• Thứ Tư, 02/06/2010 10:29 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 2/6/2010

    Tân Khoa
    Hồ sơ liên doanh S-Fone đã được trình Chính phủ. Ra quân điều tra hiện trạng viễn thông, nghe nhìn. Techcombank mở rộng thanh toán điện tử…

    Hồ sơ liên doanh S-Fone đã được trình Chính phủ

    Tin từ Trung tâm điện thoại di động CDMA S-Telecom (S-Fone) cho biết, hồ sơ thành lập liên doanh giữa S-Fone và SK Telecom đã được UBND TP.HCM thông qua và hiện đã được trình lên Chính phủ. Tuy nhiên, về tỷ lệ cổ phần mà SK Telecom sẽ nắm giữ sau khi hồ sơ liên doanh được phê duyệt chưa được tiết lộ. Ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc Điều hành S-Fone khẳng định, "những vấn đề liên quan đến việc điều hành, quản lý và đầu tư vốn cho mạng điện thoại S-Fone đã chính thức chuyển giao cho Saigon Postel còn SK Telecom chỉ đóng vai trò là một thành viên trong liên doanh". Còn về thông tin, Công ty Rutter Associates Korea muốn đầu tư 1.600 tỷ đồng mua cổ phần của S-Fone, ông Sơn đã “xin được phép không bình luận cho tới thời điểm thích hợp". Hiện nay, S-Fone đã có được hơn 7 triệu thuê bao ĐTDĐ. Đây là một con số còn khiêm tốn so với tốc độ phát triển công nghệ viễn thông ở Việt Nam. (Đầu Tư Online 31/5/2010)

    Ra quân điều tra hiện trạng viễn thông, nghe nhìn

    Sáng 1/6/2010, các địa phương trên cả nước đã đồng loạt ra quân thực hiện tổng điều tra thống kê hiện trạng phổ cập điện thoại, Internet và nghe-nhìn toàn quốc 2010. Trong ngày đầu tiên triển khai điều tra, hầu như các địa phương không gặp vướng mắc nào ngoại trừ khó khăn nhỏ là việc phát phiếu điều tra hiện trạng tại các trường học bởi hiện giờ là thời điểm nghỉ hè. Tuy nhiên, các địa phương đã sáng tạo xử lý vấn đề này bằng tìm hiểu thông tin qua phòng giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo của Bộ TTTT vẫn thường trực đường dây nóng để kịp thời giải đáp thắc mắc của các địa phương. Đại diện Ban chỉ đạo điều tra thống kê Bộ TTTT cho biết trong thời gian chuẩn bị cho cuộc điều tra, các nhân viên trong tổ giúp việc của Ban chỉ đạo đã trực tiếp liên lạc với Ban chỉ đạo các tỉnh để hướng dẫn và giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc điều tra. (ICT News 1/6/2010)

    Techcombank mở rộng thanh toán điện tử

    Phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã triển khai thành công dịch vụ thanh toán điện tử cho khách hàng mua vé máy bay của Vietnam Airlines trên kênh giao dịch trực tuyến Internet Banking. Theo đó, gần 1 triệu chủ thẻ của Techcombank có thể đặt mua vé các chặng nội địa và quốc tế trên website của Vietnam Airlines. Trước Techcombank, Vietcombank đã triển khai thành công dịch vụ này. (Lao Động 2/6/2010) 

    TP.HCM: Gắn GPS cho tất cả xe hút hầm cầu

    Chiều 1/6/2010, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài chủ trì họp với các sở Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Phòng Cảnh sát môi trường… Và Công ty TNHH Xử lý bùn hầm cầu Hòa Bình về việc gắn thiết bị định vị toàn cầu (GPS) cho tất cả xe hút hầm cầu trên địa bàn. TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đề án này. Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi ngày TP.HCM có hơn 100 xe vận chuyển khoảng 210 tấn bùn hầm cầu thải ra nhưng chỉ khoảng 50% số xe này đổ chất thải đúng quy định. Việc này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân. UBND TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh việc này ngay trong tháng 6 bằng biện pháp gắn GPS cho tất cả xe hút hầm cầu. Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang có kế hoạch đầu tư khoảng 2,2 tỉ đồng để gắn GPS cho hơn 100 xe vận chuyển bùn hầm cầu, qua đó giúp phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp đổ chất thải không đúng quy định. (Pháp luật TPHCM 2/6/2010)

    Oracle giới thiệu dịch vụ cho thuê trực tuyến

    Công ty Oracle Việt Nam vừa giới thiệu dịch vụ cho thuê trực tuyến giải pháp quản lý quan hệ khách hàng phiên bản 17 (Oracle CRM on Demand 17). Đây là phiên bản mới nhất về dịch vụ cho thuê trực tuyến theo nhu cầu của Oracle tiếp nối cam kết về cải tiến quan hệ khách hàng, giới thiệu dự báo tổng thể nhằm gia tăng năng suất quản lý khách hàng. Ông Suraj Pai - Tổng giám đốc kinh doanh ứng dụng khu vực Nam Á của Oracle cho biết, Oracle CRM 17 tối đa hoá việc quản lý kênh cung cấp với tiến trình công việc dựa vào thời gian tự động hoá, giúp quản lý bán hàng, tiếp thị.... Hơn nữa, Oracle CRM 17 giúp giảm bớt thời gian quản trị thông qua việc chuyển đổi tự động và các công cụ nạp dữ liệu được Oracle cung cấp. (TBKTVN 2/6/2010)

    Kinh doanh laptop của Viettel tăng 150%

    Sau 3 tháng kinh doanh sản phẩm laptop tại các siêu thị Viettel trên toàn quốc, doanh thu mặt hàng này của Viettel tăng trưởng tháng sau so với tháng trước 150%. Trong tháng 5/2010 này, Viettel đã bán ra thị trường gần 800 máy laptop, đạt doanh thu 8 tỷ đồng. Hiện nay, các thương hiệu MTXT nổi tiếng như Acer, Dell, HP… đều có mặt ở hệ thống siêu thị của Viettel được bán với giá hợp lý và liên tục có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi dành cho khách hàng. Với các sản phẩm MTXT, ĐTDĐ, phụ kiện kèm theo sản phẩm… siêu thị Viettel trở thành địa điểm kinh doanh đa dạng tất cả các mặt hàng công nghệ để khách hàng có thể thuận lợi trong việc lựa chọn mua sắm. (ICT News 1/6/2010)

    Tuổi teen tham gia sôi nổi vòng chung kết cuộc thi "Lưu bút học trò" của Zing Me

    Cuộc thi "Lưu bút học trò" online dành cho các học sinh PTTH do mạng xã hội Zing Me tổ chức đang bước vào vòng chung kết khá gay cấn. Sau 1 tháng phát động (1/5/2010), đến nay cuộc thi đã nhận được sự tham gia sôi nổi của 3.070 nhóm học trò trên toàn quốc và có 468.000 lượt người theo dõi cuộc thi. Sau vòng sơ khảo, có 9 trang lưu bút của 9 nhóm học trò đoạt được giải thưởng tuần do cộng đồng mạng Zing Me bình chọn. Mỗi phần thưởng trị giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng cùng với 50 ba lô Zing. 9 nhóm này sẽ cùng tranh tài với hơn 3.000 nhóm khác trên toàn quốc để được lọt vào vòng chung kết của cuộc thi. Ban tổ chức sẽ chọn ra 20 nhóm có số lượng bình chọn nhiều nhất để tham gia vòng chấm nội dung. Ban giám khảo sẽ đánh giá bài viết theo các tiêu chí như: nội dung trong sáng giàu cảm xúc (50%), sáng tạo (30%), thiết kế đẹp (20%). Giải thưởng chung kết cuộc thi sẽ được công bố vào ngày 5/6/2010 với giải nhất 20 triệu đồng, giải nhì 10 triệu đồng, giải ba 5 triệu đồng, Lưu bút thiết kế đẹp nhất 2 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi giải trên còn được tặng thêm 50 ba lô Zing xinh xắn. Trong tuần qua, Zing Me cũng tổ chức một cuộc khảo sát lấy ý kiến của các học sinh về cuộc thi Lưu bút học trò. Kết quả cho thấy, có khá nhiều học sinh nhận định đây là một cuộc thi “giúp bạn bè thân thiết và gắn bó hơn”, “thú vị và rất có ý nghĩa”. Đặc biệt, hầu hết các học sinh đề nghị “nên tiếp tục tổ chức trong các năm tới”. Nhiều ý kiến mong muốn cuộc thi trong các năm tới mở rộng cho tất cả các đối tượng dự thi trong độ tuổi học sinh sinh viên. (Hà Nội mới Online 1/6/2010)

    Nhân tài đất Việt 2010 sẽ có thêm hội đồng sơ khảo phía Nam

    Theo ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo cuộc thi Nhân tài đất Việt (NTĐV) do Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức, NTĐV đã bước sang năm thứ 6. Về lĩnh vực CNTT, trung bình hàng năm có trên dưới 200 sản phẩm đăng ký dự thi và trong đó hơn một nửa là các sản phẩm đến từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Nhiều tác giả đến từ TP.HCM đã đứng trên bục vinh quang cao nhất như: My Vietnam (2005), Phạm Hữu Ngôn - mạng du lịch Việt Nam (2008) và mới đây Vi mạch điều khiển VN08-01 của Icdrec (2009)… Thông thường hội đồng giám khảo đều họp bình chọn tại Hà Nội, và cũng do hoàn cảnh công tác, các chuyên gia đầu ngành từ TP.HCM ít có điều kiện tham gia. Hơn nữa, Lễ trao giải thường niên vào ngày 20/11 đều tổ chức tại Hà Nội, do đó công chúng, những người quan tâm tại TP.HCM chưa có điều kiện đón chào các NTĐV của khu vực phía Nam. Chính vì vậy, BTC và thường trực Hội đồng giám khảo năm nay đều đồng thuận khi mời TP.HCM chủ trì sơ khảo các sản phẩm tham dự NTĐV 2010 đến từ khu vực phía Nam, song song với Hội đồng sơ khảo miền Trung, phía Bắc và các vùng còn lại. Điều này trước hết sẽ đem lại những đánh giá khách quan và chính xác hơn để tuyển chọn các sản phẩm vào Chung khảo. Thêm nữa chính các chuyên gia đầu ngành của TP.HCM sẽ là nguồn động viên và phát hiện các tài năng đóng góp cho sự nghiệp phát triển CNTT ở khu vực phía nam và TP.HCM. Dự kiến Chủ tịch Hội đồng sơ khảo phía Nam sẽ do PGS.TS Dương Anh Đức Phó Hiệu trưởng ĐH KHTN-ĐHQG TP.HCM chủ trì. Ngoài các chuyên gia hàng đầu từ các Viện, Trường, BTC cũng đề xuất Sở TTTT, Sở KHCN TP.HCM và Hội Tin học TP.HCM đề cử các chuyên gia hàng đầu tham gia Hội đồng sơ khảo. (VnMedia 29/5/2010)

    Không nên đầu tư quá nhiều vào công nghệ đắt tiền

    Theo ông Nicholas Brew – Phó Chủ tịch phụ trách giải pháp ngân hàng toàn cầu của tập đoàn Sungard, bản thân công nghệ đắt tiền không dẫn tới thành công về mặt thương mại. Vì thế, các ngân hàng chỉ khi xác định được mục tiêu thương mại cụ thể thì mới nên quyết định đầu tư. Vấn đề mấu chốt không phải là chi phí mà là sự thích ứng với nhu cầu hiện tại và tương lai. Điều quan trọng là công nghệ mà các ngân hàng đầu tư phải là công nghệ phù hợp và đáp ứng nhu cầu mở rộng trong tương lai. (Đầu Tư 2/6/2010)

    Bảo mật là vấn đề sống còn của ngân hàng điện tử

    Cùng với sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng điện tử thì rủi ro liên quan đến an ninh, bảo mật cũng tăng lên. Do đó, an toàn bảo mật thật sự là vấn đề mang tính sống còn của ngân hàng điện tử, theo ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank). Cùng chung quan điểm này, ông Đặng Mạnh Phổ - Giám đốc CNTT của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng khẳng định: an ninh bảo mật là việc phải làm liên tục và thường xuyên có ý thức chuẩn bị, dự phòng. Ông cũng cho biết, tháng 11/2010 BIDV sẽ đưa vào hoạt động dự án Internet Banking và các giải pháp an toàn bảo mật chiếm 30% tổng chi phí. Còn theo khảo sát của Trung tâm An ninh mạng ĐH Bách khoa Hà Nội (BKIS), tất cả 20 ngân hàng lớn tại Việt Nam đều tồn tại lỗ hổng về an ninh bảo mật dù đã đầu tư hàng triệu USD cho vấn đề này. Về chuyện này, ông Phổ đã đặt câu hỏi xem bằng cách nào BKIS có được những kết quả như vậy. Có thể BKIS đúng nhưng về cơ bản thì tình hình không trầm trọng đến thế vì nếu vậy thì các ngân hàng khó có thể làm ăn được. Dẫu vậy, ông thừa nhận hệ thống CNTT của các ngân hàng là rất phức tạp và không ai có thể khẳng định rằng hệ thống của mình là hoàn hảo. Ông cho rằng BKIS nên cẩn trọng với những đánh giá của họ bởi điều này có thể khiến nhiều khách hàng băn khoăn về các dịch vụ do ngân hàng cung cấp. (Đầu Tư 2/6/2010)

    Mạng xã hội là lựa chọn nhiều tiềm năng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp

    Với việc bỏ ra khoản phí nhỏ, thậm chí là không mất chi phí cho việc quảng bá thương hiệu hoặc đăng tuyển dụng trên các mạng xã hội, DN hoàn toàn có thể thu lại kết quả tích cực. Xu hướng marketing trên mạng xã hội (Social Media) đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và Việt Nam. Cách đây không lâu, để quảng bá cho sản phẩm Nokia N95, Nokia Việt Nam đã có một video Clip nói lên tính ưu việt của sản phẩm và đưa lên mạng xã hội Youtube. Chỉ một thời gian ngắn, có hàng trăm ngàn lượt người xem Clip này và kết quả là doanh số bán hàng của N95 đạt kết quả rất cao. Chọn kênh truyền thông quảng bá thương hiệu hiệu quả, Nokia đã marketing thành công mà không tốn kém nhiều. Điều đó cho thấy sự phổ biến của Social Media sẽ tạo thêm cho DN một hình thức khác để quảng bá thương hiệu và đưa thông tin của mình đến công chúng. PGS-TS Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm bộ môn marketing quốc tế (ĐH Ngoại thương) - chia sẻ: “Xác định đúng đối tượng hướng đến trong chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Việt Nam hiện có tỷ lệ dân số vàng rất lớn nên Social Media là lựa chọn nhiều tiềm năng cho hoạt động marketing của DN”. (Lao Động 1/6/2010).