• Thứ Bảy, 12/06/2010 15:53 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 12/6/2010

    Tân Khoa
    Mở rộng triển khai việc trả lương qua tài khoản. Việt Nam tăng 7 bậc về chỉ số phát triển CNTT–TT. Rút kinh nghiệm mở rộng đưa Internet về nông thôn.

    Mở rộng triển khai việc trả lương qua tài khoản

    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn số 4336 và 4337 yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 20/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2010. Theo công văn số 4337, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phải báo cáo việc mở rộng triển khai trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước trên địa bàn và kế hoạch thời gian tới nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đồng thời NHNN tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành trong việc mở rộng việc triển khai thực hiện Chỉ thị 20. Bên cạnh đó, NHNN phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các cơ quan liên quan chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản, hệ thống ATM… Tại nội dung công văn số 4336, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán báo cáo rõ các công việc đã triển khai thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2010 gồm việc phát triển mạng lưới ATM, POS nói chung tại các thị xã, thị trấn huyện nói riêng; công tác bảo đảm an toàn và hoạt động thông suốt cho các máy ATM của ngân hàng; việc phát triển các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đi kèm thẻ để tạo điều kiện cho chủ thẻ trong đó có các đối tượng nhận lương qua tài khoản… Đặc biệt, trong quá trình triển khai mở rộng thực hiện Chỉ thị 20 gặp khó khăn thì NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phải đề xuất triển khai các biện pháp khắc phục khó khăn, đồng thời có báo cáo và kiến nghị đối với cơ quan chức năng để việc triển khai trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách đạt kế hoạch đề ra. (Vietnam Plus 11/6/2010)

    Việt Nam tăng 7 bậc về chỉ số phát triển CNTT-TT

    Ngày 11/6/2010, Bộ TTTT cho biết, báo cáo mới nhất về chỉ số phát triển CNTT-TT do Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) công bố năm 2010, Việt Nam tăng 7 bậc từ vị trí 93 năm 2007 lên vị trí 86 năm 2008. Bảng xếp hạng này đánh giá theo mức độ phát triển của CNTT-TT tại 159 quốc gia, vùng lãnh thổ năm 2007 và năm 2008. Theo đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển có sự cải thiện mạnh về điểm số, là nước có sự phát triển vượt bậc về chỉ số truy nhập và sử dụng, phản ánh sự tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực điện thoại, băng thông Internet quốc tế và số gia đình truy cập Internet. (Hà Nội mới 12/6/2010)

    Rút kinh nghiệm mở rộng đưa Internet về nông thôn

    Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam cho biết sẽ tổ chức loạt hội thảo tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam để đánh giá về dự án thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam. Loạt hội thảo này sẽ diễn ra trong tháng 6, nhằm tham vấn ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và địa phương về các hoạt động của dự án thí điểm, những thành công, hạn chế và bài học rút ra, đồng thời về các đề xuất nội dung hoạt động của dự án mở rộng. Hội thảo cũng sẽ giúp các địa phương và bộ, ngành nắm bắt các hoạt động của dự án mở rộng. Các hội thảo sẽ có sự tham gia của đại diện Bộ TTTT, ban quản lý dự án các địa phương, các doanh nghiệp viễn thông… (Bưu điện Việt Nam 11/6/2010)

    Ra mắt hệ thống tìm kiếm song ngữ Anh - Việt

    Chiều 11/6/2010, Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Anh ngữ đã chính thức ra mắt công cụ tìm kiếm học câu đàm thoại Anh – Việt tại Việt Nam. Trang web www.hellochao.com cho phép người sử dụng dễ dàng tìm được các câu tiếng Anh cần thiết bằng cách gõ từ hoặc cụm từ cần tìm (tiếng Việt hoặc tiếng Anh). Đây là tập hợp cơ sở dữ liệu của các câu viết sẵn để người dùng tìm kiếm, chỉ cần copy và dán để sử dụng lại. Học sinh, sinh viên có thể tra nghĩa của câu nói trong bài đọc, sách giáo khoa…; nhân viên văn phòng có thể tìm kiếm câu nói theo ý mình để chat, giao tiếp với khách nước ngoài. Công cụ tìm kiếm gồm nhiều tính năng: hệ thống bài trắc nghiệm có giọng đọc bản xứ; hệ thống bài đàm thoại theo ngữ cảnh… Các cặp câu đàm thoại song ngữ được kiểm duyệt, dịch thuật phù hợp ngữ cảnh, văn hóa của người Việt Nam. Đặc biệt, trang web không phải là máy dịch tự động như một số công cụ tìm kiếm khác. Người học khi truy cập trang web, hệ thống sẽ tìm kiếm toàn văn cho phép hiển thị kết quả chính xác hoặc gần đúng với cụm từ tìm kiếm. (SGGP Online 11/6/2010)

    Lai Châu chào đón thuê bao MegaVNN thứ 15.000

    Ngày 11/6/2010, tại quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, VNPT Điện Biên - Lai Châu phối hợp cùng Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) đã tổ chức Ngày hội “MegaVNN - Kết nối cuộc sống đích thực” - chào đón thuê bao MegaVNN thứ 15.000 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu, VNPT Điện Biên - Lai Châu chiếm 72% thị phần điện thoại cố định, 80% thị phần về Internet. Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững, VNPT Điện Biên - Lai Châu được giao nhiệm vụ triển khai các dự án do Tập đoàn VNPT tài trợ với tổng số tiền gần 200 tỷ đồng cho các chương trình đầu tư y tế, giáo dục và an sinh xã hội tại 2 huyện Mường Tè và Sìn Hồ. Đến năm 2020, VNPT bảo đảm tất cả các xã tại tỉnh Lai Châu có thông tin liên lạc ổn định để sử dụng các dịch vụ viễn thông và CNTT. Riêng tại Sìn Hồ và Mường Tè, từ nay đến năm 2015, 100% xã sẽ có thông tin liên lạc và dịch vụ viễn thông. (Nhân dân Điện tử 11/6/2010)

    Đa số người dân sử dụng thẻ ATM chỉ để rút tiền

    Theo Vụ Thanh toán, NHNN, hiện hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng kết nối 63 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố đã được thiết lập. Cả nước hiện có trên 10.000 máy ATM, hơn 36.000 thiết bị chấp nhận thẻ (POS) được lắp đặt và 22 triệu thẻ ngân hàng được phát hành... Song trên thực tế, đa số người dân chỉ sử dụng thẻ ATM để rút tiền, còn việc thanh toán điện tử là rất hạn chế. Bên cạnh việc sử dụng thẻ ngân hàng, giải pháp mà Vụ Thanh toán đưa ra là cần đẩy mạnh sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại khác như Internet Banking, Mobile Banking, ghi nợ trực tiếp từ tài khoản…(Pháp luật TP.HCM 12/6/2010)

    Lưu bút thời @

    Một năm học vừa khép lại, tuổi áo trắng lại lưu luyến chia tay mái trường, bạn bè, thầy cô... Chuyền tay nhau quyển lưu bút học trò nay đã là chuyện “xưa rồi Diễm”, lên mạng viết lưu bút online mới đúng kiểu học sinh thời @! Vài năm trước, lưu bút “đúng chuẩn” phải là những quyển sổ xinh xắn, trên từng trang giấy ghi kín nét chữ bạn bè, có trang ép thêm một cánh phượng đỏ thắm hay nắn nót vài vần thơ. Thời bàn phím lấn lướt cây bút, tuổi ô mai thích trải lòng mình qua những trang lưu bút online. Lưu bút online tất nhiên phải nhờ đến web, như gửi lưu bút tại các website của trường, lập forum riêng cho lớp, tặng nhau những flash music tự tạo, post những tấm hình kỷ niệm... Với những trang lưu bút online thế này, dù đi bất cứ nơi đâu, các bạn trẻ vẫn có thể “lục lọi” lại kỷ niệm xưa. Lưu bút online cũng là “đất dụng võ” của những teen sành công nghệ không hài lòng với những trang lưu bút dày đặc chữ. Chỉ cần một máy điện thoại di động có chức năng chụp hình là những khoảnh khắc ấn tượng của thời áo trắng được tung lên mạng, lưu dấu kỷ niệm một thời không quên. Hiện lưu bút online phát triển rầm rộ như nấm mọc sau mưa. (Người Lao Động 11/6/2010).