• Thứ Năm, 27/05/2010 10:33 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 27/5/2010

    Tân Khoa
    Bộ TTTT sẽ hỗ trợ Hội Nông dân Việt Nam hình thành sàn giao dịch nông sản trên mạng. Truyền hình địa phương muốn phát sóng qua vệ tinh phải sản xuất được 40% chương trình…

    Bộ TTTT sẽ hỗ trợ Hội Nông dân Việt Nam hình thành sàn giao dịch nông sản trên mạng

    Ngày 25/5/2010, Bộ trưởng Bộ TTTT Lê Doãn Hợp đã có buổi làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc phối hợp truyền thông, đưa thông tin đến nông dân nông thôn. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, “quan tâm đến người nông dân chính là góp phần ổn định kinh tế - chính trị - xã hội, góp phần phát triển đất nước. Nông dân hiện nay đang thiếu thông tin, thiếu vốn sản xuất, thiếu việc làm. Trong đó thiếu thông tin là một vấn đề rất quan trọng. Bộ TTTT sẽ phối hợp cùng Hội Nông dân Việt Nam thúc đẩy nhanh việc đưa truyền thông, thông tin đến với người nông dân”. Theo đó, Bộ sẽ giúp đỡ Hội Nông dân Việt Nam trong việc xây dựng cổng thông tin điện tử và hình thành sàn giao dịch nông sản trên mạng. (Bưu điện Việt Nam 26/5/2010)

    Truyền hình địa phương muốn phát sóng qua vệ tinh phải sản xuất được 40% chương trình

    Phải có chương trình tự sản xuất chiếm 40% kênh chương trình trong một ngày với nội dung “thuần” địa phương, phát tối thiểu 15 giờ mỗi ngày và tổng thời lượng phát phim nước ngoài trong khung giờ “vàng” (từ 20-21h hàng ngày) không quá 50%. Đó là những điều kiện để các đài PTTH tỉnh, thành phố được phép phát sóng quảng bá các chương trình truyền hình địa phương qua vệ tinh được quy định tại Thông tư về việc cấp phép phát sóng quảng bá các chương trình truyền hình địa phương qua vệ tinh do Bộ TTTT đang xây dựng, dự kiến ban hành đầu tháng 6/2010. Hiện rất nhiều đài PTTH địa phương muốn phát sóng kênh chương trình của mình trên vệ tinh Vinasat. Tuy nhiên, có một thực tế là năng lực tự sản xuất chương trình của các địa phương còn hạn chế, nội dung chưa mang tính đặc thù địa phương, rất nhiều đài chỉ khai thác chiếu phim nước ngoài. Do đó, nếu đồng loạt cấp phép phát sóng trên vệ tinh cho tất cả các đài địa phương sẽ không đảm bảo mục tiêu quảng bá về địa phương. (Bưu điện Việt Nam 26/5/2010)

    Google công nhận đối tác quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam

    Công ty Cổ phần quảng cáo Thông minh (CleverAds) vừa trở thành đối tác quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận của Google (Google AdWords Certified Partner). CleverAds là công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ quảng cáo từ khóa của công cụ tìm kiếm uy tín nhất toàn cầu tại thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Khánh Trình - Giám đốc CleverAds cho biết: “So với các loại hình quảng cáo trực tuyến khác, AdWord có những ưu điểm chiến lược trong một kế hoạch marketing vì khả năng nâng cao tính tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng và đặc biệt, tại thời điểm này, chất lượng của một kế hoạch marketing bằng công cụ AdWord được đảm bảo bởi sự tư vấn chuyên nghiệp và kinh nghiệm từ các đối tác quảng cáo của Google. Đối tác đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam là CleverAds sẽ giúp doanh nghiệp đa dạng hóa các cơ hội quảng bá của mình”. Cũng theo ông Trình thì “sứ mệnh của Google là hệ thống hóa thông tin toàn cầu để bạn dễ tiếp cận thì CleverAds giúp bạn tối đa hóa cơ hội kinh doanh trong hệ thống thông tin ưu việt đó”. (Diễn đàn Doanh nghiệp Online 26/5/2010)

    Panda Security chính thức trình làng tại Việt Nam

    Ngày 26/5/2010, nhà sản xuất phần mềm diệt virus Panda Security (Tây Ban Nha) đã chính thức ra mắt các sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, Panda Security được đánh giá là phần mềm diệt virus đầu tiên đã nghiên cứu và khai thác thành công các sức mạnh của giải pháp điện toán đám mây (Cloud-base security). Giải pháp điện toán đám mây của Panda Security sử dụng công nghệ Ollective Intelligence tiên tiến, bảo đảm khả năng tự động phân tích và phân loại hàng ngàn mẫu malware mới mỗi ngày. Được biết, các phiên bản Panda Security thường chiếm rất ít tài nguyên bộ nhớ so với các phần mềm diệt virus khác. Tuy đã có mặt trên thị trường hơn 20 năm, nhưng hiện nay Panda Security mới chính thức đem các sản phẩm của mình vào thị trường Việt Nam. Các sản phẩm ra mắt lần này của Panda Security là Panda Antivirus và Panda Internet Security. (Thanh Niên Online 26/5/2010)

    Các đội Robocon của ĐH Lạc Hồng được thưởng gần 1 tỷ đồng

    Tại cuộc thi Robocon Việt Nam 2010, lần đầu tiên chức vô địch đã thuộc về một ĐH ngoài công lập là đội LH LED của ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai). TS Trần Hành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là dịp tốt nhất để khơi gợi lòng say mê, tinh thần sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nghiên cứu, sáng tạo khoa học là một quá trình. ĐH Lạc Hồng đã mất 6 năm để có được 3 phút thi đấu tuyệt vời của đội LH LED. Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trao thưởng cho LH LED 130 triệu đồng, LH BEE 56 triệu đồng. ĐH Lạc Hồng cũng đã thưởng các đội 250 triệu đồng. Riêng cá nhân Hiệu trưởng Trần Hành đã thưởng cho các đội 400 triệu đồng. Như vậy, cùng với tiền thưởng của BTC, các đội Robocon ĐH Lạc Hồng được thưởng gần 1 tỷ đồng. (Tiền Phong 27/5/2010)

    Kết nối kính hiển vi với máy tính

    TS Nguyễn Hướng Việt ở Khoa Điện tử Viễn thông ĐH KHTN TP.HCM vừa nghiên cứu thành công việc kết nối kính hiển vi với máy tính. Hình ảnh mẫu vật được quan sát qua kính hiển vi và chuyển vào camera để kết nối với máy tính qua cổng USB và có độ phóng đại 100 lần. Lúc mới ra đời, bộ kết nối còn cồng kềnh cùng giá thành lên tới 13,5 triệu đồng nhưng nay chỉ còn 4 triệu đồng chưa kể chi phí lắp đặt. Đến nay đã có 86 trường THPT, THCS từ Đà Nẵng trở vào được chuyển giao công nghệ này. Theo đó, mỗi bộ kết nối có giá thành 5 triệu đồng kể cả việc hướng dẫn sử dụng không kể điều kiện xa hay gần với nhà sáng chế. (Khoa học & Đời sống 27/5/2010)

    ADSL vẫn mạnh hơn 3G

    Năm ngoái, khi các nhà mạng 3G chuẩn bị đi vào hoạt động, nhiều ý kiến cho rằng, 3G sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ ADSL. Quan sát thực tế, tốc độ phát triển ADSL tại Việt Nam từ đầu năm 2010 tới nay có chậm lại vì 3G. Tính cho đến nay, theo các nhà mạng tự công bố, số lượng thuê bao 3G ước chừng 10 triệu. Theo ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (trực thuộc VNPT), 90% số thuê bao dịch vụ 3G có đăng ký sử dụng dịch vụ Internet mobile. Nhưng đó là số thuê bao “có sử dụng” còn số thuê bao đem lại doanh thu tháng cho các nhà mạng chưa thể thống kê. Tính đến hết tháng 4/2010, theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tổng thuê bao băng rộng ADSL khoảng 3 triệu thuê bao. Trong đó, nhà khai thác chiếm thị phần lớn là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông với khoảng 70%, còn lại là phần của Viettel, FPT Telecom, Saigon Postel… Nếu xét về số lượng thuê bao với khoảng thời gian phát triển băng thông rộng tại Việt Nam là 7 năm (năm 2003 ADSL mới có mặt tại thị trường Việt Nam), con số trên còn quá nhỏ. Dù lượng thuê bao ADSL chưa bằng con số thuê bao Internet mobile mà các nhà mạng tự công bố nhưng công nghệ kết nối này vẫn xác lập thế mạnh của mình so với những công nghệ kết nối băng thông rộng khác hiện có mặt trên thị trường. Để cạnh tranh với các dịch vụ khác, nhiều nhà khai thác ADSL hiện đang điều chỉnh các gói cước hiện hữu với những ưu đãi về tốc độ truy cập: được nâng lên gấp đôi mà giá gói cước vẫn không đổi. Không chỉ thể hiện ưu thế trên nhiều tiêu chí, trên nền ADSL, các nhà khai thác còn tổ chức nhiều ứng dụng giá trị gia tăng, như: truyền hình Internet, mạng riêng ảo, truyền hình hội nghị… Ông Nguyễn Bá Diệp, Giám đốc Công ty cổ phần Di động trực tuyến nhận xét về Internet mobile và ADSL: “Xét trên nhiều góc độ, công nghệ có dây vẫn chiếm nhiều ưu thế hơn công nghệ không dây: tốc độ, tính ổn định, dung lượng và giá cả dịch vụ. Phải chấp nhận thực tế của mạng 3G Việt Nam vì mới đi vào hoạt động nên chất lượng chưa thể bằng các quốc gia khác. Trong tương lai năm bảy năm tới, Internet mobile mới là đối thủ, còn bây giờ chỉ là vật cản nhỏ trên đường phát triển của ADSL”. (Sài Gòn Tiếp Thị 26/5/2010)

    Lao động phổ thông chưa quen tìm việc qua mạng

    Trong khi đông đảo lao động (LĐ) trình độ ĐH, CĐ đã quá quen thuộc với việc lên mạng tìm kiếm việc làm, thì phần đông LĐ trung cấp, sơ cấp và đặc biệt là LĐPT vẫn khá xa lạ với hình thức tìm việc đơn giản và hiệu quả này. Hiện nay, Trung tâm Giới thiệu Việc làm (TTGTVL) thuộc Sở LĐTBXH của các tỉnh, thành phố đều có trang web riêng, với địa chỉ .net phổ biến và khá dễ nhớ là vieclam + tên địa phương, như: vieclamhanoi.net, vieclamhcm.net... Hai TTGTVL 1 và 2 của Hà Nội đều có trang web riêng, được cập nhật thường xuyên về các phiên GDVL và thông tin tuyển dụng từng ngày. Tại các phiên GDVL do TTGTVL Hà Nội tổ chức, khá đông LĐ bạn trẻ còn lạ lẫm, lúng túng không biết sử dụng máy tính tra cứu thông tin, có bạn tra cứu cả những chỉ tiêu từ... quý trước. Một lao động quê Nam Định, đang tìm việc LĐPT thú thật là không biết gì về máy tính. Còn một nữ sinh tốt nghiệp trung cấp kế toán thì cho biết là thỉnh thoảng có lên mạng tìm việc làm, nhưng không biết trang web này của TTGTVL Hà Nội. Thử gõ từ khóa “việc làm”, “tuyển dụng”, “tìm việc làm”... trên trang web tra cứu phổ biến nhất hiện nay Google, địa chỉ vieclamhanoi.net thường hiển thị ở trang 2 hoặc trang 3 trong số hơn 10 triệu kết quả, chìm lẫn giữa những website tuyển dụng LĐ trung và cao cấp hoạt động mạnh hiện nay như vietnamworks.com, tuyendung.com.vn, timviecnhanh.com... Đặc biệt, có từ khóa như “tuyển dụng”, tìm đến trang thứ 10 vẫn không thấy có website vieclamhanoi.net. Không chỉ vậy, giao diện của trang web vẫn còn đơn giản, không bắt mắt, hỗ trợ tìm kiếm thông tin không tốt. Chính TTGTVL Hà Nội cũng công nhận: Thông tin về cầu LĐ của các DN còn đơn giản, vắn tắt và chưa cụ thể, mới phản ánh được số lượng. Cơ sở vật chất phục vụ các phiên GDVL còn thiếu và cũ, lạc hậu. Cả TTGTVL mới được đầu tư 4 máy tra cứu đa năng, hệ thống máy vi tính phục vụ người LĐ tra cứu thông tin tuyển dụng còn thiếu và quá cũ, số máy không sử dụng được chiếm tới 80%, nhưng chưa được trang bị lại. Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, hiện đã có dự án đầu tư máy mới cho TT. Thông tin cung – cầu LĐ trên website vieclamhanoi.net sẽ được tăng cường số lượng, chất lượng, đồng thời thống kê thị trường LĐ thống nhất từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, cập nhật kết quả và kết nối với cổng thông tin việc làm của Bộ LĐTBXH để giúp người LĐ tiếp cận được nhanh nhất với nhu cầu tuyển dụng của các DN, giúp họ sớm tìm được việc làm. (Lao Động 27/5/2010)

    Mảng tối trên Internet - Hội chứng hùa theo đám đông

    Cùng với sự phát triển của hệ thống mạng Internet, các diễn đàn, các trang web tập hợp giới trẻ ngày càng phát triển, các bạn trẻ cũng dần tìm cho mình một môi trường thuận lợi để chia sẻ, giao lưu, trao đổi, tranh luận những vần đề ưa thích. Tuy nhiên, cũng từ những diễn đàn này, một thực trạng tiêu cực cũng đang có cơ hội bùng phát, tạo ra tâm lý lệch lạc ở một bộ phận các bạn trẻ, đó là thói quen hùa theo đám đông, đánh mất khả năng tự nhận thức đúng sai trước các vấn đề trong cuộc sống. Khi lý giải hiện tượng này, người quản lý của một diễn đàn lớn dành cho giới trẻ trên mạng cho rằng đó là thói quen xấu của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Khi đọc thấy một vấn đề nào đó, thay vì phải tự tư duy, phân tích đúng sai, các bạn này lại chỉ chăm chăm xem người ta có ý kiến như thế nào để hùa theo. Nếu thấy chê thì vội hùa chê theo, thấy khen cũng hùa khen theo. Đối với các bạn trẻ này, việc hùa theo như vậy được xem là một cách che giấu sự thiếu hiểu biết của mình, khiến người khác tưởng rằng mình cũng am tường vấn đề đang được nêu ra. Minh chứng cụ thể nhất là trong việc chê bai sản phẩm iPad của Hãng Apple. Tại Việt Nam, đã diễn ra một cuộc khẩu chiến của hai phe ủng hộ và chê bai sản phẩm này. Thế nhưng, ngoài một số người thực sự am hiểu sản phẩm thì một số lớn lại chỉ hùa theo cho có. Kết quả, đã có trường hợp một bạn trẻ sau khi miệt thị hết lời iPad với những nhận xét đầy vẻ chuyên nghiệp về sự bất tiện của sản phẩm này lại... không biết mở máy bằng cách nào (!?). Đến khi bị truy dữ quá, bạn trẻ này mới thú nhận chưa bao giờ chạm tay vào iPad, những lời chê bai trước chẳng qua là đọc được trên mạng. Ấy vậy mà trước đó, bạn trẻ này đã có những nhận xét cứ như mình bị oan ức lắm vì mua phải một sản phẩm kém chất lượng. Rất nhiều bạn trẻ sau một thời gian tham gia vào việc hùa theo đám đông đã dần nhận ra thực chất của vấn đề. Điển hình như vụ công ty nọ sản xuất sản phẩm diệt virus, chưa thể gọi là hoàn hảo và những tuyên bố của vị giám đốc cũng không thể coi là khiêm tốn, nhưng chỉ vì như vậy mà bị miệt thị là hơi quá. Vì thế, trào lưu chê bai doanh nghiệp này cũng dần giảm bớt, từ từ chìm lắng. Mạng Internet được xem là một xã hội ảo, ở trên xã hội ảo rộng mở này có rất nhiều kho tàng kiến thức, đa dạng kết nối xã hội đem đến nhiều lợi ích nhưng đồng thời cũng đem đến nhiều vấn đề tiêu cực. Trong đó, việc chạy theo đám đông để rồi đánh mất khả năng tư duy tự chủ của cá nhân được xem là gây ra những hậu quả ngầm gây ảnh hưởng cả đến xã hội thật. Điều gì sẽ xảy ra nếu các bạn trẻ - tương lai của đất nước, cũng mang thói quen không cần suy nghĩ đúng sai mà chỉ hùa theo số đông ra ngoài cuộc sống thật? Đây là nguy cơ có thật khi việc giáo dục, định hướng tư duy cho thế hệ trẻ đối với những vấn đề trên vẫn còn bỏ trống cả trong và ngoài nhà trường. (SGGP 26/5/2010).