• Thứ Hai, 24/05/2010 10:27 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 24/5/2010

    Tân Khoa
    Ðưa vào sử dụng phiên bản phần mềm hỗ trợ kê khai thuế. Khởi động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng xây dựng thương hiệu và marketing cho CNTT...

    Ðưa vào sử dụng phiên bản phần mềm hỗ trợ kê khai thuế

    Tổng cục Thuế vừa chính thức đưa vào sử dụng 2 ứng dụng phần mềm mới về hỗ trợ kê khai thuế thu nhập cá nhân (HTKK 2.5.0) và Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (QT TNCN 1.0). Phần mềm được đưa ra để hỗ trợ các tổ chức chi trả và cá nhân thực hiện việc quyết toán thuế năm 2009. Ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế phiên bản 2.5.0 (HTKK 2.5.0), dùng cho người nộp thuế đang sử dụng ứng dụng hỗ trợ kê khai trong việc kê khai thuế. Ứng dụng Quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (QT TNCN 1.0), dùng cho đơn vị sự nghiệp và cá nhân chỉ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. So với phiên bản phần mềm 2.0, phiên bản phần mềm mới 2.5.0 đã sửa đổi, bổ sung đầy đủ mẫu biểu quyết toán thuế thu nhập cá nhân tháng, quý, năm theo hướng thuận tiện nhất cho đối tượng kê khai. Phiên bản mới này sẽ được cung cấp miễn phí trên website: www.tncnonline.com.vn. Trong trường hợp các đơn vị và cá nhân đã sử dụng các ứng dụng HTKK 2.5.0 và QT TNCN 1.0 để nhập dữ liệu trước thời điểm phát hành ứng dụng chính thức, các dữ liệu quyết toán thuế đã nhập vẫn được bảo toàn khi nâng cấp ứng dụng theo bản chính thức phát hành. Tuy nhiên, các tổ chức và cá nhân bắt buộc phải cập nhật ứng dụng phiên bản chính thức để việc gửi dữ liệu đến cơ quan thuế được chấp nhận. (Nhân Dân 23/5/2010)

    Khởi động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng xây dựng thương hiệu và marketing cho CNTT

    Sáng 22/5/2010, ĐH Tài chính và Marketing TP.HCM cùng với công ty cổ phần Axioo đã khởi động cuộc thi “Axioo - Bộ não thương hiệu” nhằm tìm kiếm ý tưởng xây dựng thương hiệu và marketing trong lĩnh vực CNTT cho sinh viên TP.HCM. Cuộc thi có thời hạn đến ngày 10/9/2010. Chi tiết có thể xem tại các website www.ufm.edu.vn, và www.axioo.vn.  (Tuổi Trẻ 24/5/2010)

    22 ngân hàng Việt Nam nhận giải thưởng của Citibank

    Ngân hàng Citibank Việt Nam vừa trao giải thưởng thanh toán quốc tế chất lượng cao cho 22 ngân hàng thương mại Việt Nam đạt hiệu quả cao trong thanh toán quốc tế. Tiêu biểu có thể kể ra như Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, VIB, Techcombank, Maritime Bank... Đây là năm thứ 8 Citibank Việt Nam trao giải thưởng này dựa trên tỷ lệ thực hiện thành công nghiệp vụ thanh toán quốc tế với mức độ chính xác trên các lịch chuyển tiền điện tử đạt từ 90% trở lên. (Đầu Tư 24/5/2010)

    Phát hành sách điện tử về rùa

    Trung tâm Giáo dục thiên nhiên thuộc Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam vừa phát hành bộ tài liệu gồm sách điện tử hướng dẫn định dạng các loài rùa cạn, rùa nước ngọt ở Việt Nam và một bộ phim ngắn về mối nguy hiểm mà loài rùa đang phải đối mặt nhằm hỗ trợ cán bộ thực thi pháp luật trong việc ngăn chặn nạn buôn bán trái phép các loài rùa. (Hà Nội mới 11/5/2010)

    Viễn thông sẽ không bền vững nếu chỉ cạnh tranh về giá

    Theo ông Addi Ahman - Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, thị trường viễn thông Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, do có quá nhiều doanh nghiệp tham gia nên sự cạnh tranh là gay gắt và sự cạnh tranh về giá cước sẽ không mang tới phát triển bền vững. Quan trọng hơn phải là chất lượng dịch vụ và các doanh nghiệp cần quan tâm chăm sóc khách hàng. Ông cũng dự báo, trong tương lai sẽ có sự sáp nhập hoặc hợp tác giữa các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Điều này đã xảy ra với một số thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam chưa thể bão hoà và vẫn còn nhiều cơ hội như ở nông thôn. (Đầu Tư 24/5/2010)

    Dịch vụ nội dung ở Việt Nam quá thiệt trước nhà mạng!

    Theo các chuyên gia quốc tế đến từ các tập đoàn viễn thông lớn, tỷ lệ ăn chia tại Việt Nam hiện đang nghiêng quá nhiều về phía Telco (nhà khai thác mạng). Ông Roger Barlow, Chủ tịch kiêm CEO của RJB Consultants đã “chất vấn” diễn giả đến từ MobiFone tại Hội nghị Viễn thông Quốc tế Việt Nam hôm 18/5/2010 về thông tin "nhà mạng được hưởng từ 60% - 70% doanh thu, trong khi các nhà cung cấp nội dung (CP) chỉ được hưởng chỗ 40% - 30% còn lại mà thôi". Tại sao tỷ lệ ăn chia nghiêng về phía Telco ở Việt Nam lại cao như vậy? Nếu có nội dung tốt thì các CP có thể đàm phán để được hưởng tỷ lệ ăn chia cao hơn hay không?. Trước sự “chất vấn” này, đại diện Mobifone thừa nhận đây là tranh luận không có hồi kết và ông không có thẩm quyền giải quyết vấn đề. Ông này cũng cho biết, ở Nhật Bản, nhà mạng chỉ được hưởng 20% tuy nhiên, các doanh nghiệp như MobiFone phải thực hiện các quy định tại Việt Nam! Ông Kenny Mathers, Giám Đốc bộ phận quan hệ với nhà phát triển nội dung của Nokia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng bày tỏ sự chia sẻ với CP tại Việt Nam. Ông lấy ví dụ, ở Nhật Bản, thậm chí nhà khai thác viễn thông chỉ được hưởng 8%, phần còn lại hoàn toàn thuộc về CP. Chính vì thế, thị trường dịch vụ và nội dung di động của Nhật Bản mới phát triển bùng nổ và mang về khoản doanh thu khổng lồ. Trong khi đó, tỷ lệ 60% – 80% thuộc về nhà khai thác như ở Việt Nam rất khó cho các CP và cần xem xét lại tỷ lệ ăn chia này. Ông Navin Wathan, Trưởng bộ phận sản phẩm mới của Công ty Maxis đến từ Malaixia chia sẻ: Ở các nước, trong giai đoạn đầu hợp tác, tỷ lệ ăn chia vẫn nghiêng về nhà mạng; giai đoạn 2, CP có tiếng nói hơn nhưng cán cân vẫn chưa cân bằng và phải đến giai đoạn thứ 3, khi kho ứng dụng đa dạng thì tỷ lệ ăn chia giữa Telco và CP mới đạt đến sự cân đối. Tuy nhiên ông John Shirley, Tổng Giám đốc điều hành Gapit cho rằng phải mất vài năm nữa thì vấn đề ăn chia giữa Telco và CP ở Việt Nam mới rõ ràng. (VietnamNet 22/5/2010)

    Thông quan điện tử: Thuận lợi nhiều nhưng...

    Thay vì chỉ chọn doanh nghiệp lớn, có lý lịch tốt, hạn ngạch xuất nhập khẩu cao, Tổng cục Hải quan đang xây dựng kế hoạch triển khai thông quan điện tử cho mọi doanh nghiệp có nhu cầu trong thời gian tới. Theo một doanh nghiệp vẫn thường nhập hàng qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), trước đây mỗi tuần họ mất khoảng 3-4 ngày làm thủ tục nhập hàng về. Nhưng từ khi Tổng cục Hải quan áp dụng thông quan điện tử thì chỉ mất 20 phút đầu giờ sáng khai qua mạng rồi truyền lên cửa khẩu. Khoảng 30 phút sau, có thể lên lấy kết quả. Cộng với cả bốc xếp hàng, tất cả chỉ hơn một giờ là xong. Theo ông Nguyễn Bảo Ngọc, Phó Chi cục trưởng Hải quan Hữu Nghị, tính đến tháng 4/2010, tại cửa khẩu Hữu Nghị, đã có 49/1.500 doanh nghiệp thực hiện kê khai hải quan điện tử. “Với những hồ sơ luồng xanh, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động khai báo, khâu thông quan cũng gần như thực hiện luôn (theo phân loại của hải quan, có 3 luồng, xanh, đỏ, vàng tương ứng với chất lượng hoạt động rất tốt - trung bình - và xấu của doanh nghiệp). Phần hậu kiểm hoặc phân lại luồng chỉ xảy ra với những hồ sơ có vấn đề. Tuy nhiên, nếu có, hải quan phải đưa ra lý do thuyết phục. Một ưu điểm của thực hiện hải quan điện tử qua kinh nghiệm của cửa khẩu Hữu Nghị (thu gần 1.500 tỷ đồng tiền thuế/năm) là thay vì tiếp xúc với 4 khâu, hiện doanh nghiệp chỉ còn làm việc với hai bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ. Ông Nguyễn Công Trưởng, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, vấn đề lớn nhất trong thực hiện thông quan điện tử là doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện cũng như có đầu tư phần mềm, trang thiết bị kỹ thuật. Những doanh nghiệp này chỉ cần hỗ trợ công nghệ lắp đặt ban đầu. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp (chủ yếu xuất khẩu nông sản) họ rất nghèo nàn về cơ sở, trang thiết bị, nên khó làm đại trà. Ông Nguyễn Quang Bách - Phó Chi cục trưởng Hải quan Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang thì cho hay: Tồn tại lớn nhất hiện nay, đó là hệ thống xử lý dữ liệu thông quan điện tử còn chậm. Bên cạnh đó, hệ thống đường truyền luôn báo lỗi, tỷ lệ các tờ khai phân luồng vàng, luồng đỏ còn rất cao, các phần mềm vừa chạy, vừa xây dựng nên vẫn còn trục trặc. Điều này khiến các doanh nghiệp chưa mặn mà, thậm chí có doanh nghiệp nản, muốn quay lại việc khai báo truyền thống.Với gần 1.500 doanh nghiệp làm thủ tục qua cửa khẩu Hữu Nghị đến từ khắp mọi miền, ông Bảo lại băn khoăn trước nguồn lực có hạn mà các cán bộ về CNTT của chi cục phải bôn ba để lo kiểm tra, cài đặt, nâng cấp đường truyền cho doanh nghiệp. Thời gian tới, nếu mở rộng, Chi cục không thể có đủ nguồn lực để làm. Một điều tưởng nhỏ nhưng lại trở thành vấn đề với cửa khẩu đang chuẩn bị thực hiện thủ tục hải quan điện tử như Chi Ma, Cốc Nam của Lạng Sơn là mất điện thường xuyên, buộc phải sử dụng máy phát. Mà mỗi giờ chạy máy cũng tốn tới 250.000 đồng tiền dầu, trong khi vài bộ hồ sơ khai của doanh nghiệp chỉ thu được lệ phí 20.000 đồng/bộ. (Tiền Phong 22/5/2010).