vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm BQPM tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như ở người dùng cá thể và các đại lý Internet vẫn đáng ngại”. Lý do tỷ lệ vi phạm BQPM của Việt Nam trong năm 2009 không giảm, theo đại diện của BSA, là do sự tăng trưởng mạnh của tiêu thụ máy tính ở nhóm người tiêu dùng cá nhân - thường có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao - trong năm 2009, tăng 52% so với năm 2008. Một số báo chí đã đề nghị đại diện BSA trả lời những bất cập về phương pháp tính vi phạm BQPM trong báo cáo của tổ chức này thực hiện cùng với hãng nghiên cứu thị trường IDC nhưng chưa nhận được phản hồi. Theo đánh giá của Hội Tin học Việt Nam cũng như đại diện một số doanh nghiệp tin học, những thiếu sót trên có thể ảnh hưởng đến tính chính xác trong kết quả báo cáo của BSA và IDC. (Bưu điện Việt Nam 12/5/2010)

    Hưng Yên phải trở thành trung tâm công nghệ cao

    Ngày 11/5/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc với tỉnh Hưng Yên về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2010. Thủ tướng chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ tỉnh phải xác định vị trí để Hưng Yên trở thành trung tâm công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ có giá trị gia tăng cao. Thủ tướng cũng đã kiểm tra việc xây dựng ĐH Phố Hiến. Khu ĐH Phố Hiến đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô 1.000 ha trong đó có 700 ha xây dựng các cơ sở giáo dục ĐH, nghiên cứu khoa học và 300 ha đô thị phục vụ. (Tuổi Trẻ 12/5/2010)

    Khởi tranh vòng chung kết Robocon 2010

    Ngày 11/5/2010, vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2010 (Robocon 2010) đã chính thức bước vào ngày thi đấu đầu tiên tại Nhà thi đấu Trung tâm Thể dục - Thể thao TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 34 đội tuyển xuất sắc nhất vượt qua 251 đội tuyển đến từ 56 trường ĐH, CĐ và trung học chuyên nghiệp trong cả nước tranh tài để chọn ra nhà vô địch năm 2010. Trong số các đội tham gia vòng chung kết, ĐH Lạc Hồng (TP.HCM) có số lượng đông nhất với 8 đội, tiếp đến là ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên (6 đội), ĐH Bách khoa TP.HCM, Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật thông tin (4 đội), ĐH Công nghiệp Hà Nội (3 đội). Đáng lưu ý là các trường đoạt giải cao trong các cuộc thi chung kết năm trước như Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH Bách khoa Hà Nội không có đội nào tham gia vòng chung kết năm nay. Các trận đấu tứ kết, bán kết, chung kết diễn ra vào ngày 16/5/2010. Chủ đề của cuộc thi Robocon 2010 là "Robo - Pharaohs", lấy ý tưởng dựa trên công việc xây dựng kim tự tháp của các Pharaoh - những công trình đã tồn tại từ hàng nghìn năm nay nhưng vẫn là bí ẩn lớn đối với thế giới đương đại. Đội vô địch của Việt Nam sẽ tham gia cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Ai Cập vào tháng 9/2010. (Hà Nội mới 12/5/2010)

    Hải Phòng: Khai trương cổng thông tin điện tử doanh nghiệp

    Ngày 11/5/2010, Sở KHĐT Hải Phòng và Công ty Phần mềm Phương Đông đã chính thức khai trương cổng thông tin điện tử doanh nghiệp tại địa chỉ www.dangkykinhdoanhhaiphong.gov.vn. Với cổng thông tin này, người truy cập dễ dàng tìm kiếm các thông tin về doanh nghiệp theo 2 tiêu chí tên doanh nghiệp hoặc số giấy phép. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp, liên thông với cơ quan thuế để cấp mã số qua cổng thông tin này. (TBKTVN 12/5/2010)

    Ra mắt phần mềm phân tích chứng khoán TradeStation

    Ngày 11/5/2010, Công ty Jinnova Software đã chính thức ra mắt sản phẩm mới TradeStation là phần mềm phân tích thông tin chứng khoán. TradeStation có thể cho nhà đầu tư theo dõi cùng lúc 4 màn hình phân tích cho nhiều mã khác nhau hay 1 mã với nhiều chu kỳ phân tích khác nhau. (TBKTVN 12/5/2010)

    Vietinbank đã phát hành gần 4 triệu thẻ

    Theo bà Đặng Thị Thu Phương – Phó giám đốc Trung tâm Thẻ của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), tổng số thẻ mà Vietinbank đã phát hành là gần 4 triệu thẻ, trong đó thẻ ghi nợ chiếm đến 99%. Vietinbank cũng là một trong 3 ngân hàng đầu tiên của hệ thống chuyển mạch Banknetvn kết nối thành công với hệ thống VNBC. Với việc kết nối này, các chủ thẻ E-Partner của Vietinbank có thể giao dịch tại hệ thống ATM rộng khắp của 3 liên minh thẻ Banknetvn, Smartlink, VNBC. Đến thời điểm này, Vietinbank đã liên kết với hàng trăm nhà bán hàng trực tuyến tại Việt Nam để cung cấp cho gần 4 triệu chủ thẻ nhiều dịch vụ, hàng hoá. (TBKTVN 12/5/2010)

    TienphongBank khẳng định ưu thế ngân hàng điện tử

    Theo ông Đào Trọng Khanh - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (Tienphong Bank) thuộc Tập đoàn FPT, hiện tại TienphongBank đã có 40 điểm giao dịch trong cả nước. Bên cạnh nhiều dịch vụ, TienphongBank đã chứng tỏ ưu thế vượt trội về ngân hàng điện tử. Năm 2009, tổng lợi nhuận trước thuế trích lập dự phòng rủi ro tín dụng và đầu tư tài chính của TienphongBank là 207,4 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 10.737 tỷ đồng, vượt kế hoạch 53,3%. (Đầu Tư 12/5/2010)

    Quảng cáo trên ĐTDĐ tại Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng 3 con số

    Theo ông Nguyễn Bá Đức - Tổng giám đốc Công ty Phát triển Giải pháp trực tuyến Moore, thị trường quảng cáo trên ĐTDĐ tại Việt Nam rất có tiềm năng vì số lượng thuê bao đứng thứ 6 châu Á. Trong những năm tới, thị trường này có thể tăng trưởng 3 con số. Năm 2009, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng trưởng 71% so với 2008 và 2010 sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn mới chỉ ở mức 3% trong khi tại nhiều nước là 15%. Các website ở Việt Nam tuy phát triển nhanh nhưng chất lượng cũng chưa cao nên người mua quảng cáo cũng còn dè dặt. (Đầu Tư 12/5/2010).